Rắc Co 20, 21, 25, 27, 32, 42, 49, 50, 60, 90,… | Chất Lượng, Giá Rẻ

Để kết nối các hệ thống đường ống công nghiệp một cách chắc chắn, đảm bảo độ kín khít, không bị rò rỉ lưu chất trong quá trình vận hành thì rất cần đến sự góp mặt của phụ kiện rắc co. Tuy chỉ là một thiết bị nhỏ gọn, được thiết kế đơn giản nhưng có chức năng ngăn chặn thất thoát lưu chất vô cùng hiệu quả.

Tìm hiểu chung về phụ kiện rắc co

Trong hầu hết các hệ thống công trình không thể thiếu sự xuất hiện của các đường ống. Chúng có chức năng vận chuyển lưu chất lỏng, chất khí phục vụ quá trình sản xuất cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt không phải đường ống chỉ có một đường thẳng tuyệt đối, mà chúng thường được kết nối từ những đoạn ống có kích thước khác nhau hoặc điều hướng đến các địa điểm khác. Do đó, để liên kết đường ống thành một hệ thống kín người ta cần sử dụng đến thiết bị rắc co.

Rắc co (Pipe union) hay nhiều người thường gọi là giắc co, đây cũng chính là một trong những phụ kiện thông dụng, được ứng dụng trong nhiều hệ thống. Thiết bị này có chức năng chính là kết nối các đoạn đường ống lại với nhau (Đường ống có thể cùng hoặc khác kích thước). Khi sử dụng rắc co sẽ giúp cho hệ thống tạo nên một mối nối cực kỳ chắc chắn, đảm bảo độ kín khít tuyệt đối, không xảy ra hiện tượng thất thoát lưu chất do bị rò rỉ.

Rắc co
Các loại rắc co hiện đang được Tổng Kho Van cung cấp với nhiều chủng loại, kiểu dáng

Chất liệu chế tạo nên rắc co rất đa dạng, có thể là nhựa, gang, đồng, thép, inox,…kích thước cũng hoàn toàn riêng biệt, mỗi chất liệu sẽ thích hợp với từng môi trường lưu chất làm việc khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều có khả năng chịu lực, chịu nhiệt, chống ăn mòn hiệu quả.

Rắc co có kiểu kết nối là nối ren, đồng thời được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, có khả năng tách rời các bộ phận nên linh hoạt trong quá trình lắp đặt, sửa chữa, điều chỉnh kích thước, giúp tiết kiệm được một khoản thời gian đáng kể.

Hiện nay, rắc co được ứng dụng ở rất nhiều các hệ thống công trình, chẳng hạn như: Hệ thống ống dẫn nước cho hộ gia đình, hệ thống cấp thoát nước công cộng, hệ thống sản xuất các ngành công nghiệp, phòng cháy chữa cháy. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm dòng sản phẩm này, mọi người có thể đến trực tiếp đại lý Tổng Kho Van để được tư vấn mua hàng, lựa chọn thiết bị phù hợp nhất.

Bảng thông số kỹ thuật của rắc co

Phụ kiện rắc co được thiết kế nhiều loại khác nhau, mỗi loại sẽ có hình dáng, chất liệu, đặc tính hoàn toàn riêng biệt. Mọi người có thể dựa vào bảng dưới đây để nắm rõ hơn về thông số kỹ thuật của các loại rắc co nói chung, cụ thể:

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA RẮC CO
Kích thước:DN15 – DN100
Chất liệu:Inox, gang, thép, đồng, nhựa, kẽm
Kiểu kết nối:Nối ren
Môi trường làm việc:Chất lỏng, hơi, khí
Áp lực làm việc:PN16
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 180 độ C
Bảo hành:12 tháng

Đặc điểm cấu tạo của rắc co

Phụ kiện rắc co được thiết kế khá đơn giản, nhỏ gọn, các bộ phận có khả năng tháo gỡ linh hoạt. Để có được một chiếc rắc co hoàn chỉnh cần có sự góp mặt của 3 bộ phận chính đó là: Bộ nối cái, bộ nối đực, đai nối, ngoài ra còn có bộ phận gioăng làm kín. Cụ thể từng bộ phận như sau:

  • Bộ nối đực, bộ nối cái: Hai bộ phận này được thiết kế kiểu các vòng ren, chúng được dùng để kết nối và siết chặt vào đường ống.
  • Đai ống: Bộ phận này nằm ở giữa bộ nối cái và bộ nối đực, chức năng chính của đai ống là dùng để tạo nên mối nối chặt chẽ giữa bộ nối đực – bộ nối cái. Điều này giúp cho hệ thống đảm bảo kín khít, không bị hở hay rò rỉ lưu chất ra bên ngoài môi trường.
  • Gioăng làm kín: Phần gioăng này được dùng để làm miếng lót ở giữa hai bộ nối và đai ống. Gioăng làm kín có khả năng tạo độ kín khít tuyệt đối, không làm thất thoát lưu chất gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Gioăng thường được làm từ chất liệu cao su như NBR, Silicone, EPDM…nên có độ đàn hồi cao, sức chịu lực tốt, sử dụng lâu dài.

Nguyên lý làm việc của rắc co

Như đã đề cập, rắc co có ba bộ phận chính đó là bộ nối cái, bộ nối đực và đai nối. Trên các bộ phận này có các vòng ren được thiết kế ở bên ngoài hoặc bên trong. Tùy thuộc vào kích thước đường ống, mục đích sử dụng mà chúng ta lựa chọn kiểu ren cho phù hợp.

Khi thực hiện lắp đặt, chỉ cần đặt các đầu ren vào đường ống. Tiếp đục đặt hai đầu nối cái và nối đực lại một khoảng cách hợp lý nằm trong đai ống. Dùng dụng cụ siết chặt đai ống ở giữa đến khi đạt đến độ chặt tuyệt đối là chúng ta đã hoàn thành quá trình lắp đặt.

Rắc co
Thiết bị rắc co có nguyên lý hoạt động khá đơn giản, nhanh gọn

Trường hợp muốn vệ sinh đường ống, bảo dưỡng hệ thống chúng ta chỉ cần tháo rắc co theo từng bước. Đầu tiên cần sử dụng dụng cụ để vặn hai đầu ren của bộ nối cái và nối đực ra khỏi hệ thống đường ống. Sau đó dùng lực vừa phải tác động vào phần đai nối ở bên ngoài, lúc này bộ nối cái và bộ nối đực sẽ tách rời nhau và chúng ta bắt đầu kiểm tra, vệ sinh các bộ phận.

Sau khi kiểm tra, bảo dưỡng sẽ thực hiện lắp đặt lại và đưa hệ thống hoạt động trở lại như bình thường. Với kiểu nối ren không chỉ giúp việc lắp đặt trở nên chặt chẽ mà còn đơn giản, dễ dàng, tiết kiệm thời gian.

Các loại rắc co phổ biến nhất hiện nay

Mỗi hệ thống lưu chất sẽ có mức áp lực, nhiệt độ hoàn toàn khác nhau. Vì vậy để phù hợp với nhiều công trình, các nhà sản xuất đã chế tạo ra nhiều loại rắc co khác nhau, mỗi loại sẽ có đặc điểm, tính chất và khả năng ứng dụng riêng biệt.

Dựa vào đặc điểm cấu tạo

Dựa vào yếu tố đặc điểm cấu tạo, phụ kiện rắc co được phân thành hai loại cơ bản đó là rắc co ren ngoài và rắc co ren trong.

Rắc co là gì
Hình ảnh thực tế của phụ kiện rắc co ren trong
  • Rắc co ren ngoài: Như tên gọi, các vòng ren của rắc co được thiết kế nằm bên ngoài hai đầu nối cái và đầu nối được. Với kiểu ren ngoài thường được ứng dụng lắp đặt với các đường ống có kích thước đường kính lớn hơn thiết bị rắc co.
  • Rắc co ren trong: Ngược với loại ren ngoài, rắc co ren trong có các vòng ren nằm ở bên trong của đầu nối cái và đầu nối đực. Phụ kiện được ứng dụng trong các hệ thống đường ống có kích thước đường kính nhỏ hơn rắc co.

Dựa vào yếu tố chất liệu chế tác

Tương tự như các loại van công nghiệp, rắc co cũng được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau, mỗi loại sẽ có đặc tính và khả năng ứng dụng riêng biệt. Hiện tại phụ kiện thường được chế tạo từ 5 loại chất liệu cơ bản đó là: Inox, nhựa, thép, đồng, kẽm, cụ thể từng loại như sau:

1. Rắc co nhựa

Có thể khẳng định, rắc co nhựa là dòng phụ kiện phổ biến nhất trong các loại rắc co, chúng ta thường thấy chúng ở các hệ thống đường ống dẫn nước phục vụ đời sống dân dụng cho người dân. Nhựa được dùng để chế tạo giắc co nhựa thường là PVC, PPR, UPVC, CPVC, ABS, HDPE…Với chất liệu nhựa nên phương thức kết nối là gắn keo.

Khi gắn kết với đường ống, người ta sẽ dùng các loại keo chuyên dụng để dán, không để tạo khe hở giúp cho mối nối luôn đảm bảo chắc chắn, không bị rò rỉ lưu chất ra bên ngoài. Giắc co nhựa có trọng lượng nhẹ, phù hợp lắp đặt ở mọi vị trí cao thấp.

Rắc co là gì
Rắc co nhựa thường được chế tạo từ nhựa PVC nên không bị biến dạng khi gặp nhiệt độ cao

Do được làm từ nhựa cao cấp nên rắc co có độ bền cứng khá tốt; Khả năng chịu nhiệt, chịu lực ở mức ổn định; Không bị ăn mòn, gỉ sét, biến dạng khi tiếp xúc với các dung môi nồng độ cao, vì vậy mà có thể được ứng dụng trong nhiều môi chất khác nhau kể cả xăng dầu, hóa chất.

Tuy có độ bền cứng khá tốt nhưng chúng chỉ ở mức nhất định, ngoài ra theo thời gian phụ kiện sẽ bị biến đổi màu, giòn, dễ nứt bể nếu bị lực tác động mạnh. Vì vậy để đảm bảo hệ thống vận hành xuyên suốt, không xảy ra sự cố, chúng ta cần kiểm tra và thay thế chúng thường xuyên theo định kỳ. Giá thành của rắc co nhựa khá rẻ nên người dùng hoàn toàn có thể thực hiện thay thế định kỳ mà không lo tốn kém chi phí.

2. Rắc co inox

Rắc co inox luôn đảm bảo tính thẩm mỹ cao bởi vì phụ kiện luôn trắng sáng, bóng đẹp, ít bị bám bụi, hư hỏng, trầy xước trong quá trình sử dụng. Inox là dòng vật liệu cao cấp nên sản phẩm có giá thành đắt hơn các loại rắc co khác. Đặc biệt, inox có độ sạch cao nên hoàn toàn có thể yên tâm khi lắp đặt trong các hệ thống lưu chất sạch phục vụ đời sống con người mà không lo bị nhiễm kim loại.

Rắc co
Rắc co inox được ứng dụng trong các môi chất sạch phục vụ đời sống dân dụng

Chất liệu inox sản xuất rắc co thường là inox 304/ 316, thành phần chính chủ yếu là crom và niken nên có độ bền cứng cao, thời hạn sử dụng lâu dài. Dòng phụ kiện này có khả năng chịu áp lực mạnh, nhiệt độ cao, ít bị oxy hóa, ăn mòn bởi các tác nhân độc hại từ môi trường ngoài như nước biển, muối, acid, kiềm.

Tuy giá thành đắt hơn so với các loại giắc co nhựa, đồng…nhưng so với các phụ kiện khác thì các loại giắc co nói chung có giá thành trên thị trường thuộc dạng rẻ nên luôn được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn áp dụng cho hệ thống công trình của mình.

3. Rắc co đồng

Rắc co đồng thường có màu ánh vàng nên rất dễ nhận biết, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho hệ thống. Chất liệu đồng nguyên chất có độ dẻo dai nhất định nên không bị hư hỏng, nứt gãy trong quá trình hoạt động ở những môi chất có nhiệt độ, áp lực lớn. Đồng thời chúng được ứng dụng tốt trong nhiều dạng lưu chất, kể cả lưu chất sạch phục vụ đời sống con người.

Còn đối với dòng rắc co đồng pha thường có lượng chì cao, trong quá trình sử dụng có thể gây nhiễm độc. Vì vậy chỉ nên ứng dụng trong các hệ thống vận chuyển chất thải, cấp thoát nước trồng trọt, tưới tiêu. Rắc co đồng có giá thành rẻ, thời gian sử dụng lâu dài vì vậy được số đông lựa chọn áp dụng cho công trình, nhất là các hệ thống sản xuất ở quy mô nhỏ đến trung bình.

4. Rắc co thép

Thép chế tạo rắc co thường là thép cacbon hoặc thép mạ kẽm, vì vậy mà chúng có độ bền cứng cao, chịu lực tốt, trường hợp bị va đập mạnh trong quá trình hoạt động vẫn đảm bảo chắc chắn, không bị nứt vỡ, cong vênh, hư hỏng. Tuy nhiên, khả năng chống chịu ăn mòn tương đối kém nên hạn chế ứng dụng trong các môi chất có nồng độ cao.

Rắc co
Rắc co thép có độ bền cứng tốt, ứng dụng hiệu quả trong môi trường có áp lực, nhiệt độ cao

Rắc co thép chịu được áp suất cao, nhiệt độ lên đến 180 độ C nên phù hợp sử dụng trong các lưu chất nóng, môi trường có nhiệt độ cao như hơi nóng, lò hơi, nồi hơi, nồi áp suất. Loại phụ kiện này thường được kết nối với đường ống thông qua phương thức nối ren hoặc hàn kín.

Với kiểu nối ren giúp tiết kiệm thời gian, linh hoạt trong quá trình lắp đặt, sửa chữa. Còn kiểu nối hàn cần thực hiện cẩn thận, yêu cầu kỹ thuật cao hơn, tuy nhiên độ chắc chắn cao nên thời gian sử dụng lâu dài. Hiện tại rắc co thép dạng hàn kín được ứng dụng trong hầu hết các hệ thống, đặc biệt là các công trình có quy mô lớn, tính chất hiện đại, mức áp suất và nhiệt độ cao như nhà máy nhiệt điện, thủy điện, khu sản xuất công nghiệp.

5. Rắc co kẽm

Rắc co kẽm có tính ứng dụng thấp hơn so với các loại rắc co khác. Dòng vật liệu này có tính dẻo ở nhiệt độ cao và tính giòn ở nhiệt độ thường, ngoài ra khả năng chịu lực khá tốt, độ bền cao. Tuy nhiên, kẽm có thể bị ăn mòn, gỉ sét sau một thời gian sử dụng, rắc co kẽm chủ yếu được ứng dụng trong các hệ thống hơi, khí, cấp thoát nước.

Đặc tính ưu việt của phụ kiện rắc co

Rắc co là phụ kiện đường ống vô cùng phổ biến, được lắp đặt trong hầu hết các hệ thống công trình, đặc biệt ta thường bắt gặp chúng ở các hệ thống dân dụng, sinh hoạt hàng ngày. Sở dĩ rắc co có tính ứng dụng cao là bởi vì sản phẩm sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt, cụ thể như:

Rắc co là gì
Rắc co được thiết kế nhiều bộ phận có thể tách rời nên thuận tiện cho việc tháo lắp
  • Phụ kiện được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, có thể tháo lắp dễ dàng nên linh động trong việc lắp đặt, tháo gỡ để bảo dưỡng, sửa chữa khi cần thiết.
  • Trọng lượng nhẹ, dễ dàng vận chuyển, có thể được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt trong quá trình lắp đặt không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nên ai cũng có thể thực hiện được.
  • Nhiều mẫu mã, kiểu dáng, đa dạng về chất liệu chế tác, chẳng hạn như nhựa, inox, thép, đồng, kẽm giúp người dùng thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với hệ thống.
  • Khi kết nối với đường ống có thể dùng nhiều kiểu khác nhau như nối ren, dán keo, hàn kín. Tất cả các phương thức đều đảm bảo hệ thống đạt độ kín khít cao, không bị thất thoát lưu chất do vấn đề rò rỉ, hở hệ thống.
  • Có khả năng liên kết đường ống cùng kích thước hoặc khác nhau về kích thước ngay cả trong một hệ thống.
  • Rắc co làm việc tốt trong môi trường có áp suất, nhiệt độ cao, đồng thời có khả năng chống oxy hóa, ăn mòn hiệu quả, thời gian sử dụng lâu dài.
  • Tiết kiệm được khá nhiều nguồn chi phí, chẳng hạn như phí lắp đặt, thuê nhân công, chi phí đầu tư ban đầu. Ngoài ra quá trình lắp đặt đơn giản, nhanh chóng nên tiết kiệm được nhiều thời gian.
  • Hầu hết các loại rắc co đều được chế tác từ các chất liệu an toàn, không chứa chất độc hại, trong quá trình sử dụng không bị bong tróc, bốc mùi gây ảnh hưởng đến chất lượng của lưu chất. Vì vậy chúng hoàn toàn có thể được ứng dụng trong hầu hết các loại môi chất chẳng hạn như khí, hơi, hóa chất, xăng dầu, nước thải, nước sạch dân dụng.
  • Lưu chất lưu thông một cách dễ dàng qua van, đồng thời ngăn chặn hoàn toàn tình trạng tồn đọng lưu chất ở bên trong đường ống.
  • Có thể bổ sung lắp đặt thêm các loại van công nghiệp, đồng hồ đo lường, phụ kiện thiết bị khác mà không gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của rắc co trong quá trình vận hành.
  • Là phụ kiện có tính ứng dụng cao, phổ biến nên chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy chúng ở bất kỳ các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ nào.
  • Đây cũng là linh kiện có giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người, bất kỳ ai cũng có thể mua và sử dụng dòng phụ kiện này.

Ứng dụng thực tế của rắc co trong đời sống sản xuất

Rắc co là phụ kiện không thể thiếu trong các hệ thống ống, chúng giúp kết nối các đoạn đường ống với nhau để tạo nên các mối nối chặt chẽ, đồng thời giúp vận chuyển lưu chất hiệu quả hơn. Hiện nay, sản phẩm được ứng dụng trong hầu hết các hệ thống công trình.

Dưới đây là các lĩnh vực thường xuyên sử dụng dòng linh kiện này, cụ thể:

Rắc co
Hệ thống cấp thoát nước, PCCC đều là những công trình thường xuyên sử dụng rắc co
  • Ứng dụng trong hệ thống cấp thoát nước như xử lý nước thải, vận chuyển nước sạch cho các hộ gia đình, khu sản xuất công nghiệp.
  • Sử dụng trong sản xuất, vận chuyển các lưu chất độc hại như hóa chất, xăng dầu, thủy ngân, muối, bazo, acid…
  • Lắp đặt trong các hệ thống nhà máy sản xuất năng lượng như nhiệt điện, thủy điện.
  • Sử dụng trong các hệ thống đường ống vận chuyển lưu chất sạch như sản xuất lương thực, thực phẩm, nước uống, rượu bia.
  • Dùng để kết nối các thiết bị cần thiết khác vào hệ thống đường ống.
  • Ứng dụng trong các hệ thống thủy lợi, phòng cháy chữa cháy.
  • Sử dụng trong các ngành công nghiệp khí hơi, sản xuất ô tô, đóng tàu, giấy viết.

Hướng dẫn cách lắp đặt rắc co chính xác, hiệu quả

Tùy vào từng loại rắc co mà chúng ta thực hiện quy trình lắp ráp hoàn toàn khác nhau. Để quá trình vận hành êm ái, hiệu quả, chúng ta cần thực hiện đúng các bước lắp đặt cơ bản dưới đây, cụ thể:

Các bước lắp đặt rắc co nhựa:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị đầy đủ thiết bị và các loại phụ kiện đi kèm như rắc co nhựa, keo dán chuyên dụng.
  • Xác định chính xác vị trí cần lắp đặt rắc co.
  • Đặt rắc co vào vị trí đã xác định, dùng keo dán dính chặt để cố định các đầu rắc co vào đầu ống.
  • Dùng sức người vặn các vòng ren lại thật chặt, nên thực hiện từ từ, nhẹ nhàng để tránh bị lệch chân ren.
  • Vặn cho đến khi đủ độ chặt, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, nếu đã đảm bảo chắc chắn, không bị rung lắc hay rò rỉ lưu chất, lúc này hoàn toàn có thể đưa hệ thống đi vào hoạt động.

Các bước lắp đặt rắc co kim loại:

  • Chuẩn bị số lượng rắc co, đai ốc, bulong và các dụng cụ siết chặt đầy đủ.
  • Vặn ren của đầu nối cái và đầu nối đục vào hai đường ống chính xác.
  • Dùng đai ốc để cố định đầu nối cái và đầu nối đực một cách chặt chẽ, tiếp tục dùng các dụng cụ như cờ lê, mỏ lết, kìm để thực hiện siết chặt các đai ốc lại.
  • Chú ý vặn vòng ren ở hai đầu ống thật chắc, đảm bảo độ kín khít tuyệt đối để không bị rò rỉ lưu chất.
  • Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, khi đảm bảo chắc chắn, kín khít, êm ái khi vận hành thì hoàn toàn có thể đưa hệ thống vào hoạt động một cách bình thường.

Tổng Kho Van – Địa chỉ phân phối các loại rắc co tốt nhất trên thị trường

Như đã đề cập, rắc co có tính ứng dụng cao, chúng ta có thể bắt gặp chúng ở bất kỳ các hệ thống đường ống lớn nhỏ trong đời sống dân dụng cũng như sản xuất công nghiệp. Nếu đang có nhu cầu sử dụng dòng phụ kiện này, xin mời quý khách hàng gọi ngay vào HOTLINE: 098 1805 266 hoặc đến trực tiếp đại lý Tổng Kho Van để được xem hàng, hỗ trợ tư vấn và đặt hàng đúng mục đích sử dụng.

Hiện tại Tổng Kho Van đang là một trong những nhà phân phối van công nghiệp nổi tiếng trên toàn quốc, vì vậy các loại rắc co tại đây luôn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đạt chuẩn, độ bền cao. Đặc biệt rắc co đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất liệu sản xuất, kích thước…khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.

Rắc co
Rắc co tại Tổng Kho Van luôn có sẵn hàng số lượng lớn

Ngoài rắc co, đại lý còn cung cấp thêm nhiều các phụ kiện liên quan đến hệ thống cấp thoát nước như: Tê thép hàn, thập, mặt bích, cút, măng sông, côn thu, nắp chụp, bulong…nếu có nhu cầu mọi người có thể tham khảo thêm. Mua hàng tại đây quý khách còn được hỗ trợ vận chuyển tận nơi nhanh chóng, chế độ bảo hành đổi trả chính xác, nhanh gọn, với những đơn hàng lớn sẽ được hỗ trợ giá tốt.

Trên đây là những thông tin cơ bản về phụ kiện rắc co, một dòng linh kiện phổ biến không thể thiếu trong các hệ thống đường ống. Mọi người nên tham khảo nắm rõ các đặc điểm, tính chất, khả năng ứng dụng của từng loại sản phẩm để từ đó biết cách lựa chọn cũng như sử dụng cho thích hợp, hiệu quả. Nếu đang có nhu cầu đặt hàng phụ kiện rắc co thì Tổng Kho Van là một sự lựa chọn đúng đắn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *