Van Cầu Điều Khiển Khí Nén | Nhập Khẩu Chính Hãng, Giá Rẻ

Van cầu điều khiển khí nén là thiết bị được vận hành tự động thông qua năng lượng khí nén, được lắp đặt trong các hệ thống đường ống để thực hiện vai trò điều chỉnh dòng chảy chính xác, hiệu quả cao. Vậy thiết bị này được cấu tạo từ những bộ phận nào? Ứng dụng của chúng ra sao? Giá cả trên thị trường hiện nay? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Van cầu điều khiển khí nén là gì?

Van cầu điều khiển bằng khí nén là thiết bị được lắp đặt phổ biến trong hầu hết các hệ thống chất lỏng, khí, hơi… có chức năng đóng mở nhanh chóng, chính xác để thực hiện lưu thông và điều tiết dòng chảy lưu chất hiệu quả. 

Van cầu điều khiển khí nén
Van cầu điều khiển bắng khí nén là thiết bị được ứng dụng phổ biến trong các hệ thống quy mô lớn, tự động hóa…

Thiết bị này được sản xuất từ nhiều loại vật liệu như là inox, gang, thép… và được vận hành tự động hoàn toàn bằng năng lượng khí nén. Khí nén là một loại năng lượng sạch và an toàn, vì vậy có thể sử dụng thoải mái mà không gây hại cho người sử dụng, cũng ít xảy ra các hiện tượng cháy nổ không mong muốn.

Một bộ phận truyền động khí nén sẽ được lắp đặt bên ngoài thân van, bộ phận này có chức năng quan trọng là tiếp nhận năng lượng khí nén, sau đó chuyển hóa chúng thành cơ năng để vận hành thiết bị. 

Kiểu vận hành này giúp thiết bị đóng, mở trong thời gian nhanh chóng, độ nhanh nhạy và chính xác cao, dễ dàng vận hành cùng lúc nhiều thiết bị từ xa, có thể lắp đặt ở bất cứ vị trí nào như những khu vực nguy hiểm hoặc chứa các chất độc hại mà người vận hành không thể trực tiếp đi đến.

Việc lắp đặt một thiết bị van khí nén sẽ có phần phức tạp và tốn kém chi phí hơn so với các loại van vận hành kiểu điện hoặc tay quay. Một hệ thống khí nén sẽ được tích hợp thêm các yếu tố như máy nén khí, đồng hồ đo áp suất khí nén, đường ống dẫn khí, các loại van hỗ trợ để vận chuyển khí… Vì vậy chúng thường được sử dụng chủ yếu trong những hệ thống sản xuất quy mô lớn, nhiều thiết bị, cần khả năng làm việc liên tục và đòi hỏi tự động hóa cao. 

Cấu tạo của van cầu điều khiển khí nén

Một thiết bị van cầu điều khiển bằng khí nén sẽ được cấu tạo từ hai phần chính đó là phần van cơ và bộ truyền động khí nén, cụ thể như sau:

Cấu tạo van cầu điều khiển khí nén
Cấu tạo chung của thiết bị van cầu điều khiển bằng khí nén.

Bộ truyền động khí nén:

  • Được lắp đặt bên ngoài thân van, sản xuất từ inox, gang thép, hợp kim nhôm…
  • Bên trong chứa xi lanh, piston, lò xo đàn hồi, bộ giảm áp…
  • Thực hiện vai trò tiếp nhận năng lượng, sau đó chuyển hóa khí nén thành cơ năng để vận hành van.
  • Kết nối trực tiếp với trục van để tạo ra chuyển động và vận hành van hiệu quả.

Phần van cơ:

  • Thân van: Chế tạo từ inox, gang, thép… kết nối trực tiếp với đường ống thông qua các mặt bích, cho phép lưu chất trực tiếp di chuyển qua.
  • Đĩa van: Có khả năng nâng lên, hạ xuống theo chuyển động của trục van để đóng mở van, thường sản xuất theo dạng hình côn hoặc hình nón.
  • Trục van: Có khả năng chịu lực tốt, kết nối bộ phận điều khiển và đĩa van để truyền chuyển động giữa các bộ phần này.
  • Gioăng: Chất liệu chế tạo thường là các loại cao su có tính đàn hồi tốt như NBR, EPDM, PTFE… được đệm vào giữa các mối nối mặt bích nhằm ngăn chặn rò rỉ hiệu quả, giúp van hoạt động êm ái, không bị rung lắc.
  • Bộ lọc khí nén: Có chức năng lọc bỏ các loại tạp chất, cặn bẩn có trong khí nén, tránh chúng đi vào hệ thống sẽ gây tắc nghẽn đường ống hoặc ảnh hưởng đến chất lượng lưu chất.

Nguyên lý hoạt động của van cầu điều khiển khí nén

Khi muốn mở van để bơm lưu chất vào trong đường ống, người vận hành sẽ thực hiện cấp một lượng khí nén tương ứng vào bên trong thiết bị. Lượng khí nén này sẽ được vận chuyển theo ống dẫn khí để di chuyển đến bộ truyền động khí nén của van.

Toàn bộ lượng khí nén vừa cấp sẽ được đi vào xilanh và lò xo đàn hồi, dưới sự hợp tác của các bộ phận này, khí nén sẽ được chuyển hóa thành cơ năng và tạo thành một lực momen xoắn dưới sự chuyển động của piston.

Lực momen này sẽ tác động đến đầu trục van làm cho trục van quay theo chiều đi lên. Trục van di chuyển sẽ kéo theo đĩa van đang kết nối với chúng cũng rời khỏi vị trí. Đang ở vị trí chắn lại cửa van, trục van rời đi sẽ khiến cửa van được mở ra hoàn toàn tạo thành một đường lưu thông thuận tiện để lưu chất có thể dễ dàng vận chuyển qua nhằm đi vào hoặc ra hệ thống. 

Nguyên lý hoạt động van cầu
Nguyên lý hoạt động chung của van cầu.

Tùy theo sự điều chỉnh của người sử dụng mà góc độ mở của bạn có thể nhiều hoặc ít, nếu van mở ít thì lưu lượng di chuyển qua van sẽ không nhiều, điều này giúp thực hiện chức năng điều tiết cho van.

Khi muốn đóng van, người sử dụng chỉ cần thực hiện ngắt công tắc khí nén hoặc cấp thêm một lượng khí tương ứng vào bên trong thiết bị (điều này phụ thuộc vào thiết kế của từng van).

Với sự chuyển động của các bộ phận bên trong bộ điều khiển, một lực momen xoắn theo chiều ngược lại với lúc đầu sẽ được sinh ra và làm trục van quay theo chiều đi xuống, đưa đĩa vàng trở về vị trí ban đầu, lúc này van sẽ đóng hoàn toàn.

Có thể thấy, tuy có cấu tạo phức tạp hơn các loại van khác, tuy nhiên, cơ chế hoạt động của chúng cũng tương đối đơn giản và vận hành vô cùng dễ dàng, giúp quá trình lưu thông lưu chất diễn ra thuận tiện hơn.

Thông số kỹ thuật của van cầu điều khiển bằng khí nén

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN CẦU VẬN HÀNH KHÍ NÉN
Kích thước:DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200, DN250, DN300, DN350, DN400, DN450, DN500, DN600, DN700, DN800, DN1000, DN1200
Chất liệu:Gang, thép, inox…
Lớp sơn:Epoxy
Gioăng làm kín:NBR, EPDM, PTFE…
Phương thức vận hành:Điều khiển khí nén
Kiểu lắp đặt:Mặt bích
Áp lực làm việc:Tối đa PN150
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 500 độ C
Môi trường sử dụng:Nước, khí nén, hơi nóng, xăng dầu, hóa chất…
Xuất xứ:Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia
Bảo hành:12 tháng

Các loại van cầu điều khiển khí nén phổ biến hiện nay

Mỗi loại van cầu trên thị trường sẽ được thiết kế với những đặc điểm riêng, điều này giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn được một sản phẩm ưng ý, phù hợp với thiết kế và điều kiện môi trường của từng hệ thống cụ thể. Dựa vào một số tiêu chí, van cầu sẽ được phân chia thành những loại cơ bản sau:

Phân loại theo chất liệu sản xuất:

Van cầu điều khiển khí nén gang
Thiết kế của van cầu điều khiển bằng khí nén chất liệu gang.
  • Van cầu khí nén inox: Thân van sản xuất từ các loại inox 201, 304, 316… với khả năng chịu lực tốt, nhiệt độ làm việc ở mức cao lên đến 200 độ C. Ngoài ra, van inox có thể sử dụng để lắp đặt trong các hệ thống sản xuất vận chuyển hóa chất như axit, muối, bazo… mà hoàn toàn không bị ăn mòn hoặc oxy hóa, có tuổi thọ sử dụng lâu dài và giá thành cao hơn so với các loại vật liệu khác.
  • Van cầu khí nén thép: Loại thép được sử dụng để sản xuất van công nghiệp thường là thép đúc, chúng có khả năng chịu lực cao lên đến PN150 và nhiệt độ hoạt động tối đa có thể lên đến 500 độ C, là những thiết bị được sử dụng để lắp đặt chủ yếu trong những hệ thống áp lực cao như khí nén, hơi nóng, xăng dầu, hóa chất…
  • Van cầu khí nén gang: Chất liệu gang được sử dụng để sản xuất gang cầu thường được lựa chọn kỹ càng để có thể chống chịu tốt trong môi trường khắc nghiệt. So với các dòng van chất liệu gang khác, van gang cầu có điều kiện sử dụng tốt hơn, áp lực làm việc của van có thể ổn định ở mức PN25 và nhiệt độ có thể lên đến 200 độ. Tuy nhiên, xét về khả năng chống oxy hóa hoặc ăn mòn bởi hóa chất thì van gang còn khá kém nên chỉ được sử dụng cho những loại lưu chất có tính chất bình thường.

Phân loại theo kiểu đóng/ mở:

Van cầu khí nén tuyến tính
Van cầu điều khiến khí nén kiểu tuyến tính.
  • Van cầu khí nén ON/OFF: Là thiết bị được sử dụng với hai cơ chế đóng/ mở chính là ON (van mở hoàn toàn 100%) và OFF (van đóng hoàn toàn 100%), thiết bị này được sử dụng chủ yếu để vận chuyển và phân chia lưu chất vào hệ thống/
  • Van cầu khí nén tuyến tính: Là thiết bị được sử dụng với 3 cơ chế đóng/ mở chính là ON (mở hoàn toàn), OFF (đóng hoàn toàn) và tuyến tính (thực hiện chức năng điều tiết). Ngoài khả năng vận chuyển lưu chất, chúng cũng thực hiện nhiệm vụ điều tiết lưu lượng qua van chính xác, vì vậy, tùy theo nhu cầu sử dụng mà lựa chọn thiết bị cho phù hợp.

Phân loại theo phương thức vận hành:

Van cầu điều khiển khí nén đơn
Van cầu điều khiển bằng khí nén tác động đơn.
  • Van cầu khí nén tác động đơn: Là thiết bị mà cả quá trình đóng/ mở chỉ cần thực hiện cấp khí một lần, tức là khi muốn mở van, người vận hành chỉ cần cấp một lượng khí nén vừa đủ vào bên trong thiết bị, khi muốn đóng van, chỉ cần ngắt nguồn cấp khí nén là thiết bị sẽ quay về trạng thái đóng ban đầu.
  • Van cầu khí nén tác động kép: Là thiết bị mà người sử dụng sẽ thực hiện 2 lần cấp khí, một lần cho quá trình mở và một lần cho quá trình đóng. 

Tại sao nên sử dụng van cầu điều khiển khí nén?

Đây là một thiết bị van công nghiệp khá thông dụng và chức năng của chúng dường như phù hợp với hầu hết các hệ thống, một số ưu điểm vượt trội của thiết bị này mà bạn không nên bỏ qua là:

  • Vừa thực hiện chức năng vận chuyển lưu chất hiệu quả vào hệ thống, vừa thực hiện điều tiết lưu lượng vô cùng chính xác.
  • Có thiết kế chắc chắn, thân van được chế tạo từ nhiều loại vật liệu có khả năng chống chịu cao.
  • Hoạt động hiệu quả trong môi trường có nhiệt độ và áp lực lớn.
  • Van vận hành theo cơ chế tự động hóa, đóng/ mở dễ dàng bằng cách cấp khí nén vào thiết bị, thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ trong vài giây, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức cho người sử dụng. 
  • Ứng dụng linh hoạt trong nhiều môi trường lưu chất như chất lỏng, khí nén, hơi nóng, xăng dầu, hóa chất…
  • Có thể lắp đặt ở bất cứ đâu từ những vị trí nguy hiểm, nơi có các chất độc hại, trên cao, dưới sâu, xa tầm kiểm soát của người sử dụng… nhờ vào chức năng điều khiển từ xa. 
  • Năng lượng khí nén được sản xuất khá dễ dàng, an toàn khi sử dụng, hiệu quả làm việc chính xác, ít xảy ra rủi ro.
  • Hoạt động êm ái, không phát ra nhiều tiếng ồn khó chịu hay chấn rung trong quá trình sử dụng.
  • Van được lắp đặt vào đường ống chủ yếu bằng phương thức mặt bích, tháo lắp dễ dàng, không bị rò rỉ lưu chất ra bên ngoài khi sử dụng.
  • Tuổi thọ sử dụng khá lâu dài.

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ khi sử dụng thiết bị này là chi phí lắp đặt sẽ tốn kém hơn so với các kiểu vận hành khác, bởi muốn tạo ra được nguồn khí nén lớn, đủ để vận hành hệ thống thì cần lắp đặt kèm theo nhiều thiết bị, phụ kiện như máy nén khí, đồng hồ đo áp suất, các đường ống dẫn khí để vận chuyển đi xa, bộ truyền động khí, các loại van hỗ trợ vận chuyển khí nén khác… 

Với thiết kế này, van khí nén chỉ được sử dụng phổ biến trong các hệ thống lớn, đòi hỏi tự động hóa cao, cần làm việc liên tục và vận hành nhiều thiết bị.

Ứng dụng của van cầu điều khiển khí nén
Van cầu điều khiển bằng khí nén được lắp đặt phổ biến trong các hệ thống sản xuất và vận chuyển lưu chất lỏng, khí, hơi…

Ứng dụng của van cầu điều khiển khí nén

Như đã nói, van cầu là thiết bị được lắp đặt phù hợp trong hầu hết các môi trường lưu chất từ chất lỏng, khí, hơi, vì vậy phạm vi ứng dụng của chúng cũng khá rộng. Một số lĩnh vực mà thiết bị này đang được sử dụng phổ biến hiện nay là:

  • Lắp đặt trong các hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước…
  • Lắp đặt trong các nhà máy hóa chất, phòng nghiên cứu…
  • Lắp đặt trong các hệ thống xăng dầu.
  • Lắp đặt trong các nhà máy luyện kim, năng lượng, thủy điện, nhiệt điện…
  • Lắp đặt trong các hệ thống khí nén, hơi nóng…
  • Lắp đặt trong các hệ thống thủy lực.
  • Lắp đặt trong các hệ thống vận chuyển lưu chất phục vụ cho quá trình sản xuất sản phẩm…

Báo giá van cầu điều khiển khí nén chính hãng, giá tốt hiện nay

Các thiết bị van công nghiệp được phân phối tại Tổng Kho Van đều được đảm bảo về chất lượng và có giá cả cạnh tranh nhất thị trường vì:

Báo giá van cầu điều khiển bằng khí nén
Các dòng van cầu điều khiển bằng khí nén luôn có sẵn nguồn hàng số lượng lớn với giá cả phải chăng tại Tổng Kho Van.
  • Nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu danh tiếng, đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ kiểm định, chứng chỉ CO – CQ.
  • Được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam với giá cả cạnh tranh nhất thị trường, cung cấp số lượng lớn với chiết khấu tốt.
  • Nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách quen hoặc khi mua số lượng lớn.
  • Cập nhật thiết bị liên tục, luôn có sản phẩm với đa dạng mẫu mã, kích thước, chất liệu… tại các kho.
  • Bảo hành lâu dài với thời gian lên đến 12 tháng, giải quyết bảo hành nhanh chóng, chính hãng theo quy định của nhà sản xuất.
  • Thực hiện giao hàng miễn phí trên toàn quốc, thanh toán dễ dàng thông qua nhiều hình thức, được kiểm tra hàng thoải mái trước khi tiến hành thực hiện giao dịch.
  • Nếu có bất kỳ hư hỏng nào xảy ra trong quá trình vận chuyển, đổi trả 1:1 ngay lập tức.
  • Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, luôn túc trực 24/7 để tiếp nhận liên tục ý kiến của khách hàng, tư vấn nhiệt tình nhằm giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu sản xuất, đồng thời giải đáp mọi thắc mắc liên quan về kỹ thuật trong suốt thời gian sử dụng.

Van cầu điều khiển khí nén là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong các hệ thống sản xuất quy mô lớn, giúp quá trình sản xuất diễn ra nhanh chóng, chính xác, hiệu quả cao và an toàn khi sử dụng. Tổng Kho Van hiện đang có sẵn những thiết bị này số lượng lớn với đầy đủ mẫu mã và giá cả tốt nhất thị trường, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và báo giá cụ thể.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *