Chứng Nhận CO CQ Là Gì? Có Bắt Buộc Không? Cách Kiểm Tra Thật Hay Giả?

Thông thường khi mua bán hàng hóa, trong hợp đồng sẽ đề cập đến vấn đề chứng nhận CO CQ. Vậy thì chứng nhận CO CQ là gì? Có bắt buộc không? Làm thế nào để kiểm tra thật hay giả? Các chứng nhận này được áp dụng ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn.

Khái quát về chứng nhận CO – CQ

Trên thực tế CO – CQ là hai chứng loại chứng nhận khác nhau hoàn toàn, mỗi loại sẽ có chức năng riêng biệt. Tuy nhiên chúng luôn đi kèm với nhau, đồng thời giữ vai trò vô cùng quan trọng trong các hợp đồng mua bán, hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa, chẳng hạn như thiết bị máy móc công nghiệp, thiết bị điện tử, hàng hóa tiêu dùng…

Chứng nhận CO CQ là gì
Hình ảnh về giấy chứng nhận CO CQ về các mặt hàng, sản phẩm của các doanh nghiệp

Mỗi một lô hàng cần có giấy chứng nhận CO, CQ mới đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ đó giúp người dùng yên tâm lựa chọn sử dụng. Trong một số trường hợp, lô hàng có thể sử dụng một trong hai loại chứng chỉ này hoặc cũng có thể áp dụng cả hai.

Ngày nay, hai loại chứng chỉ CO – CQ đã trở thành yêu cầu bắt buộc, cần thiết đối với các doanh nghiệp, đại lý, nhà phân phối cung cấp hàng hóa đến người tiêu dùng.

Tìm hiểu về chứng nhận CO

Để hiểu rõ hơn về chứng nhận CO, chúng ta sẽ đi tìm hiểu từng yếu tố cơ bản như khái niệm, vai trò, mục đích, phân loại mẫu CO, làm thế nào để xin được giấy chứng nhận CO…Cụ thể:

Chứng nhận CO là gì?

CO – Certificate of Origin, có nghĩa là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, sản phẩm. Đây được xem là chứng chỉ vô cùng quan trọng trong các hợp đồng giao dịch, mua bán hàng hóa. Nhờ vào chứng chỉ này mà các khách hàng nắm rõ được nguồn gốc/ xuất xứ của sản phẩm. Đồng thời nhà phân phối cũng chứng minh được các dòng sản phẩm cung cấp đến người dùng luôn có nguồn gốc rõ hàng, không phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Giấy chứng nhận CO
CO – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Chứng nhận này được cấp bởi nhà sản xuất hoặc nhà phân phối, tuy nhiên cần được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc ủy quyền cấp phép. Đồng thời hàng hóa phải đảm bảo các tiêu chí nghiêm ngặt từ các quy định của nhà nước đưa ra thì mới được cấp chứng chỉ. Cơ quan hải quan là nơi nhận loại giấy tờ này, khi xuất trình được chứng chỉ CO sẽ giúp cho việc nhập cảnh hay vận chuyển đi lại trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.

Trên giấy chứng CO chúng ta sẽ thấy được các nội dung cơ bản như:

  • Mẫu đơn tùy vào từng khu vực, địa điểm xuất nhập khẩu hàng hóa, tên chủ doanh nghiệp cung cấp.
  • Tên và địa chỉ chính xác của doanh nghiệp, công ty nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa.
  • Các tiêu chí cơ bản về phương tiện vận chuyển đi lại, cảng biển xuất hàng, địa điểm bốc dỡ hàng.
  • Tiêu chuẩn về việc đóng gói sản phẩm như bao bì, nhãn mác, số lượng, trọng lượng bao nhiêu, quy cách đóng gói hàng.
  • Tiêu chuẩn về nguồn gốc/ xuất xứ của hàng hóa, đặc biệt phải có đóng dấu, chữ ký xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề xuất nhập khẩu.

Mục đích và vai trò của giấy chứng nhận CO

Như đã chia sẻ, chứng nhận CO là loại giấy tờ quan trọng không thể thiếu tron quá trình xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa. Chúng ta cần nắm rõ chức năng, vai trò chính của loại chứng chỉ này để ứng dụng sao cho hợp lý, hiệu quả nhất, cụ thể chúng nắm giữ các nhiệm vụ quan trọng như:

Giấy chứng nhận CO
Người dùng sẽ cảm thấy yên tâm khi lựa chọn hàng hóa nhờ vào giấy chứng nhận CO
  • Xác nhận rõ nguồn gốc, xuất xứ: CO – Certificate of Origin có nghĩa là chứng nhận xuất xứ của sản phẩm, vì vậy đây chính là vai trò quan trọng hàng đầu của chứng chỉ. Khi có được chứng nhận chính xác về nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu uy tín sẽ giúp cho việc lưu thông, vận chuyển đi lại giữa hai nước trở nên dễ dàng, thuận tiện và đảm bảo hợp pháp.
  • Hạn ngạch thương mại: Dựa vào chứng nhận CO mà các thông tin quan trọng về quốc tế thương mại được lưu trữ, thống kê một cách minh bạch, rõ ràng, đồng thời duy trì hạn ngạch về một nhóm hàng, mặt hàng. Điều này giúp thúc đẩy phát triển kinh tế.
  • Ngăn chặn tình trạng phá giá: Việc bán phá giá hàng hóa sẽ gây thiệt hại nặng nề và nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất. Chính vì vậy nhờ vào giấy chứng nhận CO mà hàng hóa được bán với giá bình ổn, đảm bảo thị trường không bị đảo lộn vấn đề giá cả.
  • Giúp người dùng yên tâm về nguồn gốc hàng hóa: Sản phẩm có giấy chứng nhận CO rõ ràng sẽ giúp khách hàng yên tâm lựa chọn sử dụng. Bởi vì biết chắc chắn hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mua được sản phẩm đạt chất lượng cao, tránh tình trạng mua phải hàng kém chất chất lượng, hàng giả.

Các mẫu chứng chỉ CO thông dụng nhất hiện nay

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều mẫu chứng nhận CO, dưới đây là một số mẫu cơ bản và thông dụng nhất, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, cụ thể:

CÁC MẪU CHỨNG CHỈ CO PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
CO form A:Sản phẩm xuất khẩu sang các quốc gia để quốc gia Việt Nam được hưởng ưu đãi Generalized System of Preferences (Thuế quan phổ cập – GSP). Tức là nước ta được ưu đãi về giảm hoặc miễn thuế.
CO form B:Hàng hóa, sản phẩm được xuất – nhập khẩu sang các quốc gia khác, có quy định xuất xứ rõ ràng nhưng không được hưởng ưu đãi.
CO form D:Hàng hóa, sản phẩm được xuất khẩu sang các quốc gia thuộc ASEAN, đồng thời được hưởng ưu đãi về chính sách thuế quan theo hiệp định CEPT. (Hiệp định này có nghĩa là thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung).
CO form E:Sản phẩm hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc từ Trung Quốc vào Việt Nam. Các nước thuộc ASEAN nằm trong diện ưu đãi về thuế quan theo hiệp định của ASEAN – Trung Quốc (ASEAN + 1).
CO form S:Sản phẩm, hàng hóa được xuất khẩu sang quốc gia Lào, thuộc diện hưởng ưu đãi mức thuế quan theo hiệp định ký kết giữa hai quốc gia Việt Nam – Lào.
CO form AK:Hàng hóa sản phẩm được xuất khẩu sang đất nước Hàn Quốc và ngược trở lại, thuộc diện được hưởng ưu đãi mức thuế quan theo hiệp định của các quốc gia ASEAN – Hàn Quốc (ASEAN + 2).
CO form AJ:Sản phẩm, hàng hóa được xuất khẩu sang đất nước Nhật Bản và ngược trở lại, thuộc diện được hưởng ưu đãi về mức thuế quan theo hiệp định giữa các nước ASEAN – Nhật Bản (ASEAN + 3).
CO form VJ:Hàng hóa được xuất khẩu từ đất nước Việt Nam sang đất nước Nhật Bản và ngược lại từ Nhật Bản sang Việt Nam theo hiệp định giữa hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản.
CO form GSTP:Hàng hóa, sản phẩm được xuất khẩu sang các quốc gia nằm trong hệ thống thương mại toàn cầu, được hưởng ưu đãi GSTP. Tức là ưu đãi không có giới hạn về các quốc gia đang phát triển từ đó giúp giảm thiểu mức hàng rào thuế quan làm ảnh hưởng đến quá trình thương mại.
CO form ICO:Mẫu CO này cấp cho các loại hàng hóa, sản phẩm từ nông sản cà phê được thu hoạch từ Việt Nam, chúng được xuất khẩu sang tất cả các quốc gia khác theo quy định của Tổ chức cà phê thế giới (ICO – International Coffee Organization).

Tìm hiểu chứng nhận CQ

Chứng nhận CQ cũng là một loại giấy tờ quan trọng luôn đi kèm với chứng chỉ CO. Dưới đây là khái niệm và vai trò của chứng nhận CQ, chúng ta cần nắm rõ để biết cách sử dụng hiệu quả, cụ thể:

Chứng nhận CQ là gì?

CQ – Certificate Of Quality có nghĩa là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế đưa ra. Thông thường để có một sản phẩm đạt chất lượng cao không chỉ được chế tạo dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại mà còn phải trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt, tuân thủ các yêu cầu cơ bản về thông số kỹ thuật được đưa ra từ ban đầu.

Chính vì vậy, nhờ vào chứng nhận CQ mà chúng ta biết được sản phẩm, hàng hóa đạt chất lượng tiêu chuẩn, đảm bảo đúng thông số kỹ thuật về kích thước, độ dày, trọng lượng, độ bền, tính ứng dụng. Từ đó người dùng có thể yên tâm lựa chọn sử dụng mà không lo ngại về chất lượng hàng hóa.

Chứng nhận CQ
CQ – Giấy chứng nhận về sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn

Chức năng, vai trò của giấy chứng nhận CQ

Chứng chỉ CQ đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Dưới đây là các vai trò, chức năng của giấy chứng nhận, bao gồm:

  • Hàng hóa có giấy chứng nhận CQ sẽ chứng minh được sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn, có tính ứng dụng cao, tuyệt đối nói không với hàng giả gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu suất công việc mang lại.
  • Chứng minh được sản phẩm luôn được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo đúng các thông số kỹ thuật đã được định sẵn từ trước.
  • Giấy chứng nhận này được cấp bởi các cơ quan cấp cao, có thẩm quyền nên có giá trị, đồng thời giúp người dùng yên tâm lựa chọn hàng hóa sử dụng.
  • Khi hàng hóa được xác nhận đạt chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã, chất liệu, chức năng, tính ứng dụng sẽ thu hút được người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc tăng tính cạnh tranh giúp sản phẩm bán chạy hơn, từ đó thu về được một nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Chứng nhận CO – CQ có bắt buộc không?

Qua các thông tin cơ bản đã nêu ở trên, với thắc mắc chứng nhận CO CQ có bắt buộc đối với các sản phẩm, hàng hóa được phân phối trên thị trường hay không thì chúng ta có thể trả lời nhanh đó là:

  • Chứng nhận CO: Đối với chứng chỉ CO bắt buộc phải có khi xuất nhập khẩu bất kỳ một sản phẩm, hàng hóa nào. Từ các vật dụng phục vụ đời sống dân dụng cho đến các sản phẩm máy móc công nghiệp. Dựa vào chứng chỉ CO mà người dùng biết được xuất xứ, nguồn gốc của nguồn hàng, từ đó mới yên tâm sử dụng.
  • Chứng nhận CQ: Với loại chứng chỉ này lại có hai dạng đó là chứng chỉ bắt buộc và tự nguyện. Loại bắt buộc tức là mặt hàng đó bắt buộc phải có giấy chứng nhận CQ từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thông thường chúng sẽ đi chung với chứng nhận CO để cam kết chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Còn loại tự nguyện tức là có thể có hoặc không ép buộc. Tuy nhiên, khi được khách hàng yêu cầu thì nhà cung cấp hàng hóa phải có đủ loại giấy tờ này và tất nhiên phải được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Làm thế nào để xin cấp giấy chứng nhận CO – CQ?

Hiện nay, ở Việt Nam có ba cơ quan có đủ thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận CO CQ cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, phân phối hàng hóa đó là Bộ công thương Việt Nam; Phòng thương mại và công nghệ Việt Nam (VCCI); Ban quản lý khu chế xuất – khu công nghiệp được Bộ công thương ủy quyền.

Để công ty, doanh nghiệp đi vào hoạt động buôn bán, phân phối hàng hóa một cách minh bạch, rõ ràng chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận CO – CQ. Tuy nhiên, có không ít người đang thắc mắc và khó khăn trong vấn đề làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận. Để có được các loại chứng nhận này, các chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan, đồng thời thực hiện các bước quan trọng cơ bản sau đây:

Chứng chỉ CQ CO
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết mới được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận CO – CQ
  • Bản sao giấy đăng ký mã số thuế của doanh nghiệp và giấy phép đăng ký kinh doanh, kèm theo bản chính để đối chiếu.
  • Một đơn xin cấp giấy chứng nhận CO, CQ, trên đó cần ghi rõ và đầy đủ thông tin, đóng dấu của chủ doanh nghiệp hoặc người có thẩm quyền doanh nghiệp cần xin giấy chứng nhận.
  • Hóa đơn thương mại của công ty, doanh nghiệp; Tờ khai của cơ quan hải quan về các sản phẩm, hàng hóa cần nhập khẩu, xuất khẩu.
  • Một số giấy tờ liên quan khác như hợp đồng mua bán, bản giải trình các quy định trong quá trình sản xuất, chứng nhận nguyên vật liệu chế tạo, sản xuất.
  • Thông thường mỗi doanh nghiệp chỉ được cấp một giấy chứng nhận CO – CQ cho lô hàng xuất, nhập khẩu ngay tại thời điểm thực hiện. Sau đó sao lưu lại cho các bên có liên quan.

Cách kiểm tra và phân biệt chứng chỉ CQ – CO thật giả

Hiện nay có rất nhiều người làm giả các loại chứng chỉ, giấy tờ CQ – CO nhằm chứng minh sản phẩm của mình đạt chất lượng cao để bán cho khác hàng nhằm vụ lợi. Tuy nhiên, trên thực tế các sản phẩm này lại không đạt chất lượng tiêu chuẩn, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, sức khỏe người dùng.

Trong khi đó không phải ai cũng có khả năng và biết cách phân biệt các loại giấy chứng chỉ CO – CQ này là thật hay giả. Chính vì vậy dưới đây là hướng dẫn mọi người cách phân biệt và kiểm tra giấy tờ chứng nhận CO CQ thật giả để từ đó chắc chắc mua được hàng đạt chất lượng, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Một số yếu tố quan trọng chúng ta cần rà soát, kiểm tra để phân biệt chứng chỉ CO – CQ thật giả bao gồm:

  • Kiểm tra hình thức: Việc kiểm tra hình thức này thường dựa vào màu sắc, kích thước, ngôn từ, phần mặt sau cần tuân thủ theo đúng quy định của văn bản pháp luật đưa ra. Kiểm tra mẫu giấy tờ thông qua các dòng chữ Form A, Form B, Form C…
  • Kiểm tra nội dung: Phần nội dung này có hai điều quan trọng đó là thời gian chứng nhận và hiệu lực sử dụng đến lúc nào. Ngoài ra cần kiểm tra và đối chiếu con dấu, chữ ký của người có thẩm quyền liên quan.
  • Kiểm tra tiêu chí xuất xứ: Trên giấy tờ sẽ có ghi tiêu chí xuất xứ sản phẩm dựa vào Nghị định số 19/2006/NĐ-CP. Tùy vào nguồn hàng, mặt hàng mà có những tiêu chí khác biệt nhau.
  • Kiểm tra cơ quan cấp giấy chứng nhận: Cần xem xét trên giấy tờ có tên của các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hay không. Như đã chia sẻ, hiện nay ở Việt Nam có ba cơ quan có đủ chức năng quyền hạn để cấp giấy CO – CQ đó là: Phòng thương mại và công nghệ Việt Nam; Bộ công thương Việt Nam và Ban quản lý KCN – KCX được Bộ công thương ủy quyền.

Mối liên hệ mật thiết giữa chứng chỉ CO – CQ và van công nghiệp

Chứng chỉ CO CQ đều có thể cấp cho hầu hết các mặt hàng, sản phẩm đạt chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để giúp quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa trở nên đơn giản, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, trong bài viết hôm nay chúng ta chỉ đề cập đến dòng thiết bị van công nghiệp.

Van công nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lưu thông, điều tiết lưu chất, điều chỉnh mức nhiệt độ, áp suất trong hệ thống giúp cho quá trình vận hành an toàn, đảm bảo hiệu quả. Chúng được ứng dụng trong nhiều hệ thống công trình như cứu hỏa, cấp thoát nước, hóa chất, hơi nóng, khí nén, sản xuất các mặt hàng công nghiệp…

Chứng chỉ CO CQ
Tổng Kho Van hiện đang phân phối các dòng van có đủ giấy tờ chứng nhận CO CQ

Với nhu cầu sử dụng cao nên các thương hiệu van trên thế giới luôn chế tạo và cung cấp đầy đủ các mặt hàng van công nghiệp để phục vụ người tiêu dùng. Thiết bị không chỉ được ứng dụng trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình xuất nhập khẩu van công nghiệp, các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, chứng chỉ quan trọng như CQ, CO. Bởi vì nhờ các giấy tờ này mà người dùng xác định được:

  • Sản phẩm được sản xuất bởi quốc gia, thương hiệu nào.
  • Thiết bị luôn đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn, thời gian sử dụng lâu dài, đặc biệt đáp ứng chính xác các thông số kỹ thuật giúp cho việc lắp đặt nhanh chóng.
  • Chứng nhận CO CQ là điều kiện cần thiết để có thể vận chuyển các loại van công nghiệp đi qua cảng hải quan vào thị trường Việt Nam.
  • Đảm bảo thị trường kiểm soát được vấn đề bình ổn giá, tránh tình trạng phá giá hàng hóa.
  • Giúp người dùng mua được hàng hóa đạt chuẩn chất lượng, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái.

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đạt chứng nhận CO, CQ về hàng hóa, sản phẩm, từ mặt hàng dân dụng đến sản xuất công nghiệp. Trong số đó không thể không nhắc đến Tổng Kho Van, một trong những doanh nghiệp phân phối van công nghiệp chất lượng, uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng chỉ CO CQ. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm và sử dụng các dòng sản phẩm van công nghiệp và các thiết bị liên quan mọi người có thể liên hệ trực tiếp doanh nghiệp để được hỗ trợ tư vấn miễn phí, báo giá cụ thể và đặt hàng đúng mục đích sử dụng.

Trên đây là giải thích là chứng nhận CO CQ là gì? Giải đáp thắc mắc các chứng nhận này có cần bắt buộc đối với các doanh nghiệp hay không? Hướng dẫn cách kiểm tra chứng chỉ là thật hay giả. Hy vọng với những thông tin cơ bản nêu trên sẽ giúp cho mọi người phần nào hiểu rõ vấn đề.

Thông tin hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *