Các Tiêu Chuẩn Van Công Nghiệp Thông Dụng Nhất | DIN, JIS, BS, ANSI, ASTM

DIN, JIS, BS, ANSI, ASTM là những tiêu chuẩn van công nghiệp cơ bản và được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Để nắm rõ hơn về nội dung, mục đích của từng tiêu chuẩn, xin mời quý bạn đọc cùng Tổng Kho Van tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Mục đích, vai trò của các tiêu chuẩn van công nghiệp

Van công nghiệp được xem là thiết bị vô cùng quan trọng trong nhiều hệ thống công trình kể cả đời sống dân dụng và sản xuất công nghiệp. Van có chức năng kiểm soát, điều tiết dòng chảy của lưu chất giúp cho hệ thống vận hành chính xác, hiệu quả.

Tuy nhiên, để hệ thống vận hành êm ái, chính xác, không bị rò rỉ lưu chất ra bên ngoài, tránh cháy nổ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, chúng ta cần lắp đặt van với đường ống, các thiết bị, phụ kiện khác một cách chính xác, chắc chắn.

Chính vì vậy, để thuận tiện cho quá trình lắp đặt van chính xác và tạo nên một hệ thống khép kín, người ta đã nghiên cứu và cho ra đời các tiêu chuẩn quốc tế như DIN, JIS, BS, ANSI, ASTM. Hiện nay các tiêu chuẩn này đã được nhiều nước trên thế giới biết đến và ứng dụng vô cùng hiệu quả, trong đó có Việt Nam.

Tiêu chuẩn van công nghiệp
Các loại van công nghiệp thuộc tiêu chuẩn quốc tế như DIN, BS…thường đạt chất lượng cao, thời gian sử dụng lâu dài

Các loại van công nghiệp được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế này thường đạt chất lượng tiêu chuẩn, tuổi thọ sử dụng lâu dài, những yếu tố như phương thức kết nối, kích thước, nhiệt độ, áp lực làm việc đều có chung một quy chuẩn. Điều này giúp cho nhà sản xuất thuận tiện trong việc chế tạo nên các thiết bị van công nghiệp có thông số đồng bộ với từng hệ thống công trình.

Khi sản xuất đồng bộ các thiết bị với hệ thống cũng sẽ giúp cho người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với công trình. Quá trình lắp ráp, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng cũng trở nên đơn giản, thuận tiện, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

Ngoài ra, việc tuân thủ sản xuất van công nghiệp theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp thiết bị có khả năng ứng dụng trong nhiều hệ thống lớn nhỏ ở các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Từ đó sản phẩm van công nghiệp cũng dễ dàng xuất khẩu ra nước ngoài, thu lại nguồn lợi nhuận cao, thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển.

Các tiêu chuẩn van công nghiệp thông dụng nhất hiện nay

DIN, JIS, BS, ANSI, ASTM đều là những tiêu chuẩn van công nghiệp thông dụng nhất hiện nay. Các tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho bất kỳ loại van nào, chẳng hạn như van cầu, van cổng, van một chiều, van giảm áp, van bi, van y lọc, van an toàn, van bướm…Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cụ thể từng tiêu chuẩn để mọi người nắm rõ hơn.

Van công nghiệp tiêu chuẩn DIN (Đức)

DIN (Deutsches Institut für Normung) là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu thuộc nước Đức, được Ủy Ban Tiêu Chuẩn Ngành Công Nghiệp Đức ban hành vào ngày 22/12/1917. Lúc đầu tiêu chuẩn này chủ yếu hoạt động và áp dụng đối với các ngành công nghiệp.

Cho đến 1926, tiêu chuẩn DIN không chỉ được ứng dụng cho ngành công nghiệp mà phạm vi hoạt động được phân bố rộng rãi và áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như dịch vụ, công nghệ hiện đại, vật liệu, hàng hóa…Vì vậy được đổi tên là Ủy Ban Tiêu Chuẩn Đức.

Năm 1975, DIN được công nhận là tiêu chuẩn quốc gia của nước Đức, hiện tại trụ sở của DIN được đặt tại thủ đô Berlin, quy mô làm việc ngày càng mở rộng, hiện đại với hơn 30.000 tiêu chuẩn trải khắp các lĩnh vực sản xuất, công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn DIN ngày càng được nhiều nước trên thế giới biết đến và lựa chọn ứng dụng trong đó có Việt Nam.

Tiêu chuẩn van công nghiệp
Y lọc tiêu chuẩn DIN – Hiệu ETM

Đối với lĩnh vực van công nghiệp, vai trò của tiêu chuẩn DIN rất quan trọng, chúng quy định về các yếu tố như tiêu chuẩn áp lực, nhiệt độ làm việc, phương thức kết nối với đường ống, chất liệu chế tạo, kích thước van. Những yếu tố này giúp cho quá trình sản xuất cũng như lựa chọn, lắp đặt van trở nên đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả nhất.

Ngoài ra việc lựa chọn thiết bị phù hợp với hệ thống sẽ giúp quá trình vận hành êm ái, chắc chắn, hiệu suất công việc cao, ít xảy ra tình trạng hư hỏng van từ đó kéo dài thời gian sử dụng, tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra những rủi ro không đáng có.

Tham khảo một số sản phẩm thuộc tiêu chuẩn DIN:

Van công nghiệp tiêu chuẩn JIS (Nhật Bản)

Khi nhắc đến tiêu chuẩn van công nghiệp thông dụng chúng ta không thể không nhắc đến JIS, một trong những tiêu chuẩn hàng đầu thuộc đất nước Nhật Bản. JIS (Japanese Industrial Standards) được sáng lập vào năm 1921, bởi Ủy Ban Tiêu Chuẩn Công Nghiệp Nhật Bản, chúng được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực công nghiệp như xây dựng, sản xuất máy móc, cơ khí…

Lúc đầu tiêu chuẩn này có tên là JES – Japanese Engineering Standard với mục đích sử dụng trong lĩnh vực sản xuất các loại vũ khí, thiết bị phục vụ nhu cầu chiến tranh. Cho đến năm 2004, tiêu chuẩn này được đổi tên thành JIS, hiện tại tiêu chuẩn JIS được rất nhiều nước trên thế giới biết đến và ứng dụng hiệu quả.

Các dòng van công nghiệp được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn quốc tế JIS thường đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng, thích hợp với nhiều hệ thống công trình lớn nhỏ. Đặc biệt các thiết bị giúp mang lại năng suất công việc cao, thời gian sử dụng lâu dài, bền bỉ.

Tiêu chuẩn van công nghiệp
Van cổng tay quay tiêu chuẩn JIS – Hiệu APIRT

Thiết bị còn được sản xuất đa dạng về các yếu tố như kích thước lớn nhỏ, chất liệu chế tác (gang, inox, thép, đồng, nhựa…) Điều này giúp cho sản phẩm dễ dàng thích nghi và ứng dụng được trong nhiều môi chất khác nhau như chất lỏng, chất khí, khí nén, hơi, thậm chí cả những môi trường lưu chất có nồng độ cao như acid, nước muối, bazo.

Van công nghiệp tiêu chuẩn JIS thường được chia làm nhiều tiêu chuẩn áp lực từ thấp đến cao, chẳng hạn như: JIS 10K, JIS 20K, JIS 30k, JIS 40K…Mỗi tiêu chuẩn áp lực này sẽ phù hợp với từng hệ thống công trình cũng như môi trường làm việc khác nhau. Vì vậy cần xác định chính xác môi trường hoạt động để lựa chọn van cho phù hợp.

Tham khảo thêm một số dòng van công nghiệp thuộc tiêu chuẩn JIS:

Van công nghiệp tiêu chuẩn BS (Anh)

BS là một trong những tiêu chuẩn Anh được sáng lập vào năm 1901 bởi viện tiêu chuẩn Anh BSI – British Stadards Institue. Hiện tại tiêu chuẩn này đã được hầu hết các nước trên thế giới biết đến và đánh giá cao. Bộ tiêu chuẩn bao gồm 31.000 tiêu chuẩn ứng dụng cho các ngành nghề như: Vật liệu hóa chất, dịch vụ tiêu dùng, xây dựng dân dụng, hệ thống quản lý, chăm sóc sức khỏe, vận chuyển lưu chất, xăng dầu, hóa chất, sản xuất các thiết bị công nghiệp từ thép.

Như đã đề cập, tiêu chuẩn BS bao gồm cả lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghiệp, xây dựng vì vậy không thể không nhắc đến ngành sản xuất van công nghiệp. Đối với van công nghiệp, tiêu chuẩn BS chủ yếu được ứng dụng cho các thiết bị mặt bích, bộ phận dùng để kết nối đường ống với van trở nên chắc chắn và đơn giản hơn.

Tiêu chuẩn van công nghiệp
Van bướm điều khiển điện được sản xuất theo tiêu chuẩn BS

Các sản phẩm mặt bích được chế tạo dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn như kích thước, trọng lượng, áp lực, nhiệt độ làm việc, chất liệu chế tác…nên thành phẩm luôn đạt chất lượng cao. Ngoài ra, mặt bích tiêu chuẩn BS thường có độ bền cao, thích hợp với nhiều hệ thống công trình lớn nhỏ, linh hoạt trong nhiều môi chất, thời gian sử dụng lâu dài giúp người dùng tiết kiệm được nhiều khoản chi phí đáng kể.

Ngoài thiết bị mặt bích trên van công nghiệp, tiêu chuẩn BS còn được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực sản xuất ống thép. Mọi người có thể tham khảo một số dòng phụ kiện ống thép, mặt bích liên quan được sản xuất theo tiêu chuẩn BS:

Van công nghiệp tiêu chuẩn ANSI (Hoa Kỳ)

Một trong những tiêu chuẩn van công nghiệp nổi tiếng và thông dụng không thể bỏ qua đó chính là ANSI. Tiêu chuẩn này thuộc đất nước Hoa Kỳ, được sáng lập vào năm 1918 bởi Viện Tiêu Chuẩn Quốc Gia Hoa Kỳ. Việc sáng lập tiêu chuẩn ANSI (American National Standards Institute) nhằm mục đích tạo ra các quy chuẩn chung và sự đồng bộ trong tất cả các lĩnh vực.

Tiêu chuẩn ANSI được ứng dụng trong các hệ thống ngành nghề như: An ninh quốc phòng, công nghệ nano, quản lý bảo vệ, năng lượng, năng lượng hạt nhân, mạng lưới hóa học, nhiên liệu sinh học, chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin, sản xuất các thiết bị điện tử, sản xuất van công nghiệp và các phụ tùng, thiết bị liên quan khác.

Tiêu chuẩn van công nghiệp
Van cầu tay quay Bellow Seal tiêu chuẩn ANSI Class – Hiệu ETM

Các loại van công nghiệp và thiết bị liên quan được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn ANSI thường đạt chất lượng vượt trội, hiệu suất công việc mang lại cao nên được số đông người dùng đánh giá cao và lựa chọn ứng dụng cho công trình.

Ngoài ra các loại van này thường được sản xuất với các tiêu chuẩn áp lực khác nhau. Thông thường dao động từ ANSI Class 150 – ANSI Class 2500, thông số này tương ứng với từng mức áp lực từ PN10 đến PN200. Chính vì vậy cần dựa vào khả năng chịu lực của từng hệ thống mà lựa chọn van lắp đặt cho phù hợp, tránh tình trạng xảy ra hiện tượng cháy nổ nguy hiểm cho người dùng, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Tham khảo một số sản phẩm thuộc tiêu chuẩn ANSI:

Van công nghiệp tiêu chuẩn ASTM (Hoa Kỳ)

Ngoài ANSI, thì ASTM cũng là một trong những bộ tiêu chuẩn nổi tiếng đến từ đất nước Hoa Kỳ. Tiêu chuẩn này được thành lập vào năm 1898, bởi tổ chức quốc tế cùng tên ASTM (American Society for Testing and Materials). Cho đến hiện tại, tổ chức ASTM đã được rất nhiều nước tham gia với khoảng hơn 30.000 hội viên.

Tiêu chuẩn ASTM chủ yếu được ứng dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất hàng tiêu dùng, công nghệ sinh học, công nghệ nano, hàng không vũ trụ, môi trường, địa chất, năng lượng mặt trời, dầu khí, hóa chất, xây dựng, luyện kim, sản xuất van công nghiệp, thép không gỉ.

Tiêu chuẩn van công nghiệp
Van cổng thép được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn quốc tế ASTM

Đối với các loại van công nghiệp, tiêu chuẩn ASTM chủ yếu được áp dụng cho các dạng mặt bích. Đặc biệt ống thép được xem là dòng thiết bị ứng dụng tiêu chuẩn này rất phổ biến. Cũng tương tự như các tiêu chuẩn quốc tế khác, các sản phẩm van công nghiệp thuộc tiêu chuẩn ASTM thường đạt chất lượng cao, bền bỉ với thời gian, hiệu suất công việc vượt trội. Điều này giúp cho người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sử dụng.

Tham khảo một số sản phẩm van công nghiệp và các phụ kiện liên quan thuộc tiêu chuẩn ASTM:

Tính ứng dụng của các tiêu chuẩn van công nghiệp trong các hệ thống

Phương thức kết nối mặt bích và tiêu chuẩn áp lực là hai yếu tố cơ bản nằm trong các tiêu chuẩn van công nghiệp được ứng dụng phổ biến nhất, cụ thể:

Tiêu chuẩn mặt bích

Mặt bích là thiết bị vô cùng quan trọng có nhiệm vụ kết nối van với đường ống thành một hệ thống hoàn chỉnh. Mỗi loại mặt bích sẽ được sản xuất với một tiêu chuẩn tương ứng. Các tiêu chuẩn này thường bao gồm các yếu tố như kích thước, đường kính ngoài, đường kính trong, độ dày, số lỗ bu lông trên bề mặt, khả năng chịu nhiệt, chịu áp lực của mặt bích.

Mỗi loại tiêu chuẩn sẽ có những ký hiệu riêng biệt nhau, một số ví dụ cụ thể cho từng loại như sau:

  • Mặt bích tiêu chuẩn DIN: Đối với tiêu chuẩn DIN, mặt bích được quy định theo các tiêu chuẩn như DIN 2542/ 2543/ 2544/ 2545. Thông thường tiêu chuẩn áp lực được biểu hiện cụ thể bằng kí hiệu PN, chẳng hạn như PN6, PN10,…PN40.
  • Mặt bích tiêu chuẩn JIS: Với tiêu chuẩn này, mặt bích thường được ký hiệu bằng JIS đứng đầu, kèm theo sau là một con số cụ thể để biểu thị áp lực tiêu chuẩn của thiết bị. Cụ thể như JIS 5K, JIS 10K, JIS 16K,…JIS 30K.
  • Mặt bích tiêu chuẩn BS: Đối với tiêu chuẩn mặt bích BS sẽ được quy định là BS 4504, ví dụ cụ thể như BS 4504 PN2.5; BS 4504 PN6; BS 4504 PN10; BS 4504 PN25…
  • Mặt bích tiêu chuẩn ANSI: Ở tiêu chuẩn này mặt bích được kí hiệu là ANSI B16.5 Class, ví dụ cụ thể như: ANSI B16.5 Class 150; ANSI B16.5 Class 300,…ANSI B16.5 Class 2500.
  • Mặt bích tiêu chuẩn ASTM: Với tiêu chuẩn mặt bích ASTM thường được kí hiệu là ASTM A182/ SA182. Trên thực tế dòng mặt bích tiêu chuẩn ASTM không thông dụng bằng các tiêu chuẩn quốc tế khác.
Tiêu chuẩn van công nghiệp
Mặt bích tiêu chuẩn ANSI được áp dụng trong hầu hết các loại van công nghiệp

Tiêu chuẩn áp lực

Tiêu chuẩn áp lực tức là năng chịu áp lực tối đa mà thiết bị có thể thực hiện được. Mỗi loại van công nghiệp sẽ có một tiêu chuẩn áp lực riêng biệt. Dưới đây là cách giải thích các thông số về tiêu chuẩn áp lực, mọi người cần nắm rõ.

  • Tiêu chuẩn DIN: PN 10 tức là khả năng chịu áp lực của thiết bị là 10 bar (tương đương với 10kg/cm2); Tương tự PN16 là khả năng chịu áp lực của van là 16 bar (tương đương với 16kg/cm2)…
  • Tiêu chuẩn JIS: JIS 5K tức là áp lực chịu được là 5kg/cm2; JIS 10K có nghĩa là thiết bị có khả năng chịu được áp lực 16kg/cm2.
  • Tiêu chuẩn ANSI: ANSI class 150 tức là van có khả năng chịu được áp lực 20 bar (tương đương với 20kg/cm2); ANSI Class 300 tức là van có khả năng chịu được áp lực 50 bar (tương đương với 50kg/cm2)…
  • Tiêu chuẩn BS: Thông số PN6 có nghĩa là thiết bị có khả năng chống chịu được áp lực là 6 bar (tương ứng với 6kg/cm2), tương tự cho các thông số khác như PN10, PN16, PN25, PN40, PN63.

Nhờ vào những quy định nghiêm ngặt về mức áp lực, tiêu chuẩn mặt bích mà các dòng van công nghiệp được sản xuất đa dạng các yếu tố như: Chất liệu, mẫu mã, kích thước, khả năng chịu lực, chịu nhiệt, tính ứng dụng…Ngoài ra điều này cũng giúp cho các hệ thống sản xuất công nghiệp, dân dụng trở nên thuận tiện, vận hành nhanh chóng, hiệu quả.

Cụ thể các ứng dụng tiêu biểu, phổ biến của van công nghiệp được kể đến như:

  • Điều chỉnh áp suất hệ thống cần sử dụng van an toàn, van giảm áp (Van an toàn ren, van an toàn nước, van an toàn nồi hơi, van an toàn thủy lực…).
  • Vận chuyển, lưu thông và điều tiết lưu lượng của lưu chất như nước sạch, nước thải, hóa chất, xăng dầu, khí nén… cần sử dụng các loại van như van bi, van một chiều, van cổng, van một chiều…
  • Xả khí dư thừa cho hệ thống cần sử dụng van xả khí, van xả tràn (Van xả khí một chiều, van xả khí tự động, van xả khí bầu đôi…).
  • Loại bỏ rác thải, cặn bẩn trong hệ thống cần sử dụng các loại rọ bơm, van y lọc (Y lọc nối ren, y lọc mặt bích, y lọc nhựa, y lọc inox…).

Tổng Kho Van – Đại lý phân phối các dòng van công nghiệp tiêu chuẩn quốc tế chính hãng

Để hệ thống làm việc ổn định, trơn tru, hiệu suất công việc cao chúng ta cần lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, bền bỉ. Tuy nhiên để chọn được địa chỉ mua hàng đúng giá, chất lượng cao không phải là vấn đề đơn giản. Chính vì vậy, nếu đang có nhu cầu sử dụng các dòng van công nghiệp cho hệ thống công trình, mọi người có thể liên hệ trực tiếp Tổng Kho Van.

Hiện tại, kho hàng của Tổng Kho Van đang có sẵn hàng số lượng lớn với đa dạng các chủng loại van, nguồn gốc/ xuất xứ, chất liệu chế tác, kiểu vận hành, phương thức kết nối, khả năng chịu lực, chịu nhiệt…Tất cả đều được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế như ANSI, BS, JIS, BS, ASTM vì vậy chất lượng luôn đạt chuẩn, đặc biệt giá thành hợp lý, ổn định.

Tiêu chuẩn van công nghiệp
Tổng Kho Van hiện đang là địa chỉ phân phối các dòng van công nghiệp đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế

Mua hàng tại Tổng Kho Van quý khách còn được hưởng nhiều ưu đãi tuyệt vời như:

  • Giao hàng tận nơi nhanh chóng, gọn lẹ, đảm bảo không hư hỏng thiết bị. Trường hợp hư hỏng do vận chuyển sẽ được đổi trả hàng.
  • Chính sách bảo hành dài hạn lên đến 12 hoặc 24 tháng tùy vào từng sản phẩm.
  • Những khách hàng quen thuộc hoặc khách hàng tiềm năng mua hàng với số lượng lớn, đơn giá cao có thể được hỗ trợ giá tốt nhất.
  • Có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao hỗ trợ giải đáp những thắc mắc cần thiết và lựa chọn mua hàng đúng mục đích sử dụng.
  • Trường hợp có những thắc mắc về vấn đề kỹ thuật, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến đại lý để được hỗ trợ giải đáp sớm nhất có thể.

Tổng Kho Van luôn đặt phương châm uy tín doanh nghiệp và lợi ích khách hàng lên hàng đầu, vì vậy tất cả các sản phẩm tại đây luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng, được kiểm định rõ ràng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng, do đó mọi người hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các tiêu chuẩn van công nghiệp thông dụng nhất hiện nay, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn. Việc nắm rõ các tiêu chuẩn này sẽ giúp quá trình tìm kiếm, lựa chọn thiết bị nhanh chóng, chính xác và hiệu quả và tối ưu nhất. Nếu đang có nhu cầu báo giá, sử dụng các dòng van công nghiệp cho hệ thống công trình, xin mời quý khách hàng liên hệ ngay HOTLINE: 098 1805 266 để được hỗ trợ tư vấn.

Có thể bạn muốn biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *