Mặt Bích Thép Tiêu Chuẩn BS 4504 | PN10, PN16, PN25,… | Sẵn Hàng, Giá Rẻ

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 tức là dòng mặt bích được sản xuất bằng chất liệu thép dựa trên bộ tiêu chuẩn BS của Anh. Loại mặt bích này luôn đảm bảo chất lượng cao, độ bền vượt trội, thời gian sử dụng lâu dài, thích hợp ứng dụng trong hầu hết các hệ thống công nghiệp. Hiện tại sản phẩm đang được Tổng Kho Van cung cấp và phân phối với đầy đủ mọi kích thước, giá thành tốt nhất trên thị trường.

Tìm hiểu về sản phẩm mặt bích thép tiêu chuẩn BS

Trong các hệ thống máy móc, đặc biệt là các loại van công nghiệp, để kết nối chúng với các thiết bị đường ống giúp hệ thống đảm bảo độ kín khít chúng ta cần sử dụng đến các loại mặt bích. Loại phụ kiện này thường có hình dáng tròn dẹp, ngoài ra còn có thể là hình ovan, hình vuông nhưng ít thông dụng.

Mặt bích được thiết kế khá đơn giản, trên bề mặt sẽ có các lỗ bulong nhỏ, ở giữa có tâm rỗng hoặc mù đặc tùy vào từng loại khác nhau. Mặt bích có thể được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau, tuy nhiên phổ biến và thông dụng nhất vẫn là mặt bích thép. Bởi vì chất liệu thép luôn có độ bền vượt trội, khả năng chống ăn mòn, chịu nhiệt, chịu lực tốt, hiệu suất công việc cao.

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504
Hình ảnh thực tế của mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504

Ngoài ra, mặt bích còn được sản xuất dựa trên nhiều tiêu chuẩn quốc tế chẳng hạn như DIN, JIS, ANSI, BS, ASTM, tuy nhiên ở bài viết này chúng ta chỉ tìm hiểu về loại mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504.

Mặt bích thép BS 4504 tức là dòng mặt bích được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn BS – British Standards. Bộ tiêu chuẩn này được Viện Tiêu Chuẩn Anh BSI sáng lập vào năm 1901. Cho đến hiện tại, bộ tiêu chuẩn BS đã hoạt động và phát triển được hơn 100 năm vì vậy được rất nhiều nước trên thế giới biết đến và lựa chọn áp dụng thành công.

Thông số kỹ thuật của mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 chủ yếu được làm từ thép đúc hoặc thép rèn, kích thước dao động từ DN15 – DN600. Tiêu chuẩn mặt bích thép BS 4504 được chia làm nhiều mức áp lực, bao gồm: BS 4504 PN2.5; BS 4504 PN6; BS 4504 PN10; BS 4504 PN16; BS 4504 PN25; BS 4504 PN40.

Mỗi mức áp lực sẽ phù hợp với từng hệ thống và môi trường làm việc khác nhau. Thông thường mặt bích thép BS 4504 thường được ứng dụng trong các hệ thống sản xuất công nghiệp, cấp thoát nước, cầu đường, phòng cháy chữa cháy. Dưới đây là bảng thông số kỹ thuật của từng mức áp lực, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, cụ thể:

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN2.5

Bích thép chuẩn BS PN2.5 là dòng mặt bích ít phổ biến, bởi vì độ dày thấp, khả năng chịu lực chỉ đạt tối đa là 2.5 bar. Chính vì vậy mà thiết bị chỉ thích hợp với các hệ thống công trình có tốc độ lưu chất chảy chậm, không đổi và nhiệt độ, áp suất làm việc thấp.

Thông số kỹ thuật như sau:

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504
Bảng tra thông số kỹ thuật chuẩn bích thép BS 4504 PN2.5

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN6

Loại mặt bích thép này có áp lực làm việc tối đa là 6 bar, tương ứng với 6kg/cm2. Với mức áp suất này khá thấp, chỉ thích hợp ứng dụng trong các hệ thống có nhiệt độ làm việc và áp suất ở mức thấp như hệ thống phòng cháy chữa cháy, bơm nước, cấp thoát nước, xử lý nước thải, xử lý nước sạch với quy mô nhỏ.

Thông số kỹ thuật cơ bản như sau:

Tiêu chuẩn mặt bích thép BS 4504
Bảng tra thông số kỹ thuật chuẩn bích thép BS 4504 PN6

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN10

Bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN10 tức là thiết bị có khả năng làm việc tốt trong môi trường áp lực tối đa là 10 bar, tương đương với 10kg/cm2. Loại mặt bích này được ứng dụng khá phổ biến, bởi vì hiện nay có rất nhiều hệ thống công trình có môi trường làm việc với mức áp lực 10 bar, chẳng hạn như hệ thống dẫn nước sạch cho nhà ở, xử lý nước thải môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Thông số kỹ thuật cơ bản như sau:

Tiêu chuẩn mặt bích thép
Bảng tra thông số kỹ thuật chuẩn bích thép BS 4504 PN10

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN16

Đây được xem là dòng mặt bích phổ biến nhất hiện nay, hầu hết các loại máy bơm, van công nghiệp đều sử dụng mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN16. Thiết bị có khả năng làm việc tốt trong môi trường có mức áp lực tối đa là 16 bar, tức là 16kg/cm2.

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS được sản xuất với độ dày mỏng khác nhau, vì vậy cần dựa vào tính chất và mục đích sử dụng của hệ thống mà lựa chọn thiết bị cho phù hợp. Một điều quan trọng mà chúng ta cần nắm rõ đó chính là cần lựa chọn mặt bích của van và mặt bích đường ống có cùng kích thước thì mới lắp đặt hiệu quả, đảm bảo độ kín khít, tránh hiện tượng rò rỉ lưu chất.

Với các loại đường ống có kích cỡ dao động từ DN10 – DN200 chúng ta có thể thay thế mặt bích BS PN10 bởi mặt bích BS PN16. Bởi vì chúng có cùng áp suất làm việc và tâm lỗ bulong, điều này giúp cho quá trình lắp đặt van trở nên linh hoạt hơn.

Thông số kỹ thuật của mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN16 cơ bản như sau:

Tiêu chuẩn mặt bích thép BS 4504
Bảng tra thông số kỹ thuật chuẩn bích thép BS 4504 PN16

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN25

Mặt bích thép chuẩn BS PN25 được quy định ứng dụng trong các hệ thống làm việc có mức áp suất cao, tối đa là 25 bar, tương đương với 25kg/cm2. Dòng mặt bích này chủ yếu lắp đặt trong các hệ thống có mức áp suất cao, vì vậy tính phổ biến không cao. Chính vì điều này nên ít khi loại mặt bích thép BS PN25 có sẵn hàng số lượng lớn, khi sử dụng chúng ta cần đặt hàng trước để đại lý có thể cung ứng sản phẩm một cách tốt nhất.

Thông số kỹ thuật của mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN25 như sau:

Tiêu chuẩn mặt bích thép
Bảng tra thông số kỹ thuật chuẩn bích thép BS 4504 PN25

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN40

Bích thép chuẩn BS 4504 PN40 có khả năng hoạt động tốt trong các hệ thống có mức áp lực lên đến 40 bar, đây được xem là mức áp suất cao nhất trong hệ thống. Chính vì phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt nên mặt bích thường được chế tác từ các chất liệu thép cao cấp không gỉ như SUS201, SUS304/ 316 hoặc thép các bon như A108, A235, SS400.

Cũng tương tự như dòng mặt bích BS PN25, loại mặt bích BS PN40 được quy định làm việc trong các môi trường có áp suất cực cao, vì vậy chúng có tính ứng dụng thấp hơn so với các loại mặt bích khác. Cũng chính vì lý do này mà mặt bích thép BS 4504 PN40 thường không có hàng tồn kho để đáp ứng đơn hàng số lượng lớn cho khách. Do đó nếu có nhu cầu, quý khách hàng cần liên hệ đặt hàng sớm để các doanh nghiệp có thể cung cấp và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Thông số kỹ thuật của mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504 PN40 như sau:

Tiêu chuẩn mặt bích thép
Bảng tra thông số kỹ thuật chuẩn bích thép BS 4504 PN40

Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504

Chức năng chính của mặt bích thép là liên kết các bộ phận, thiết bị lại với nhau một cách chặt chẽ để tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh, kín khít, từ đó giúp cho quá trình vận hành trở nên êm ái, hiệu quả hơn. Chính vì vậy mặt bích được xem là thành phần không thể thiếu trong các thiết bị công nghiệp và đường ống.

Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời từ việc sử dụng mặt bích thép tiêu chuẩn BS, mọi người có thể tham khảo thêm:

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS
Sử dụng mặt bích thép sẽ giúp cho hệ thống đảm bảo độ kín, làm việc hiệu quả hơn
  • Mặt bích có cấu tạo đơn giản, khi lắp vào hệ thống chỉ cần sử dụng bulong hoặc vặn chân ren (một số ít theo kiểu hàn kín). Ngoài ra khi muốn sữa chữa, thay thế chỉ cần tháo mặt bích là có thể thực hiện sửa chữa đường ống.
  • Việc lắp đặt các thiết bị nhanh gọn, đơn giản sẽ giúp cho người dùng và hệ thống tiết kiệm được một khoản thời gian, chi phí thuê nhân công đáng kể.
  • Khi sản xuất mặt bích, người ta sẽ tuân thủ nghiêm khắc các quy định nằm trong tiêu chuẩn BS, vì vậy các thông số như kích thước, đường kính trong, đường kính ngoài luôn chuẩn xác. Điều này giúp cho quá trình lắp đặt đạt độ chính xác cao và tăng tính đồng nhất trong hệ thống.
  • Khi lựa chọn đúng loại mặt bích, lắp đặt đúng cách sẽ giúp cho hệ thống đạt độ kín khít tuyệt đối từ đó quá trình vận hành sẽ diễn ra trơn tru, êm ái, nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra còn giúp giảm thiểu thấp nhất nguy cơ rò rỉ lưu chất ra bên ngoài môi trường và xảy ra các sự cố hư hỏng các thiết bị, đường ống liên quan.
  • Việc giảm thiểu sự cố hư hỏng đường ống, các thiết bị liên quan sẽ giúp hiệu suất công việc tăng cao, đồng thời giảm mức chi phí sửa chữa.
  • Khi lắp đặt mặt bích chính xác, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật sẽ giúp đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng, các thiết bị máy móc và môi trường trong quá trình vận hành.

Ứng dụng thực tế của mặt bích thép trong sản xuất và đời sống

Không thể phủ nhận mặt bích là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong các hệ thống đường ống, chúng giúp cho hệ thống đạt độ kín, đảm bảo chắc chắn, không bị rung lắc, rò rỉ lưu chất trong quá trình hoạt động. Mọi người có thể tham khảo một số ứng dụng thực tế của mặt bích thép tiêu chuẩn BS trong đời sống cũng như các ngành sản xuất công nghiệp sau:

  • Ứng dụng trong các hệ thống cấp thoát nước chẳng hạn như cấp nước sạch, xử lý nước thải, xử lý nước ngầm.
  • Lắp đặt trong các hệ thống có môi trường làm việc nhiệt độ cao, áp lực lớn như khí nén, hơi nóng, lò hơi, nồi hơi.
  • Ứng dụng trong hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  • Lắp đặt trong các hệ thống sản xuất, vận chuyển các loại dầu khí, hóa chất, xăng dầu, khí gas, chất đốt.
  • Sử dụng trong các hệ thống nhà máy năng lượng như năng lượng điện gió, nhà máy nhiệt điện, nhà máy thủy điện.
  • Ứng dụng trong các hệ thống sản xuất lương thực, thực phẩm các loại nước ngọt có gas, rượu, bia, đồ uống có cồn.
  • Trong các hệ thống có sử dụng van công nghiệp, đường ống lớn, thiết bị đo áp suất, nhiệt độ không thể thiếu thiết bị mặt bích.
  • Đối với các loại mặt bích đặc thường được sử dụng để bịt kín đường ống ở đoạn cuối nhằm mục đích chống lưu chất đi qua. Hoặc cũng có thể sử dụng để bịt một đoạn đường ống trong hệ thống để thực hiện quá trình sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng khi cần thiết.

Một số lưu ý khi lựa chọn và sử dụng mặt bích thép tiêu chuẩn BS

Để quá trình sử dụng và lắp đặt mặt bích vào hệ thống đạt hiệu quả cao, đảm bảo độ chắc chắn và an toàn chúng ta cần lưu ý một vài vấn đề cơ bản dưới đây, cụ thể:

Mặt bích thép tiêu chuẩn BS
Tổng Kho Van hiện đang là nhà cung cấp các loại mặt bích uy tín, chất lượng trên toàn quốc
  • Lựa chọn những địa điểm cung cấp và phân phối mặt bích uy tín, tránh trường hợp không may mua phải hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
  • Cần lựa chọn kích thước của đường ống và đường kính của mặt bích thép tương thích với nhau thì mới lắp đặt chính xác. Nếu như không tương đồng sẽ dẫn đến hiện tượng bị hở hệ thống gây rò rỉ lưu chất, rung lắc khi hoạt động, thậm chí bị cháy nổ rất nguy hiểm.
  • Cần xác định được mức nhiệt độ và áp suất làm việc của hệ thống để lựa chọn kiểu mặt bích cho phù hợp. Bởi vì mặt bích thép tiêu chuẩn BS có rất nhiều mức áp lực khác nhau, nếu như chọn loại có áp lực nhỏ hơn sẽ không đáp ứng được áp lực hoạt động, còn nếu chọn loại lớn hơn sẽ gây lãng phí, tốn chi phí đầu vào, quá trình lắp đặt không chặt chẽ.
  • Tùy vào từng loại môi chất khác nhau mà lựa chọn mặt bích cho thích hợp. Trường hợp lưu chất là các chất lỏng có tính ăn mòn mạnh thì nên chọn loại mặt bích thép mạ kẽm để tránh tình trạng gỉ sét, ăn mòn, oxy hóa.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản và bảng tra cứu về các loại mặt bích thép tiêu chuẩn BS 4504, quý bạn đọc có thể tham khảo để nắm rõ hơn. Nếu đang có nhu cầu sử dụng dòng thiết bị này, xin mời mọi người liên hệ ngay HOTLINE: 098 1805 266 hoặc đến trực tiếp tại Tổng Kho Van để được tư vấn miễn phí, đúng mục đích sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *