Van Bi 1 Chiều | Đủ Loại, Đủ Size, Giá Tốt Nhất Thị Trường

Van bi một chiều là thiết bị được sử dụng vô cùng phổ biến trong các hệ thống đường ống, chỉ cho phép lưu chất vận chuyển theo một hướng duy nhất mà không thể quay ngược lại, thực hiện nhiệm vụ lưu thông hoặc điều tiết dòng chảy lưu chất hiệu quả qua van. Vậy thiết bị này có cấu tạo như thế nào? Cơ chế hoạt động ra sao? Nhà phân phối uy tín nhất trên thị trường? Để biết thêm chi tiết, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu van bi 1 chiều

Van bi (Ball valve) là một dòng van thông dụng và được lắp đặt vô cùng phổ biến trong các hệ thống đường ống. Chúng có thiết kế tương đối đơn giản với phần bi van (đĩa van) hình cầu, bên trong được khoét một lỗ xuyên tâm nối thông hai đầu bi. Chúng có khả năng quay một góc 90 độ để đẩy lỗ xuyên tâm về vị trí vuông góc hoặc trùng với dòng chảy lưu chất, điều này giúp thực hiện đóng mở van hiệu quả.

Van bi 1 chiều
Ball beck valve là dòng van công nghiệp được vận hành hoàn toàn tự động bằng áp lực dòng chảy lưu chất.

Van bi 1 chiều (Ball check valve) cũng là dòng van bi nhưng chúng có thiết kế và phương thức vận hành có phần khác biệt hơn. Chúng chỉ cho phép lưu chất di chuyển qua van theo một hướng duy nhất mà không thể quay ngược lại, điều này giúp ngăn chặn tình trạng chảy ngược hiệu quả, hạn chế tình trạng thất thoát lưu chất, bảo vệ đường ống không bị mắc kẹt bởi rác thải, cặn bẩn có trong dòng chảy.

Loại van này là một dòng van công nghiệp thông minh khi có khả năng đóng mở hoàn toàn tự động thông qua tác động từ áp lực dòng chảy lưu chất. Bên trong thân van được thiết kế một quả bi kim loại, quá bi này được thả tự do và không cố định vào bất cứ vị trí nào. 

Khi ở trạng thái bình thường, bi van sẽ nằm im và chắn lại hoàn toàn cửa van, khi có dòng lưu chất đi qua, áp lực từ dòng chảy sẽ đẩy bi van nổi lên, mở ra cửa van cho phép lưu chất di chuyển qua van dễ dàng.

Van được sản xuất từ nhiều loại vật liệu như inox, gang, nhựa… và được kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren hoặc mặt bích, thích hợp lắp đặt trong nhiều môi trường lưu chất và quy mô hệ thống riêng biệt.

Cấu tạo của van bi một chiều

Nhìn chung, đây là một thiết bị được vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất nên thiết kế của chúng không có quá nhiều bộ phận chuyển động. Cấu tạo cũng vô cùng đơn giản bao gồm các bộ phận chính sau đây:

  • Thân van: Là bộ phận nằm ở bên ngoài, quyết định đến hình dáng, kích thước của van. Được sản xuất từ nhiều loại vật liệu như inox, gang, nhựa… được kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren hoặc nối bích để dễ dàng kết nối vào hệ thống. Đối với dòng van gang, trên bề mặt thiết bị sẽ được phủ một lớp epoxy có chức năng chống gỉ hiệu quả.
  • Nắp van: Được làm từ loại vật liệu tương tự như thân van và kết nối với thân van thông qua các bu lông, đai ốc… giúp tạo thành một thiết bị hoàn chỉnh, khép kín, dễ dàng tháo lắp để kiểm tra, bảo trì bên trong thiết bị.
  • Bi van: Có dạng hình cầu, có trọng lượng nhẹ, được thả tự do bên trong thân van, ở trạng thái bình thường bi van sẽ nằm im, khi có dòng lưu chất chảy qua chúng sẽ bị đẩy rời vị trí, mở ra cửa van.

Nguyên lý hoạt động của van bi 1 chiều

Cơ chế vận hành của thiết bị này vô cùng đơn giản. Bên trong thân van được thiết kế với dạng chữ Y, được thả vào viên bi hình cầu với trọng lượng tương đối nhẹ, có thể dễ dàng chuyển động khi có lực tác động.

Nguyên lý hoạt động chung của van bi 1 chiều
Nguyên lý hoạt động chung của Ball check valve.

Khi ở trạng thái bình thường không có dòng chảy đi qua, vi van sẽ nằm hoàn toàn im ắng và đè lên vị trí cửa van, ngăn chặn không cho lưu chất di chuyển qua van vào hệ thống. Khi bơm một lượng lưu chất vào trong hệ thống, áp lực dòng chảy từ phía dưới sẽ dội ngược lên, đẩy bi van rời khỏi vị trí và nổi lên trên, tạo ra một khoảng trống cho phép lưu chất đi qua dễ dàng.

Khi dòng chảy kết thúc, không còn chịu áp lực, bi van sẽ được hạ xuống về vị trí ban đầu, chắn lại cửa van. Lúc này, toàn bộ lưu chất đã đi vào hệ thống đều được giữ lại bên trong, không thể chảy ngược trở về, ngăn chặn chảy ngược gây ra tình trạng búa nước làm hư hỏng đường ống, các hệ thống bơm, bình chứa khí… đồng thời giảm thiểu hiện tượng thất thoát lưu chất.

Thông số kỹ thuật của van bi 1 chiều

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN BI 1 CHIỀU
Kích thước: DN15 – DN300
Chất liệu: Inox, gang, đồng, nhựa
Lớp lót:Sơn epoxy chống gỉ cao cấp
Gioăng làm kín: NBR, Teflon, EPDM
Phương thức vận hành: Tự động thông qua áp lực dòng chảy
Phương thức kết nối: Nối ren, mặt bích
Tiêu chuẩn kết nối: JIS, DIN, BS, ANSI
Áp lực làm việc: PN10, PN16, PN25
Nhiệt độ làm việc: Tối đa 180 độ C
Môi trường sử dụng: Chất lỏng, khí, hơi
Xuất xứ:Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia
Bảo hành: 12 tháng

Báo giá van bi 1 chiều nhập khẩu chính hãng, đa dạng chủng loại

Tuy không phổ biến như những loại van bi thông thường khác nhưng van 1 chiều này vẫn khá được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực, nhiều hệ thống…

Với khả năng đóng mở linh hoạt, hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy, loại van này có vai trò giúp quá trình sản xuất diễn ra dễ dàng, nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành.

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn tìm kiếm một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối các dòng van này chính hãng, đa dạng chủng loại với giá cả hợp lý, Tổng Kho Van là một trong những lựa chọn mà bạn nên cân nhắc.

Báo giá van 1 chiều bi
Bạn có thể mua các dòng ball check valve nhập khẩu chính hãng, đa dạng chủng loại với giá cả tốt nhất thị trường tại Tổng Kho Van.

Tất cả các sản phẩm đều được chúng tôi nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian từ các thương hiệu danh tiếng của Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia… với đầy đủ giấy tờ, hóa đơn, chứng chỉ CO – CQ kèm theo từng sản phẩm.

Đặc biệt, vì là đối tác nhập khẩu được các thương hiệu ủy quyền trực tiếp tại thị trường Việt Nam, chúng tôi luôn nhận được mức chiết khấu tốt nhất, từ đó mang đến tay người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh tranh nhất thị trường.

Ngoài phân phối van bi, chúng tôi còn cung cấp đa dạng các loại van công nghiệp khác như van cổng, van cầu, van bướm, van 1 chiều, van y lọc, van xả khí, van giảm áp, van an toàn, van chữa cháy… và các loại phụ kiện như gioăng, mặt bích, tê, rắc co, co giảm, măng sông, bầu…

Nếu còn điều gì thắc mắc về sản phẩm này hoặc muốn nhận được báo giá chi tiết, cụ thể, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van để được tư vấn và hỗ trợ.

Các loại van bi 1 chiều hiện đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại van bi vận hành 1 chiều, điều này nhằm đáp ứng mọi nhu cầu ứng dụng của khách hàng, thích hợp ứng dụng trong từng môi trường lưu chất cụ thể:

Van bi inox 1 chiều

Được sản xuất hoàn toàn từ chất liệu inox 201, inox 304 hoặc inox 316, van inox được đánh giá là loại vật liệu cao cấp nhất và có nhiều tính năng vượt trội nhất để sản xuất van công nghiệp.

Van inox có thiết kế vô cùng tinh tế, sang trọng, bề mặt van luôn sáng bóng, khi bị nhiễm bụi chỉ cần vệ sinh bề mặt van là có thể trở lại vẻ ngoài như mới, mang đến tính thẩm mỹ cao.

Ball check valve inox
Ball check valvge được thiết kế bằng chất liệu inox.

Ngoài ra, van inox còn có độ cứng vượt trội, chịu được áp lực dòng chảy lớn, nhiệt độ làm việc lên đến 180 độ C, ngoài ra còn có khả năng chống ăn mòn và oxy hóa tốt.

Với những tính năng vượt trội của mình, tuy có giá thành cao hơn so với các loại vật liệu khác, nhưng van inox đang ngày vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để ứng dụng trong các hệ thống quy mô lớn, điều kiện khắc nghiệt, cần độ bền cao, ít xảy ra hư hỏng để có thể vận hành liên tục.

Van bi gang 1 chiều

Chất liệu gang có lẽ đã không còn quá xa lạ vì chúng được sử dụng cho rất nhiều trong các lĩnh vực sản xuất van công nghiệp, có mặt ở hầu hết các dòng van.

Gang là một loại vật liệu bình dân với giá thành rẻ, thích hợp với điều kiện kinh tế của hầu hết người sử dụng. Tuy vậy, chúng lại có chất lượng hoàn toàn ngược lại với giá thành. 

Ball check valve gang
Ball check valve được sản xuất từ chất liệu gang.

Được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến, ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình gia công, van bi gang cầu 1 chiều có khả năng ứng dụng linh hoạt trong nhiều môi trường hệ thống. Với thiết kế chắc chắn, chúng có thể hoạt động ổn định trong những môi trường có áp lực lớn, ngăn chặn rung lắc và không phát ra nhiều tiếng ồn trong quá trình vận hành.

Nhiệt độ làm việc ổn định của van gang là 80 độ C, khả năng chống ăn mòn và oxy hóa chỉ ở mức tương đối nên cần lưu ý trong quá trình lựa chọn, sử dụng trong điều kiện môi trường không phù hợp có thể làm van nhanh chóng bị xuống cấp. Để bảo vệ bề mặt thiết bị, người ta thường sẽ sơn một lớp epoxy có chức năng chống gỉ hiệu quả lên thân van, giúp thiết bị sử dụng lâu dài.

Ngày nay, van gang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để ứng dụng trong các hệ thống cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, các hệ thống sản xuất với điều kiện môi trường bình thường…

Van bi đồng 1 chiều

Đồng là một trong những loại vật liệu được sử dụng phổ biến hiện nay để sản xuất van công nghiệp. Chất liệu đồng được sử dụng thường là đồng thau, đồng mạ crom…

Ball check valve đồng
Ball check valve được sản xuất từ chất liệu đồng.

Van đồng có thiết kế sang trọng, màu sắc bắt mắt, có khả năng chịu áp lực và nhiệt độ tương đối tốt. Thiết bị này thường được sản xuất với kích thước dưới DN50 và kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren, ứng dụng chủ yếu trong các hệ thống khí nén, hơi nóng và nước nóng.

Khả năng chống ăn mòn và oxy hóa ở mức tương đối, vì vậy không thích hợp sử dụng trong môi trường hóa chất, có tính ăn mòn cao.

Van bi nhựa 1 chiều

Một loại vật liệu khác để sản xuất van bi 1 chiều mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là van nhựa. Nhựa là loại vật liệu dễ sản xuất, có trọng lượng nhẹ và giá thành rẻ nên cũng khá được ưa chuộng hiện nay.

Van là loại vật liệu dẻo, dễ dàng gia công tạo hình để cho ra đời những sản phẩm có góc cạnh tinh tế, nhiều màu sắc bắt mắt.

Ball check valve nhựa
Ball check valve được sản xuất từ chất liệu nhựa.

Van nhựa có khả năng chịu được áp lực và nhiệt độ ở mức tương đối, nhưng có khả năng chống ăn mòn cao, thích hợp ứng dụng trong những hệ thống hóa chất, có các chất gây ăn mòn…

Nếu sử dụng tại môi trường ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân môi trường như nắng, mưa, gió, bụi bẩn… thì tuổi thọ trung bình của van có thể sẽ ngắn hơn, có thể bị phai màu hoặc giòn nhựa, gây rò rỉ lưu chất khi sử dụng. Tuy nhiên, vì giá thành rẻ nên chi phí lắp đặt cũng như chi phí bảo trì tương đối hợp lý nên quý khách hàng có thể yên tâm sử dụng.

Van bi nối ren 1 chiều

Đây là một trong những kiểu kết nối phổ biến hiện nay được dùng để lắp đặt các đường ống, thường được ứng dụng cho những thiết bị có kích thước nhỏ hơn DN50.

van bi 1 chiều nối ren
Ball check valve lắp đặt theo phương thức nối ren.

Tại các vị trí kết nối của van sẽ được thiết kế các chân ren, có thể là ren trong hoặc ren ngoài. Khi muốn lắp đặt, chỉ cần vặn siết các chân ren vào chân ren đường ống cho đến khi chắc chắn là có thể hoàn thành. 

Kiểu kết nối này mang đến những vị trí lắp đặt chắc chắn, tạo thành một hệ thống hoàn thành, tránh gây rò rỉ lưu chất và dễ dàng tháo lắp khi bảo trì.

Van bi mặt bích 1 chiều

Một kiểu kết nối phổ biến khác mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là van bi mặt bích. Mặt bích được thiết kế là các mặt kim loại được lắp đặt ngay trên thân van, trên các mặt bích sẽ được đục các lỗ bu lông để dễ dàng kết nối vào hệ thống.

Van bi mặt bích 1 chiều.
Van bi mặt bích 1 chiều.

Mặt bích sẽ được thiết kế theo nhiều tiêu chuẩn như JIS, DIN, BS, ANSI… với kích thước thường từ DN50 trở lên. Cần lựa chọn mặt bích có tiêu chuẩn tương ứng với đường ống để dễ dàng, thuận tiện cho quá trình lắp đặt. 

Giữa các mặt bích thường sẽ được đệm một miếng gioăng làm kín (NBR, Teflon, EPDM) để dễ dàng tạo độ liên kết chặt chẽ, đóng kín các khe hở, ngăn chặn rò rỉ, giúp thiết bị vận hành êm ái, không bị rung lắc, không phát ra nhiều tiếng ồn khó chịu.

Đánh giá ưu – nhược điểm của van bi 1 chiều

Ưu điểm:

  • Có thiết kế tinh tế, sang trọng, chắc chắn, thích hợp lắp đặt trong nhiều môi trường, hệ thống…
  • Vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí năng lượng cho người sử dụng.
  • Chỉ cho phép lưu chất di chuyển theo một hướng duy nhất mà không thể quay ngược, ngăn chặn tình trạng chảy ngược gây búa nước, gây thất thoát lưu chất… bảo vệ an toàn cho đường ống, máy bơm, các thiết bị khác làm việc trong hệ thống.
  • Sản xuất từ đa dạng các loại vật liệu như inox, gang, nhựa… tương ứng với nhiều điều kiện môi trường cụ thể, chịu được áp lực lớn, nhiệt độ cao, chống ăn mòn và oxy hóa hiệu quả.
  • Kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren và nối bích, mang đến khả năng liên kết chắc chắn, dễ dàng tháo lắp khi cần sửa chữa, bảo trì.
  • Tổn thất lưu lượng và tốc độ dòng chảy thấp khi đi qua van. 
  • Đa dạng kích cỡ từ DN15 – DN300 cho bạn thoải mái lựa chọn.
  • Thích hợp với nhiều môi trường lưu chất như chất lỏng, khí, hơi, xăng dầu, hóa chất…

Hạn chế:

  • Nếu không lắp đặt gioăng làm kín giữa các mặt bích có thể làm cho van rung lắc hoặc phát ra nhiều tiếng ồn khó chịu trong quá trình vận hành.
  • Thiết bị đóng mở hoàn toàn tự động nên người tiêu dùng không thể quan sát được trạng thái hoạt động của van hoặc nắm bắt tình hình van.
Ứng dụng van bi 1 chiều
Ball check valve được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, nhiều hệ thống…

Ứng dụng của van bi 1 chiều

Nhờ những ưu điểm tuyệt vời của mình, loại van bi này hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, nhiều hệ thống như:

  • Các hệ thống HVAC…
  • Các hệ thống cung cấp nước sạch, xử lý nước thải…
  • Các hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  • Các hệ thống bơm chất lỏng, bơm khí, bơm hơi…
  • Các nhà máy thủy điện, nhiệt điện…
  • Các dây chuyền sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp…
  • Các hệ thống khí nén, hơi nóng…
  • Các hệ thống xông hơi, thông gió, làm mát, làm lạnh…
  • Các nhà máy sản xuất lương thực, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm…
  • Các nhà máy hóa chất, axit, bazo…

Tại sao nên mua van bi 1 chiều tại Tổng Kho Van?

Doanh nghiệp uy tín:

  • Kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối thiết bị, phụ kiện, van công nghiệp.
  • Am hiểu sâu sắc về thị trường van và các hệ thống.
  • Xây dựng được những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và lâu năm với nhiều thương hiệu danh tiếng đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia… và trở thành đối tác được ủy quyền chính hãng tại thị trường Việt Nam.
  • Là doanh nghiệp phân phối cho hàng trăm đại lý trên khắp cả nước, được nhiều nhà thầu tin tưởng lựa chọn để cung ứng vật tư số lượng lớn cho nhiều dự án, công trình…
  • Kho bãi rộng rãi, sức chứa lớn, luôn có sẵn nguồn hàng với đa dạng chủng loại trong kho.

Nguồn hàng chất lượng:

  • Nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất không qua trung gian. 
  • Đầy đủ giấy tờ, hóa đơn, chứng chỉ CO – CQ trong từng sản phẩm.
  • Sản phẩm mới 100%, sản xuất hoàn toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong quá trình gia công, đúc kết, lắp ráp sản phẩm…

Bảo hành uy tín:

  • Cam kết bảo hành chính hãng theo quy định của hãng.
  • Thời gian bảo hành lâu dài, thường từ 12 – 24 tháng tùy theo từng sản phẩm.
  • Giải quyết bảo hành nhanh chóng, hợp lý, rõ ràng.
  • Đổi trả 1:1 nếu phát hiện lỗi từ nhà sản xuất.

Giá thành hợp lý:

  • Là doanh nghiệp được ủy quyền phân phối chính hãng, luôn được nhập khẩu với mức chiết khấu tốt nhất.
  • Giá thành cạnh tranh nhất thị trường.
  • Nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. 
  • Nhiều hình thức thanh toán cho quý khách hàng thoải mái lựa chọn.

Phục vụ tận tâm:

  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, đều là những chuyên gia trong lĩnh vực.
  • Sẵn sàng tư vấn 24/7 để giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với hệ thống, đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện kinh tế.
  • Tư vấn thắc mắc kỹ thuật liên tục trong quá trình sử dụng sản phẩm.
Doanh nghiệp phân phối van công nghiệp Tổng Kho Van
Tổng Kho Van – Doanh nghiệp phân phối van công nghiệp uy tín nhất thị trường hiện nay.

Trên đây là những thông tin về van bi 1 chiều mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, nếu còn điều gì thắc mắc về thiết bị này cũng như các dòng van công nghiệp khác, hoặc muốn nhận được báo giá chi tiết, cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline để được hỗ trợ và tư vấn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *