Van Bi Gang: Cấu Tạo, Ưu Nhược Điểm Và Giá Bán (Mới Nhất)

Van bi gang là loại thiết bị được sản xuất từ chất liệu gang cầu bền bỉ, được lắp đặt tại đầu vào hoặc đầu ra của các hệ thống sản xuất để thực hiện vai trò lưu thông, điều tiết dòng chảy hiệu quả, mang đến năng suất cao. Vậy thiết bị này có cấu tạo, cơ chế vận hành và những ưu nhược điểm gì? Giá bán ra sao? Mua ở đâu uy tín với giá cả cạnh tranh nhất? Hãy cùng chúng tôi theo dõi chi tiết ở bài viết dưới đây.

Giới thiệu van bi gang

Là loại van bi được sản xuất từ chất liệu gang cầu – một loại vật liệu bình dân, có giá thành rẻ, bộ bền cao và được ứng dụng nhiều nhất để sản xuất các dòng van công nghiệp. Thiết bị này được lắp đặt chủ yếu tại các vị trí đầu vào hoặc đầu ra của hệ thống đường ống, có chức năng đóng mở để giúp ngăn chặn, lưu thông hoặc điều tiết dòng chảy lưu chất hiệu quả qua van.

Van bi gang
Đây là loại van bi được sản xuất từ chất liệu gang cầu, có giá thành rẻ và độ bền cao.

Van được thiết kế với đa dạng kích thước từ DN15 – DN200, kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren hoặc mặt bích, đa dạng các phương thức vận hành từ thủ công đến tự động như tay gạt, điều khiển điện, điều khiển khí nén… tương thích với nhiều quy mô hệ thống và nhiều môi trường lưu chất khác nhau.

Chất liệu gang có độ cứng tốt, không bị nứt vỡ khi xảy ra va đập mạnh, bảo vệ hiệu quả cho các bộ phận khác bên trong thân van. Ngoài ra, van có thể chịu được áp lực lớn lên đến PN25, nhiệt độ cao lên đến 80 độ C. Tuy nhiên khả năng chống ăn mòn và oxy hóa chỉ ở mức tương đối nên cần lưu ý kỹ càng trong quá trình lựa chọn. Để giúp thiết bị được sử dụng lâu dài, người ta thường sẽ sơn một lớp epoxy chống gỉ lên bề mặt thiết bị, giúp kéo dài tuổi thọ và tăng tính thẩm mỹ.

Ngày nay, thiết bị này được lắp đặt rất nhiều trong các hệ thống cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, các hệ thống bơm, các hệ thống khí hơi… Chúng sẽ phát huy được hiệu quả tối ưu nhất khi ứng dụng trong những môi trường có điều kiện lưu chất bình thường và không có các chất gây ăn mòn. Với giá thành rẻ nhưng có chất lượng vượt trội, dòng van này đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để ứng dụng trong các hệ thống sản xuất.

Cấu tạo chung của van bi gang

Nhìn chung, chúng có thiết kế tương đối đơn giản bao gồm các bộ phận chính sau đây:

Cấu tạo van bi gang
Cấu tạo chung của van bi chế tạo từ gang.
  • Thân van: Được sản xuất từ chất liệu gang cầu có độ cứng và độ bền cao, có chức năng bảo vệ hiệu quả cho các bộ phận bên trong thiết bị. Van được thiết kế 2 mảnh và kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren hoặc mặt bích. Để giữ tinh thẩm mỹ lâu dài cho thiết bị, van gang thường được phủ một lớp epoxy cao cấp có chức năng chống gỉ, chống bụi hiệu quả.
  • Bộ phận điều khiển: Thường có 3 dạng chính là tay gạt (thủ công), điều khiển điện (vận hành tự động thông qua năng lượng điện), điều khiển khí nén (vận hành tự động thông qua năng lượng khí nén). Các bộ phận này sẽ được thiết kế bên ngoài thân van và kết nối với các bộ phận chuyển động bên trong.
  • Trục van: Được làm từ thép hoặc inox, có khả năng chịu áp lực vượt trội, kết nối bi van và bộ điều khiển để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và truyền chuyển động.
  • Bi van: Thường được làm từ inox 304 hoặc thép không gỉ, được thiết kế với dạng hình tròn với một lỗ xuyên tâm được khoét bên trong, lỗ xuyên tâm này chính là vị trí mà lưu chất có thể di chuyển qua để vào hoặc ra hệ thống.
  • Gioăng làm kín: Là loại phụ kiện quan trọng nhằm tạo độ kín tuyệt đối cho thiết bị. Chúng được sản xuất từ các loại vật liệu có tính đàn hồi cao như NBR, Teflon, EPDM… được đệm vào bi van nhằm hạn chế ma sát ăn mòn, ngăn chặn rò rỉ, chúng còn được lắp vào giữa hai mặt bích để tạo độ kín tuyệt đối nhất cho các vị trí kết, giúp thiết bị vận hành êm ái, không bị rung lắc, không gây thất thoát lưu chất ra môi trường bên ngoài.

Nguyên lý vận hành của van bi gang

Cơ chế vận hành của thiết bị này có lẽ đã được chúng tôi nhắc đến nhiều lần trong các bài viết về van bi. Có thể nói, đây là một trong những dòng van cơ bản nhất với nguyên lý hoạt động tương đối đơn giản, dễ dàng và thuận tiện cho quá trình đóng mở, mang đến hiệu quả cao và ít xảy ra hư hỏng.

Nguyên lý hoạt động chung của van bi.
Nguyên lý hoạt động chung của van bi.

Thiết bị này đóng mở chủ yếu dựa vào khả năng quay của bi van. Khi lỗ khoét xuyên tâm của bi nằm ở vị trí vuông góc với dòng chảy, van sẽ đóng hoàn toàn, ngăn chặn không cho lưu chất di chuyển qua. Khi lỗ khoét xuyên tâm nằm ở vị trí trùng với dòng chảy, điều này sẽ tạo thành một đường lưu thông cho phép lưu chất di chuyển qua van dễ dàng.

Tương tự như các dòng van công nghiệp khác, khi ở trạng thái bình thường, van bi sẽ đóng hoàn toàn. Khi muốn mở van, người vận hành sẽ thực hiện quay tay quay hoặc mở điều khiển điện, khí nén. Hành động này sẽ giúp tạo ra một lực momen xoắn tác động lên trục van làm trục van quay, trục van quay sẽ kéo theo bi van quay với một góc 90 độ hoặc ít hơn để lỗ xuyên tâm trùng với dòng chảy, cho phép lưu chất đi qua để vào hoặc ra hệ thống.

Thông số kỹ thuật của van bi gang

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN BI GANG
Kích thước: DN15, DN20, DN25, DN32, DN40, DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200…
Chất liệu thân: Gang cầu
Chất liệu trục van bi van:Inox, thép
Lớp lót: Sơn epoxy cao cấp
Gioăng làm kín: Teflon, NBR, EPDM…
Phương thức vận hành: Tay gạt, điều khiển điện, điều khiển khí nén
Phương thức kết nối: Nối ren, mặt bích
Tiêu chuẩn kết nối:JIS, ANSI, BS, DIN
Áp lực làm việc:PN10, PN16, PN25
Nhiệt độ làm việc: Tối đa 180 độ C
Môi trường sử dụng: Chất lỏng, khí, hơi
Xuất xứ:Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia
Bảo hành:12 tháng

Báo giá van bi gang nhập khẩu chính hãng, giá tốt nhất thị trường

Tổng Kho Van hiện đang là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối các dòng van bi chính hãng với đa dạng kích thước, chất liệu, mẫu mã với giá cả tốt nhất thị trường hiện nay.

Tất cả các sản phẩm mà chúng tôi phân phối ra ngoài thị trường đều được nhập khẩu chính hãng, trực tiếp không qua trung gian từ nhiều thương hiệu uy tín từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia… đầy đủ chứng chỉ nhập khẩu (CO) và chứng chỉ chất lượng (CQ), giấy tờ bảo hành đầy đủ kèm theo mỗi thiết bị.

Báo giá van bi gang
Bạn có thể mua van bi nhập khẩu chính hãng, đa dạng kích thước với giá cả phải chăng tại Tổng Kho Van.

Đặc biệt, bằng sự uy tín và chuyên nghiệp của mình, chúng tôi đã và đang xây dựng được những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với nhiều thương hiệu danh tiếng, luôn được ưu ái với mức chiết khấu tốt nhất, tạo điều kiện mang đến thị trường Việt Nam những thiết bị tốt nhất với giá cả ưu đãi nhất.

Ngoài van bi, chúng tôi còn phân phối đa dạng các loại van công nghiệp như van cổng, van cầu, van 1 chiều, van an toàn, van bướm, van xả khí, van giảm áp, van y lọc, rọ bơm… Để biết thêm chi tiết hoặc muốn nhận được báo giá cụ thể, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van để được tư vấn và hỗ trợ.

Các loại van bi gang đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, van bi hiện đang được sản xuất với đa dạng mẫu mã, phương thức kết nối, phương thức vận hành để dễ dàng ứng dụng trong nhiều hệ thống, nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số loại van bi được sản xuất bằng chất liệu gang đang nhận được nhiều quan tâm từ người tiêu dùng hiện nay:

Van bi nối ren

Là loại van bi được kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren thông qua các chân ren. Kiểu liên kết này thường được sử dụng cho những hệ thống có kích thước đường ống nhỏ, thường dưới DN50. 

Van bi nối ren gang.
Van bi nối ren gang.

Phương thức nối ren này vô cùng đơn giản để lắp đặt, không đòi hỏi chuyên môn cao, chịu được áp lực dòng chảy lớn. Quá trình tháo lắp cũng diễn ra dễ dàng.

Khi muốn lắp van, chỉ cần thực hiện vặn chân ren của van vào chân ren của đường ống là có thể hoàn thành. Lưu ý cần dùng lực vừa phải để tránh làm gãy chân ren, tốn thêm chi phí bảo trì.

Van bi mặt bích

Đây là kiểu kết nối vô cùng phổ biến hiện nay, được áp dụng rất nhiều để ứng dụng cho những hệ thống đường ống có kích thước lớn hơn DN50. 

Các loại mặt bích sẽ được thiết kế ngay trên thân van theo những tiêu chuẩn như JIS, DIN, BS, ANSI… khả năng thích ứng cao với nhiều môi trường hệ thống. Trong quá trình lắp đặt cần lựa chọn mặt bích tương ứng để thuận tiện cho quá trình tháo lắp.

Van bi mặt bích gang.
Van bi mặt bích gang.

Mặt bích sẽ được kết nối với nhau thông qua các bu lông, giữa chúng sẽ được đệm một miếng gioăng làm kín có chức năng tạo độ kín tuyệt đối, ngăn chặn rò rỉ hiệu quả, không bị rung lắc hay phát ra nhiều tiếng ồn khó chịu trong quá trình vận hành. 

Kết nối mặt bích cũng giúp quá trình liên kết thiết bị diễn ra chắc chắn, đồng thời dễ dàng tháo lắp để thực hiện vệ sinh, bảo trì.

Van bi tay gạt

Một loại van bi gang được vận hành theo phương thức thủ công mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là van bi tay gạt. Đây là kiểu phương thức vận hành đơn giản nhất, chi phí lắp đặt thấp nhất nên rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi ngày nay.

Cấu tạo của loại van này tương đối đơn giản với một tay gạt được thiết kế bên ngoài thân van, tay gạt này liên kết trực tiếp với trục van bên trong. Khi muốn mở van, người vận hành chỉ cần thực hiện kéo tay gạt sang phải hoặc trái, hành động này sẽ giúp tạo ra một lực momen xoắn làm quay trục van.

Van bi gang tay gạt
Van bi vận hành thủ công bằng tay gạt.

Trục van quay sẽ kéo theo đĩa van quay, lỗ xuyên tâm của bi van đang nằm ở vị trí vuông góc với dòng chảy lưu chất sẽ bị quay một góc 90 độ đến vị trí trùng với dòng chảy. Điều này giúp tạo thành một đường lưu thông không bị cản trở, cho phép lưu chất di chuyển qua van dễ dàng.

Lưu ý khi lắp đặt thiết bị là cần lựa chọn những vị trí thông thoáng, gần tầm với người sử dụng, không có chất chất nguy hiểm hay nhiều thiết bị rườm rà để giữ an toàn cho người sử dụng cũng như giúp quá trình vận hành diễn ra dễ dàng hơn.

Van bi điều khiển điện

Đây là loại van được vận hành hoàn toàn tự động thông qua năng lượng điện áp, mức điện áp được áp dụng chủ yếu tại các hệ thống sản xuất và dân dụng tại Việt Nam là 24V, 110V, 220V…

Bên ngoài thiết bị sẽ được lắp đặt một bộ phận truyền động điện, bộ phận này có chức năng chuyển hóa điện năng thành cơ năng. Bởi vì thiết kế này mà cấu tạo của chúng sẽ có phần phức tạp hơn loại van cơ thông thường.

Bên trong bộ truyền động sẽ bao gồm các chi tiết như tụ điện, cuộn coil điện, các piston… Khi thực hiện cấp một mức điện áp tương ứng vào thiết bị, điện áp sẽ đi qua bộ phận này, một lực từ trường sẽ sinh ra từ vị trí của tụ điện và cuộn coil, sau đó làm quay các piston. Chuyển động của piston sẽ sinh ra một lực momen xoắn để tác động lên trục van và đĩa van, giúp mở van hiệu quả. Khi muốn đóng van chỉ cần ngắt nguồn cấp điện.

Van bi gang điều khiển điện
Van bi điện được vận hành hoàn toàn tự động bằng năng lượng điện áp.

Loại van này có khả năng đóng mở nhanh chóng, chính xác với thời gian chỉ mất từ 1-3s, có thể điều khiển cùng lúc nhiều thiết bị. Ngoài ra, nhờ vào chức năng điều khiển từ xa mà van điện có thể lắp đặt tại nhiều vị trí như trên cao, những nơi nguy hiểm, có các chất độc hại, không gian nhỏ hẹp, nhiều thiết bị rườm rà… giúp tiết kiệm được nhiều diện tích, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức của người vận hành.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần đảm bảo an toàn về cách điện để không xảy ra các tình huống cháy nổ, giật điện không mong muốn, điều này có thể gây thiệt hại lớn về người và của, nhất là mức điện áp 220V.

Với những ưu điểm tuyệt vời của mình và khả năng tự động hóa cao, van điện bao giờ cũng có giá thành cao hơn các dòng van bi cơ. Tuy nhiên chúng ngày càng đang được ứng dụng rộng rãi, trở thành lựa chọn hàng đầu để thay thế cho dòng van cơ.

Van bi điều khiển khí nén

Một loại van tự động khác mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là van điều khiển khí nén. Loại năng lượng được sử dụng để vận hành van là khí nén – đây là một nguồn năng lượng vô cùng an toàn, không chứa các chất độc hại, ít xảy ra các sự cố cháy nổ và không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Bên ngoài thiết bị sẽ được thiết kế một bộ phận truyền động khí nén, bên trong bộ truyền động này sẽ được thiết kế các buồng chứa khí, xi lanh, piston… có chức năng chuyển hóa năng lượng khí nén thành cơ năng. 

Van có 2 cơ chế vận hành chính là: Van tác động đơn (chỉ cấp khí một lần mở, khi muốn đóng van chỉ cần ngắt nguồn cấp khí) và van tác động kép (thực hiện cấp khí ở cả quá trình đóng và mơ. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà có sự lựa chọn cho phù hợp.

Van bi gang điều khiển khí nén
Van bi khí nén được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng khí nén.

Cũng tương tự như van điện, khi khí nén đi vào bên trong bộ truyền động, tác động lên xi lanh, piston, điều này sẽ làm sinh ra một lực momen xoắn để làm quay trục van và đĩa van, giúp đóng mở van nhanh chóng, chính xác, hiệu quả cao.

Van có thể được lắp đặt tại nhiều vị trí nhờ vào chức năng điều khiển từ xa, điều khiển cùng lúc nhiều thiết bị với độ chính xác gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, chi phí lắp đặt của chúng thường sẽ rất cao bởi vì tích hợp nhiều thiết bị như bộ truyền động, máy nén khí, ống dẫn khí, đồng hồ đo…

Đánh giá ưu, nhược điểm của van bi gang

Loại van bi này khá được ưa chuộng hiện nay và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, nhiều hệ thống nhờ vào những ưu điểm vượt trội mà chúng mang đến. 

Ưu điểm:

  • Thực hiện chức năng đóng mở nhanh chóng, độ chính xác cao để giúp lưu thông hoặc điều tiết dòng chảy lưu chất qua van hiệu quả, mang đến năng suất vận hành vượt trội.
  • Chất liệu gang cầu bền bỉ, dễ dàng gia công, tạo hình, mang đến thị trường những sản phẩm có thiết kế tinh tế, chắc chắn.
  • Chịu được áp lực lớn và nhiệt độ cao.
  • Trên bề mặt thiết bị được sơn một lớp epoxy có chức năng chống gỉ hiệu quả, tăng tính thẩm mỹ và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.
  • Hoạt động ổn định trong nhiều môi trường lưu chất như chất lỏng, khí, hơi…
  • Sản xuất với đa dạng kích thước và phương thức kết nối, mang đến khả năng ứng dụng linh hoạt, dễ dàng tháo lắp để vệ sinh, bảo trì.
  • Thích hợp lắp đặt tại nhiều vị trí.
  • Lưu lượng và tốc độ dòng chảy không bị tổn thất quá nhiều khi đi qua van.
  • Có nhiều hình thức vận hành từ thủ công bằng cơ đến tự động bằng năng lượng điện, khí nén… cho bạn thoải mái lựa chọn.
  • Có chi phí lắp đặt và chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng van bi kim loại khác.

Hạn chế:

  • Khả năng chống ăn mòn ở mức vừa phải, không thích hợp ứng dụng trong môi trường hóa chất, có nhiệt độ quá cao…
  • Hạn chế về kích thước, chủ yếu đều nhỏ hơn DN200, những dòng van bi có kích cỡ lớn hơn sẽ khó tìm kiếm trên thị trường.
  • Không sử dụng cho những loại lưu chất ở dạng rắn, dạng bột, dạng sệt, dạng hạt hoặc có quá nhiều rác thải, cặn bẩn…
Ứng dụng van bi gang
Van bi được ứng dụng rất nhiều trong các hệ thống đường ống sản xuất và dân dụng.

Ứng dụng của van bi gang

Với những tính năng vượt trội như trên, van bi được sản xuất bằng gang hiện đang được sử dụng để lắp đặt rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, hệ thống, nhất là những hệ thống có điều kiện môi trường bình thường như:

  • Các hệ thống cấp thoát nước như cung cấp nước sạch, xử lý nước thải…
  • Các hệ thống nước ngầm.
  • Các hệ thống thủy lợi, mương máng, hồ chứa…
  • Các hệ thống lọc nước.
  • Các hệ thống bơm chất lỏng, bơm khí, bơm hơi…
  • Các hệ thống khí nén áp suất cao.
  • Các hệ thống lò hơi, nồi hơi, nồi hấp, nồi sấy…
  • Các hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  • Các hệ thống thông gió, điều hòa, chiller…
  • Các nhà máy sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, nước đóng chai…
  • Các nhà máy thủy điện, nhiệt điện…
  • Các ngành hàng hải, đóng tàu…

Tổng Kho Van – Doanh nghiệp phân phối van công nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam

Bên cạnh các dòng van bi với nhiều kích cỡ, mẫu mã, chất liệu… Tổng Kho Van còn nhập khẩu và phân phối đa dạng các loại van công nghiệp khác từ nhiều thương hiệu với giá cả tốt nhất thị trường. Khi mua hàng tại Tổng Kho Van, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vì:

Van công nghiệp Tổng Kho Van
Tổng Kho Van hiện đang phân phối đa dạng các dòng van công nghiệp chính hãng, chất lượng với giá cả cạnh tranh.

Nguồn hàng chất lượng:

  • Sản phẩm có nguồn gốc từ những thương hiệu danh tiếng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia…
  • Nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian.
  • Đầy đủ chứng chỉ CO (giấy chứng nhận nhập khẩu) và CQ (giấy chứng nhận chất lượng).
  • Giấy tờ, hóa đơn, bảo hành kèm theo từng sản phẩm.
  • Sản phẩm mới 100%, được sản xuất trên công nghệ hiện đại, tiên tiến, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, có chất lượng tốt và độ bền cao.

Khả năng cung ứng lớn:

  • Kho chứa rộng lớn.
  • Luôn có sẵn nguồn hàng chất lượng với đa dạng mẫu mã, thiết kế, chất liệu…
  • Cung cấp vật tư số lượng lớn cho nhiều đại lý, dự án, công trình trên khắp Việt Nam.
  • Giao hàng tận nơi khắp mọi tỉnh thành trên cả nước với chi phí tiết kiệm.

Giá cả cạnh tranh:

  • Xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với nhiều thương hiệu danh tiếng, được nhập khẩu với mức chiết khấu tốt nhất.
  • Giá cả cam kết cạnh tranh nhất thị trường.
  • Nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Bảo hành uy tín:

  • Cam kết bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất.
  • Thời gian bảo hành lâu dài, từ 12 – 24 tháng tùy theo từng sản phẩm.
  • Giải quyết bảo hành nhanh chóng, rõ ràng.
  • Đổi trả 1:1 nếu phát hiện lỗi từ nhà sản xuất.

Phục vụ tận tâm:

  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, đều là những chuyên gia trong ngành.
  • Sẵn sàng hỗ trợ tư vấn 24/7.
  • Giải đáp mọi thắc mắc kỹ thuật trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phân loại và ứng dụng về van bi gang, hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị. Tổng Kho Van hiện đang phân phối chính hãng các sản phẩm van bi cũng như các loại van công nghiệp với đa dạng kích thước, chất liệu, xuất xứ với giá cả tốt nhất thị trường. Liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm chi tiết và nhận được báo giá cụ thể.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *