Van Báo Động Báo Cháy (Alarm Valve) | Nhập Khẩu Giá Tốt

Van báo động là một thành phần không thể thiếu trong các hệ thống chữa cháy, có chức năng phát tín hiệu khi xảy ra đám cháy để có những biện pháp ứng phó kịp thời. Thiết bị sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như độ chính xác cao, giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng, lắp đặt đơn giản,… nên ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

Van báo động (Alarm Valve) là gì?

Van báo động (Alarm Valve) hay van báo cháy, van báo động chữa cháy,… là thiết bị được lắp chủ yếu trong các hệ thống chữa cháy, nhất là những khu vực tập trung đông người như trung tâm thương mại, các khu dân cư, khu công nghiệp, tòa nhà cao tầng,…

Van báo động
Van báo động báo cháy (Alarm Valve) là thiết bị quan trọng trong hầu hết các hệ thống chữa cháy

Chúng có thiết kế theo dạng van 1 chiều và được vận hành hoàn toàn dựa vào áp lực dòng chảy lưu chất. Trên thân van sẽ được thiết kế công tắc áp lực, đồng hồ đo áp suất, chuông báo động,… để thực hiện kiểm soát áp suất hệ thống và phát tín hiệu báo động khi có sự cố cháy xảy ra.

Nhờ có Alarm Valve mà đám cháy sẽ được phát hiện nhanh chóng, giúp di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm kịp thời, đồng thời thông báo đến các lực lượng chức năng sớm nhất để có những biện pháp dập tắt đám cháy hiệu quả, không gây nhiều thiệt hại về người và của.

Thiết bị này được chế tạo chủ yếu từ chất liệu gang cầu và được sơn một lớp epoxy màu đỏ ở bên ngoài. Lớp sơn này có chức năng giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt van báo cháy với những thiết bị công nghiệp thông thường, đồng thời bảo vệ van không bị gỉ sét dưới các tác nhân môi trường, tuổi thọ sử dụng dài lâu.

Trong quá trình gia công, van báo động chữa cháy được sản xuất tuân thủ nhiều tiêu chuẩn quốc tế, trong đó nổi bật nhất là tiêu chuẩn UL/FM – một tiêu chuẩn hàng đầu được ứng dụng trong lĩnh vực chữa cháy, điều này giúp mang đến thị trường những sản phẩm chất lượng và bền bỉ nhất, có thể ứng phó linh hoạt trong các hệ thống có điều kiện khắc nghiệt và thời gian sử dụng có thể lên đến hàng chục năm.

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN BÁO ĐỘNG
Kích thướcDN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200
Chất liệuGang cầu
Phương thức vận hànhTự động
Kiểu kết nốiMặt bích
Tiêu chuẩn mặt bíchANSI, JIS, DIN, BS, ASME,…
Lớp sơn lótEpoxy màu đỏ
Áp lực làm việcPN10, PN16
Nhiệt độ làm việc80độ C
Môi trường sử dụngCác hệ thống chữa cháy
Xuất xứHàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia…
Bảo hành12 tháng

Cấu tạo của Alarm Valve

Tuy mỗi loại van báo động sẽ được thiết kế với những mẫu mã riêng, nhưng nhìn chung, một thiết bị cơ bản sẽ được cấu tạo thông qua những bộ phận chính dưới đây:

Cấu tạo của van báo động (Alarm Valve)
Cấu tạo chung của van báo cháy gồm các bộ phận thân van, chuông báo động, đồng hồ đo áp suất,…

Thân van:

  • Được sản xuất chủ yếu từ chất liệu gang cầu.
  • Trên bề mặt Alarm Valve được sơn một lớp epoxy màu đỏ đặc trưng của ngành chữa cháy.
  • Cố định vị trí và bảo vệ cho các bộ phận khác bên trong.
  • Thiết kế theo dạng van 1 chiều, chỉ cho phép lưu chất di chuyển theo một hướng duy nhất.
  • Được đúc các mặt bích theo các tiêu chuẩn như JIS, DIN, BS, ANSI,… để liên kết vào đường ống dẫn nước.

Chuông báo động:

  • Thực hiện nhiệm vụ báo động cho van bằng cách phát ra âm thanh cảnh báo khi có sự cố cháy xảy ra.
  • Hoạt động thông qua áp lực nước đi qua van.

Đồng hồ đo áp suất:

  • Nằm bên ngoài van và được kết nối trực tiếp với van báo cháy.
  • Có chức năng đo áp suất chênh lệch giữa van và bên trong đường ống, đồng thời đo áp suất giữa máy bơm và van.
  • Mỗi thiết bị sẽ được lắp đặt khoảng 2 đồng hồ.

Công tắc áp lực:

  • Có chức năng báo hiệu trạng thái đóng/mở của van báo động chữa cháy thông qua thanh trạng thái ON/OFF.
  • Giúp người dễ dàng quan sát được trạng thái hoạt động của thiết bị.
  • Kết nối trực tiếp với tủ báo cháy để phát hiện nhanh chóng và có biện pháp xử lý kịp thời khi sự cố cháy xảy ra.

Nguyên lý hoạt động của Alarm Valve

Cơ chế vận hành của van báo động diễn ra hoàn toàn tự động phụ thuộc vào áp lực dòng chảy lưu chất khi đi qua van. Chúng được thiết kế với chức năng tương tự van 1 chiều, chỉ cho phép lưu chất vận chuyển theo một hướng duy nhất mà không thể quay ngược lại. Quá trình hoạt động cụ thể như sau:

Nguyên lý hoạt động của Alarm Valve
Nguyên lý hoạt động của Alarm Valve phụ thuộc vào áp lực dòng chảy lưu chất khi đi qua van
  • Khi ở trạng thái bình thường không có bất kỳ sự cố nào xảy ra, van báo cháy sẽ ở trạng thái đóng.
  • Khi xảy ra sự cố cháy, nhiệt độ thay đổi sẽ tác động đến các bộ phận cảm biến của hệ thống. Tín hiệu sẽ truyền đến máy bơm, máy bơm sẽ tự động hoạt động để bơm lưu chất vào bên trong hệ thống.
  • Khi dòng lưu chất đi đến van báo động chữa cháy, với thiết kế 1 chiều, áp lực từ dòng chảy lưu chất sẽ đẩy cho van mở ra và lưu chất trực tiếp di chuyển qua van.
  • Tại đây, nước sẽ được phân chia thành nhiều nhánh để di chuyển đến những vị trí khác nhau như chuông báo, công tắc áp lực và đồng hồ đo áp.
  • Trước tiên, chúng sẽ đi qua vị trí của chuông báo động và làm cho phát ra âm thanh cảnh báo sự cố đến mọi người xung quanh.
  • Sau đó chúng sẽ đi qua công tắc áp lực, có dòng lưu chất di chuyển, chúng sẽ chuyển từ trạng thái OFF sang trạng thái ON để báo hiệu hoạt động.
  • Cuối cùng, chúng sẽ đi qua đồng hồ đo áp, dựa vào áp lực dòng chảy, chúng sẽ hiển thị các áp suất trên dưới của van.
  • Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, áp suất bên trong hệ thống đạt tới định mức, máy bơm sẽ lập tức dừng lại để ngừng cấp nước cho thiết bị.
  • Không còn nước cung cấp vào Alarm Valve, áp lực tác động lên van cũng sẽ mất đi, áp suất trong hệ thống bắt đầu ổn định, chuông báo động sẽ hoàn toàn ngừng lại và van sẽ quay về trạng thái ban đầu.

Các dòng van báo động chất lượng, phổ biến hiện nay

Nếu quý khách hàng đang muốn tìm kiếm các dòng van báo động chữa cháy chất lượng với khả năng ứng dụng linh hoạt, độ bền cao thì dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số thiết bị chất lượng nhất, nhận được đánh giá cao từ người tiêu dùng.

Van báo động Masteco (Hàn Quốc)

Masteco là thương hiệu chuyên sản xuất các dòng van công nghiệp và chữa cháy hàng đầu Hàn Quốc hiện tại. Các sản phẩm của hãng đều được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế để mang đến những sản phẩm tốt nhất, được sự đón nhận nồng nhiệt từ người tiêu dùng và được phân phối rộng rãi đến nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Van báo động Masteco
Van báo động Masteco xuất xứ Hàn Quốc đang được Tổng Kho Van phân phối với giá tốt nhất thị trường

Van báo cháy Masteco được sản xuất từ chất liệu gang cầu và được sơn một lớp epoxy lên trên bề mặt thiết bị. Với đa dạng kích thước từ DN50 – DN150, thiết bị này hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều quy mô hệ thống.

Van có khả năng báo động nhanh chóng, chính xác, giúp phát hiện đám cháy kịp thời. Ngoài ra, với thiết kế chắc chắn và tinh tế đến từng chi tiết, thiết bị này có khả năng sử dụng khá lâu dài lên đến hàng chục năm.

Van báo động Shinyi (Đài Loan)

ShinYi là thương hiệu chuyên sản xuất các dòng van công nghiệp gang để ứng dụng trong các hệ thống nước và phòng cháy chữa cháy. Các sản phẩm của hãng có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất sớm và nhanh chóng được sự đón nhận nhiệt tình từ người tiêu dùng nước ta. 

Đến năm 2005, Shinyi đã cho xây dựng nhà máy sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam vối vốn đầu tư ban đầu lên đến 5 triệu USD, cung cấp sản lượng lớn hàng năm phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu.

Van báo cháy Shinyi
Van báo động Shinyi (Đài Loan) được lựa chọn sử dụng rộng rãi trong các hệ thống PCCC

Van báo cháy ShinYi được sử dụng chủ yếu trong các hệ thống ướt và lắp đặt phổ biến theo chiều dọc. Với đa dạng kích thước từ DN65 – DN250, thiết bị này thích hợp lắp đặt trong những hệ thống vừa và lớn.

Thân van được sản xuất từ chất liệu gang cầu, bề mặt van được sơn epoxy màu đỏ có chức năng chống oxy hiệu quả. Thiết bị được lắp đặt chắc chắn vào hệ thống thông qua phương thức mặt bích theo nhiều tiêu chuẩn như JIS, DIN, BS, ASME,… Áp lực ổn định thưởng ở mức PN10, PN16 và nhiệt độ làm việc tốt ở mức 80 độ C.

Van báo động ARV (Malaysia)

Nếu nhắc đến một thương hiệu chuyên sản xuất van công nghiệp hàng đầu Đông Nam Á hiện tại, nhất là các dòng van chữa cháy thì ARV là cái tên hàng đầu trong danh sách này.

Các sản phẩm từ thương hiệu này hiện đang được phân phối rộng rãi đến nhiều thị trường lớn trên khắp thế giới nhờ vào những ưu điểm vượt trội,  đạt được những tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực chữa cháy.

Van báo động ARV
Van báo cháy ARV nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia được đánh giá cao về chất lượng và có giá thành rất hợp lý

Thiết bị van báo động ARV được sản xuất từ chất liệu gang cầu với công tắc áp suất, đồng hồ đo áp suất và chuông báo cháy được lắp đặt ở bên ngoài, giúp mang đến khả năng báo cháy nhanh chóng, chính xác. Để đảm bảo thiết bị có thể sử dụng được lâu dài, trên bề mặt van sẽ được sơn epoxy có chức năng chống oxy hóa tốt.

Van được sản xuất với kích thước từ DN50 – DN200, kết nối với đường ống thông qua phương thức mặt bích theo các tiêu chuẩn như BS EN 1092-2, ANSI B16.1,… Áp lực làm việc ổn định ở mức PN16 và nhiệt độ bình thường ở mức 80 độ C.

Đánh giá ưu điểm của van báo cháy

Những thiết bị van báo động khi được lắp đặt trong các hệ thống chữa cháy sẽ giúp mang đến sự an tâm tuyệt đối cho các hệ thống sử dụng. Chúng có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời như sau:

  • Có tính năng báo động vượt trội, phát hiện đám cháy nhanh chóng bằng cách phát âm thanh báo cháy, giúp cảnh báo nguy hiểm đến những người xung quanh cũng như các lực lượng chức năng có biện pháp ứng phó kịp thời.
  • Tự động kiểm soát áp suất bên trong hệ thống hiệu quả, khi áp suất bên trong hệ thống vượt quá định mức cho phép, thiết bị sẽ tự động mở ra để loại bỏ bớt lượng áp suất dư thừa ra ngoài, giúp thiết bị hoạt động ổn định.
  • Alarm Valve có thiết kế chắc chắn, được kiểm định khắt khe theo nhiều bước nghiêm ngặt trước khi mang đến tay người tiêu dùng, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực chữa cháy.
  • Chất liệu gang cầu bền bỉ được sơn epoxy lên bề mặt thiết bị, ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng gỉ sét do các tác nhân môi trường, bảo vệ thiết bị hoạt động dài lâu.
  • Van báo động chữa cháy có độ chính xác cao, ít xảy ra sai sót trong quá trình báo cháy.
  • Hoạt động với cơ chế tương tự như một dòng van 1 chiều, nước được đưa vào van để phục vụ cho quá trình báo cháy chỉ được vận chuyển theo một hướng duy nhất mà không thể quay ngược lại, điều này giúp ngăn chặn tình trạng chảy ngược hiệu quả.
  • Hoạt động nhưng không gây ảnh hưởng đến các thiết bị khác đang hoạt động trong hệ thống.
  • Van báo cháy có độ tin cậy cao, hoạt động ổn định trong môi trường khắc nghiệt, thời gian sử dụng cho thể lên đến hàng chục năm.
  • Sản xuất với đa dạng kích thước khác nhau phù hợp với nhiều quy mô hệ thống.
  • Lắp đặt Alarm Valve với đường ống bằng phương thức mặt bích, dễ dàng tháo lắp khi cần sửa chữa, bảo trì.
van báo cháy
Van báo cháy đa dạng kích thước, mẫu mã,… nên phù hợp với nhiều quy mô hệ thống khác nhau

Ứng dụng của van báo động trong các hệ thống chữa cháy

Có thể nói, van báo động (Alarm Valve) là thiết bị giữ vai trò không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống phòng cháy chữa cháy lớn nhỏ và ở mọi lĩnh vực. Thiết bị này chính là yếu tố quan trọng để phát hiện đám cháy nhanh chóng, có những biện pháp giải quyết kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của. Những vị trí thường lắp đặt thiết bị có thể kể đến như:

  • Lắp đặt tại các khu dân cư, tòa nhà cao tầng, những nơi công cộng như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim…
  • Lắp đặt tại các nhà máy sản xuất sản phẩm như lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm…
  • Lắp đặt Alarm Valve tại các kho chứa, bãi chứa nhiều hàng hóa,…
  • Lắp đặt tại các cơ quan lưu trữ nhiều giấy tờ, hóa đơn…
  • Lắp đặt tại các nhà máy năng lượng, thủy điện, nhiệt điện, luyện kim, hóa chất, khai khoáng, lọc hóa xăng, dầu,…
  • Lắp đặt van báo cháy tại các hệ thống khí nén, hơi nóng, khí tự nhiên, hơi gas…

Cách lắp đặt van báo động (Alarm Valve)

Lắp đặt đúng cách chính là một trong những cách để van báo động (Alarm Valve) có thể làm việc ổn định, mang đến hiệu quả cao. Quy trình lắp đặt thiết bị được thực hiện theo các bước sau đây:

  • Trước khi lắp đặt Alarm Valve, thực hiện ngắt nguồn hệ thống, xả toàn bộ lượng nước dư thừa bên trong đường ống ra ngoài môi trường, kiểm tra xem bên trong có rác thải hoặc các vật thể lạ hay không, sau đó làm sạch đường ống để thuận tiện cho việc kết nối thiết bị.
  • Cần xác định lắp van báo động theo chiều thẳng hoặc chiều ngang, điều này có thể được quy định bởi nhà sản xuất từng thiết bị, cũng có thể lắp đặt theo thiết kế hệ thống.
  • Chuẩn bị tất cả những vật dụng cần thiết cho việc lắp đặt như van, mặt bích, tua vít, bulong…
  • Tháo tất cả bộ phận bảo vệ bằng nhựa tại các vị trí kết nối của van báo cháy.
  • Đặt van vào vị trí giữa hai đường ống, vì thiết kế của van có hơi cồng kềnh nên khoảng trống giữa hai đường ống phải vừa với khoảng trống của Alarm Valve, đồng thời vị trí lắp đặt phải thông thoáng để thuận tiện cho việc kiểm tra, bảo trì thiết bị.
  • Đệm gioăng vào giữa mặt bích của van và mặt bích đường ống, sau đó thực hiện vặn siết tất cả bulong qua các lỗ bulong cho đến khi chắc chắn, lưu ý tránh dùng lực quá mạnh tay có thể làm hỏng mặt bích của van, lớp gioăng này được sản xuất từ những loại vật liệu đàn hồi như NBR, PTFE, EPDM,… sẽ giúp tạo độ đóng kín tốt nhất, tránh rò rỉ lưu chất trong hệ thống ra ngoài, đồng thời tránh rung lắc trong quá trình van hoạt động.
  • Lắp đặt các chi tiết khác của van báo động như đồng hồ báo áp suất, công tác áp suất, chuông nước vào các vị trí chính xác của chúng.
  • Sau khi hoàn thành, thực hiện kiểm tra, đánh giá thiết bị một lần nữa, nếu không có vấn đề gì thì có thể đưa vào hoạt động chính thức.
Lắp đặt Alarm Valve
Lắp đặt van báo động đúng quy trình để giúp mang đến khả năng hoạt động ổn định cho thiết bị

Những lưu ý khi sử dụng van báo động báo cháy

Sử dụng van báo động đúng cách cũng là biện pháp để đảm bảo giữ thiết bị được lâu dài, tránh xảy ra những hư hỏng không mong muốn:

  • Van báo cháy là những thiết bị ít khi sử dụng đến, vì vậy, thỉnh thoảng hãy mở van để kiểm tra xem chúng  có còn hoạt động ổn định hay không, chuông báo cháy có còn phát ra tiếng kêu hay không để tránh những trường hợp nguy cấp mà không hoạt động được .
  • Vệ sinh bảo trì thiết bị 6 tháng/1 lần, tra dầu bôi trơn vào các vị trí kết nối để tránh bị oxy hóa hay cứng khớp và gây khó khăn cho quá trình tháo lắp Alarm Valve.
  • Những bộ phận như công tắc áp suất, đồng hồ đo áp suất cũng phải được kiểm tra cẩn thận định kỳ, điều này giúp van báo động chữa cháy có thể đưa ra những số liệu chính xác và nhanh chóng, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của van.
  • Kiểm tra khả năng đóng kín của các mối nối, thay mới gioăng nếu xảy ra tình trạng xuống cấp hoặc rò rỉ lưu chất ra bên ngoài.

Báo giá van báo động (Alarm Valve) chính hãng

Van báo động là một thiết bị giữ vai trò vô cùng quan trọng trong các hệ thống PCCC, quyết định đến sự an toàn cho hệ thống và những người xung quanh. Chính vì vậy, việc lựa chọn một thiết bị Alarm Valve chất lượng, có khả năng hoạt động ổn định, chính xác, hiệu quả cao là điều vô cùng cần thiết.

Nếu quý khách hàng đang cảm thấy phân vân không biết lựa chọn như thế nào, Tổng Kho Van là một trong những đơn vị uy tín không nên bỏ qua. Mỗi một sản phẩm được phân phối bởi chúng tôi đều có xuất xứ từ những thương hiệu danh tiếng, sản xuất hoàn toàn dựa trên công nghệ hiện đại, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực chữa cháy, trải qua nhiều bước kiểm định nghiêm ngặt và được nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian với đầy đủ chứng chỉ CO – CQ.

Báo giá van báo động
Van báo động chữa cháy hiện đang được phân phối chính hãng với đa dạng chủng loại tại Tổng Kho Van

Là doanh nghiệp được ủy quyền phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam, chúng tôi luôn được ưu tiên với mức chiết khấu từ nhà sản xuất, điều này giúp mang đến quý khách hàng những sản phẩm van báo động (Alarm Valve) vượt trội nhưng với giá thành cam kết cạnh tranh nhất thị trường. Đồng thời, đối với những khách hàng quen hoặc mua số lượng lớn, chúng tôi còn rất nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn giúp tiết kiệm được nhiều chi phí.

Song song đó, khi mua van công nghiệp nói chung và van báo cháy nói riêng tại Tổng Kho Van, quý khách hàng sẽ luôn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có chuyên môn cao. Đồng thời, được bảo hành đầy đủ theo quy định của nhà sản xuất; giao hàng tận nơi, đóng gói cẩn thận, đổi trả 1:1 nếu có lỗi phát sinh trong quá trình vận chuyển,… nên có thể yên tâm tuyệt đối.

Tổng kết lại, van báo động là một thiết bị có liên quan trực tiếp đến sự an toàn về tài sản và tính mạng của con người nên cần tìm hiểu kỹ và mua tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo chính hãng, chất lượng. Nếu quý khách hàng quan tâm và có nhu cầu về sản phẩm, hãy liên hệ Tổng Kho Van theo số hotline 0981805266 để nhận được báo giá tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *