Van cửa lật (van ngăn triều) | Chất lượng cao, giá cạnh tranh

Van cửa lật là một thiết bị được lắp đặt chủ yếu ở đầu ra của các hệ thống chất lỏng, có chức năng điều tiết lưu lượng, kiểm soát mực nước và ngăn chặn chảy ngược hiệu quả. Thiết bị được sử dụng trong rất nhiều hệ thống xử lý nước thải, mương thủy lợi, nhà máy nhiệt điện, hóa chất.

Van cửa lật là gì?

Van cửa lật còn có tên gọi khác là van ngăn triều, van ngăn triều cường. Đây là một loại van công nghiệp được thiết kế dạng nắp đơn giản với phần cửa van có thể lật lên, xuống để thực hiện đóng mở van. 

Thiết bị này thường được lắp đặt ở vị trí đầu ra của các hệ thống chất lỏng, thường là các bể chứa, bồn chứa, trạm bơm, các hệ thống xử lý nước…. Công dụng là điều tiết lưu lượng dòng chảy, kiểm soát mực nước, chỉ cho phép lưu chất di chuyển theo một hướng duy nhất và ngăn chặn dòng chảy ngược hiệu quả.

Van cửa lật (van ngăn triều)
Van ngăn triều là một thiết được lắp đặt rất nhiều tại các vị trí đầu ra của các hệ thống chất lỏng.

Van được vận hành chủ yếu bằng phương thức tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất. Cửa van sẽ được kết nối vào bản lề ở phía trên thân van, chỉ có thể đóng mở theo một hướng duy nhất. Khi có áp lực dòng chảy tác động lên cửa van, van sẽ tự động lật lên để lưu thông lưu chất. Khi áp lực dòng chảy kết thúc, van sẽ tự động đóng lại ngăn chặn không cho lưu chất quay ngược về.

Van được sản xuất bằng các loại vật liệu chính như inox, nhựa… có khả năng chịu được áp lực lớn, nhiệt độ cao, chống ăn mòn và oxy hóa hiệu quả. Với thiết kế đặc biệt của mình, lưu chất có thể dễ dàng qua van mà không bị cản trở, điều này giúp ngăn chặn tình trạng giảm lưu lượng và tốc độ dòng chảy hiệu quả.

Cấu tạo của van cửa lật (van ngăn triều)

Van ngăn triều là một loại van được vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy, vì vậy chúng có cấu tạo vô cùng đơn giản với ít chi tiết. Một thiết bị hoàn chỉnh bao gồm các bộ phận chính sau đây:

Cấu tạo của van cửa lật
Van cửa lật có cấu tạo đơn giản, ít chi tiết, bao gồm thân van, đĩa van và gioăng làm kín.
  • Thân van: Được thiết kế hình tròn hoặc hình vuông, thường được làm bằng chất liệu inox, hoặc nhựa HDPE, có khả năng chịu được áp lực tốt, nhiệt độ cao và chống ăn mòn vượt trội. Trên thân van thường được thiết kế các mặt bích theo nhiều tiêu chuẩn như JIS, ANSI, DIN, BS… hoặc các lỗ bu lông để dễ dàng kết nối vào hệ thống. Đối với dòng van gang thường sẽ sơn một lớp epoxy cao cấp trên bề mặt thiết bị để chống gỉ hiệu quả, nâng cao tuổi thọ.
  • Đĩa van (nắp van): Được kết nối với bản lề phía trên thân van, chỉ có thể mở theo một hướng duy nhất, kết nối với bản lề bằng các bu lông, đai ốc…
  • Gioăng: Được làm từ các loại vật liệu có tính đàn hồi cao như Teflon, NBR, EPDM… được đệm vào giữa các mặt bích hoặc bọc quanh đĩa van để mang đến khả năng đóng kín tuyệt đối nhất, ngăn chặn rò rỉ và hạn chế ma sát ăn mòn.

Nguyên lý hoạt động của van cửa lật

Van cửa lật (van ngăn triều) vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất, chính vì chúng có thiết kế tương đối đơn giản và cơ chế hoạt động không quá phức tạp.

Khi ở trạng thái bình thường không có áp lực dòng chảy lưu chất đi qua, van sẽ luôn ở trạng thái đóng, đĩa van (nắp van) sẽ nằm chắn lại hoàn toàn cửa van.

Nguyên lý hoạt động của van cửa lật
Van cửa lật có nguyên lý vận hành đơn giản, dựa trên áp lực dòng chảy của lưu chất.

Khi mực nước bên trong hệ thống, bồn chứa, bể chứa… dâng cao, tạo ra sự chênh lệch mực nước giữa bên trong và bên ngoài, gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của toàn hệ thống. Lúc này, áp lực từ lưu chất bên trong sẽ tác động lên đĩa van, đẩy đĩa van lật lên về phía ngoài, mở ra toàn bộ cửa van để cho phép lưu chất dễ dàng di chuyển qua van.

Khi dòng chảy kết thúc, áp lực tác động lên đĩa van sẽ ngừng lại, không còn chịu lực đẩy từ bên trong, đĩa van sẽ rơi về vị trí ban đầu, đóng chặt lại cửa van. Lúc này, lưu chất từ bên ngoài không thể di chuyển vào trong hệ thống, thậm chí ngăn chặn cả những rác thải, cặn bẩn, vật thể lạ không cho phép di chuyển vào bên trong.

Thông số kỹ thuật của van cửa lật

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN CỬA LẬT (VAN NGĂN TRIỀU)
Kích thước: Tròn từ DN150 – DN1500, vuông từ 500x500mm – 1500x1500mm
Chất liệu: Inox 304, inox 316, nhựa HDPE
Phương thức vận hành: Tự động thông qua áp lực dòng chảy
Phương thức kết nối: Mặt bích
Tiêu chuẩn kết nối: JIS, DIN, BS, ANSI
Áp lực làm việc: PN10, PN16, PM25
Nhiệt độ làm việc: Tối đa 120 độ C
Môi trường sử dụng: Chất lỏng
Xuất xứ: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia
Bảo hành:12 tháng

Các loại van cửa lật được sử dụng phổ biến hiện nay

Ngày nay, các dòng van cửa lật được sử dụng vô cùng phổ biến để ứng dụng trong các hệ thống chất lỏng, giúp kiểm soát lượng nước vô cùng hiệu quả. Dựa vào một số tiêu chí sau đây, chúng được phân thành các loại sau:

Phân loại theo hình dáng

Van ngăn triều tròn: Thân van và đĩa van được thiết kế với dạng hình tròn, dẹp với đa dạng kích thước lên đến DN1500, kết nối với hệ thống bằng phương thức mặt bích theo các tiêu chuẩn như JIS, DIN, ANSI, BS… tạo ra khả năng kết nối chắc chắn, không gây rò rỉ và thuận tiện cho quá trình tháo lắp để bảo trì.

Van ngăn triều vuông: Thân van và cửa van được thiết kế với dạng hình vuông, được kết nối chắc chắn với hệ thống bằng phương thức mặt bích hoặc bu lông thông qua các lỗ ren được thiết kế trên thân van. Van có thiết kế dạng phẳng, khả năng chịu áp lực tốt, dễ dàng tháo lắp khi cần thiết.

Van ngăn triều vuông
Van ngăn triều vuông được thiết kế theo dạng phẳng, chịu áp lực tốt và dễ dàng tháo lắp khi cần thiết.

Phân loại theo chất liệu

Van cửa lật inox: Được thiết kế hoàn toàn từ chất liệu inox, thường là inox 304, inox 316. Van có cấu tạo chắc chắn, chịu được áp lực và nhiệt độ cao, hoạt động hiệu quả trong môi trường có các chất gây ăn mòn hoặc oxy hóa. Đây là loại vật liệu cao cấp nhất được sử dụng để sản xuất van công nghiệp, độ bền vượt trội, ít xảy ra hư hỏng, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí bảo trì.

Van cửa lật nhựa HDPE: Đây là loại vật liệu bình dân nhất và có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với gang và inox. Những loại van nhựa có thiết kế vô cùng tinh tế, bề mặt luôn bóng đẹp và nhiều màu sắc bắt mắt. Loại nhựa HDPE thường có độ cứng tốt, chịu va đập vượt trội, hoàn toàn không bị ăn mòn bởi hóa chất nên vô cùng thích hợp với môi trường có các chất gây ăn mòn. Tuy nhiên, khả năng chịu nhiệt không cao, tuổi thọ cũng sẽ thấp hơn so với van kim loại.

Van cửa lật nhựa HDPE
Van cửa lật nhựa HDPE có độ cứng tốt, chịu va đập vượt trội và không bị ăn mòn bởi hóa chất.

Đánh giá ưu, nhược điểm của van cửa lật

Van ngăn triều đang được ứng dụng vô cùng rộng rãi và nhận được nhiều đánh giá cao từ người tiêu dùng nhờ vào những ưu điểm vượt trội của mình.

Ưu điểm:

  • Có khả năng đóng mở theo một hướng duy nhất, ngăn chặn tình trạng chảy ngược, kiểm soát mực nước và lưu lượng trong hệ thống hiệu quả.
  • Ngăn chặn không cho rác thải, cặn bẩn đi vào hệ thống gây tắc nghẽn.
  • Bảo vệ đường ống và các thiết bị làm việc xung quanh khỏi tình trạng búa nước.
  • Van vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và chi phí năng lượng vận hành.
  • Được sản xuất từ nhiều loại vật liệu như inox, gang, nhựa HDPE… Mỗi loại sẽ có những tính chất riêng biệt, ứng dụng trong từng môi trường lưu chất cụ thể. 
  • Có khả năng chịu được áp lực lớn, nhiệt độ cao, chống ăn mòn và oxy hóa tốt.
  • Kết nối với hệ thống bằng phương thức mặt bích mặt bích hoặc các bu lông, có khả năng liên kết chắc chắn, tránh gây rò rỉ lưu chất và dễ dàng tháo lắp để sửa chữa, bảo trì.
  • Lưu lượng và tốc độ dòng chảy không bị giảm sút khi đi qua van.
  • Đối với dòng van cửa lật gang, trên bề mặt thiết bị sẽ được phủ một lớp epoxy có chức năng chống gỉ hiệu quả.
  • Sản xuất với đa dạng kích thước từ DN150 – DN1500, nhiều kiểu dáng như hình tròn, hình vuông, thích hợp với nhiều thiết kế và quy mô hệ thống riêng biệt.
  • Giá thành vô cùng hợp lý.

Hạn chế:

  • Van vận hành hoàn toàn tự động nên người sử dụng không thể quan sát được trạng thái đóng, mở của thiết bị từ bên ngoài.
  • Bản lề của van sau một thời gian dài sử dụng có thể bị xuống cấp, gây ảnh hưởng đến chức năng đóng kín của thiết bị.
Ứng dụng van cửa lật
Van ngăn triều có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời nên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, hệ thống.

Ứng dụng của van cửa lật

Ngày nay, van cửa lật dường như đã trở thành một thiết bị quan trọng và giữ vai trò không thể thiếu trong nhiều hệ thống đường ống. Những ứng dụng tiêu biểu của chúng có thể kể đến như:

  • Ứng dụng trong các hệ thống cung cấp nước sạch, xử lý nước thải.
  • Ứng dụng trong các hệ thống nước ngầm, hệ thống bơm…
  • Ứng dụng trong các hệ thống chống ngập lụt.
  • Ứng dụng trong các hệ thống kênh, mương thủy lợi.
  • Ứng dụng trong các bể chứa, bồn chứa chất lỏng.
  • Ứng dụng trong các nhà máy thủy điện, nhà máy nhiệt điện.
  • Ứng dụng trong các nhà máy hóa chất.
  • Ứng dụng trong các nhà máy lọc hóa xăng dầu.

Tổng Kho Van – Đơn vị phân phối van cửa lật uy tín hàng đầu Việt Nam

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối van công nghiệp, Tổng Kho Van đã và đang trở thành một trong những địa chỉ cung cấp van cửa lật chính hãng hàng đầu tại Việt Nam, nhận được nhiều đánh giá cao và tin tưởng từ người sử dụng. Tất cả đều là nhờ vào nguồn hàng chất lượng, chính sách rõ ràng, sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức quản lý.

Van công nghiệp Tổng Kho Van
Tổng Kho Van hiện đang là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối van công nghiệp uy tín nhất thị trường hiện nay.

Sản phẩm chất lượng: Đối tác phân phối chính hãng cho nhiều thương hiệu uy tín từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia… Nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất, không qua trung gian… Đầy đủ chứng chỉ CO – CQ. Số lượng hàng hóa lớn cho mỗi chuyến hàng, có sẵn đa dạng mẫu mã, chất liệu, kích thước.

Khả năng cung ứng lớn: Kho bãi rộng rãi với sức chứa lớn. Cung cấp vật tư nhanh chóng cho nhiều đại lý, dự án, công trình trên khắp cả nước. Giao hàng tận nơi, nhanh chóng trên toàn quốc.

Giá cả cạnh tranh: Chiết khấu tốt, giá cả hợp lý nhất thị trường. Nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Nhiều hình thức thanh toán cho quý khách hàng thoải mái lựa chọn.

Bảo hành uy tín: Sản phẩm mới 100%. Cam kết bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất. Thời gian bảo hành lâu dài từ 12 – 24 tháng. Giải quyết bảo hành nhanh chóng, hợp lý, rõ ràng. Đổi trả 1:1 nếu phát hiện lỗi từ nhà sản xuất.

Nhân viên chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đều là những chuyên gia trong ngành. Sẵn sàng tư vấn 24/7 để giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm ưng ý nhất. Hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc kỹ thuật liên tục trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

Liên hệ ngay với Tổng Kho Van theo số hotline/zalo 0981805266 để được tư vấn và báo giá tốt nhất cho các sản phẩm van cửa lật (van ngăn triều). Bên cạnh đó, hy vọng rằng, bài viết sẽ là một nguồn tham khảo mang đến nhiều thông tin hữu ích, giúp quý khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp giúp hệ thống làm việc hiệu quả.

Bình luận (1)

  1. Lê đình Hanh says: Trả lời

    cho xin báo giá các loại van lật ngăn triều INox tròn đk từ 600mm đến 1500mm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *