Van Điều Áp Gas: Cấu Tạo, Cách Hoạt Động Và Sử Dụng

Van giảm áp gas là một thiết bị được sử dụng rất nhiều trong các hệ thống khí gas, nhất là lắp đặt vào các bình gas phục vụ nhu cầu sử dụng trong các hộ gia đình, giúp ổn định áp suất đầu ra cho các hệ thống này. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách thức sử dụng thiết bị này.

Van điều áp gas là gì?

Van điều áp, hay còn được gọi là van giảm áp, là một thiết bị giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống đường ống. Thiết bị này được lắp đặt chủ yếu ở các đầu ra hệ thống, có chức năng điều chỉnh áp suất đầu ra luôn ổn định ở mức đã được cài đặt sẵn, giúp lưu chất được vận hành dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện, tránh các rủi ro hay hư hỏng có thể xảy ra trước tình trạng quá tải áp. 

Van giảm áp gas
Van giảm áp gas là một thiết bị được sản xuất để ứng dụng chủ yếu trong các hệ thống gas, bình gas…

Van điều áp gas hay còn được gọi là van giảm áp gas, van an toàn gas, van điều chỉnh áp suất gas… là một thiết bị được sản xuất chuyên dụng để phục vụ chủ yếu trong môi trường gas. Chúng được lắp đặt ở bất cứ hệ thống nào sử dụng loại lưu chất này, trong đó, phổ biến nhất là sử dụng cho các bình gas dân dụng tại các hộ gia đình, cửa hàng, quán ăn…

Các hệ thống gas tuy mang đến khả năng làm việc hữu ích nhưng cũng dẫn đến nhiều rủi ro khi sử dụng. Có rất nhiều trường hợp cháy nổ nguy hiểm do sử dụng bình gas đúng cách, dẫn đến nhiều hệ lụy, thiệt hại cao về người và của. 

Chính vì vậy, trong bất cứ một hệ thống gas nào, để đảm bảo an toàn, người ta thường sẽ sử dụng một van giảm áp gas, có chức năng giảm bớt và điều chỉnh áp suất ở đầu ra để khi mở khóa bình gas, lượng gas được thoát ra vừa đủ, phục vụ hiệu quả nhu cầu sử dụng của con người mà không có khả năng gây hại cho người sử dụng và các thiết bị xung quanh.

Cấu tạo van điều áp gas

Một thiết bị van giảm áp gas hoàn chỉnh bao giờ cũng được cấu thành từ những bộ phận chính dưới đây:

Cấu tạo van điều áp gas
Cấu tạo của van giảm áp gas.
  • Thân van: Được làm chủ yếu từ chất liệu đồng, inox, gang… có thiết kế nhỏ gọn, là nơi làm việc trực tiếp với khí gas trước khi chúng đi ra ngoài.
  • Nút điều chỉnh: Có chức năng điều chỉnh tăng, giảm áp suất định mức cho khí gas bằng cách vặn núm.
  • Đồng hồ: Có chức năng đo và hiển thị áp suất khí gas ở đầu ra của van để người sử dụng có thể dễ dàng nắm bắt tình hình và có sự điều chỉnh áp suất sử dụng cho phù hợp.
  • Đầu lắp bình khí: Là vị trí kết nối trực tiếp với bình gas, các hệ thống gas, kết nối chủ yếu bằng phương thức nối ren.
  • Đầu khí ra: Là vị trí kết nối với thiết bị, hệ thống, bếp gas… sau khi lưu chất gas đã được giảm áp sau khi đi qua van, cũng được kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren.
  • Buồng chứa khí: Tiếp nhận khí gas tại đầu lắp bình khí và thực hiện giảm áp trước khi đưa ra đầu khí ra để truyền đến các thiết bị, bếp gas…
  • Lớp đệm làm kín: Thường được làm bằng chất liệu cao su có độ đàn hồi cao như teflon, NBR,  PTFE… được chèn vào giữa các vị trí kết nối để tránh gây rò rỉ chất gas ra ngoài môi trường.
  • Lò xo: Làm bằng inox, có độ nén và độ đàn hồi tốt, kết nối trực tiếp với núm điều chỉnh, thông qua lực nén của mình mà thực hiện mở rộng hoặc thu hẹp đường lưu thông của gas để thực hiện nhiệm vụ giảm áp suất hiệu quả.
  • Ngoài ra, một thiết bị giảm áp gas còn có nhiều chi tiết khác như piston, trục van, phụ kiện bu lông, đinh vít, đai ốc…

Nguyên lý hoạt động của van điều áp gas

Cũng tương tự các loại van giảm áp khác, van điều chỉnh áp suất gas cũng được vận hành hoàn toàn tự động bằng sự chênh lệch áp giữa hệ thống và áp suất định mức được cài đặt trên thân van.

Khi người vận hành thực hiện vặn núm điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ, lò xo sẽ nén và kéo piston rời khỏi vị trí, tạo ra một khoảng trống nhỏ để lưu lượng gas đi qua van được giảm xuống nhằm thực hiện chức năng giảm áp cho thiết bị.

nguyên lý hoạt động van điều áp gas
Van điều áp gas có cơ chế vận hành hoàn toàn tự động thông qua dòng chảy lưu chất gas qua van.

Khi người vận hành thực hiện vặn núm điều chỉnh theo chiều ngược lại kim đồng hồ, lò xo sẽ đàn hồi và đẩy piston ra, tạo thành một khoảng trống lớn hơn để áp suất đầu ra tăng về mức mong muốn. Tuy nhiên, cho dù tăng hay giảm áp thì áp suất đầu ra bao giờ cũng sẽ nhỏ hơn áp suất bên trong hệ thống bình gas.

Quá trình điều chỉnh áp suất gas được thực hiện bằng cách một lượng khí gas sẽ theo vị trí của đầu lắp buồng khí mà đi vào buồng chứa khí. Tại đây, tốc độ vận chuyển của khí gas sẽ bị làm chậm lại khiến áp suất của chúng được giảm dần. Sau khi áp suất biến đổi về mức mong muốn, chúng sẽ được thoát ra ngoài từ vị trí của đầu khí gas để truyền đến các hệ thống gas, bếp gas…

Thông số kỹ thuật của van giảm áp gas

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA VAN GIẢM ÁP GAS
Chất liệu:Inox, gang, đồng
Phương thức vận hành:Tự động
Phương thức điều chỉnh áp suất:Núm điều chỉnh
Áp suất đầu vào:0,5 bar – 4 bar
Áp suất đầu ra:20mbar – 400mbar
Lưu lượng:4kg/h – 250kg/h
Nhiệt độ:Tối đa 200 độ C
Môi trường sử dụng:Khí gas
Xuất xứ:Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…
Bảo hành:12 tháng

Báo giá van điều áp gas nhập khẩu chính hãng, giá cả cạnh tranh

Về chức năng, có lẽ không cần giới thiệu nhiều về sản phẩm này vì chúng thực sự quá quen thuộc và có mặt tại hầu hết các hộ gia đình. Thực hiện vai trò như một thiết bị đảm bảo an toàn, mang đến sự yên tâm cho người tiêu dùng, chính vì vậy, chúng luôn được đầu tư lắp đặt và không thể thiếu trong bất cứ một hệ thống gas mới nào.

Việc lựa chọn được một thiết bị chất lượng, độ bền cao, mang đến hiệu quả làm việc vượt trội là điều mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng đang quan tâm. Tuy nhiên, với tình hình như ngày nay, việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trôi nổi khiến cho việc lựa chọn của người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Lời khuyên cho bạn là hãy tìm đến những cơ sở phân phối uy tín để được tư vấn và sở hữu được những sản phẩm chính hãng, mang đến sự an tâm tuyệt đối khi sử dụng.

Ngày nay, những thiết bị van giảm áp gas nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu danh tiếng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… đang nhận được vô số tin tưởng từ người tiêu dùng. Đây đều là những quốc gia có nền khoa học – kỹ thuật phát triển vượt bậc, vì vậy quá trình sản xuất luôn được nghiêm túc đầu tư, ứng dụng hoàn toàn các tiêu chuẩn quốc tế để mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất.

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn tìm kiếm một doanh nghiệp phân phối thiết bị này nhập khẩu chính hãng với giá cả cạnh tranh nhất thị trường, Tổng Kho Van chắc chắn là một trong những lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Chúng tôi là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối thiết bị, phụ kiện, van công nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm và uy tín nhất thị trường hiện chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm hài lòng nhất.

Phân phối van điều chỉnh áp suất gas.
Tổng Kho Van hiện đang là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối van điều chỉnh áp suất gas chính hãng, chất lượng với giá cả cạnh tranh.

Tất cả thiết bị mà chúng tôi cung cấp đều cam kết nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài không qua trung gian, có đầy đủ chứng chỉ CO – CQ về nhập khẩu và chất lượng nên quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn. Ngoài ra, ngoài van điều áp gas, chúng tôi còn cung cấp đầy đủ các loại van công nghiệp với nhiều mẫu mã, chất liệu, kích thước, xuất xứ… giúp mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Với khả năng cung ứng lớn, chúng tôi đang là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này tại trường Việt Nam, là nhà phân phối cho hàng trăm đại lý và được nhiều nhà thầu tin tưởng lựa chọn để cung ứng vật tư cho nhiều dự án, công trình lớn trên cả nước.

Bằng sự uy tín và nghiệm túc trong khâu tổ chức quản lý, Tổng Kho Van đã và đang trở thành đối tác nhập khẩu thân thiết của nhiều thương hiệu lớn từ nước ngoài, luôn được ưu ái nhận được mức chiết khấu tốt nhất, từ đó mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chính hãng, chất lượng với giá cả cạnh tranh. 

Tất cả sản phẩm mua tại Tổng Kho Van đều được cam kết bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất với thời gian lên đến 12 tháng, đồng thời còn kèm theo rất nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Nếu còn điều gì thắc mắc về sản phẩm hoặc các dòng van công nghiệp khác, cũng như muốn nhận được báo giá chi tiết, cụ thể, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Rất nhiều chính sách ưu đãi hấp đang chờ đón các bạn.

Các loại van điều áp gas được sử dụng phổ biến hiện nay

Nhìn chung, các dòng van giảm áp gas trên thị trường hiện nay đều có cấu tạo, kích thước tương đồng với nhau. Tuy nhiên, dựa vào vật liệu chế tạo mà chúng được phân thành 3 loại chính sau đây:

Van điều chỉnh áp suất gas đồng

Loại vật liệu này hiện đang được sử dụng khá phổ biến để sản xuất các dòng van công nghiệp ứng dụng trong các hệ thống khí gas. Chất liệu đồng có thiết kế khá chắc chắn, màu sắc đẹp mắt, độ bền cao và thích hợp sử dụng trong nhiều điều kiện môi trường.

Van giảm áp gas đồng.
Van giảm áp gas đồng.

Đặc biệt, đồng có khả năng chịu nhiệt tương đối tốt, thích hợp ứng dụng trong các môi trường khí hơi có nhiệt độ cao. Chính vì vậy, chúng là một trong những lựa chọn hoàn hảo và trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Van điều chỉnh áp suất gas inox

Inox có lẽ là một loại vật liệu vô cùng quen thuộc mà chúng ta có thể bắt gặp chúng ở khắp mọi nơi, trong đó không ngoại trừ các thiết bị van công nghiệp.

Trong lĩnh vực sản xuất gang, inox được xem là một loại vật liệu cao cấp, có độ cứng cao, khả năng chống chịu vượt trội, thích hợp sử dụng trong nhiều điều kiện môi trường, ứng dụng thoải mái tại những hệ thống có áp suất lớn, nhiệt độ cao, hoàn toàn không bị ăn mòn bởi hóa chất hoặc oxy hóa bởi các tác nhân môi trường.

Van giảm áp gas inox.
Van giảm áp gas inox.

Van inox có vẻ ngoài bóng đẹp, khi chúng được lắp đặt trong các hệ thống gas, vừa có thể mang đến tính thẩm mỹ cao, vừa không bị ảnh hưởng khi bị bám bụi mà rất dễ vệ sinh, lau chùi, giữ gìn tính thẩm mỹ cao cho thiết bị.

Mặc dù các dòng van inox bao giờ cũng có giá thành cao hơn so với các dòng vật liệu khác, nhưng với tất cả những ưu điểm vượt trội của mình, chúng vẫn trở thành một trong những ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để hoàn thiện cho các hệ thống gas dân dụng tại các hộ gia đình.

Van điều chỉnh áp suất gas gang

Nếu nói về một dòng vật liệu bình dân, có chất lượng vượt trội, độ bền cao, khả năng ứng dụng linh hoạt nhưng có giá thành rẻ thì van gang là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất.

Gang được sử dụng thường là gang dẻo, gang xám… có độ cứng cao, có khả năng chống va đập vượt trội và khả năng chịu được áp lực lớn. Chính vì vậy, không chỉ ứng dụng trong hệ thống gas mà gang còn là loại vật liệu phổ biến nhất, được sử dụng để chế tạo phần lớn các dòng van công nghiệp khác trong các hệ thống sản xuất.

Van giảm áp gas gang.
Van giảm áp gas gang.

Tuy nhiên, khả năng chịu nhiệt, chống ăn mòn và oxy hóa của thiết bị gang chỉ ở mức vừa đủ, tức là sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất trong môi trường có điều kiện bình thường, vì vậy cần phải có sự lựa chọn chính xác để mang đến kết quả làm việc tốt nhất. Để giữ gìn độ bền cho thiết bị, người ta thường sẽ sơn lên bề mặt van một lớp chống gỉ được gọi là epoxy, lớp lót này có chức năng ngăn chặn chống bong tróc, gỉ sét hiệu quả, giữ gìn tính thẩm mỹ và nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

Với giá thành rẻ nhưng mang lại hiệu quả cao, van giảm áp gas gang cũng xứng đáng trở thành lựa chọn hoàn hảo của người tiêu dùng để lắp đặt trong các hệ thống gas dân dụng.

Đánh giá ưu điểm của van điều áp gas

Đây là một thiết bị được sản xuất với nhiều tính năng vượt trội, là một giải pháp tối ưu nhất để đảm bảo an toàn cho các hệ thống gas được sử dụng tại các hộ gia đình, các hệ thống sản xuất, tránh xảy ra các sự cố hư hỏng, cháy nổ trước áp lực dòng chảy lớn. Những ưu điểm của thiết bị này có thể kể đến như sau:

  • Điều chỉnh áp suất đầu ra của các hệ thống gas luôn ở mức ổn định, giúp quá trình sản xuất diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
  • Bảo vệ an toàn cho người sử dụng cũng như các thiết bị làm việc xung quanh.
  • Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn, thích hợp lắp đặt tại nhiều vị trí mà không chiếm nhiều không gian.
  • Tháo lắp dễ dàng, thuận tiện cho quá trình sửa chữa, bảo trì khi cần thiết.
  • Được sản xuất bằng nhiều chất liệu như inox, gang, đồng… thích hợp với nhiều điều kiện môi trường, tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
  • Trên thân thiết bị được lắp đặt một đồng hồ theo dõi, giúp người sử dụng dễ dàng quan sát áp suất khi đi qua van, từ đó có sự điều chỉnh áp suất một cách chính xác nhất.
  • Quá trình điều chỉnh áp suất định mức cũng được thực hiện dễ dàng, không đòi hỏi chuyên môn cao, mang đến độ chính xác tối ưu nhất.
  • Có chất lượng vượt trội, độ bền cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài.
  • Giá thành rẻ, chi phí bảo trì thấp.

Ứng dụng thực tiễn của van điều áp gas

Van điều chỉnh áp suất gas là một thiết bị được sản xuất để ứng dụng chủ yếu trong các hệ thống khí gas, đây đều là những hệ thống làm việc với áp suất lớn. Những ứng dụng tiêu biểu của thiết bị này là:

  • Các hệ thống gas trong các nhà máy sản xuất.
  • Các hệ thống bình gas, bếp gas dân dụng tại các hộ gia đình…
  • Các bếp gas công nghiệp…
  • Các hệ thống chống rò rỉ khí gas.
Ứng dụng van giảm áp gas
Van điều áp gas được lắp đặt rất nhiều trong các hệ thống gas công nghiệp, bình gas dân dụng tại các hộ gia đình…

Sử dụng van điều áp gas như thế nào để mang đến hiệu quả tốt nhất?

Van giảm áp gas là một thiết bị giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hầu hết các hệ thống gas, bình gas vì chúng quyết định đến sự an toàn cho toàn bộ bộ hệ thống cũng như người sử dụng. Để một thiết bị mang đến chức năng làm việc hiệu quả, bên cạnh việc lựa chọn được những sản phẩm chất lượng thì quá trình sử dụng cũng cần được thực hiện một cách nghiêm túc và chuẩn xác. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ trước khi sử dụng sản phẩm này:

  • Lựa chọn loại chính hãng, có chất liệu phù hợp với nhu cầu sử dụng, tốt nhất là nên lựa chọn những loại vật liệu ít bị ăn mòn hoặc oxy hóa để có thể sử dụng được lâu dài, tránh ảnh hưởng đến chức năng tháo lắp hoặc điều chỉnh van.
  • Nên lựa chọn loại van có chốt ngắt an toàn để khi xảy ra các sự cố rò rỉ gas, chúng sẽ tự động ngắt kết nối, vừa tránh gây lãng phí nhiên liệu, vừa an toàn cho người sử dụng khi không thể phát hiện kịp thời.
  • Với những hệ thống bình gas được dùng cho nhu cầu đun nấu bình thường tại các hộ gia đình, cần lựa chọn đúng loại van điều áp dân dụng, có áp suất đầu ta thường từ 3.5 ± 0.5 kPa.
  • Cần thực hiện khóa mở van gas đúng cách, lượng gas mở ra vừa đủ cho những hệ thống chỉ sử dụng một thiết bị, một hệ thống, một bếp… vì khi mở quá nhiều, van điều áp không thể thực hiện giảm áp kịp thời, điều này có thể làm cho gas bị ứ đọng nhiều tại vị trí đầu lắp, có thể gây rò rỉ gas.
  • Một việc quan trọng mà bạn chắc chắn phải ghi nhớ là hãy luôn khóa bình gas thật chắc chắn sau khi sử dụng. 
  • Cần lau chùi van giảm áp gas thường xuyên để tránh bụi có thể bám vào các khớp của van. 
  • Cần ngắt kết nối tất cả các nguồn gas nếu muốn thực hiện tháo lắp van điều chỉnh áp suất gas để thực hiện sửa chữa, bảo trì hoặc có nhu cầu muốn thay thế bình gas mới.

Tổng Kho Van – Doanh nghiệp phân phối van công nghiệp uy tín nhất thị trường

Hiện nay, bạn có thể mua van điều áp gas cũng như các dòng van công nghiệp nhập khẩu khác chính hãng tại Tổng Kho Van với giá cả tốt nhất. Chúng tôi là doanh nghiệp phân phối thiết bị với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, thu hút được nhiều sự quan tâm cũng như tin tưởng từ người tiêu dùng. Có rất nhiều lý do mà bạn không nên bỏ qua chúng tôi là:

Van công nghiệp Tổng Kho Van
Tổng Kho Van hiện đang là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối van công nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam.
  • Cung cấp đa dạng các loại thiết bị, phụ kiện, van công nghiệp với nhiều kích thước, chất liệu, mẫu mã, có xuất xứ từ nhiều thương hiệu danh tiếng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia… 
  • Tất cả sản phẩm đều được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất, đầy đủ chứng chỉ CO – CQ.
  • Chiết khấu tốt, mang đến giá cả cạnh tranh nhất thị trường, nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
  • Giao hàng nhanh chóng, tận nơi, miễn phí trên toàn quốc.
  • Luôn có sẵn nguồn hàng lớn trong kho, đáp ứng nhu cầu phân phối cho hàng trăm đại lý và cung ứng vật tư cho nhiều công trình, dự án trên khắp Việt Nam.
  • Bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất.
  • Nhiều hình thức thanh toán cho quý khách hàng ở xa.
  • Sản phẩm cam kết mới 100%, có độ bền vượt trội.
  • Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, am hiểu sâu sắc về lĩnh vực van sẵn sàng hỗ trợ tư vấn 24/7 để giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm ưng ý nhất, phù hợp với hệ thống.

Có thể thấy, van điều áp gas là một thiết bị vô cùng quan trọng, giữ vai trò không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống gas dân dụng, các hệ thống gas công nghiệp. Nếu muốn được tư vấn rõ hơn về thiết bị này cũng như nhận được báo giá chi tiết, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van để được tư vấn cụ thể.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *