Van điều áp gas công nghiệp: Cách sử dụng và các loại tốt nhất

Van điều áp gas công nghiệp là một thiết bị được sản xuất chủ yếu để ứng dụng trong các hệ thống gas phục vụ trong lĩnh vực công nghiệp, giúp ổn định áp suất ở đầu ra hệ thống, ngăn chặn tình trạng quá tải áp, bảo vệ an toàn cho toàn bộ hệ thống. Vậy loại van này có cấu tạo như thế nào? Ứng dụng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Van điều áp gas công nghiệp là gì?

Van điều áp gas công nghiệp, hay còn được gọi là van giảm áp gas công nghiệp, van điều chỉnh áp suất gas công nghiệp, van an toàn gas công nghiệp… là một thiết bị giữ vai trò không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống gas phục vụ trong các lĩnh vực công nghiệp.

Thiết bị này thường được lắp đặt ở các đầu ra hệ thống, có chức năng giảm áp suất đầu ra luôn ở mức ổn định để tương thích với các thiết bị bên ngoài, tránh xảy ra tình trạng quá tải áp gây lãng phí hoặc xảy ra các sự cố cháy nổ không mong muốn, bảo vệ an toàn cho hệ thống cũng như những người làm việc xung quanh.

Van giảm áp gas công nghiệp.
Van giảm áp gas công nghiệp là một thiết bị được sử dụng rất nhiều trong các hệ thống khí gas công nghiệp.

Van được vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp suất dòng chảy. Trên thân thiết bị bao giờ cũng được thiết kế một núm điều chỉnh áp suất, người sử dụng chỉ cần vặn núm điều chỉnh này theo cùng chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ để căn chỉnh mức áp suất định mức mong muốn. Từ đó, cho dù áp suất gas trong hệ thống hoặc bình chứa có lớn đến đâu thì khi đi qua van đều sẽ được giảm về mức cài đặt sẵn, thuận tiện cho quá trình sử dụng.

Van giảm áp này được sản xuất từ nhiều loại vật liệu khác nhau như đồng, inox, gang… Điểm chung của những loại vật liệu này là có độ cứng cao, độ bền vượt trội, chống va đập hiệu quả và thích hợp ứng dụng trong những môi trường có áp lực cao, một số loại vật liệu còn có khả năng chịu được nhiệt độ lớn, chống ăn mòn và oxy hóa vượt trội.

Có thể nói, van điều chỉnh áp suất gas này là một thiết bị giữ vai trò quan trọng trong bất cứ một hệ thống bình gas công nghiệp nào. Bên cạnh khả năng giảm áp, chúng còn có chức năng tự động khóa gas khi lượng gas đi qua van vượt quá mức cho phép hay xảy ra các sự cố rò rỉ, ngăn chặn tình trạng cháy nổ hiệu quả. Chính vì vậy, chúng còn được gọi là van an toàn gas.

Cấu tạo của van điều áp gas công nghiệp

Nhìn chung, cấu tạo hoàn chỉnh của một thiết bị van giảm áp gas công nghiệp cũng không quá phức tạp, thường được cấu thành từ những bộ phận chính dưới đây:

Cấu tạo của van điều chỉnh áp suất gas công nghiệp.
Cấu tạo của van điều chỉnh áp suất gas công nghiệp.

 

  • Thân van: Là bộ phận nằm ở bên ngoài, chức đựng các bộ phận khác bên trong, thường được làm bằng chất liệu gang, inox, đồng… có khả năng hoạt động ôn3 định trong nhiều điều kiện môi trường, tiếp xúc và vận chuyển trực tiếp khí gas ra ngoài.
  • Lò xo: Thường được làm bằng inox, có hình dạng xoắn ốc, có độ nén và độ đàn hồi tốt, nhờ vào hai chức năng này mà van có thể điều chỉnh góc độ mở chính xác, từ đó thực hiện giảm áp suất hiệu quả.
  • Núm điều chỉnh: Là bộ phận được dùng để căn chỉnh áp suất định mức của thiết bị với dạng một núm điều chỉnh, người sử dụng chỉ cần thực hiện xoay núm theo cùng chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ là có thể giảm hoặc tăng áp suất đầu ra. Tuy nhiên, cho dù tăng hoặc giảm thì áp suất đầu ra bao giờ cũng sẽ thấp hơn áp suất bên trong hệ thống.
  • Đồng hồ đo áp: Được lắp bên ngoài van, có chức năng hiển thị áp suất ờ vị trí đầu ra để giúp người sử dụng dễ dàng theo dõi trạng thái của hệ thống, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.
  • Buồng chứa khí: Bộ phận này được thiết kế bên trong thân van, có chức năng tiếp nhận áp suất gas từ hệ thống và thực hiện giảm áp bên trong buồng chứa này, sau đó sẽ truyền lưu chất đã giảm áp đến vị trí đầu ra.
  • Đầu lắp bình gas: Đây là bộ phận được dùng để kết nối với hệ thống gas, bình gas và vận chuyển gas đến thân van giảm áp, giúp tạo ra một mối nối chắc chắn, tránh gây rò rỉ, kiểu kết nối sử dụng thường là mối nối ren.
  • Đầu khí gas ra: Là vị trí nằm ở đầu ra của van, ngay sau buồng chứa khí, có chức năng kết nối và truyền khí gas sau khi được điều chỉnh áp với các thiết bị, bếp gas… nằm ở bên ngoài.
  • Vật liệu làm kín: Thường được làm bằng cao su có độ đàn hồi như NBR, teflon, PTFE… được đệm vào giữa các vị trí kết nối để tạo độ kín tuyệt đối, tránh gây rò rỉ khí gas ra môi trường bên ngoài.

Thông số kỹ thuật của van điều áp gas công nghiệp

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA VAN ĐIỀU ÁP GAS CÔNG NGHIỆP
Chất liệu:Gang, inox, đồng
Vật liệu làm kín:Cao su NBR, teflon, PTFE
Phương thức vận hành:Tự động thông qua áp lực dòng chảy van
Phương thức điều chỉnh áp suất:Núm điều chỉnh
Công suất tối đa:0-6 kg/giờ
Áp suất đầu vào:0.7 bar – 7 bar
Áp suất đầu ra:0 – 0.2 Mpa
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 200 độ C
Lưu lượng:4kg/h – 250kg/h
Môi trường sử dụng:Khí gas
Xuất xứ:Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan
Bảo hành:12 tháng

 

Nguyên lý hoạt động của van điều áp gas công nghiệp

Cũng tương tự như các dòng van giảm áp khác, van điều chỉnh áp suất gas công nghiệp cũng được vận hành hoàn toàn tự động thông qua sự chênh lệch áp suất của dòng chảy gas qua thiết bị. 

Muốn thiết bị này hoạt động chính xác như mong muốn thì trước hết, người sử dụng cần cài đặt mức áp suất định mức cho hệ thống. Điều này thực hiện bằng cách vặn núm điều chỉnh đến con số mong muốn, sau khi điều chỉnh, cho dù áp suất trong hệ thống có lớn đến đâu thì khi qua van đều sẽ được giảm về mức mong muốn đã được cài đặt trước đó.

Khí gas sau khi được thoát ra từ bình chứa sẽ đi qua đầu lắp bình gas, sau đó đi vào buồng chứa khí. Tại đây, nhờ vào lực nén hoặc đàn hồi của lò xo mà áp suất gas của hệ thống sẽ được giảm về mức được cài đặt sẵn.

Gas sau khi được giảm sẽ đi ra từ đầu khí gas ra, sau đó được truyền thẳng ra ngoài và phân phối đến các thiết bị, bếp gas đã được cài đặt lưu thông với nó. Quá trình giảm áp này giúp áp suất trở nên ổn định, phù hợp với áp suất đầu ra, không gây sốc áp hay lãng phí.

Báo giá van điều áp gas nhập khẩu Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…

Trong bất cứ một lĩnh vực công nghiệp nào sử dụng hệ thống gas thì van giảm áp gas là một thiết bị không thể thiếu. Nếu không thực hiện lắp đặt thiết bị này, hệ thống không thể kiểm soát được mức gas định mức cần sử dụng, dễ xảy ra các hiện tượng rò rỉ và cháy nổ. Với tầm quan trọng như thế, việc lắp đặt một thiết bị điều áp gas là điều vô cùng cần thiết. 

Ngày nay, việc làm thế nào để sở hữu được những sản phẩm chính hãng, chất lượng với giá thành tốt nhất là điều mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, tùy vào nhiều yếu tố khách quan mà giá thành có sự chênh lệch giữa các nhà phân phối, điều này có thể gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn.

Báo giá van điều áp gas công nghiệp.
Tổng Kho Van hiện đang là doanh nghiệp phân phối van điều áp gas công nghiệp chính hãng với giá cả tốt nhất thị trường.

Tuy nhiên, khi đến với Tổng Kho Van, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về giá thành. Chúng tôi là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối van công nghiệp uy tín nhất thị trường ngày nay, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chúng tôi đã và đang xây dựng được những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với nhiều thương hiệu danh tiếng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… từ đó luôn nhận được mức chiết khấu tốt nhất, mang đến tay người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh nhất thị trường.

Tất cả sản phẩm mà chúng tôi phân phối đều được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất không qua trung gian, được bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất với thời gian lên đến 12 tháng. Ngoài van giảm áp gas, chúng tôi còn phân phối nhiều dòng van công nghiệp khác với đa dạng mẫu mã, chất liệu, kích thước, xuất xứ… tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Nếu còn điều gì thắc mắc về sản phẩm này hoặc muốn nhận được báo giá cụ thể, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van để được tư vấn.

Các loại van điều áp gas công nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay

Nhìn chung, các dòng van điều áp gas công nghiệp thường được phân loại và lựa chọn dựa trên vật liệu chế tạo. Những loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất hiện nay là:

Van giảm áp gas công nghiệp inox

Loại vật liệu cao cấp nhất và có nhiều tính năng vượt trội nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là inox. Inox được sử dụng thường là inox 201, inox 304, inox 316… có khả năng ứng dụng trong nhiều điều kiện môi trường, chịu được áp lực khí lớn, chịu được nhiệt độ cao và hoàn toàn không bị ăn mòn bởi hóa chất cũng như oxy hóa bởi các tác nhân môi trường, mang đến chất lượng vượt trội và sử dụng bền bỉ theo thời gian.

Van giảm áp gas công nghiệp inox.
Van giảm áp gas công nghiệp inox.

Van inox có thiết kế sáng bóng, chắc chắn, lắp đặt dễ dàng, không bị nhiễm bụi, dễ dàng vệ sinh cũng như thuận tiện cho quá trình tháo lắp để bảo trì.

Tuy có giá thành cao hơn các loại vật liệu khác, tuy nhiên, chất liệu inox luôn nhận được nhiều quan tâm và trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để ứng dụng trong các hệ thống, đặc biệt là các hệ thống công nghiệp quy mô lớn với điều kiện khắc nghiệt.

Van giảm áp gas công nghiệp gang

Gang được xem là một loại vật liệu bình dân và có giá thành rẻ, được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực sản xuất van công nghiệp.

Chất liệu gang được sử dụng thường là gang dẻo, gang xám… bên ngoài được phủ một lớp epoxy chống gỉ cao cấp, có chức năng tăng cường độ bền cho thiết bị, không bị oxy hóa bởi các tác nhân môi trường. 

Van giảm áp gas công nghiệp gang.
Van giảm áp gas công nghiệp gang.

Van gang có độ cứng cao, không bị nứt vỡ hay hư hỏng khi xảy ra va đập mạnh, chịu được áp lực làm việc lớn, khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn ở mức vừa đủ.

Với chất lượng tốt, độ bền cao và giá thành rẻ, sản phẩm này xứng đáng trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để ứng dụng trong những hệ thống không quá khắc nghiệt.

Van giảm áp gas công nghiệp đồng

Đồng là một loại vật liệu được sử dụng rất nhiều để sản xuất các dòng van công nghiệp trong các hệ thống khí hơi vì chúng có khả năng chịu được áp lực lớn, chịu được nhiệt độ tương đối cao. Chính vì vậy, trong các hệ thống gas công nghiệp, van giảm áp đồng được sử dụng rất nhiều và phát huy được nhiều ưu điểm tích cực.

Van giảm áp gas công nghiệp đồng.
Van giảm áp gas công nghiệp đồng.

Van đồng có màu sắc tương đối bắt mắt, có thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn, khả năng kết nối linh hoạt, dễ dàng tháo lắp để bảo trì, chính vì vậy, bên cạnh inox và gang, chất liệu cũng trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu mà người tiêu dùng luôn cân nhắc.

Cách sử dụng van điều áp gas công nghiệp

Van giảm áp gas công nghiệp muốn được sử dụng hiệu quả, mang đến năng suất cao, bên cạnh việc lựa chọn được những sản phẩm chất lượng thì việc sử dụng chúng đúng cách, đúng quy trình cũng là điều vô cùng cần thiết. 

Quy trình mở và khóa van giảm áp gas công nghiệp đúng cách:

  • Trên thân thiết bị sẽ có một núm vặn để mở van, thực hiện xoay núm vặn theo chiều ngược lại kim đồng hồ sao cho dấu mũi tên di chuyển đến vị trí có chữ OPEN trên van.
  • Tùy vào thiết kế của từng thiết bị mà trên thân van có hoặc không có nút reset để mở van, nút này thường có dạng một hình trụ đồng nhỏ bằng ngón tay nằm trên thân thiết bị, có chức năng khóa lại dòng chảy của gas, hãy nhấn vào nút reset này nếu hệ thống có thiết kế, như vậy dòng chảy của gas mới có thể thoát được ra khỏi bình chứa.
  • Sau khi sử dụng bếp, hãy nhanh chóng khóa lại van gas để tránh rò rỉ gây thất thoát cũng như đảm bảo an toàn cho cả hệ thống. Phương thức khóa cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần vặn núm điều chỉnh theo cùng chiều kim đồng hồ sao cho dấu mũi tên di chuyển đến vị trí CLOSE là có thể hoàn thành.

Những lưu ý khi sử dụng van giảm áp gas công nghiệp:

  • Cần lựa chọn những sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu uy tín, bảo hành đầy đủ để an tâm hơn khi sử dụng.
  • Lựa chọn chất liệu phải phù hợp với nhu cầu sử dụng, ưu tiên những thiết bị có khả năng chịu nhiệt, chịu áp lực, chống ăn mòn và oxy hóa tốt.
  • Nên lựa chọn dòng van giảm áp có chức năng đóng ngắt tự động phòng trước hợp xảy ra sự cố bất ngờ hoặc quên khóa van gas.
  • Cần dùng những loại van giảm áp gas chuyên dụng cho hệ thống công nghiệp thay vì dòng thiết bị sử dụng cho các lĩnh vực dân dụng thông thường.
  • Hãy nhớ luôn khóa van gas sau khi sử dụng.
  • Mở van đúng chiều, dùng lực vừa phải với lượng gas vừa đủ cho nhu cầu sử dụng, tránh mở quá nhiều gây lãng phí và van không kịp giảm áp, gây tồn đọng gas tại đầu van.
Ứng dụng van giảm áp gas công nghiệp
Van giảm áp van công nghiệp được ứng dụng rất nhiều trong các hệ thống khí gas.

Ứng dụng thực tiễn của van điều áp gas công nghiệp

Van điều chỉnh áp suất gas là một thiết bị không thể thiếu trong bất cứ một hệ thống gas nào, nhờ có chúng mà quá trình sử dụng gas để phục vụ nhu cầu sản xuất trở nên dễ dàng hơn, ngăn chặn những rủi ro xấu như cháy nổ có thể xảy ra, tránh lãng phí lưu chất và bảo vệ an toàn cho người sử dụng cũng như các thiết bị hoạt động xung quanh. Một số ứng dụng tiêu biểu của thiết bị này có thể kể đến như:

  • Ứng dụng trong các hệ thống bếp gas tại các nhà hàng, khách sạn, khu dân cư…
  • Ứng dụng trong các hệ thống bồn chứa gas.
  • Ứng dụng trong các hệ thống bếp công nghiệp tại các nhà máy sản xuất như nồi hấp, nồi sấy, nồi hơi, nồi đun nóng nước…
  • Ứng dụng trong các nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm…
  • Ứng dụng trong các hệ thống lò sưởi, hệ thống điều hòa…
  • Ứng dụng trong các máy chạy tuabin bằng gas trong các nhà máy điện.
  • Ứng dụng trong lĩnh vực gia công kim loại như nung chảy, hàn cắt…

Tổng Kho Van – Đơn vị phân phối van công nghiệp nhập khẩu uy tín

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn tìm kiếm một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối van công nghiệp chính hãng, chất lượng với giá thành cạnh tranh nhất thị trường, Tổng Kho Van chắc chắn là một trong những lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua vì:

Van công nghiệp Tổng Kho Van
Tổng Kho Van là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối van công nghiệp uy tín nhất thị trường hiện nay.
  • Có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân phối thiết bị, phụ kiện, van công nghiệp, có am hiểu sâu sắc và giàu kinh nghiệm về lĩnh vực này để mang đến những tư vấn chính xác nhất.
  • Tất cả sản phẩm mà chúng tôi phân phối đều được nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu nổi tiếng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… mà không qua giai đoạn trung gian, đầy đủ chứng chỉ CO – CQ.
  • Không ngừng nghiên cứu và tìm kiếm các nguồn hàng chất lượng, từ đó phân phối đầy đủ các loại thiết bị, phụ kiện, van công nghiệp với đa dạng mẫu mã, chất liệu, kích thước… đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng và mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
  • Giá thành tốt nhất thị trường do xây dựng được những mối quan hệ hợp tác lâu năm, tốt đẹp với nhiều thương hiệu danh tiếng trong và ngoài nước, luôn nhận được mức chiết khấu hữu nghị hợp lý nhất, tạo điều kiện mang đến tay người tiêu dùng Việt những sản phẩm chính hãng với giá thành cạnh tranh.
  • Cam kết bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất, thời gian bảo hành dài lâu lên đến 12 tháng, giải quyết bảo nhanh chóng, đổi trả hợp lý, rõ ràng.
  • Thực hiện giao hàng tận nơi, nhanh chóng trên toàn quốc, luôn có sẵn nguồn hàng lớn trong kho, sẵn sàng phục vụ nhu cầu cung ứng lớn cho hàng trăm đại lý và nhiều công trình trên khắp cả nước.
  • Đội ngũ nhân viên, chuyên viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn hỗ trợ 24/7 để giúp quý khách hàng lựa chọn được những sản phẩm ưng ý, phù hợp với hệ thống. 

Van điều áp gas công nghiệp là một sản phẩm có vai trò quan trọng trong hầu hết các hệ thống khí gas, có chức năng điều chỉnh áp suất đầu ra luôn nhỏ hơn áp suất hệ thống, mang đến sự ổn định khi vận hành và tránh xảy ra những sự cố cháy nổ không mong muốn. Để được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm này cũng như muốn nhận được báo giá cụ thể, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van để biết thêm chi tiết.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *