Van giảm áp khí nén: Nguyên lý hoạt động và ứng dụng thực tiễn

Van giảm áp khí nén là một thiết bị được ứng dụng rất nhiều trong các hệ thống khí nén, hơi nóng,… có chức năng điều chỉnh áp suất đầu vào hoặc đầu ra của hệ thống luôn duy trì ở mức ổn định, giúp ngăn chặn tình trạng quá tải áp hay sốc áp đầu ra.

Van giảm áp khí nén là gì?

Van giảm áp (Pressure reducing valve) là một thiết bị giữ vai trò quan trọng trong hầu hết các hệ thống đường ống. Chúng thường được lắp đặt ở đầu ra hệ thống, có chức điều chỉnh áp suất lưu chất qua van về mức được cài đặt sẵn, điều này giúp áp suất đầu ra luôn ở mức ổn định, ngăn chặn tình trạng quá tải.

Van giảm áp khí nén hay còn được gọi là van điều áp khí nén, van điều chỉnh khí nén, van điều chỉnh áp suất khí nén, van chỉnh áp khí nén,… Đây là một loại van giảm áp được lắp đặt chủ yếu ở các hệ thống khí,  hơi,… có tác dụng điều chỉnh áp suất khí đi qua van, đảm bảo hoạt động ổn định cho các loại thiết bị, máy móc trong hệ thống.

Van giảm áp khí nén
Van giảm áp khí nén là một thiết bị giữ vai trò quan trọng trong hầu hết các hệ thống khí, hơi,…

Loại van này được sản xuất với đa dạng chất liệu như inox, gang, đồng,… và kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren, mặt bích, giúp mang đến khả năng kết nối chắc chắn, ứng dụng thoải mái trong nhiều điều kiện môi trường có điều kiện khắc nghiệt như áp suất lớn, nhiệt độ cao, có các chất gây ăn mòn và oxy hóa.

Trên thân van điều áp khí nén bao giờ cũng được thiết kế một bộ phận điều chỉnh áp suất, chúng có hình dáng là một vít điều chỉnh và được cài đặt bằng tua vít, khi muốn tăng hoặc giảm áp, chỉ cần vặn vít theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại là có thể hoàn thành, cho dù áp suất trong hệ thống có lớn đến đâu thì khi đi qua van đều sẽ được giảm về mức căn chỉnh, thuận tiện cho quá trình sản xuất.

Ngoài ra, sau khi căn chỉnh, van sẽ hoạt động hoàn toàn tự động thông qua sự chênh lệch áp suất trong hệ thống mà không cần phụ thuộc vào bất cứ tác nhân nào khác từ con người. Điều này giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức theo dõi thiết bị và chi phí nhân lực.

Nhờ có van điều chỉnh áp suất khí nén này mà quá trình sản xuất và vận chuyển lưu chất trở nên dễ dàng hơn, mang đến khả năng vận hành thuận tiện, ngăn chặn tình trạng quá tải áp hay sốc áp, bảo vệ hệ thống hoạt động động ổn định. Ngày nay, chúng được xem như một thiết bị không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống khí nén, hơi nóng, các hệ thống gas,…

Thông số kỹ thuật của van giảm áp khí nén

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA VAN GIẢM ÁP KHÍ NÉN
Kích thướcDN15 – DN300
Chất liệuGang, đồng, inox
Gioăng làm kínNBR, Teflon, PTFE,…
Phương thức vận hànhTự động
Điều chỉnh áp định mứcVít điều chỉnh
Phương thức kết nốiNối ren, mặt bích
Tiêu chuẩn kết nốiJIS, DIN, BS, ANSI
Áp lực làm việcPN10, PN16, PN25, PN40
Nhiệt độ làm việcTối đa 250 độ C
Môi trường sử dụngKhí, khí nén, hơi, gas,…
Xuất xứHàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia,…
Bảo hành12 tháng

Cấu tạo van điều áp khí nén

Nhìn chung, cấu tạo của van giảm áp khí nén cũng không quá phức tạp, bao gồm các bộ phận chính dưới đây:

  • Thân van: Là bộ phận nằm ở bên ngoài, thường được chế tạo từ các loại chất liệu chắc chắn, mang đến khả năng chống chịu tốt như inox, gang, đồng,… có chức năng chứa đựng và cố định các bộ phận khác bên trong thân van. Tùy theo kích thước mà các đầu van sẽ được thiết kế chân ren hoặc mặt bích để dễ dàng kết nối vào hệ thống, thuận tiện cho quá trình lắp đặt. Bên ngoài thân van có thể được phủ một lớp epoxy có chức năng chống gỉ hiệu quả.
  • Đĩa van (Piston): Có chức năng quan trọng, được kết nối trực tiếp với lò xo, theo lực nén hoặc lực đàn hồi của lò xo mà thực hiện tăng hoặc giảm độ mở của van, giúp điều chỉnh áp suất hệ thống qua van hiệu quả.
  • Lò xo: Được làm bằng inox, thiết kế theo dạng xoắn ốc mềm, kết nối với đĩa van, có chức năng co giãn giúp tăng hoặc giảm độ mở của van chỉnh áp khí nén, từ đó giúp điều chỉnh áp suất của lưu chất khí qua van hiệu quả.
  • Khoang khí nén: Khí nén sau khi đi vào van giảm áp khí nén sẽ được đưa vào khoang này để thực hiện giảm áp suất.
  • Bộ căn chỉnh áp suất: Thường có dạng tay vặn hoặc vít điều chỉnh, người vận hành chỉ cần căn chỉnh đến con số mong muốn, toàn bộ lượng khí đi qua van đều sẽ được điều chỉnh về mức quy định này, thực hiện giảm áp hiệu quả. 
  • Đồng hồ đo áp suất: Có chức năng theo dõi sự thay đổi áp suất trong hệ thống hiệu quả để dễ dàng biết được trạng thái của hệ thống và có sự điều chỉnh cho hợp lý.
Cấu tạo van điều áp khí nén
Cấu tạo của van giảm áp khí nén, bao gồm thân van, đĩa van, lò xo, khoang khí nén,…

Nguyên lý hoạt động của van giảm áp khí nén

Như đã nói, trên thân van giảm áp khí nén thường sẽ được thiết kế một bộ phận căn chỉnh, có chức năng điều chỉnh áp suất hệ thống luôn ở mức ổn định. Tùy vào nhu cầu sử dụng, mỗi hệ thống có một quy định áp suất mong muốn, khi điều chỉnh đến mức áp suất định mức, cho dù áp suất bên ngoài hoặc bên trong hệ thống có lớn đến đâu thì khi đi qua van cũng sẽ được giảm về mức quy định.

Trước khi đưa vào sử dụng, người vận hành thường thực hiện vặn vít điều chỉnh để căn chỉnh đến một mức áp suất mong muốn. Sự căn chỉnh này sẽ làm thay đổi vị trí của lò xo và piston. Khi muốn giảm áp suất, lò xo sẽ nén để tạo ra một khoảng trống vừa đủ, cho phép khí nén di chuyển vào khoang chứa khí. 

Tại đây, khí nén sẽ được di chuyển trong một khoang hẹp để giảm bớt áp suất khí, sau đó sẽ được đưa ra ngoài, điều này giúp hoạt động của hệ thống trở nên ổn định hơn.

Các loại van giảm áp khí nén phổ biến nhất hiện nay

Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao của người tiêu dùng thì nhu cầu sản xuất cũng được đầu tư thực hiện. Nhằm mang đến những sản phẩm tối ưu nhất, thích hợp ứng dụng trong nhiều quy mô hệ thống, mang đến hiệu quả vượt trội, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại van giảm áp khí nén, mỗi loại sẽ có những thiết kế riêng biệt để ứng dụng trong nhiều môi trường hệ thống khác nhau.

1. Van giảm áp khí nén inox

Van điều áp khí nén inox được làm từ inox (inox 201, inox 304, inox 316,…) – loại vật liệu cao cấp và thích hợp ứng dụng trong nhiều môi trường riêng biệt. Thiết bị được thiết kế với bề mặt nhẵn bóng sang trọng, tinh tế và độ chắc chắn cao.

Van điều chỉnh áp suất khí nén inox
Van điều chỉnh áp suất khí nén inox khả năng ứng dụng linh hoạt trong nhiều môi trường khác nhau

Van giảm áp inox nói chung và van điều chỉnh khí nén inox nói riêng có độ cứng tốt, không bị hư hỏng hay ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong khi xảy ra va đập mạnh. Đồng thời chịu được áp lực và nhiệt độ lớn, không bị ăn mòn hoặc oxy hóa. Bề mặt sáng bóng hoàn toàn không bị nhiễm bụi, nhiễm nước, dễ dàng vệ sinh, giữ được tính thẩm mỹ cao và sử dụng bền bỉ, lâu dài theo thời gian.

Van giảm áp khí nén inox bao giờ cũng có giá thành cao hơn các loại vật liệu còn lại. Tuy giá thành cao nhưng có chất lượng tốt, khả năng ứng dụng linh hoạt và tuổi thọ sử dụng lâu dài thì cũng vô cùng xứng đáng để lựa chọn.

2. Van giảm áp khí nén đồng

Đồng không phải là một loại vật liệu quá xa lạ, mà ngược lại, chúng được ứng dụng rất nhiều để sản xuất các loại thiết bị, phụ kiện, van công nghiệp. Chất liệu đồng được sử dụng thường là đồng thau hoặc đồng crom.

Van chỉnh áp khí nén đồng
Van giảm áp khí nén đồng thích hợp để vận chuyển các loại khí nóng, hơi nóng

Đây là một loại vật liệu được xem là vô cùng sạch sẽ và an toàn, không chứa các chất độc hại, thích hợp với các môi trường lưu chất sạch. Ngoài ra, van đồng cũng có khả năng hoạt động ổn định trong những môi trường có nhiệt độ lớn, vì vậy thích hợp để vận chuyển các loại khí nóng, hơi nóng.

Van điều chỉnh áp suất khí nén đồng chỉ được sản xuất với kích thước nhỏ từ DN15 – DN50 và kết nối với hệ thống bằng phương thức nối ren, mang đến khả năng kết nối chắc chắn và thuận tiện cho quá trình tháo lắp thiết bị.

3. Van giảm áp khí nén gang

Một trong những loại vật liệu phổ biến khác để sản xuất nên van giảm áp khí nén chính là gang, chủ yếu là gang dẻo, gang xám,… Đây là một loại vật liệu bình dân, có độ cứng cao, chống va đập vượt trội, chịu được áp lực lớn và sử dụng bền bỉ, lâu dài theo thời gian.

Van giảm áp khí nén gang
Van giảm áp khí nén gang có chất lượng tốt, độ bền cao, giá thành hợp lý

Tuy nhiên, van điều áp khí nén gang sẽ có nhược điểm là khả năng chống ăn mòn và oxy hóa chỉ ở mức tương đối vừa đủ, vì vậy trong quá trình sử dụng cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với hệ thống. Ngoài ra, để van sử dụng được lâu dài, người ta thường sẽ phủ một lớp epoxy cao cấp lên trên bề mặt thiết bị để chống bong tróc và gỉ sét hiệu quả.

Nhìn chung, van điều chỉnh khí nén gang có chất lượng tốt nhưng giá thành tương đối rẻ, trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu và tối ưu của người tiêu dùng để hoàn thiện các hệ thống sản xuất.

4. Van giảm áp khí nén nhựa

Van điều chỉnh áp suất khí nén nhựa thường có thiết kế vô cùng chắc chắn với các góc cạnh tinh tế, hình dáng nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ giúp thiết bị này thích hợp di chuyển và lắp đặt trong nhiều vị trí.

Van điều áp khí nén nhựa
Van điều chỉnh khí nén nhựa thường được dùng trong các hệ thống sản xuất quy mô nhỏ

Chất liệu nhựa có nhiều màu sắc bắt mắt, bề mặt bóng đẹp, mang đến tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, nếu phải tiếp xúc quá nhiều với các tác nhân môi trường, nhựa sẽ có tình trạng bị xỉn màu, bị giòn nhựa, dễ dàng bị hư hỏng khi xảy ra va đập mạnh, vì vậy cần phải bảo quản hợp lý.

Tuy có tuổi thọ kém hơn các dòng van kim loại khác nhưng với giá thành rẻ, hiệu quả làm việc vượt trội, sản phẩm này cũng xứng đáng trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để ứng dụng trong nhiều hệ thống sản xuất, nhất là các hệ thống quy mô nhỏ.

5. Van giảm áp khí nén nối ren

Phương thức kết nối phổ biến này thường được sử dụng cho những đường ống có kích cỡ nhỏ hơn DN50. Các chân ren sẽ được thiết kế ngay trên hai đầu van, thường là ren trong hoặc ren ngoài.

Khi muốn kết nối, chỉ cần lắp đầu ren của van chỉnh áp khí nén vào đầu ống, sau đó thực hiện vặn siết chân ren theo chiều xoắn ốc cho đến khi kết thúc là có thể hoàn thành. Kiểu kết nối này giúp mang đến một mối nối chắc chắn, không gây rò rỉ thất thoát lưu chất, đồng thời dễ dàng khi thực hiện tháo lắp mà không cần nhiều chuyên môn.

Van điều áp khí nén nối ren
Van giảm áp khí nén nối ren được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình, dự án lớn nhỏ

Trong quá trình thực hiện cần chú ý sử dụng lực vừa đủ, không cần quá mạnh tay vì có thể làm gãy hỏng chân ren, điều này sẽ làm hư thiết bị, cần phải thực hiện thay mới hoặc sửa chữa, tốn nhiều chi phí và thời gian cho người sử dụng.

6. Van giảm áp khí nén mặt bích

Một phương thức kết nối phổ biến khác của van điều áp khí nén là phương thức mặt bích. Đây là kiểu kết nối đơn giản và được ứng dụng vô cùng phổ biến hiện nay.

Các loại mặt bích sẽ được thiết kế ngay trên thân van giảm áp khí nén, có dạng hình tròn với các lỗ bu lông được đục xung quanh. Các mặt bích này sẽ được thiết kế với nhiều tiêu chuẩn như JIS, DIN, BS, ANSI,… đây đều là những tiêu chuẩn quốc tế được ứng dụng trên toàn thế giới, cần chọn đúng mặt bích để thuận tiện cho việc lắp đặt.

Van điều áp khí nén mặt bích
Van giảm áp khí nén mặt bích thường được sản xuất với các kích thước từ DN50 đến DN300

Trong quá trình lắp đặt, cần thực hiện vặn siết tất cả các lỗ bu lông quanh trục là có thể hoàn thành. Cần lưu ý vặn siết tránh quá mạnh tay vì có thể làm vỡ các mặt bích. Ngoài ra, có thể đệm thêm một lớp gioăng làm kín giữa các mặt bích này để tạo độ kín tuyệt đối, tránh gây rò rỉ lưu chất trong quá trình sử dụng.

Van điều chỉnh khí nén mặt bích thường được sản xuất với các kích thước từ DN50 – DN300, thích hợp với các loại hệ thống có quy mô vừa và lớn. Loại van này có khả năng chịu được áp lực tốt hơn mối nối ren, vì vậy thoải mái sử dụng cho những hệ thống to với áp lực cao.

Đánh giá ưu, nhược điểm của van giảm áp khí nén

Một thiết bị van giảm áp khí nén có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời, nhờ vậy mà chúng có thể mang đến những tính năng tối ưu nhất, giúp quá trình sản xuất, vận chuyển, phân phối và sử dụng các loại chất khí trở nên dễ dàng hơn, mang đến năng suất tốt hơn:

Ưu điểm:

  • Thực hiện nhiệm vụ điều tiết dòng chảy áp suất vô cùng hiệu quả, giảm áp suất đầu ra nhanh chóng, bảo vệ an toàn cho hệ thống cũng như những người làm việc xung quanh.
  • Với đa dạng kích thước từ DN15 – DN300, van điều áp khí nén thích hợp ứng dụng trong nhiều quy mô hệ thống.
  • Sản xuất với đa dạng các loại vật liệu như inox, gang, đồng,… đều là những loại vật liệu an toàn, có khả năng chống chịu tốt, sử dụng bền bỉ, lâu dài theo thời gian.
  • Quá trình điều chỉnh áp suất diễn ra nhanh chóng, đơn giản, mang đến độ chính xác cao.
  • Van giảm áp khí nén làm việc hoàn toàn tự động thông qua sự chênh lệch áp và mức áp suất được căn chỉnh ban đầu, không cần phải theo dõi thường xuyên, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí vận hành.
  • Kết nối với hệ thống bằng hai phương thức chính là nối ren và mặt bích, đều là những phương thức đơn giản, dễ thực hiện, mang đến khả năng kết nối vượt trội, tránh gây rò rỉ và dễ dàng tháo lắp khi muốn thực hiện bảo trì.
  • Van điều chỉnh khí nén có thiết kế gọn gàng, tinh tế, vẻ ngoài bền chặt, thích hợp lắp đặt tại nhiều vị trí.

Hạn chế:

  • Kích thước bị hạn chế, thường nhỏ hơn DN300, thích hợp sử dụng cho những hệ thống có quy mô vừa và nhỏ.
  • Các vị trí kết nối có thể bị xuống cấp nhanh chóng do các tác nhân môi trường, vì vậy cần phải tốn thời gian thường xuyên để vệ sinh.
van chỉnh áp khí nén
Van điều áp khí nén thực hiện nhiệm vụ điều tiết dòng chảy áp suất vô cùng hiệu quả

Ứng dụng của van giảm áp khí nén

Van điều chỉnh áp suất khí nén là một thiết bị giữ vai trò quan trọng và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, nhiều hệ thống, chủ yếu là các hệ thống khí hơi. Những ứng dụng tiêu biểu của chúng có thể kể đến như:

  • Các hệ thống khí nén
  • Các hệ thống bơm khí, hơi bơm,…
  • Các hệ thống gas,…
  • Các bể chứa khí, hồ chứa khí,…
  • Các máy nén khí
  • Các hệ thống hơi nóng như lò hơi, nồi hơi,…
  • Các nhà máy nhiệt điện, năng lượng,…
  • Các hệ thống sưởi, thông gió, xông hơi, làm mát, làm lạnh,…

Báo giá van giảm áp khí nén nhập khẩu chính hãng

Như đã nói, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại van giảm áp khí nén, mỗi loại sẽ được thiết kế với những đặc điểm riêng biệt, tương thích với nhiều hệ thống khác nhau.

Trong quá trình lựa chọn sản phẩm, làm thế nào để sở hữu được những thiết bị chính hãng, đa dạng kích thước với giá cả tốt nhất thị trường là điều mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng quan tâm. Nhưng với một thị trường rộng lớn như ngày nay, có lẽ việc lựa chọn cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nếu còn đang phân vân về vấn đề này, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van, đội ngũ nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ tư vấn và giúp quý khách hàng lựa chọn được những sản phẩm ưng ý nhất.

Báo giá van điều áp khí nhập khẩu chính hãng
Tổng Kho Van là nhà phân phối van điều áp khí nén nhập khẩu chính hãng với giá cả tốt nhất thị trường

Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối thiết bị, phụ kiện, van công nghiệp uy tín nhất thị trường hiện nay. Tất cả những sản phẩm mà chúng tôi mang đến tay người tiêu dùng đều được nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu danh tiếng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia,… với đa dạng kích thước, chất liệu, mẫu mã, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Đặc biệt, với mối quan hệ hợp tác lâu năm, tốt đẹp với nhiều thương hiệu danh tiếng, chúng tôi đã và đang xây dựng được một mạng lưới đối tác rộng lớn, được nhập khẩu sản phẩm với chiết khấu tốt nhất, từ đó cam kết mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm van công nghiệp (van cổng, van bướm, van giảm áp khí nén,…) với giá cả cạnh tranh, bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất, kèm theo đó là nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về van giảm áp khí nén cũng như nhà phân phối van công nghiệp uy tín nhất hiện nay – Tổng Kho Van. Hy vọng có thể mang đến cho quý khách hàng những thông tin bổ ích nhất. Nếu còn điều gì thắc mắc về sản phẩm này hoặc muốn nhận được báo giá cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *