Van xả tràn là gì? Cấu tạo, nguyên lý làm việc, cách lắp đặt

Van xả tràn là một thiết bị thủy lực được lắp đặt chủ yếu trong các hệ thống PCCC, có chức năng điều chỉnh áp suất đầu vào hệ thống và tự động phun nước kịp thời khi có sự cố cháy xảy ra. Sản phẩm có cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách lắp đặt khá đơn giản, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đạt được hiệu quả làm việc cao nhất.

Van xả tràn (Deluge Valve) là gì?

Van xả tràn (Deluge Valve) là một thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hệ thống PCCC và các hệ thống phun nước tự động. Thiết bị này còn được gọi với các tên khác như van tràn ngập/van xả tràn ngập,…

Đặc điểm nổi bật của van là được thiết kế một bộ phận cảm biến nhiệt. Chúng có khả năng hoạt động nhanh nhạy, khi phát hiện áp suất và nhiệt độ môi trường có sự tăng nhanh đột ngột sẽ tự động xả nước để thực hiện ngăn chặn đám cháy nhanh chóng, kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của.

Van xả tràn
Van xả tràn là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hệ thống pccc tự động

Van xả tràn ngập được sản xuất với đa dạng kích thước từ DN50, DN100,… đến DN400. Thân van được chế tạo chủ yếu từ chất liệu gang cầu, bề mặt thường được sơn một lớp epoxy chống gỉ màu đỏ của ngành chữa cháy để dễ dàng phân biệt với các thiết bị thông thường khác, lớp sơn này còn có chức năng ngăn chặn gỉ sét và oxy hóa hiệu quả. 

Bên cạnh khả năng vận hành tự động, Deluge Valve còn có nhiều ưu điểm nổi trội như chịu được áp lực lớn, chịu được nhiệt độ cao, thích hợp lắp đặt tại nhiều vị trí và thích hợp với nhiều điều kiện môi trường.

Ngày nay, van xả tràn thường được lắp đặt kèm theo các thiết bị van báo động báo cháy. Khi thiết bị thực hiện xả nước ra các vòi khi có sự cố cháy xảy ra, áp lực dòng chảy sẽ tác động lên bộ phận cảm biến của van báo động, còi báo cháy sẽ được vang lên để thông báo cho những người trong khu vực có cháy sơ tán khỏi nơi nguy hiểm, đồng thời phát tín hiệu đến lực lượng chức năng để có mặt mà ứng cứu kịp thời.

Thông số kỹ thuật của van xả tràn

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA VAN XẢ TRÀN NGẬP
Kích thướcDN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200, DN250, DN300, DN350, DN400
Chất liệuGang
Sơn lótEpoxy màu đỏ
Phương thức vận hànhTự động thông qua bộ phận cảm biến nhiệt
Điện áp sử dụng12V, 24V, 110V, 220V,…
Phương thức kết nốiMặt bích
Tiêu chuẩn mặt bíchJIS, DIN, ANSI, BS,…
Áp lực làm việcPN10, PN16, PN25, PN40,…
Nhiệt độ làm việcTối đa 150 độ C
Môi trường sử dụngNước
Xuất xứHàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia,…
Bảo hành12 tháng

Cấu tạo van xả tràn

So với các thiết bị van công nghiệp khác, van xả tràn có thiết kế phức tạp hơn vì chúng được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Một thiết bị hoàn chỉnh sẽ bao gồm:

  • Thân van: Chất liệu gang, được sơn epoxy màu đỏ lên bề mặt.
  • Đĩa van: Được sản xuất từ chất liệu inox hoặc thép, bên ngoài được bọc cao su để tạo độ đóng kín tuyệt đối và hạn chế ma sát ăn mòn hiệu quả, có khả năng đóng/mở để lưu chất di chuyển qua.
  • Tay gạt: Bên cạnh khả năng vận hành tự động, thiết bị sẽ được thiết kế kèm theo một bộ phận tay gạt dự phòng để đóng/mở thiết bị thủ công.
  • Đồng hồ kiểm soát áp suất: Giúp người sử dụng có thể quan sát được những biến đổi áp suất trong hệ thống, từ đó có sự điều chỉnh hiệu quả.
  • Công tắc áp suất: Có khả năng phát hiện sự thay đổi áp suất nhanh chóng trong hệ thống, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và điều tiết áp suất bên trong hệ thống hiệu quả.
  • Van xả.
  • Chuông nước.
Cấu tạo van xả tràn
Cấu tạo chung của van xả tràn ngập (Deluge Valve)

Ngoài những bộ phận chính như trên, van tràn ngập còn được lắp đặt kèm theo một số thiết bị khác nhằm hỗ trợ hoạt động như:

  • Y lọc: Được đặt ở nguồn vào hệ thống, giúp ngăn chặn các loại rác thải, cặn bẩn trong nước không thể đi vào đường ống, tránh xảy ra tắc nghẽn.
  • Thiết bị đầu vào.
  • Van 1 chiều: Là thiết bị đóng mở tự động giúp vận chuyển lưu chất theo một hướng duy nhất, ngăn chặn không cho lưu chất chảy ngược trở về nguồn gây ra hiện tượng búa nước.
  • Van bi reset: Là thiết bị kiểm soát dòng chảy, có khả năng đóng/mở để ngăn chặn, lưu thông hoặc điều tiết lưu lượng đi qua.
  • Van điện từ: Là thiết bị có chức năng vận chuyển và kiểm soát dòng chảy hiệu quả, được vận hành thông qua năng lượng điện áp.
  • Van xả tự động: Có chức năng tự động xả nước ra bên ngoài.
  • Van bi điều khiển khẩn cấp.
  • Van bi kiểm tra chuông báo.
  • Van bi báo động.
  • Van cổng: Là thiết bị có khả năng đóng/mở để ngăn chặn hoặc cho phép lưu chất di chuyển qua, không thực hiện nhiệm vụ điều tiết.

Nguyên lý làm việc của Deluge Valve

Van xả tràn được vận hành tự động theo cơ chế màng ngăn lò xo, cơ chế hoạt động của chúng sẽ được thực hiện theo một trình tự như sau:

Nguyên lý làm việc của deluge valve
Sơ đồ mô phỏng nguyên lý làm việc của Deluge Valve
  • Trong điều kiện bình thường không có sự cố cháy xảy ra, đầu ra của van tràn ngập hoàn toàn không có nước, van điện từ và các van khác trong hệ thống không được tác động, dưới ảnh hưởng của áp suất, lò xo và đĩa van sẽ bị ép chặt đóng lại hoàn toàn cửa van, ngăn chặn không cho lưu chất di chuyển qua van vào hệ thống.
  • Khi có sự cố cháy xảy ra, nhiệt độ và áp suất khu vực bắt đầu tăng cao, bộ phận cảm biến nhiệt của van sẽ nhanh chóng phát hiện và truyền tín hiệu về phòng điều khiển, sau đó mở ra van điện từ.
  • Khi van điện từ mở, nước trong buồng chứa sẽ chảy ra, một phần vận chuyển qua đầu vào của van xả tràn, một phần được di chuyển đến các đầu ống nhỏ khác.
  • Lưu chất đi qua van sẽ tác động lên lò xo và đĩa van, đẩy đĩa van về phía sau theo lực nén của lò xo. Lúc này lưu chất sẽ được cấp đến các vòi phun được lắp đặt sẵn bên ngoài để thực hiện dập tắt đám cháy.
  • Bên cạnh đó, dưới áp lực của dòng chảy, công tắc áp suất sẽ bị tác động và kích hoạt chuông báo cháy để mọi người nhanh chóng sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm.
  • Trong quá trình thực hiện phun nước, các thiết bị van hỗ trợ như van bi, van 1 chiều sẽ thực hiện cấp nước liên tục, điều tiết lưu lượng và ngăn chặn dòng chảy ngược hiệu quả để kiểm soát lượng nước được phun ra tại các vòi luôn ở mức ổn định.
  • Sau khi hoàn thành van nhiệm vụ, lượng nước được cung cấp đến các vòi phun sẽ mất đi, không còn áp lực tác động, lò xo sẽ tự động bung ra theo lực đàn hồi của mình và đẩy đĩa van về vị trí ban đầu đóng lại cửa van. 
  • Khi mọi thứ được hoàn tất, cần cài đặt lại hệ thống chữa cháy và thiết bị Deluge Valve về trạng thái ban đầu.

Các loại van xả tràn tốt nhất thị trường

Ngày nay, van xả tràn (Deluge Valve) là một thiết bị vô cùng quan trọng và giữ vai trò không thể thiếu trong các hệ thống PCCC tự động, chúng được xem như là một thiết bị bảo vệ hiệu quả khi có sự cố cháy bất ngờ xảy ra, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của con người. 

Với chức năng quan trọng của mình, việc lựa chọn được một thiết bị van tràn ngập chất lượng, uy tín, hiệu quả cao và tuổi thọ tốt là điều mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng mong muốn. Để giúp quý khách hàng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, dưới đây là những gợi ý của Tổng Kho Van về những loại tốt nhất trên thị trường hiện nay:

Van xả tràn Masteco (Hàn Quốc)

Các thiết bị van công nghiệp chữa cháy đến từ Masteco đã vô cùng nổi tiếng và được lắp đặt rộng rãi trong nhiều hệ thống lớn nhỏ, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để trong các nhà máy sản xuất, kho chứa, bãi chứa, những khu vực quan trọng,…

Các sản phẩm của Masteco luôn nhận được nhiều tin tưởng từ người tiêu dùng khi nhà sản xuất luôn chú trọng đầu tư vào chất lượng để mang đến khả năng vận hành tốt nhất. Toàn bộ quá trình sản xuất được thực hiện trên dây chuyền hiện đại, ứng dụng các loại máy móc tự động hóa, mỗi một chi tiết đều tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là các tiêu chuẩn trong lĩnh vực chữa cháy.

Van xả tràn Masteco (Hàn Quốc)
Thiết kế của van xả tràn Masteco (Hàn Quốc)

Van xả tràn Masteco được sản xuất với kích thước tiêu chuẩn từ DN80, DN100,… đến DN150, thân van được sản xuất từ chất liệu gang hoặc thép. Cũng tương tự như các thiết bị van chữa cháy khác, trên bề mặt van sẽ được sơn một lớp epoxy với chức năng chống gỉ hiệu quả.

Thiết bị này được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO, có độ bền vô cùng vượt trội, thích hợp với hầu hết các hệ thống trên toàn thế giới, có khả năng chống chịu tốt trong nhiều điều kiện môi trường. Bộ phận cảm biến của van hoạt động vô cùng nhanh nhạy trong trường hợp có sự cố cháy xảy ra. Còn trong điều kiện bình thường, van có thể lắp đặt trong thời gian lên đến hàng chục năm mà không bị hư hỏng.

Hiện tại, Tổng Kho Van đang là đối tác phân phối chính hãng sản phẩm van tràn ngập đến từ thương hiệu Masteco. Mỗi sản phẩm được chúng tôi nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất nên hoàn toàn cam kết về chất lượng, cung cấp đầy đủ các chứng chỉ CO – CQ và bảo hành uy tín theo quy định của hãng.

Van xả tràn ARV (Malaysia)

ARV là một thương hiệu uy tín đến từ Malaysia, được đánh giá là một trong những hãng sản xuất van công nghiệp chất lượng hàng đầu Đông Nam Á, các sản phẩm từ hãng luôn được đón nhận nhiệt tình từ người tiêu dùng và đang có mặt tại nhiều thị trường lớn trên khắp thế giới.

Bên cạnh các dòng van công nghiệp thông thường, ARV còn chuyên sản xuất các loại van chữa cháy vô cùng chất lượng. Sở hữu một một lực lượng chuyên gia giàu kinh nghiệm và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất, các thiết bị của AVR không có thiết kế chắc chắn, hiện đại mà còn có độ bền cao và khả năng ứng dụng không hề tốn kém bất kỳ một dòng van nhập khẩu nào.

Van xả tràn ARV (Malaysia)
Thiết kế của van xả tràn ARV (Malaysia)

Van xả tràn ARV được sản xuất với đầy đủ kích thước từ DN50, DN100, DN200,… toàn bộ thân bên sản xuất và chất liệu ngang cầu được lựa chọn kỹ càng. Cũng tương tự như các dòng van chữa cháy khác, trên bề mặt thiết bị sẽ được sơn một lớp epoxy màu đỏ nhằm chống gỉ hiệu quả.

Một bộ phận cảm ứng nhiệt vô cùng nhanh nhạy được lắp đặt bên ngoài thân van, chúng có khả năng phát hiện đám cháy vô cùng chuẩn xác, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời nhằm giải quyết đám cháy một cách nhanh chóng nhất. Chính vì khả năng hoạt động vượt trội của mình, thiết bị này hiện đang nhận được rất nhiều đánh giá cao từ các chuyên gia, được người sử dụng ưu tiên lựa chọn để lắp đặt trong các hệ thống, tòa nhà,…

Nếu quý khách hàng có nhu cầu muốn được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm này cũng như muốn nhận được báo giá chi tiết, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van theo hotline để được hỗ trợ. Chúng tôi hiện đang phân phối chính hãng các sản phẩm đến từ ARV với đầy đủ bảo hành và giá cả vô cùng cạnh tranh.

Van xả tràn ShinYi (Đài Loan)

Các sản phẩm van công nghiệp đến từ thương hiệu ShinYi đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất sớm, nhận được nhiều ưa thích từ người tiêu dùng vì có chất lượng tốt và giá thành vô cùng hợp lý.

Van xả tràn ShinYi là một trong những sản phẩm khá được ưa chuộng từ thương hiệu này, chúng được lựa chọn để lắp đặt chủ yếu trong các hệ thống pccc. Van được thiết kế với đầy đủ kích thước từ DN65 – DN300, phù hợp với hầu hết các hệ thống chữa cháy lớn nhỏ tại nước ta.

Van xả tràn Shinyi (Đài Loan)
Thiết kế của van xả tràn Shinyi (Đài Loan)

Thân van được chế tạo từ chất liệu của gang cầu kèm sơn epoxy phủ trên bề mặt, được lắp đặt chắc chắn vào đường ống bằng phương thức mặt bích theo nhiều tiêu chuẩn như JIS, DIN, ANSI,ASME,… Thiết bị thích hợp lắp đặt tại nhiều vị trí với khả năng chịu lực lên đến PN16 và nhiệt độ ổn định ở mức 80 độ C.

Các sản phẩm van công nghiệp đến từ thương hiệu ShinYi hiện đang có mặt tại Tổng Kho Van với đầy đủ kích thước, chất liệu, mẫu mã và giá cả hợp lý nhất. Nếu còn điều thắc mắc thì sản phẩm này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi đã được tư vấn cụ thể.

Một số tính năng nổi trội của Deluge Valve

Là một thiết bị được tin tưởng sử dụng trong các hệ thống pccc, van xả tràn được đánh giá có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời, cụ thể như sau:

  • Deluge Valve có khả năng cảm biến nhiệt vô cùng nhanh nhạy, giúp phát hiện sự cố cháy nhanh chóng, kịp thời.
  • Tự động cấp nước đến các vòi phun để dập tắt đám cháy trước khi lực lượng chức năng kịp thời có mặt.
  • Truyền tín hiệu đến vòi báo cháy để thông báo cho người dân rời khỏi khu vực nguy hiểm.
  • Thực hiện kiểm soát áp suất và điều tiết lưu lượng vòi phun hiệu quả, tránh gây lãng phí nước hay áp lực quá cao làm hư hỏng đường ống và các thiết bị đi kèm.
  • Van tràn ngập vận hành hoàn toàn tự động, giúp quá trình xử lý sự cố diễn ra nhanh chóng hơn, có lắp đặt kèm tay gạt để vận hành thủ công khi cần thiết.
  • Có thiết kế hiện đại, chắc chắn, thân van được sản xuất từ chất liệu gang, thép với khả năng chịu lực tốt, có độ bền cao, thích hợp với nhiều điều kiện môi trường.
  • Trên bề mặt van xả tràn bao giờ cũng được sơn epoxy màu đỏ với khả năng chống oxy hóa tốt, bảo vệ tính thẩm mỹ cao hệ thống sử dụng.
  • Sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn ISO, các tiêu chuẩn quan trọng trong lĩnh vực chữa cháy nên có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.
  • Van xả tràn ngập có kích thước đa dạng từ DN50, DN100,… đến DN400, thích hợp với nhiều thiết kế hệ thống khác nhau.
  • Lắp đặt chắc chắn vào đường ống bằng phương thức mặt bích theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế như JIS, DIN, BS, ANSI,… ngăn chặn tình trạng rò rỉ hiệu quả, dễ dàng tháo lắp thiết bị để bảo trì.
  • Tuổi thọ sử dụng lâu dài theo thời gian, ít xảy ra tình trạng hư hỏng.
Ứng dụng Deluge valve
Van xả tràn được lắp đặt dễ dàng tại nhiều vị trí, khu vực,…

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, cũng cần ghi nhớ một số lưu ý nhỏ sau đây để giúp quá trình sử dụng được tối ưu hóa hơn:

  • Deluge Valve được sử dụng chủ yếu trong môi trường nước, không thích hợp sử dụng trong môi trường chất rắn, hóa chất ăn mòn, khí nén, hơi nóng,…
  • Cấu tạo của van tràn ngập tương đối phức tạp với nhiều chi tiết, bộ phận, điều này có thể gây khó khăn cho quá trình lắp đặt thiết bị.
  • Giá thành cao hơn so với các thiết bị van công nghiệp thông thường khác.

Ứng dụng của van xả tràn

Như đã đề cập, van xả tràn là một thiết bị được được lắp đặt chủ yếu trong các hệ thống pccc. Ngoài ra, một số vị trí, lĩnh vực cũng có thể sử dụng thiết bị này là:

  • Lắp đặt tại các nhà máy sản xuất, khu công nghiệp,…
  • Lắp đặt tại các chung cư, tòa nhà cao tầng, những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khách sạn,…
  • Lắp đặt trong các kho chứa, bãi chứa, nơi có nhiều hàng hóa, thiết bị, máy móc, giấy tờ,…
  • Lắp đặt tại các hệ thống xăng dầu, chất đốt, khí gas,…
  • Lắp đặt trong các nhà máy hóa chất, phòng nghiên cứu,…
  • Lắp đặt trong các nhà máy thủy điện, nhiệt điện,…
  • Lắp đặt trong các hệ thống chiller, HVAC,…
  • Lắp đặt trong các hệ thống sản xuất tự động hóa, vận hành điện, vận hành nhiên liệu,… để ngăn chặn các sự cố cháy nổ.
  • Lắp đặt trong các hệ thống khai thác khoáng sản.
  • Lắp đặt trong các hệ thống khí nén, hơi nóng,…
  • Lắp đặt trong các hệ thống chữa cháy gia đình.

Cách lắp đặt van xả tràn (Deluge Valve)

Lắp đặt van xả tràn đúng cách là điều kiện tiên quyết để đảm bảo thiết bị có thể ứng dụng được lâu dài, phát huy được tối đa hiệu quả, cụ thể như sau:

cách lắp đặt van xả tràn
Lắp đặt van xả tràn đúng cách giúp phát huy tối đa hiệu quả làm việc
  • Vệ sinh van tràn ngập và đường ống sạch sẽ trước khi tiến hành lắp đặt.
  • Thiết bị được sử dụng phải có thông số kỹ thuật tương ứng với hệ thống cần lắp đặt như về kích thước, chất liệu, áp suất, nhiệt độ, tiêu chuẩn mặt bích,…
  • Thiết bị nên được lắp đặt theo chiều dọc của đường ống, vị trí nên cách tường và mặt bích khoảng từ 1m – 1.2m.
  • Nên lắp đặt Deluge Valve gần nguồn nước, những nơi có thể cung cấp một lượng lớn nước nhanh chóng, kịp thời.
  • Nên có hệ thống thoát nước mặt đất để nước từ vòi phun có thể thoát đi dễ dàng, tránh gây ngập khu vực.
  • Nguồn điện kết nối thường phổ biến ở mức 24V.
  • Chuông báo cháy nên được đặt những nơi an toàn, dễ quan sát gần tầm tay người sử dụng.
  • Các mối nối nên được vặn siết chắc chắn, đệm cao su đàn hồi để tránh rò rỉ, đồng thời thực hiện bôi trơn các khớp để ngăn chặn gỉ sét.
  • Thiết bị nên được bảo trì định kỳ 3 – 6 tháng/lần.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo, cơ chế hoạt động, thông số kỹ thuật và ứng dụng của thiết bị van xả tràn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn về sản phẩm, muốn nhận được báo giá chi tiết, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van để được hỗ trợ sớm nhất.

Tất cả những sản phẩm van xả tràn mà Tổng Kho Van phân phối đều cam kết chính hãng với đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, chứng chỉ kiểm định chất lượng nên có thể hoàn toàn yên tâm. Mỗi sản phẩm sẽ được chúng tôi giao hàng tận nơi trên toàn quốc, được thoải mái kiểm tra sản phẩm trước khi thực hiện thanh toán, đổi trả ngay lập tức nếu có lỗi từ nhà sản xuất hoặc lỗi trong quá trình vận chuyển, đồng thời thực hiện bảo hành theo quy định với thời gian lên đến 12 tháng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *