Van Cổng Chữa Cháy | Chính Hãng, Đủ Size, Giá Cạnh Tranh Nhất

Trong các hệ thống chữa cháy, van cổng chữa cháy là một thiết bị vô cùng quan trọng để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dòng chảy hiệu quả. Thiết bị này hiện đang được phân phối chính hãng với đầy đủ kích thước và giá cả hợp lý tại Tổng Kho Van.

Tìm hiểu về van cổng chữa cháy

Van cổng chữa cháy hay còn được gọi là van chặn chữa cháy, van cửa chữa cháy, van cổng tín hiệu điện,… là một thiết bị hiện đang được lắp đặt rộng rãi trong các hệ thống đường ống, có chức năng đóng mở để giúp ngăn chặn hoặc cho phép dòng chảy lưu chất đi qua dễ dàng.

Van cổng chữa cháy
Van cửa chữa cháy thường được lắp đặt ở các hệ thống đường ống, có chức năng kiểm soát dòng chảy hiệu quả

Thiết bị này được sản xuất chủ yếu từ chất liệu gang cầu, được sơn epoxy màu đỏ lên bề mặt van – đây là màu sắc đặc trưng của lĩnh vực chữa cháy, giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt chúng với các thiết bị thông thường khác.

Đặc biệt, van cổng chữa cháy sẽ được thiết kế kèm theo một công tắc giám sát, bộ phận này có chức năng cảm biến khi có áp lực dòng chảy đi qua, từ đó sẽ giúp phát hiện hoạt động và truyền tín hiệu về phòng điều khiển, giúp các lực lượng chức năng có thể phát hiện đám cháy nhanh chóng, đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời.

Với đầy đủ kích thước từ DN50 – DN1000, loại van cổng này phù hợp để lắp đặt trong hầu hết các hệ thống có quy mô và và lớn. Ngoài ra, với cấu tạo và cơ chế hoạt động đơn giản, van cửa chữa cháy được xem như là thiết bị cơ bản và thông dụng nhất để giúp các hệ thống chữa cháy làm việc ổn định, cung cấp đủ lượng nước để phục vụ quá trình dập tắt đám cháy nhanh chóng.

Thông số kỹ thuật của van cổng chữa cháy

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN CỬA CHỮA CHÁY
Kích thước:DN50, DN65, DN80, DN100, DN150, DN200, DN250, DN300, D350, DN400, DN450, DN500, DN600, DN700, DN800, DN1000
Chất liệu:Gang
Sơn lót:Epoxy màu đỏ, màu xanh
Phương thức vận hành:Tay quay vô lăng (có thể kèm theo tín hiệu điện)
Gioăng làm kín:NBR, EPDM, PTFE
Kiểu kết nối:Mặt bích
Áp lực làm việc:PN10, PN16, PN25
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 80 độ C
Môi trường sử dụng:Hệ thống phòng cháy chữa cháy
Xuất xứ:Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia,…
Bảo hành:12 tháng

Cấu tạo của van cổng chữa cháy

Van cổng chữa cháy có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm những bộ phận cơ bản sau đây:

Cấu tạo van cổng chữa cháy
Cấu tạo của van chặn chữa cháy gồm các bộ phận chính là thân van, đĩa van, trục van, tay quay vô lăng và gioăng
  • Thân van: Sản xuất từ chất liệu gang cầu, được sơn epoxy lên bề mặt, được đúc các mặt bích theo nhiều tiêu chuẩn như ANSI, JIS, DIN, BS,…
  • Đĩa van: Là bộ phận quan trọng bên trong thân van, có chức năng nâng lên, hạ xuống để ngăn chặn hoặc cho phép lưu chất di chuyển qua.
  • Trục van: Được chế tạo từ thép hoặc inox không gỉ, có khả năng chịu lực tốt, được thiết kế theo hai kiểu chính là kiểu ty nổi và ty chìm, có chức năng kết nối bộ phận điều khiển và đĩa van lại với nhau.
  • Tay quay vô lăng: Được lắp đặt bên ngoài thân van, có chức năng điều khiển hoạt động van đóng mở bằng cách quay tay quay, kết nối trực tiếp với trục van. Có thể được thiết kế kèm theo một công tắc giám sát để theo dõi hoạt động của thiết bị.
  • Gioăng: Sản xuất từ cao su đàn hồi nhưng NBR, EPDM, PTFE,… được lót vào giữa các mặt bích khi kết nối để tạo độ đóng kín tốt, tránh xảy ra tình trạng rò rỉ lưu chất khi sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của van cổng chữa cháy

Van chặn chữa cháy là một dòng van công nghiệp cơ bản, thông dụng, dễ dàng lắp đặt trong hầu hết các hệ thống và có cơ chế vận hành như sau:

Nguyên lý hoạt động của van cửa chữa cháy
Thiết bị van cổng chữa cháy có cách thức hoạt động đơn giản, đem đến nhiều sự thuận tiện cho người vận hành
  • Trong trường hợp muốn mở van, người vận hành sẽ thực hiện quay tay quay vô lăng của van, tay quay sẽ tạo ra một lực momen xoắn làm quay trục van. Trục van sẽ được di chuyển theo chiều đi lên, đồng thời kéo đĩa van rời khỏi vị trí. Lúc này, cửa van sẽ hoàn toàn được mở ra để lưu chất tự do di chuyển qua lại mà không bị cản trở.
  • Trong trường hợp muốn đóng van cổng chữa cháy, người vận hành sẽ thực hiện quay tay quay theo chiều ngược lại, lực momen xoắn được sinh ra từ tay quay sẽ đẩy cho trục van di chuyển theo chiều đi xuống. Lúc này, đĩa van cũng sẽ được đưa về vị trí ban đầu và đóng lại hoàn toàn cửa van, ngăn chặn đường lưu thông của lưu chất.

Một lưu ý nhỏ là các loại van cổng chỉ được sử dụng để đóng/mở van hoàn toàn, tức là của van sẽ mở hết cỡ hoặc đóng hết cỡ, không phù hợp sử dụng cho chức năng điều tiết vì có thể làm hỏng đĩa van trước áp lực dòng chảy quá cao.

Các loại van cổng chữa cháy phổ biến nhất

Van cổng chữa cháy được phân chia thành nhiều loại khác nhau với những đặc điểm riêng về thiết kế, chất liệu, kích thước, ứng dụng,… nên để giúp quý khách hàng dễ dàng lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất với hệ thống, công trình thì dưới đây là những gợi ý tốt nhất:

Van cửa chữa cháy gang

Chất liệu gang chưa bao giờ là lỗi thời trong lĩnh vực sản xuất van công nghiệp, chúng thậm chí còn là loại vật liệu được lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất để mang đến thị trường những sản phẩm không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn có giá thành vô cùng phù hợp.

Trong lĩnh vực sản xuất van chữa cháy, gang hoàn toàn là một loại vật liệu không thể thiếu. Phần lớn những những thiết bị van công nghiệp được sử dụng phục vụ trong lĩnh vực này đều được sản xuất từ chất liệu gang cầu, được lựa chọn vào kiểm định an toàn với khả năng chống chịu tốt.

Van cổng chữa cháy ARV (Malaysia)
Tổng Kho Van phân phối van cửa chữa cháy ARV chính hãng, giá hợp lý, cam kết chất lượng, bảo hành lâu dài

Van có độ cứng vượt trội, có khả năng chịu được áp lực cao, chúng được sản xuất với đầy đủ kích thước từ DN50 – DN1500, thích hợp với hầu hết các quy mô hệ thống. Để giúp thiết bị được sử dụng lâu dài, các nhà sản xuất thường sẽ sơn một lớp epoxy màu đỏ hoặc màu xanh lên trên bề mặt van. Đây là lớp sơn khá cao cấp để bảo vệ thân văn không bị oxy hóa hoặc rỉ sét sau thời gian dài sử dụng.

Các dòng van cổng chữa cháy gang thường được sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn trong lĩnh vực này, thành phẩm được kiểm định theo những quy trình khắt khe, đảm bảo đầy đủ chứng chỉ an toàn nên có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Van cổng kèm công tác giám sát

Phần lớn những thiết bị van cổng được lắp đặt trong hệ thống chữa cháy được đều được thiết kế theo kiểu van kèm công tắc giám sát (hay còn được gọi là van cổng tín hiệu).

Van cổng tín hiệu điện ShinYi (Đài Loan)
Van cổng tín hiệu điện ShinYi thường được lắp đặt trong hệ thống PCCC tự động hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn

Thiết bị này cũng có cấu tạo tương tự như các loại van cổng thông thường, được vận hành hoàn toàn thủ công thông qua phương thức tay quay vô lăng. Tuy nhiên, ở bộ phận điều khiển của chúng sẽ được thiết kế kèm theo một công tắc giám sát điện, công tắc này có chức năng theo dõi trạng thái hoạt động của van, đồng thời phát tín hiệu đóng/mở về phòng điều khiển để người sử dụng có thể dễ dàng kiểm soát van từ xa.

Van cổng kèm công tắc giám sát thích hợp lắp đặt ở các hệ thống chữa cháy tự động, những vị trí khuất tầm nhìn, những nơi mà người sử dụng ít lui tới,… để thông báo nhanh chóng những sự cố cháy đến lực lượng chức năng,. Từ đó sẽ có những biện pháp ứng phó để dập tắt đám cháy kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của.

Van cổng ty nổi chữa cháy

Van cổng ty nổi là là kiểu thiết kế được sử dụng khá phổ biến, phần trục ty của van sẽ được thiết kế nằm ở bên ngoài thân van. Trong quá trình đóng/mở, chúng sẽ di chuyển lên xuống, điều này giúp người sử dụng có thể dễ dàng quan sát được trạng thái của van ở bên ngoài.

Van cổng chữa cháy ty nổi
Van cửa chữa cháy ty nổi được dùng phổ biến ở các hệ thống, quý khách hàng có thể tìm mua tại Tổng Kho Van

Ngoài ra, với thiết kế ty nổi, trục van sẽ không phải tiếp xúc nhiều với dòng chảy luôn chất bên trong, từ đó hạn chế được tình trạng hư hỏng trước áp lực dòng chảy lớn.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng thiết bị này là kích thước của van sẽ thay đổi theo sự chuyển động lên xuống của ty van, chính vì vậy, khi lắp đặt, cần lựa chọn những vị trí có diện tích đủ lớn để thoải mái vận hành thiết bị.

Van cổng ty chìm chữa cháy

Ty chìm là kiểu thiết kế trục van hoàn toàn nằm ở bên trong thân van, mỗi hoạt động của chúng đều sẽ diễn ra ở bên trong, vì vậy người sử dụng sẽ không thể quan sát được trạng thái hoạt động của chúng từ bên ngoài.

Van cổng chữa cháy ty chìm
Van chặn chữa cháy ty chìm có chất lượng tốt, giá bán phải chăng và có thể lắp đặt được ở nhiều vị trí, không gian

Với thiết kế này, van đảm bảo cho trục ty không phải tiếp xúc quá nhiều với bụi bẩn hoặc các yếu tố thời tiết ở bên ngoài, hạn chế được tình trạng rỉ sét sau thời gian dài sử dụng.

Ngoài ra, van cổng ty chìm hoàn toàn không có sự thay đổi kích thước khi thực hiện đóng mở, điều này cho phép người sử dụng dễ dàng lắp đặt chúng tại những vị trí có không gian nhỏ hẹp vừa đủ hay ngoài trời.

Đánh giá ưu điểm của van cổng chữa cháy

Van cổng chữa cháy được người dùng đánh giá là một thiết bị van công nghiệp có nhiều ưu điểm vượt trội, có thể sử dụng rộng rãi trong những hệ thống và công trình lớn nhỏ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Có hiệu quả đóng/mở vô cùng chính xác, cho phép lưu chất vận chuyển qua van dễ dàng để vào hoặc ra hệ thống.
  • Thiết kế van cửa chữa cháy chắc chắn với phần thân được chế tạo từ chất liệu gang cầu, bề mặt được sơn epoxy cao cấp giúp ngăn chặn tình trạng rỉ sét sau thời gian dài sử dụng.
  • Vận hành vô cùng đơn giản thông qua tay quay vô lăng, được tthiết kế kèm theo một công tắc giám sát để dễ dàng theo dõi hoạt động của van từ vị trí xa.
  • Phát hiện và thông báo đám cháy nhanh chóng đến các lực lượng chức năng nhằm có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Van cổng chữa cháy có đầy đủ kích thước DN50 – DN1000, dễ dàng lắp đặt trong mọi quy mô hệ thống.
  • Kết nối với đường ống thông qua phương thức mặt bích theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế, ngăn chặn tình trạng rò rỉ hiệu quả.
  • Giá thành van chặn chữa cháy hợp lý, phải chăng, tương xứng hoàn toàn với chất lượng.
ưu điểm van cổng chữa cháy
Van cổng chữa cháy được đánh giá đóng/mở nhanh và chính xác, độ bền cao, kích thước đa dạng, giá thành rẻ,…

Ứng dụng của van cổng chữa cháy

Các hệ thống chữa cháy giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hầu hết các hệ thống sản xuất và dân dụng, chúng giúp đảm bảo an toàn cho những khu vực sử dụng trước những sự cố cháy nổ không mong muốn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người vào của.

Chính vì vậy, những thiết bị được sử dụng trong các hệ thống này cũng được sản xuất theo nhiều tiêu chuẩn với quá trình kiểm định khắt khe. Ngày nay, các thiết bị van cổng chữa cháy luôn được ưu tiên sử dụng trong nhiều hệ thống nhờ vào quá trình đóng mở đơn giản và khả năng hoạt động vô cùng chính xác. Một số vị trí lắp đặt tiêu biểu của thiết bị này là:

  • Lắp đặt tại các hệ thống chữa cháy của các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất,…
  • Lắp đặt tại các hệ thống chữa cháy của khu dân cư, tòa nhà cao tầng, những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại,…
  • Lắp đặt tại các hệ thống chữa cháy trong các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, nhà máy năng lượng, nhà máy hóa chất, nhà máy luyện kim, nhà máy lọc hóa xăng dầu,…
  • Lắp đặt tại các hệ thống chữa cháy dân dụng tại các hộ gia đình.
  • Lắp đặt tại các kho chứa, bãi chứa – nơi tập trung nhiều hàng hóa, giấy tờ, thiết bị,…
ứng dụng van cổng chữa cháy
Van cửa chữa cháy được ứng dụng trong hệ thống chữa cháy khu dân cư, khu công nghiệp, nhà máy nhiệt điện,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về van cổng chữa cháy. Nếu quý khách hàng cần được tư vấn thêm về thiết bị này, cũng như các dòng van công nghiệp khác, hoặc muốn nhận được báo giá chi tiết cho từng sản phẩm, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van theo Hotline 0981805266 để được hỗ trợ tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *