Tiêu chuẩn ASTM A312 là gì? Đặc điểm kỹ thuật, quy cách và ứng dụng

Tiêu chuẩn ASTM A312 là tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản được áp dụng cho các dòng ống thép không gỉ có độ bền, khả năng chịu nhiệt, chịu mài mòn tốt như ống thép đúc, ống thép hàn…Để nắm rõ về đặc điểm kỹ thuật, quy cách và tính ứng dụng của ống thép ASTM A312, xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Sơ lược về tiêu chuẩn ASTM A312

ASTM là bộ tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các loại vật liệu ứng dụng trong nhiều lĩnh vực (công nghệ sinh học, ngành luyện kim, dầu khí, xây dựng, công nghệ nano, sản phẩm tiêu dùng…) được ban hành bởi tổ chức cùng tên ASTM – American Society for Testing and Materials.

Được thành lập vào năm 1898 cho đến nay tổ chức này đã có hơn 30.000 thành viên trên khắp 140 quốc gia trên toàn thế giới. Với tiêu chuẩn này sẽ giúp cho các hệ thống công trình làm việc theo quy chuẩn, mang lại hiệu quả công việc cao.

ASTM là tiêu chuẩn được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực sản xuất ống thép, đặc biệt là ống thép ASTM A312. Tiêu chuẩn ASTM A312 là tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các loại ống thép không gỉ Austenitic (Inox 304/ 316).

Ống thép tiêu chuẩn ASTM A312
Ống thép tiêu chuẩn ASTM A312 hiện đang được Tổng Kho Van phân phối với giá thành tốt nhất

Ống thép A312 được thiết kế đa dạng về độ dày từ SCH 5S – SCH 80S, kích thước phong phú từ DN6 – DN750 với nhiều kiểu dáng như vuông, tròn, hình chữ nhật giúp cho thiết bị có khả năng làm việc với nhiều môi chất cũng như quy mô tính chất công trình khác nhau. Đặc biệt là các môi trường làm việc có áp lực, nhiệt độ cao, tính ăn mòn mạnh.

Sở hữu nhiều đặc tính vượt trội nên ống thép ASTM A312 hiện đang được ứng dụng phổ biến vào hầu hết các công trình, từ sản xuất công nghiệp đến các hệ thống dân dụng trong đời sống.

Hiện tại sản phẩm ống thép tiêu chuẩn ASTM A312 đang được đại lý Tổng Kho Van cung cấp và phân phối với đầy đủ mọi kích thước, chất lượng đạt chuẩn, giá thành ổn định, tốt nhất trên thị trường. Nếu đang có nhu cầu sử dụng dòng thiết bị này, xin mời quý khách hàng liên hệ ngay Tổng Kho Van để được báo giá, tư vấn.

Quy cách tiêu chuẩn dòng ống thép ASTM A312

Ống thép tiêu chuẩn ASTM A312 được sản xuất với kích thước dao động từ DN6 – DN750 vì vậy mà vật liệu thích hợp ứng dụng trong nhiều hệ thống công trình lớn nhỏ khác nhau. Tương ứng với từng kích cỡ sẽ có các tiêu chuẩn về đường kính, áp lực làm việc, độ dày, trọng lượng của vật liệu hoàn toàn khác nhau.

Dưới đây là bảng quy cách tiêu chuẩn ống thép ASTM A312, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, cụ thể:

Cách phân loại tiêu chuẩn ống thép ASTM A312

Hầu hết các loại ống thép thuộc tiêu chuẩn ASTM A312 thường giống nhau về màu sắc và hình dáng bên ngoài, vì vậy nhiều người bị nhầm lẫn. Việc nắm rõ cách phân loại ống thép sẽ giúp người dùng biết cách lựa chọn vật liệu phù hợp nhất với tính chất công trình, mục đích sử dụng. Dưới đây là cách phân loại ống thép ASTM A312, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, cụ thể:

Phân loại dựa vào phương thức sản xuất

Ống thép ASTM A312 thường được sản xuất dựa trên 3 phương thức cơ bản đó là hàn, đúc lạnh, đúc nhiệt. Mỗi phương thức sản xuất sẽ cho ra một sản phẩm đặc trưng riêng biệt, cụ thể:

Ống thép hàn không gỉ:

Ống thép hàn không gỉ (Straight seam welded) hay còn có tên gọi khác là ống thép không gỉ có đường hàn. Chất liệu để tạo nên sản phẩm đó là các tấm thép không gỉ. Dựa trên phương pháp hàn điện đa kim những tấm thép này được nối các đầu lại với nhau để tạo nên thành phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như đã đề ra.

Loại ống thép này được làm từ chất liệu thép không gỉ cao cấp cùng với phương pháp hàn điện nên chất lượng luôn đạt tiêu chuẩn, độ bền cao tuyệt đối. Vật liệu có khả năng chống ăn mòn, chống oxy hóa tốt, chịu được áp lực lớn, nhiệt độ lên đến 925 độ C. Đặc biệt loại ống thép hàn không gỉ này rất dễ gia công, tạo hình nên thích hợp với nhiều vị trí làm việc khác nhau trong hệ thống.

Ống thép tiêu chuẩn ASTM A312
Ống thép hàn và ống thép đúc không gỉ đều là dòng ống thép tiêu chuẩn ASTM A312 phổ biến nhất hiện nay

Ống thép đúc không gỉ:

Ống thép đúc không gỉ (Seamless) là dòng sản phẩm được sản xuất dựa trên phương pháp đúc nguyên khối. Chất liệu chủ yếu để tạo nên ống thép đó chính là các phôi thép. Trong các lò nung nóng nhiệt độ cao, phôi thép sẽ được nung nóng chảy và kéo dài tạo nên các ống thép rỗng. Khác với ống thép hàn, loại ống thép này không có các đường hàn trên thân nên đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Ngoài ra dòng ống thép đúc không gỉ còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khác như: Sản phẩm đồng nhất về kích thước, kiểu dáng nên tiết kiệm được nguồn nguyên liệu sản xuất; Khả năng chịu lực, chịu tải tốt và đồng đều trên toàn bộ thành ống; Độ bền cao, không bị rò rỉ lưu chất trong quá trình sử dụng; Có khả năng chịu ăn mòn tốt, làm việc hiệu quả trong môi trường nhiệt độ cao; Dễ gia công, định hình theo yêu cầu nên ứng dụng linh hoạt trong mọi công trình.

Ống thép không gỉ hàn cực lạnh:

Ống thép không gỉ hàn cực lạnh (Heavily cold welded) được sản xuất dựa trên các phương thức như hàn tự động hồ quang chìm, hàn hồ quang điện cực, hàn hồ quang nhiệt khí, hàn hồ quang vonfram argon. Dòng ống thép này được tạo nên ở nhiệt độ thấp thường từ -10 đến -196 độ C.

Sản phẩm sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời như khả năng chống oxy hóa, ăn mòn cao, làm việc hiệu hiệu quả trong môi trường có áp lực lớn, nhiệt độ thấp. Đặc biệt ống thép có độ bền dẻo tuyệt vời nên ít bị hư hỏng, cong vênh trong quá trình sử dụng, giúp người dùng tiết kiệm được nhiều khoản chi phí đáng kể.

Phân loại dựa vào chất liệu sản xuất

Dựa vào tiêu chí chất liệu chế tạo, dòng ống thép tiêu chuẩn ASTM A312 có hai loại cơ bản đó là: Ống thép không gỉ ASTM A312 TP316 và ống thép không gỉ ASTM A312 TP304 (Hay gọi tắt là ống thép không gỉ 316 và 304 hoặc ống inox 316, 304). Đặc tính cụ thể của từng loại như sau:

Tiêu chuẩn ống thép không gỉ ASTM A312 TP316:

Ống thép không gỉ ASTM A312 TP316 còn được gọi là inox 316, thường được sản xuất dựa trên phương pháp hàn lạnh. Thành phần chính của vật liệu đó là thép không gỉ Austenit và hợp chất vô cơ molypden. Dòng ống thép này có nhiều đặc tính nổi trội như:

  • Được sản xuất từ thép cao cấp nên độ bền cao, khả năng chịu tải, chịu áp lực tốt.
  • Do trong nguyên liệu chế tạo có chứa thành phần niken và molypden cao nên ống thép có khả năng chống ăn mòn tốt.
  • Dựa trên phương thức sản xuất hàn lạnh nên có khả năng làm việc tốt cả trong môi trường có nhiệt độ thấp hoặc cao.
  • Độ dày tiêu chuẩn phù hợp với nhiều hệ thống công trình.
  • Dễ dàng định hình, gia công, cắt gọt nên thích hợp với nhiều vị trí cũng như ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ống thép tiêu chuẩn ASTM A312
Ống thép inox không gỉ 304 và 316 thường có hình dạng và màu sắc bên ngoài tương đồng nhau

Tiêu chuẩn ống thép không gỉ ASTM A312 TP304:

Ống thép không gỉ ASTM A312 TP304 hay còn được gọi là inox 304, đây được xem là dòng ống thép ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Chất liệu chính để chế tạo nên ống inox 304 đó là hợp kim crôm Austenit gồm 8% Niken và 18% Crom. Một số đặc tính nổi trội của dòng ống thép không gỉ 304 như sau:

  • Có độ bền cao, khả năng chịu áp lực, chịu tải tốt, làm việc tốt trong môi trường có nhiệt độ cao.
  • Khả năng chống ăn mòn tốt do có chứa nhiều thành phần Crom, chính vì vậy mà thích hợp với nhiều môi trường làm việc khác nhau, nhất là những môi trường có tính ăn mòn cao.
  • Phương thức sản xuất đa dạng bao gồm phương pháp đúc, hàn.
  • Sản phẩm có độ bền cao nên ít khi gặp tình trạng rò rỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng lưu chất bên trong đường ống.
  • Bóng đẹp, màu sắc sang trọng, đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Phân biệt ống thép không gỉ 304 và 316

Bằng mắt thường chúng ta không thể phân biệt được thép không gỉ 304 và 316, bởi vì bên ngoài chúng đều có hình dạng, kích thước và màu sắc khá tương đồng. Chính vì vậy cần nắm rõ đặc tính kỹ thuật của từng loại để biết cách lựa chọn vật liệu phù hợp với tính chất và mục đích sử dụng của công trình.

Dưới đây là một số tiêu chí phân biệt ống thép không gỉ 304 và 316, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, cụ thể:

Thành phần hóa học:

Tính chất cơ học:

Khả năng chịu nhiệt:

Mác thép

Nhiệt độ không liên tục (°C)

Nhiệt độ liên tục (°C)

SUS304

870

925

SUS316

870

925

Khối lượng riêng:

Dựa vào bảng thành phần hóa học, tính chất cơ học, khối lượng riêng, khả năng chịu nhiệt kể trên, chúng ta sẽ thấy được hai dòng ống thép không gỉ 304 và 316 có tỉ lệ phần trăm các chất hoàn toàn riêng biệt, chính vì vậy mà độ bền, tính chất, khả năng ứng dụng của chúng sẽ khác nhau. Cần dựa vào môi trường sử dụng, tính chất, mục đích và quy mô công trình để lựa chọn vật liệu cho phù hợp.

Ứng dụng thực tế của ống thép tiêu chuẩn ASTM A312

Ống thép tiêu chuẩn ASTM A312 được xem là dòng vật liệu phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất. Dưới đây là một số ứng dụng thực tế của vật liệu, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, cụ thể:

Ống thép tiêu chuẩn ASTM A312
Hình ảnh ống thép tiêu chuẩn ASTM A312 được ứng dụng trang trí nội thất nhà ở
  • Ứng dụng trong các hệ thống cung cấp nước, xử lý nước thải, sản xuất nước sạch.
  • Lắp đặt trong các hệ thống sản xuất tủ làm lạnh, hệ thống điện lạnh, ngành công nghiệp đóng tàu, máy bay.
  • Ứng dụng trong ngành trang trí nội thất, xây dựng như làm bồn rửa, nắp, tay vịn, làm các loại tủ, cột, hàng rào, cầu thang, làm giường xếp, võng xếp, ghế, xích đu.
  • Sử dụng trong các hệ thống sản xuất và vận chuyển hóa chất, khai thác và lọc hóa xăng dầu, khí đốt, khí gas.
  • Lắp đặt trong các dây chuyền sản xuất các loại mỹ phẩm, dược phẩm, lương thực thực phẩm.
  • Ứng dụng trong các ngành công nghiệp nặng như làm đường ống dẫn lưu chất, làm bồn chứa, van công nghiệp kết nối các thiết bị.

Hiện tại Tổng Kho Van đang là đại lý phân phối chính hãng các dòng ống thép nổi tiếng như ống thép Hoa Sen, ống thép Hòa Phát, Ống thép SeAH, CangZhou Trung Quốc…Tất cả đều đạt chất lượng tiêu chuẩn, kích thước đa dạng, giá thành tốt nhất trên thị trường, mọi người có thể yên tâm lựa chọn sử dụng.

Mua hàng tại đây quý khách còn được hưởng nhiều ưu đãi tuyệt vời, chế độ hậu mãi tốt, bảo hành lên đến 12 tháng, hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc. Ngoài ra đội ngũ nhân viên nhiệt tình tư vấn đúng mục đích sử dụng, có sẵn nguồn hàng số lượng lớn nên không mất thời gian chờ đợi. Nếu đang có nhu cầu sử dụng ống thép xin mời quý khách hàng đến ngay đại lý hoặc liên hệ ngay HOTLINE: 098 1805 266 để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *