Tiêu Chuẩn Ống Thép ASTM A53 Là Gì? Phân Loại, Quy Cách, Ứng Dụng

Tiêu chuẩn ống thép ASTM A53 là một tiêu chuẩn khá phổ biến được quy định sử dụng cho các dòng ống thép. Vậy các loại ống thép đạt tiêu chuẩn này sẽ được quy cách như thế nào? Phân loại và ứng dụng ra sao? Hãy cùng Tổng Kho Van theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Tiêu chuẩn ống thép ASTM A53 là gì?

Trước khi tìm hiểu về loại ống thép tiêu chuẩn này, chúng ta cần phải hiểu được ASTM là gì?

ASTM (American Society for Testing and Materials) là tiêu chuẩn được ban hành bởi Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ. Đây được xem là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu thế giới trong để quy định cho nhiều lĩnh vực, vật liệu, hệ thống, dịch vụ… và hiện đang đại diện cho hơn 12.575 đối tượng trên toàn cầu.

Ống thép tiêu chuẩn ASTM A53
Ống thép tiêu chuẩn ASTM A53 là loại ống thép được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Tiêu chuẩn ASTM ra đời để quy chuẩn hóa về nhiều yếu tố nhằm đảm bảo về chất lượng và tính chất quán về nhiều mặt của vật liệu, từ đó thuận tiện hơn cho quá trình sản xuất, thúc đầy xuất khẩu và mang đến nhiều giá trị bền vững, tăng độ tin cậy hơn cho người tiêu dùng.

Ngày nay, ASTM là một tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất ống thép, trong đó tiêu biểu nhất là ống thép tiêu chuẩn ASTM A53. Tiêu chuẩn này quy định về tính chất vật liệu, thành phần hóa học, khả năng cơ học, kích thước… cho ống thép.

Các sản phẩm ống thép đạt chuẩn ASTM A53 thường có thiết kế chắc chắn, độ bền cao, chịu lực, chịu nhiệt tốt, khả năng chống ăn mòn và oxy hóa vượt trội, độ an toàn cao, đồng thời thích hợp sử dụng trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Tiêu chuẩn này giúp sản phẩm được sản xuất theo những quy chuẩn cụ thể, dễ dàng lắp đặt vào nhiều thiết kế hệ thống và hòa nhập vào mạng lưới xuất khẩu trên toàn thế giới.

Đặc điểm kỹ thuật của tiêu chuẩn ống thép ASTM A53

Như đã nói, tiêu chuẩn ASTM sử dụng trong lĩnh vực sản xuất ống thép để quy định cho nhiều yếu tố như kích thước, trọng lượng, thành phần hóa học của chúng.

Kích thước của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53

Hiện tại, các sản phẩm ống thép tiêu chuẩn ASTM A53 đang được sản xuất với nhiều kích thước tiêu chuẩn khác nhau, trong đó phổ biến nhất là từ DN6 – DN650, kích thước này phù hợp để sử dụng trong những quy mô hệ thống từ bé đến cực lớn.

Mỗi kích thước sẽ được quy định cụ thể về đường kính ngoài, đường kính trong, độ dày… Điều này sẽ giúp tạo một quy chuẩn cụ thể cho các nhà sản xuất, các loại ống thép tiêu chuẩn này phải đáp ứng tất cả những yêu cầu về đặc điểm kỹ thuật đã được đặt ra, nhằm mang đến những sản phẩm tương đồng về thể trạng. Quy chuẩn này được thể hiện cụ thể trong bảng sau đây:

Quy cách kích thước ống thép tiêu chuẩn ASTM A53
Bảng quy cách về kích thước của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53.

Trọng lượng của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53

Trọng lượng tiêu chuẩn của ống thép ASTM được quy định để người sử dụng có thể nắm rõ các tính chất trọng lượng của sản phẩm. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng dễ dàng tính toán khối lượng vật liệu thép cần sử dụng để phục vụ cho quá trình gia công, từ đó có thể dự toán chi phí nguyên liệu cần thiết. Trọng lượng tiêu chuẩn này được quy định cụ thể trong bảng sau:

Quy chuẩn trọng lượng, áp lực ống thép ASTM A53
Bảng quy chuẩn trọng lượng, áp lực của ống thép ASTM A53.

Thành phần hóa học và tính chất cơ học của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53

Thành phần chủ yếu của ống thép là Mangan (Mn) và Cacbon (C), giúp mang đến những sản phẩm có độ bền kéo tốt và khả năng chống chịu tốt trước những điều kiện khắc nghiệt. Đồng thời chúng còn có nhiều đặc tính cơ học nổi trội như độ bền chảy, bền kéo và độ giãn dài cao. Thành phần hóa học của loại ống thép này được quy định cụ thể như sau:

Thành phần hóa học của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53
Bảng quy chuẩn thành phần hóa học của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53.

Một số loại tiêu chuẩn ống thép ASTM A53 phổ biến hiện nay

Dựa vào nhiều tiêu chí, ống thép tiêu chuẩn ASTM A53 được phân chia thành nhiều loại phổ biến như sau.

Phân loại theo phương thức sản xuất:

Thiết kế của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53.
Thiết kế của ống thép tiêu chuẩn ASTM A53.
  • Ống thép ASTM A53 loại F (Furnace-butt welded continuous welded Pipe): Đây là loại ống thép được sản xuất bằng phương thức hàn rèn hai đầu lá thép lại với nhau để tạo thành hình ống hoàn chỉnh. 
  • Ống thép ASTM A53 loại E (Electric-resistance welded): Phôi thép được cán mỏng, sau đó được cuộn lại và hàn dọc theo chiều dài ống, phương thức hàn nhiệt này sẽ tạo ra điện trở giữa các đầu ống, nhiệt độ được sử dụng để hàn có thể lên đến 550 độ C.
  • Ống thép ASTM A53 loại S (Seamless): Đây là loại ống thép được sản xuất theo phương thức đúc, thép sẽ được nung, đúc, ép, tạo hình trong điều kiện áp lực và nhiệt độ cao sẽ cho ra những sản phẩm ống thép nguyên khối với khả năng chịu lực vô cùng tốt.

Phân loại theo hình dáng:

Ống thép tròn đen chuẩn ASTM A53.
Ống thép tròn đen chuẩn ASTM A53.
  • Ống thép tròn: Là loại ống thép được sản xuất với hình dạng thon dài, miệng ống hình tròn, rỗng hoàn toàn bên trong, cho phép lưu chất di chuyển qua dễ dàng, chúng được sản xuất với đa dạng kích thước từ DN6 – DN650. Loại ống thép này còn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng, làm ống dẫn nước, ống dẫn lưu chất trong các nhà máy, trang trí nội thất…
  • Ống thép vuông: Là loại ống thép được sản xuất theo dạng hình miệng ống hình vuông, rỗng bên trong, 4 cạnh thành ống có kích thước tương đồng với nhau, các kích thước phổ biến từ 4x4mm – 250x250mm, độ dày thường từ 0.7mm – 4.0mm. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực lĩnh vực xây dựng, trang trí nội thất, sản xuất công nghiệp…
  • Ống thép chữ nhật: Là loại ống thép hộp được sản xuất với dạng hình chữ nhật với các kích thước từ 10x30mm – 100x200mm, ứng dụng của chúng cũng tương tự như ống thép vuông.

Phân loại theo thiết kế:

Ống thép mạ kẽm tiêu chuẩn ASTM A53.
Ống thép mạ kẽm tiêu chuẩn ASTM A53.
  • Ống thép đen: Là loại ống thép cơ bản nhất, ống có thiết kế màu đen hoặc màu xanh đen, bề mặt không có lớp bảo vệ, được sản xuất bằng phương thức hàn hoặc đúc.
  • Ống thép mạ kẽm: Được xem là một phiên bản nâng cấp của ống thép đen, có hai phương thức mạ kẽm chính là nhúng nóng (mạ kẽm toàn bộ thân ống) và điện phân (chỉ mạ kẽm bề mặt), loại ống này có màu bạc đẹp mắt, có khả năng chống oxy hóa và ăn mòn tốt hơn ống thép đen.
  • Ống thép không gỉ: Hay còn được gọi là inox, thành phần chứa nhiều niken và crom nên có bề mặt luôn sáng bóng, không bị gỉ sét, bong tróc, không bị nhiễm bụi, không bị oxy hóa hay bị ăn mòn bởi hóa, có thể sử dụng vận chuyển các loại lưu chất có tính chất sạch, ngoài ra còn có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt.
  • Ống thép hàn: Là loại ống thép được sản xuất bằng cách hàn nhiệt hai đầu của lá thép mỏng để tạo thành ống thép.
  • Ống thép đúc: Là loại ống được sản xuất bằng phương thức đúc ép nguyên khối trong lò nung với nhiệt độ cao, có thành ống dày và không có các mối nối trên bề mặt như ống thép hàn.

Phân loại theo thương hiệu:

Ống thép Hòa Phát ASTM A53
Sản phẩm ống thép Hòa Phát tròn sản xuất theo tiêu chuẩn ASTM A53.
  • Ống thép Hòa Phát (Việt Nam): Là thương hiệu ống thép hàng đầu với thị phần lớn nhất Việt Nam, chuyên cung cấp những sản phẩm ống thép chất lượng với đầy đủ kích thước từ DN15 – DN300, độ dày lên đến 12.7mm với nhiều mẫu mã và giá thành phải chăng. Hầu hết các sản phẩm của Hòa Phát đều đạt tiêu chuẩn ISO: 9002 – 1994 và nhiều chứng chỉ quốc tế khác, được xuất khẩu rộng rãi đến nhiều thị trường lớn ở cả châu Á và châu Âu.
  • Ống thép SeAH (Hàn Quốc): Được đánh giá là một trong những thương hiệu sản xuất ống thép hàng đầu Hàn Quốc và xuất hiện rất sớm tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của SeAH đã và đang nhận được rất nhiều đánh giá cao từ người tiêu dùng nhờ những sản phẩm ống thép chất lượng, đa dạng kích thước, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ cao trong quá trình gia công, có khả năng sử dụng linh hoạt trong nhiều hệ thống với khả năng chịu lực, chịu nhiệt vô cùng tốt, tuổi thọ sử dụng lâu dài.
  • Ống thép Cangzhou (Trung Quốc): Các sản phẩm ống thép từ thương hiệu này nổi tiếng với chất lượng tốt và giá thành phải chăng. Hầu hết các sản phẩm đều đặt tiêu chuẩn ISO 9001 và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu trong quá trình gia công, mang đến thị trường những sản phẩm với chất lượng vượt trội, khả năng ứng dụng cao. 

Tất cả các sản phẩm ống thép này hiện đang được Tổng Kho Van phân phối chính hãng, đa dạng mẫu mã, đầy đủ kích thước và giá thành phải chăng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hoặc muốn được báo giá chi tiết và đặt hàng sản phẩm, liên hệ ngay với Tổng Kho Van để được tư vấn sớm nhất.

Những ưu điểm nổi bật của tiêu chuẩn ống thép ASTM A53

Các loại ống thép đạt tiêu chuẩn ASTM A53 luôn nhận được nhiều đánh giá cao và ưa thích từ người tiêu dùng. Tiêu chuẩn ống thép này được công nhận và quy định sử dụng trên toàn thế giới, điều này giúp thúc đẩy các nhà sản xuất mang đến những sản với các kích thước tiêu chuẩn. Loại ống thép này có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời, một số tính năng tiêu biểu cụ thể như sau:

Ưu điểm ống thép ASTM A53
Ống thép tiêu chuẩn ASTM A53 có khả năng chịu lực vô cùng tốt.
  • Các loại ống thép đạt chuẩn ASTM A53 sẽ có những quy ước chung về kích thước, chiều dài, độ dày, thành phần hóa học, trọng lượng… để các nhà sản xuất dễ dàng gia công ra những sản phẩm với những thông số tiêu chuẩn, phù hợp với nhiều hệ thống, thuận tiện cho quá trình xuất khẩu, đồng giúp người tiêu dùng cũng có thể hiểu rõ kích thước sản phẩm, từ đó đưa ra những lựa chọn chính xác.
  • Cung cấp đa dạng các loại ống với nhiều mẫu mã, hình dạng như ống thép đen, ống thép mạ kẽm, ống thép không gỉ, ống thép hàn, ống thép đúc, ống thép tròn, ống thép vuông, ống thép chữ nhật… thích hợp với từng mục đích sử dụng khác nhau.
  • Có thiết kế chắc chắn, thành ống vững, có thể chịu được áp lực lớn, chịu được nhiệt độ cao, không bị nứt vỡ khi xảy ra va đập mạnh.
  • Bên trong thành ống thiết kế rỗng giúp lưu chất được vận chuyển dễ dàng mà không rò rỉ.
  • Khả năng chống ăn mòn và oxy hóa vượt trội, thích hợp lắp đặt trong điều kiện ngoài trời hoặc sử dụng trong những môi trường có nồng độ cao.
  • Có thể gia công, tạo hình để phục vụ nhu cầu và vị trí cần lắp đặt.
  • Quá trình lắp đặt được thực hiện dễ dàng thông qua nhiều hình thức như mặt bích, hàn kín, nối ren hay khớp chống rung, mang đến khả năng kết nối bền vững, không bị rung lắc hay rò rỉ.
  • Thiết kế rỗng giúp trọng lượng của ống không quá lớn, điều này giúp quá trình vận, tháo dỡ sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.
  • Sử dụng lâu dài với thời gian lên đến 50 năm.

Các bước kiểm tra chất lượng uy tín của tiêu chuẩn ống thép ASTM A53

Một sản phẩm ống thép sau khi trải qua quá trình gia công với các loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thì thành phẩm trước khi được mang ra ngoài thị trường còn phải trải qua các bước kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt với nhiều tiêu chí khắt khe. Những bài kiểm tra được sử dụng chủ yếu cho loại ống thép này là:

Kiểm tra ống thép
Các loại ống thép sẽ được kiểm tra theo nhiều bước nghiêm ngặt về khả năng chịu lực, thành phần hóa học, mối nối… trước khi mang đến tay người tiêu dùng.
  • Kiểm tra thành phần hóa học của ống: Các loại ống thép cần phải được sản xuất theo một công thức hóa học cụ thể, tức là cần phải tuân thủ chính xác lượng thành phần đã được quy định ban đầu trong quá trình gia công. Nếu chất liệu chế tạo chứa quá nhiều tạp chất hay trọng lượng các chất không phù hợp, chất lượng của ống chắc chắn sẽ bị sụt giảm, độ bền và khả năng chịu nhiệt, chịu lực và chống ăn mòn cũng sẽ không cao, vì vậy ống sẽ rất nhanh bị hư hỏng và không thể mang đến quả tối ưu khi sử dụng.
  • Kiểm tra độ bền kéo của ống bằng nhiều hình thức để đảm bảo rằng khả năng chịu lực của thành ống hoặc các mối nối hàn ở mức tốt.
  • Kiểm tra độ dẻo dai của ống: Bài kiểm tra này thường được thực hiện bằng cách uốn ống theo các góc 90 độ hoặc 180 độ để xem ống có vị nứt vỡ hay dễ tạo hình, uốn cong hay không.
  • Kiểm tra độ rò rỉ của ống: Thường thực hiện bằng phương pháp Hydrotest, tức là sẽ tác động một lực lớn vào ống trong thời gian 5s để xem ống có khả năng chống chịu tốt hay không, có bị nứt vỡ ống gây rò rỉ lưu chất ra ngoài môi trường khi sử dụng trong các hệ thống vận chuyển lưu chất.
  • Kiểm tra độ phẳng của ống: Để kiểm tra, người ta sẽ thực hiện cắt ống thành một tấm thép, sau đó đặt chúng giữa hai mặt phẳng để xem thành ống được gia công có kích thước đồng nhất với nhau hay không, độ phẳng này được thực hiện theo tiêu chuẩn ASTM.
  • Kiểm tra mối nối hàn của ống: Kiểm tra bằng phương pháp siêu âm hay điện từ, người ta sẽ chiếu điện từ hay sóng siêu âm vào mối nối hàn của ống, phương pháp này sẽ giúp kiểm tra xem mối nối hàn có bị lỗi liên kết hay không, có hình thành không gian rỗng trong mối nối hay không, có bị cháy cạnh, lệch cạnh hay lỗi lớp chân trong mối nối hàn, bởi một mối nối chắc chắn, không bị lỗi thì mới có thể mang đến khả năng chịu lực và chống rò rỉ tốt.

Với những bước kiểm tra nghiêm ngặt như trên, các sản phẩm ống thép tiêu chuẩn ASTM A53 thường có kết cấu vô cùng chắc chắn, đảm bảo vượt trội cả về thiết kế, khả năng chịu lực, đồ bền và phương thức kết nối, mang đến khả năng làm việc tối ưu nhất, ít xảy ra hư hỏng và sử dụng được lâu dài. Vì vậy, khi lựa chọn một sản phẩm ống thép theo tiêu chuẩn này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của chúng.

Ứng dụng tiêu chuẩn ống thép ASTM A53

Với những ưu điểm nổi bật của mình, không khó để các sản phẩm ống thép tiêu chuẩn ASTM A53 nhận được nhiều ưa thích và tin tưởng sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu của chúng:

Ứng dụng ống thép
Các loại ống thép được ứng dụng rộng rãi trong nhiều hệ thống, công trình…
  • Dùng làm đường ống vận chuyển lưu chất lỏng: Cung cấp nước sạch: xử lý nước thải; hệ thống nước ngầm; hệ thống thủy lợi; hệ thống bơm nước; các nhà máy thực phẩm, dược phẩm, nước giải khát, giấy, bột giấy, hóa chất, xăng dầu…; các nhà máy thủy – nhiệt điện…; các hệ thống thủy lực…
  • Dùng làm đường ống vận chuyển khí hơi: Các hệ thống khí nén như máy nén khí, ống vận chuyển khí, hệ thống nâng/ hạ bằng khí nén, hệ thống đóng/ mở bằng khí nén; các hệ thống hơi nóng như lò hơi, nồi hơi, nồi áp suất, nồi hấp, nồi sấy…; các hệ thống xông hơi; các nhà máy nhiệt điện; các hệ thống điều hòa, làm lạnh…; các hệ thống khí gas, chất đốt, khí tự nhiên…
  • Dùng trong lĩnh vực xây dựng: Làm giàn giáo, hàng rào, cầu đường, khung nhà kho, khung nhà tiền chế, các công trình công nghệ cao…
  • Dùng trong lĩnh vực trang trí nội thất như làm cầu thang, ban công, bàn ghế, dụng cụ bếp…
  • Dùng làm ống luồn cáp…
  • Dùng làm cột điện, cột đèn, cột cờ, bảng quảng cáo, biển báo, ăng-ten, tháp truyền hình…
  • Dùng trong lĩnh vực khai khoáng, đóng tàu, hàng hải, luyện kim…
  • Dùng trong lĩnh vực cơ khí như làm khung máy móc, khung xe ô tô, khung xe đạp, khung xe cơ giới…

Tổng Kho Van – Doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối tiêu chuẩn ống thép ASTM A53 uy tín hàng đầu

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn được tư vấn và đặt hàng các loại ống thép tiêu chuẩn ASTM A53 cũng như các tiêu chuẩn ống thép hàng đầu khác chính hãng, đa dạng mẫu mã và giá thành hợp lý, Tổng Kho Van là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. 

Đặc điểm nổi bật mà các sản phẩm chúng tôi đang phân phối là đều được nhập khẩu từ những thương hiệu danh tiếng, đầy đủ giấy tờ kiểm định, chứng chỉ chất lượng, bảo hành đầy đủ và giá cả phải chăng. 

Báo giá ống thép tiêu chuẩn ASTM A53
Tổng Kho Van phân phối chính hãng các sản phẩm ống thép chính hãng với đầy đủ mẫu mã và giá cả phải chăng.

Với khả năng cung ứng số lượng lớn, chúng tôi có thể thực hiện giao hàng tận nơi trên toàn quốc, phục vụ nhu cầu như lắp đặt của nhiều dự án, công trình với đầy đủ quy mô. Một số sản phẩm tiêu chuẩn ống thép ASTM tiêu biểu mà Tổng Kho Van đang phân phối là:

Trên đây là những thông tin chi tiết về tiêu chuẩn ống thép ASTM A53, hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về sản phẩm này, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng. Cuối cùng, Tổng Kho Van xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý khách hàng – những người đã luôn tin vào sản phẩm của chúng tôi, đây chính là nguồn động lực to lớn để chúng tôi không ngừng nỗ lực và mang đến những sản phẩm tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *