Van Bướm Nhựa Tay Gạt | Nhập Khẩu Chính Hãng, Hàng Tốt, Giá Rẻ

Van bướm nhựa tay gạt là thiết bị van công nghiệp sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như độ bền cao, có khả năng chống oxy hóa và chống ăn mòn tốt, thích hợp với nhiều môi chất khác nhau,… Hiện tại, loại van bướm này đang được Tổng Kho Van phân phối với giá tốt nhất thị trường, đủ size, đảm bảo chất lượng.

Giới thiệu van bướm nhựa tay gạt

Van bướm nhựa tay gạt là một trong những dòng van bướm nhựa được sử dụng phổ biến hiện nay. Loại van này chủ yếu được làm từ chất liệu nhựa PVC (Polyvinyl Clorua), đây là một loại nhựa dẻo tổng hợp, có khả năng chống ăn mòn, chống oxy hóa tốt, đồng thời chịu được các môi trường làm việc có nhiệt độ và áp suất cao.

Van bướm nhựa tay gạt
Van bướm nhựa tay gạt được thiết kế đơn giản, gọn nhẹ giúp quá trình lắp đặt nhanh chóng

Van bướm nhựa tay gạt được thiết kế đơn giản với kích thước vừa phải, nhìn trông giống như một con bướm, phía trên có tay gạt. Bộ phận tay gạt này dùng để điều khiển giúp van vận hành. So với van bướm điều khiển điện thì kiểu vận hành tay gạt có ưu điểm là đóng mở van nhanh chóng, tốn ít thời gian.

Ngoài ra loại van này còn có kiểu nối dạng kẹp và kiểu lắp là dạng rắc co hoặc mặt bích nên giúp cho việc lắp đặt cũng như bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới trở nên nhanh chóng đơn giản. Van bướm nhựa tay gạt thường được ứng dụng trong các hệ thống có áp lực không quá 10 bar, vì vậy cần nắm rõ tính chất của hệ thống để lựa chọn thiết bị cho phù hợp.

Thông số kỹ thuật van bướm nhựa tay gạt

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA VAN BƯỚM NHỰA TAY GẠT
Kích thướcDN40 – DN400
Chất liệuNhựa (PVC, uPVC, cPVC)
Kiểu nốiDạng kẹp
Kiểu lắpRắc co, lắp bích
Kiểu vanTay gạt
Gioăng làm kínPTFE, EPDM
Áp lực làm việcPN10, PN16
Nhiệt độ làm việc-10 – 110 độ C
Môi trường sử dụngNước thải, nước sạch, hóa chất lỏng, dung dịch đậm đặc
Xuất xứTrung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc
Bảo hành12 tháng

Cấu tạo của van bướm nhựa tay gạt

Cũng tương tự như các dòng van bướm khác, van bướm nhựa tay gạt được tạo nên từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm: Thân van, cánh van, trục van, gioăng làm kín, bộ phận điều khiển. Cụ thể các bộ phận như sau:

Cấu tạo van bướm nhựa pvc tay gạt
Sơ đồ cấu tạo của van bướm nhựa tay gạt, bao gồm thân van, trục van, cánh van,…
  • Thân van: Bộ phận này được chế tạo chủ yếu từ nhựa PVC vì vậy chúng có độ bền cao, sức chịu đựng áp lực khoảng PN10. Thân van đảm nhiệm chức năng bao bọc toàn bộ các bộ phận khác của van, đồng thời gánh toàn lực dòng chảy của lưu chất.
  • Trục van: Trên van bướm nhựa chỉ có duy nhất bộ phận trục van được làm bằng inox hoặc thép không gỉ. Bởi vì trục van thường xuyên tiếp xúc với lưu chất trong đường ống nên cần phải có độ bền cao và khả năng chống oxy hóa tốt. Trục van có chức năng nối giữa bộ chuyền động với cánh van.
  • Cánh van: Bộ phận cánh van có chức năng chính là đóng, mở van. Chúng có dạng đĩa hình tròn, nhìn qua trông giống như một con bướm. Cánh van có khả năng xoay xung quanh trục một góc 90 độ.
  • Gioăng làm kín: Nhiệm vụ chính của bộ phận gioăng làm kín là giúp cho van có độ kín khít tuyệt đối khi lắp đặt và sử dụng, tránh tình trạng rò rỉ lưu chất ra bên ngoài. Chất liệu chế tạo nên gioăng làm kín chủ yếu là nhựa  EPDM, PTFE. Các loại nhựa và cao su này thường có tính đàn hồi cao nên ít bị hư hỏng khi gặp nhiệt độ và áp suất cao.
  • Bộ phận điều khiển: Tay gạt chính là bộ phận điều khiển của van bướm nhựa tay gạt. Chúng được lắp đặt ở bên ngoài thân van, thường có màu đỏ rất dễ nhận biết. Tay gạt được kết nối với các bộ phận bên trong tạo nên một hệ thống chắc chắn giúp cho việc vận hành trơn tru, hiệu quả.

Nguyên lý hoạt động của van bướm nhựa tay gạt

Van bướm nhựa tay gạt có nguyên lý hoạt động khá đơn giản, chủ yếu dựa vào khả năng quay quanh một góc 90 độ của bộ phận đĩa van. Trong điều kiện bình thương van bướm sẽ ở trạng thái đóng, bộ phận đĩa van sẽ nằm chắn ngang phần trục của van, làm cho lưu chất bị chặn lại trước cửa van.

Khi muốn khởi động van, người vận hành chỉ cần thực hiện thao tác nắm chặt thanh tay gạt và kéo qua một hướng nhất định theo chỉ dẫn trên van. Lúc này tại vị trí điều khiển sẽ sinh ra một lực momen xoắn và truyền thẳng đến trục van làm bộ phận này quay.

Van bướm tay gạt pvc
Dòng van này có nguyên lý hoạt động tương tự như đối với các dòng van bướm khác

Khi trục van quay cũng sẽ kéo theo phần đĩa van quay, đĩa van quay một góc ít hơn hoặc bằng 90 độ để tạo ra một khoảng trống nhất định cho phép dòng chảy lưu chất di chuyển đi qua van. Tùy vào mức độ mở của đĩa van mà dòng chảy lưu chất đi qua ít hay nhiều. Khác với van cổng chỉ có chức năng đóng mở dòng chảy thì dòng van bướm này vừa có khả năng đóng mở, vừa điều tiết được lưu lượng của dòng chảy.

Theo cấu tạo phần đĩa van và trục van nằm chắn ngang ở thân van, khi van được mở hoàn toàn ở mức hết cỡ thì dòng chảy của lưu chất trong đường ống cũng sẽ bị cản trở một phần nào đó. Đồng thời tốc độ dòng chảy, lưu lượng của lưu chất cũng có thể bị giảm sút, không thể hoạt động mạnh mẽ như đối với dòng van cổng. Tuy nhiên, chúng cũng không ảnh hưởng quá lớn đến chức năng vận hành và hoạt động của van.

Phân loại van bướm nhựa tay gạt

So với các loại van công nghiệp khác thì dòng van bướm nhựa tay gạt chỉ có duy nhất một kiểu kết nối và cấu tạo. Chất liệu cũng chỉ được làm nhựa, nhưng các loại vật liệu nhựa này lại hoàn toàn khác nhau. Hiện tại dòng van này bao gồm một số loại cơ bản như:

  • Van bướm tay gạt PVC: Loại van này được làm từ nhựa PVC, mặc dù có khả năng chống ăn mòn tốt, độ bền cao nhưng chúng chỉ sử dụng được trong một khoảng môi trường nhất định. Chẳng hạn như thích hợp với môi trường làm việc có áp suất PN10 và nhiệt độ tối đa 60 độ C.
  • Van bướm nhựa tay gạt uPVC: So với dòng van được làm nhựa PVC thông thường thì van bướm nhựa uPVC có độ cứng cao hơn nhiều. Ngoài ra áp lực làm việc của loại van này cũng cao gấp đôi, vì vậy rất thích hợp cho những hệ thống có môi trường làm việc nhiệt độ cao, áp suất lớn.
  • Van bướm nhựa tay gạt cPVC: Nhựa cPVC (Chlorinated Polyvinyl Chloride) là một loại nhựa nhiệt dẻo không mùi, có màu vàng. Van bướm nhựa được làm từ chất liệu này thường có độ bền gấp đôi so với nhựa PVC. Tuy nhiên hiện tại dòng van này vẫn chưa được sử dụng phổ biến như với hai dòng van bướm nhựa kể trên.

Ưu điểm của van bướm nhựa tay gạt

Tuy độ bền cứng không vượt trội so với các loại van bướm tay gạt inox, thép, gang,… nhưng dòng van bướm nhựa tay gạt lại sở hữu nhiều ưu điểm khác vô cùng tuyệt vời, cụ thể như:

Ưu điểm van bướm nhựa tay gạt
Van bướm tay gạt PVC vừa có độ bền cao, chất lượng tốt, vừa có giá thành hợp lý, phải chăng
  • Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với các loại van công nghiệp khác có cùng kích thước, chất liệu. Điều này giúp cho quá trình vận chuyển, lắp đặt và vận hành đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.
  • Tuy chỉ được làm từ chất liệu nhựa nhưng có nhiều kích cỡ lớn nhỏ, phù hợp với nhiều hệ thống công trình riêng biệt và nhiều môi chất khác nhau như khí, gas, chất lỏng, xăng dầu.
  • Chất liệu nhựa cao cấp nên van bướm nhựa tay gạt có khả năng kháng tia UV rất tốt, chống oxy hóa, ăn mòn hiệu quả, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
  • Van có khả năng đóng mở nhanh nên khi ứng dụng dòng van bướm nhựa tay gạt sẽ giúp cho lưu lượng lưu chất chảy qua đường ống luôn được đảm bảo. Đồng thời ít xảy ra sự cố, giữ an toàn cho người sử dụng cũng như các thiết bị liên quan ở xung quanh.
  • Trường hợp không may bị hư hỏng cần sửa chữa, thay mới cũng rất đơn giản nhanh chóng. Dòng van này rất phổ biến nên có mặt ở hầu hết các đại lý van công nghiệp lớn nhỏ, do đó rất dễ tìm kiếm và lựa chọn khi cần.
  • So với các loại van khác như van bi, van cầu, van một chiều, van báo động báo cháy,…thì dòng van bướm nhựa tay gạt có giá thành rẻ hơn nhiều. Ngoài ra chi phí lắp cũng thấp, điều này giúp cho người dùng tiết kiệm được một nguồn chi phí đầu vào và lắp đặt đáng kể.
  • Van có kích thước nhỏ nên việc lắp đặt trong các hệ thống không quá cồng kềnh, tiết kiệm được nhiều không gian.
  • Được làm bằng nhựa cao cấp nên ít bị hư hỏng, tuổi thọ sử dụng van lâu dài nên tiết kiệm được nhiều khoản chi phí cho người dùng.

Ứng dụng của van bướm nhựa tay gạt

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là giá thành rẻ, chất lượng cao, thời hạn sử dụng lâu dài, thích hợp với nhiều môi trường làm việc nên dòng van bướm nhựa tay gạt được nhiều người đánh giá cao và lựa chọn sử dụng. Hiện nay dòng van này được ứng dụng phổ biến trong các hệ thống như:

  • Hệ thống cấp thoát nước như nước sạch, nước thải ở khu dân cư, khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy, hầm mỏ.
  • Ứng dụng trong hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  • Hệ thống thủy lợi, nước ngầm.
  • Các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, nhà máy hóa chất, lọc hóa xăng dầu.
  • Lắp đặt trong các hệ thống khí, hơi, chất lỏng.
  • Ứng dụng trong ngành đóng tàu, hàng hải.
  • Lắp đặt trong các hệ thống làm lạnh, điều hòa, thông gió, xông hơi.
  • Các nhà máy sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, lương thực, thực phẩm.
Van bướm nhựa pvc tay gạt
Van bướm nhựa PVC tay gạt được ứng dụng trong hệ thống cấp thoát nước, xông hơi,…

Hướng dẫn cách lắp đặt van bướm PVC tay gạt

Để lựa chọn được loại van bướm nhựa tay gạt phù hợp với hệ thống, cần chú ý đến một số vấn đề như môi chất, áp lực và nhiệt độ làm việc, quy mô, tính chất công trình. Sau khi xem xét và lựa chọn đúng loại van cần sử dụng, trước khi tiến hành lắp đặt cần lưu ý:

  • Vệ sinh và giữ cho đường ống luôn khô ráo, các mối nối với nhau cần được lau chùi sạch sẽ, không bị bám bụi bẩn.
  • Cần kiểm tra vị trí lắp đặt sao cho cân đối và vừa đủ khoảng cách để việc vận hành được thuận tiện.
  • Các đầu nối bích cần được giữ cố định sao cho đảm bảo chắc chắn.

Các bước lắp đặt van bướm nhựa tay gạt đơn giản như sau:

  • Đầu tiên cần xác định khoảng cách giữa hai mặt bích ở trên đường ống sao cho chính xác.
  • Chèn ít nhất hai bulong hoặc đai ốc giữa hai mặt bích để cố định tạm thời van, không để chúng bị xê dịch.
  • Thử đóng mở van và kiểm tra xem giữa các bộ phận đã trùng khớp hay chưa, tránh tình trạng bị sai lệch khiến cho hệ thống không thể hoạt động và bị rò rỉ lưu chất ra bên ngoài.
  • Tiếp theo cho van bướm tay gạt pvc vào giữa hai mặt bích của đường ống đã được cố định sẵn, quan sát và chèn thêm các bulong, đai ốc còn lại vào và vặn thật chặt.
  • Khi vặn nên chú ý sử dụng lực vừa phải không nên quá nhẹ cũng không nên quá mạnh. Bởi vì nếu quá mạnh có thể gây hư hỏng van, còn nếu quá nhẹ sẽ không đảm bảo chắc chắn, ổn định.
  • Cuối cùng điều chỉnh lại van bướm sao cho chính xác tuyệt đối và dùng dụng cụ siết chặt lại bulong một lần nữa. Thử đóng mở van, nếu ổn định và chắc chắn thì đã có thể đưa van vào vận hành.

Trên đây mà những thông cơ bản về dòng van bướm nhựa tay gạt. Ngoài ra, nếu quý khách hàng muốn tìm hiểu thêm những sản phẩm van công nghiệm khác, cũng như là có nhu cầu mua thiết bị chính hãng, chất lượng, phù hợp với hệ thống thì hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van theo  HOTLINE: 098 1805 266 để được tư vấn và báo giá tốt nhất.

Có thể bạn muốn biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *