Van chỉnh áp thủy lực: Phân loại, Ưu nhược điểm, Ứng dụng, Báo giá

Van chỉnh áp thủy lực là những thiết bị có chức năng kiểm soát áp suất chất lỏng trong các hệ thống luôn ở mức ổn định, ngăn chặn tình trạng quá tải áp. Trên thị trường hiện nay có những loại van chỉnh áp nào, những tính năng tiêu biểu cũng như những ứng dụng vượt trội của chúng? Để biết thêm chi tiết, hãy cùng Tổng Kho Van theo dõi bài viết dưới đây.

Van chỉnh áp thủy lực là gì?

Trong các hệ thống đường ống vận chuyển lưu chất lỏng như nước, xăng, dầu, hóa chất… lưu lượng và tốc độ dòng chảy quá lớn có thể làm áp suất trong hệ thống tăng nhanh đột ngột, thậm chí là vượt qua mức áp suất tiêu chuẩn được quy định của hệ thống. 

Van điều chỉnh áp thủy lực
Van chỉnh áp suất thủy lực là những thiết bị có chức năng kiểm soát và điều chỉnh áp suất trong hệ thống luôn ở mức ổn định.

Tình trạng này kéo dài có thể gây ra một số hệ lụy không mong muốn như làm căng đường ống, gây ảnh hưởng đến chức năng vận hành ổn định của hệ thống, gây nứt vỡ thành ống khiến lưu chất rò rỉ ra bên ngoài, hoặc nặng hơn có thể gây nổ hệ thống dẫn đến những thiệt hại lớn về người và của. 

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này, người ta thường không quên lắp đặt kèm theo một số thiết bị van công nghiệp hỗ trợ điều chỉnh áp suất thủy lực vào đường ống. Những thiết bị này có chức năng theo dõi, kiểm soát và điều chỉnh áp suất trong đường ống luôn ở mức ổn định, đảm bảo hệ thống có thể hoạt động bình thường và không cần lo lắng về tình trạng tăng giảm áp suất đột ngột.

Các thiết bị van điều chỉnh áp suất trên thị trường hiện nay được sản xuất với đa dạng kích thước, chất liệu, mẫu mã… được sử dụng với từng vị trí và mục đích cụ thể, điều này giúp mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn để phù hợp với từng hệ thống sử dụng cụ thể.

Các loại van chỉnh áp thủy lực phổ biến nhất hiện nay

Như đã nói, có nhiều loại van chỉnh áp thủy lực trên thị trường, mỗi loại sẽ được thiết kế với vẻ ngoài và cơ chế vận hành riêng nhằm tối ưu hóa mọi mặt cho hệ thống đang sử dụng. Dưới đây, Tổng Kho Van xin phép giới thiệu đến bạn một số sản phẩm van điều chỉnh áp suất được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Van giảm áp thủy lực

Van giảm áp là một thiết bị giữ vai trò không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống sản xuất và vận chuyển lưu chất. Vị trí lắp đặt chủ yếu của thiết bị này thường là ở đầu vào hoặc đầu ra hệ thống, điều này giúp áp suất tại những vị trí nguồn luôn ở mức ổn định, phù hợp với những hệ thống cần vận chuyển đến, tránh xảy ra hiện tượng quá tải áp gây thất thoát hoặc nổ vỡ đầu ra:

  • Van giảm áp đặt tại đầu vào: Lưu chất lỏng được vận chuyển từ nguồn có thể sẽ có áp suất, lưu lượng và tốc độ cao hơn so với bên trong hệ thống, nếu được vận chuyển trực tiếp vào hệ thống có thể làm thay đổi sự ổn định bên trong, vì vậy tại nguồn vào, người ta thường lắp thêm một thiết bị van giảm áp để điều chỉnh áp suất của lưu chất khi đi qua hệ thống. 
  • Van giảm áp đặt giữa hai đường ống: Đối với một số hệ thống, lưu chất có thể được di chuyển từ đường ống này sang đường ống khác, môi trường của hai đường ống này có thể không đồng nhất với nhau, vì vậy người ta có thể lắp đặt một thiết bị van giảm áp giữa những vị trí này để đảm bảo áp suất giữa các đường ống luôn ở mức ổn định.
  • Van giảm áp đặt tại đầu ra: Đầu ra của hệ thống có thể dùng để vận chuyển lưu chất qua những thiết bị khác, cũng có thể vận chuyển ra những bể chứa – bồn chứa, hoặc cũng có thể vận chuyển ra ngoài để đóng gói thành từng sản phẩm, nếu áp suất quá lớn có thể làm áp lực đầu ra trở nên mạnh mẽ, điều này vừa làm thất thoát lưu chất, vừa gây hư hỏng cho các thiết bị bên ngoài, cũng có thể gây hại cho người sử dụng. Vì vậy, người ta sẽ lắp đặt một thiết bị van giảm áp ngay tại đầu ra để giảm áp suất lưu chất đến mức phù hợp nhất.
Van giảm áp YDK
Thiết kế của van giảm áp thủy lực hiệu YDK (Hàn Quốc).

Sở dĩ van giảm áp có thể thực hiện chức năng giảm áp về đúng mức yêu cầu là vì bên ngoài thân van được thiết kế một vít điều chỉnh, được dùng để căn chỉnh áp suất định mức mong muốn. Cho dù áp suất lưu chất có lớn đến đâu thì khi đi qua van đều được giảm về mức được cài đặt với khả năng điều chỉnh nhanh chóng và có độ chính xác cao.

Van giảm áp thủy lực được vận hành hoàn toàn tự động thông qua sự chênh lệch áp suất trong hệ thống. Bên trong thân van được thiết kế lò xo, piston và đĩa van, nếu áp suất qua van lớn hơn mức được cài đặt, các bộ phận này sẽ chuyển động, dựa vào lực nén và lực đàn hồi từ lò xo mà đẩy đĩa van về phía ngoài, thu hẹp cửa van, điều này giúp giảm bớt lưu lượng và tốc độ qua van, từ đó kéo theo sự giảm áp suất.

Các thiết bị van giảm áp thủy lực thường được sản xuất từ chất liệu gang cầu, inox, thép, đồng… với đa dạng kích thước từ DN15 – DN600, kết nối với hệ thống bằng phương thức mặt bích hoặc nối ren. Thiết kế này giúp mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, giúp thiết bị hoạt động ổn định trong từng môi trường lưu chất và quy mô hệ thống cụ thể.

Một số sản phẩm van giảm áp thủy lực chất lượng, chính hãng, giá tốt mà bạn có thể tham khảo như:

Van an toàn thủy lực

Bên cạnh van giảm áp, van an toàn cũng là một thiết bị giữ vai trò không thể thiếu trong các hệ thống thủy lực. Đúng như tên gọi, thiết bị này được lắp đặt trên các đường ống vận chuyển lưu chất nhằm theo dõi, kiểm soát và điều chỉnh áp suất hệ thống luôn ổn định để đảm bảo an toàn cho các hệ thống sử dụng.

Khác với van giảm áp là thực hiện điều chỉnh áp suất đầu vào hoặc đầu ra, van an toàn có chức năng điều chỉnh áp suất cho toàn bộ hệ thống. Trên thân thiết bị sẽ được thiết kế một vít điều chỉnh, vít này có nhiệm vụ căn chỉnh áp suất định mức cho môi trường bên trong hệ thống. 

Van an toàn ARV
Thiết kế của van an toàn thủy lực hiệu ARV (Malaysia).

Khi áp suất bên trong hệ thống tăng cao đột ngột và vượt quá áp suất được cài đặt, van sẽ tự động mở ra và đưa bớt lượng lưu chất trong đường ống trở về nguồn, quá trình này được thực hiện liên tục cho đến khi áp suất bên trong hệ thống ổn định trở lại thì van sẽ đóng. Lượng lưu chất được đưa về nguồn sẽ tiếp tục theo đường lưu thông và đi vào hệ thống theo một trình tự tuần hoàn. 

Nhờ có thiết bị này mà quá trình sản xuất và vận chuyển lưu chất trở nên ổn định hơn, tránh xảy ra các hiện tượng quá tải áp làm nổ vỡ hệ thống, mang đến năng suất cao và sự an tâm tuyệt đối cho những người làm việc xung quanh.

Van cũng được sản xuất từ chất liệu gang cầu với đa dạng kích thước từ DN50 – DN600, thích hợp sử dụng trong nhiều quy mô hệ thống khác nhau. Một số sản phẩm nổi bật và nhận được nhiều ưa thích hiện nay mà bạn có thể tham khảo như:

Đánh giá ưu – nhược điểm của các dòng van chỉnh áp thủy lực

Nhờ có những thiết bị chỉnh áp mà các hệ thống sản xuất trở nên ổn định và thuận tiện hơn cho quá trình sản xuất, ngăn chặn những rủi ro xấu có thể xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của.

Ưu điểm:

  • Thực hiện điều chỉnh áp suất trong hệ thống một cách nhanh chóng, ứng phó kịp thời nếu xảy ra tình trạng tăng áp đột ngột.
  • Vận hành hoàn toàn tự động thông qua sự chênh lệch áp suất, điều này giúp tiết kiệm được nhiều thời gian theo dõi thiết bị cũng như không tốn thêm chi phí năng lượng vận hành.
  • Sản xuất từ nhiều loại vật liệu như inox, gang, đồng, thép… với khả năng chống chịu tốt, thích hợp ứng dụng trong nhiều điều kiện môi trường.
  • Lắp đặt chắc chắn vào hệ thống bằng nhiều phương thức như mặt bích, nối ren… không bị rung lắc hay rò rỉ lưu chất trong quá trình sử dụng, tháo lắp dễ dàng.
  • Được thiết kế một bộ phận căn chỉnh áp suất định mức bên ngoài, dễ dàng điều chỉnh áp suất định mức để phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Đa dạng kích thước từ DN15 – DN600 cho bạn thoải mái lựa chọn.
  • Vận hành hoàn toàn êm ái, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ thống khác bên trong đường ống.
  • Độ bền cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài, thích hợp lắp đặt tại nhiều vị trí.

Hạn chế:

  • Van thủy lực chỉ thích hợp sử dụng trong môi trường chất lỏng, không thích hợp sử dụng trong môi trường khí, hơi nóng, rắn, sệt nhão…
  • Mọi hoạt động được diễn ra bên trong hệ thống nên người sử dụng không thể kiểm soát được trạng thái đóng mở của van.
Ứng dụng của van điều chỉnh áp suất thủy lực
Các dòng van điều áp giữ vai trò không thể thiếu trong nhiều hệ thống, nhiều lĩnh vực…

Ứng dụng của van chỉnh áp thủy lực

Thiết bị này hiện đang giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hầu hết các hệ thống chất, một số lĩnh vực được ứng dụng phổ biến là:

  • Ứng dụng trong các hệ thống cung cấp nước sạch, xử lý nước thải…
  • Ứng dụng trong các hệ thống bơm nước.
  • Ứng dụng trong các hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  • Ứng dụng trong các hệ thống thủy lợi.
  • Ứng dụng trong các hệ thống nước ngầm.
  • Ứng dụng trong các hệ thống sản xuất và vận chuyển hóa chất.
  • Ứng dụng trong các hệ thống vận chuyển và lọc hóa xăng dầu.
  • Ứng dụng trong các nhà máy sản xuất nước đóng chai, bia rượu, thực phẩm, dược phẩm…
  • Ứng dụng trong các nhà máy thủy điện, nhà máy nhiệt điện…
  • Ứng dụng trong ngành đóng tàu.
  • Ứng dụng trong ngành khai khoáng, luyện kim…

Trên đây là những thông tin chi tiết về các loại van chỉnh áp thủy lực cũng như những ứng dụng tiêu biểu của chúng, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan về sản phẩm này hoặc muốn nhận được báo giá cụ thể, liên hệ ngay với Tổng Kho Van để được hỗ trợ sớm nhất.

Khi mua hàng tại Tổng Kho Van, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc, xuất xứ vì mỗi sản phẩm đều được chúng tôi nghiên cứu kỹ càng, nhập khẩu trực tiếp từ những thương hiệu danh tiếng như YDK (Hàn Quốc), Wonil (Hàn Quốc), BTL (Trung Quốc), JS (Trung Quốc), TEK (Trung Quốc), ShinYi (Đài Loan), ARV (Malaysia)…

Báo giá van điều áp
Các dòng van điều áp luôn có sẵn tại Tổng Kho Van với đa dạng mẫu mã và giá cả tốt nhất thị trường.

Sản phẩm sẽ được chúng tôi giao hàng tận nơi trên toàn quốc, cung cấp đầy đủ chứng chỉ CO – CQ kèm theo và bảo hành uy tín theo quy định với thời gian lên đến 12 tháng nên có thể hoàn toàn yên tâm.

Cuối cùng, Tổng Kho Van xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những quý khách hàng đã luôn tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của chúng tôi, sự ủng hộ từ quý khách hàng chính là nguồn động lực mạnh mẽ nhất giúp chúng tôi không ngừng nỗ lực để cung cấp những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *