Y Lọc Nhựa (UPVC, PVC, PPR…) | PP Chính Hãng, Giá Tốt

Y lọc nhựa là thiết bị giữ vai trò không thể thiếu trong các đường ống vận chuyển lưu chất, có chức năng loại bỏ các loại tạp chất, cặn bẩn có trong lưu chất trước khi đưa vào hệ thống, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn gây ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị khác.

Giới thiệu y lọc nhựa UPVC, PVC, PPR

Y lọc nhựa có tên gọi khác là lọc chữ y nhựa. Đây là loại y lọc được làm từ nhựa UPVC, PVC, PPR,… Thiết bị này thường được lắp đặt chủ yếu tại các đầu vào hệ thống, đầu vào của các loại thiết bị khác như các dòng van nước, van giảm áp, các hệ thống máy bơm… 

Lọc chữ y nhựa được vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất. Bên trong thân van được thiết kế một lưới lọc, lưới lọc này có chức năng cản trở các loại rác thải, cặn bẩn có trong lưu chất mà không cho phép đi vào hệ thống, điều này giúp lưu chất trở nên sạch sẽ hơn, dễ dàng lưu thông, tránh gây tắc nghẽn đường ống hoặc ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các thiết bị khác.

y lọc nhựa
Van y lọc chất liệu nhựa được sản xuất hoàn toàn từ nhựa PVC, CPVC, UPVC, PPR…

Van y lọc nhựa được sản xuất với đa dạng kích thước vừa và nhỏ từ DN15 – DN100, lắp đặt với hệ thống bằng 3 phương thức chính là nối ren, mặt bích, dán keo… giúp mang đến khả năng liên kết chắc chắn, dễ dàng tháo lắp và tránh gây rò rỉ hiệu quả.

Đánh giá khách quan thì loại y lọc này có khả năng chịu được áp lực lớn ở mức tương đối, nhiệt độ làm việc ổn định ở mức 80 độ C. Đặc biệt, với khả năng chống ăn mòn cao, y lọc nhựa chính là một trong những giải pháp tối ưu nhất để ứng dụng trong những hệ thống vận chuyển các loại lưu chất có tính ăn mòn như axit, muối, bazo…

Ngoài ra, nhựa là loại vật liệu bình dân nên van sẽ có giá thành rẻ, nhưng không vì vậy mà có chất lượng không tốt, thậm chí thiết bị này được nhận xét là có độ bền vượt trội. Hiện sản phẩm đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để ứng dụng trong những hệ thống có quy mô nhỏ, mang đến chức năng làm việc ổn định, tiết kiệm được nhiều chi phí lắp đặt.

Thông số kỹ thuật của y lọc nhựa

BẢNG THÔNG SỐ KỸ CHUNG CỦA LỌC CHỮ Y NHỰA
Kích thước:DN15, DN20, DN25, DN32, DN40, DN50, DN65, DN80, DN100
Chất liệu: Nhựa PVC, UPVC, CPVC, PPR…
Gioăng làm kín:NBR, EPDM, PTFE…
Phương thức vận hành:Tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất
Phương thức kết nối:Nối ren, mặt bích, dán keo
Tiêu chuẩn mặt bích:JIS, DIN, ANSI, BS
Áp lực làm việc:PN10, PN16
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 95 độ C
Môi trường sử dụng:Chất lỏng
Xuất xứ:Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia…
Bảo hành:12 tháng

Cấu tạo của van y lọc nhựa

Y lọc nhựa được vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất, không có bộ phận chuyển động. Chính vì vậy, cấu tạo của chúng vô cùng đơn giản bao gồm những bộ phận chính sau đây:

  • Thân van: Sản xuất hoàn toàn từ những loại nhựa chất lượng như PVC, UPVC, CPVC, PPR… với kiểu nhựa trong hoặc nhựa đặc. Chúng có dạng hình chữ Y với kích thước nhỏ gọn từ DN15 – DN100. Tại các vị trí kết nối của van sẽ được thiết kế các chân ren, mặt bích để thuận tiện cho việc lắp đặt thiết bị vào hệ thống.
  • Nắp van: Được sản xuất từ loại nhựa tương tự như thân van, được lắp vào vị trí đầu ra của lưới lọc, có chức năng đóng kín van nhằm ngăn chặn rò rỉ lưu chất ra bên ngoài, cố định vị trí cho lưới lọc và dễ dàng tháo lắp để vệ sinh lưới lọc cũng như loại bỏ lượng rác thải có trong lưới lọc để giúp thiết bị được vận hành trơn tru hơn.
  • Lưới lọc: Là bộ phận quan trọng nhất của van y lọc nhựa, tiếp xúc trực tiếp với áp lực dòng chảy lưu chất và thực hiện giữ lại các loại rác thải, cặn bẩn, tạp chất, sỏi đá… có trong lưu chất, không cho phép chúng đi vào hệ thống. Chúng được sản xuất từ chất liệu nhựa, có dạng hình trụ tròn với các lỗ lưu thông xung quanh, có khả năng chịu được áp lực tốt. 
  • Gioăng làm kín: Chế tạo từ các loại vật liệu có tính đàn hồi cao như NBR, EPDM, PTFE… có chức năng đóng kín và hạn chế ma sát giữa các mặt tiếp xúc, các vị trí kết nối của van, ngăn chặn rò rỉ lưu chất và tình trạng rung lắc trong quá trình hoạt động.
Cấu tạo của y lọc nhựa
Sơ đồ cấu tạo của lọc chữ y nhựa

Nguyên lý vận hành van y lọc nhựa

Nhìn chung, y lọc nhựa dường như không có bộ phận chuyển động, cũng không cần vận hành bằng lực tác động từ bên ngoài. Do đó, cơ chế làm việc của chúng vô cùng đơn giản và hoàn toàn tự động dựa vào áp lực dòng chảy lưu chất đi qua van.

Van y lọc này sẽ được lắp theo đúng chiều lưu thông của dòng chảy trong đường ống. Khi có dòng lưu chất đi qua, tất cả rác thải, tạp chất, sỏi, cát, đá… sẽ được giữ lại tại vị trí lưới lọc, còn lưu chất sẽ được lưu thông dễ dàng qua van mà không bị cản trở. 

Quá trình này giúp tách toàn bộ cặn bẩn có trong lưu chất, giúp lưu chất trở nên sạch sẽ trước khi đi vào hệ thống, tránh gây tắc nghẽn đường ống hoặc làm kẹt rác thải cho các loại van công nghiệp, máy bơm, đồng hồ đo… giúp hệ thống hoạt động ổn định, tránh xảy ra các sự cố hư hỏng không mong muốn.

Sau một thời gian sử dụng, lưới lọc có thể xảy ra tình trạng bị đầy, vì vậy hãy thực hiện tháo lưới lọc ra ngay tại vị trí cửa van để vệ sinh và đổ bỏ lượng rác thải trong lưới lọc ra ngoài, điều này sẽ giúp thiết bị hoạt động êm ái, hiệu quả, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của y lọc nhựa
Nguyên lý hoạt động của y lọc nhựa

Phân loại van y lọc nhựa

Có rất nhiều loại lọc chữ y nhựa trên thị trường hiện nay, mỗi loại sẽ được thiết kế với những đặc điểm riêng biệt để dễ dàng ứng dụng trong từng thiết kế hệ thống khác nhau. Dựa vào chất liệu, thiết kế và phương thức kết nối, dòng van y lọc này sẽ được phân chia thành 9 loại dưới đây:

Phân loại y lọc nhựa theo chất liệu

  • Y lọc nhựa PVC: Loại y lọc này có khả năng chịu được áp lực ở mức vừa phải, nhiệt độ làm việc ở mức 80 độ C. Đặc biệt, chúng có tính cách điện cao và hoàn toàn không có chất độc hại, cũng không bị ăn mòn, thích hợp ứng dụng trong những hệ thống vận chuyển lưu chất sạch. Tuy nhiên, khả năng chịu lực và độ cứng cáp của van nhựa 100% PVC thường sẽ kém hơn so với các loại nhựa khác, chúng cũng có giá thành rẻ hơn.
  • Y lọc nhựa UPVC: Van được đánh giá là khá cao cấp với độ bền chắc vượt trội, có khả năng chịu được nhiệt độ lên đến 100 độ C, chống tia UV hiệu quả, không bị phai màu hay oxy hóa dưới các tác nhân môi trường. Ngoài ra, chúng có khả năng chống va đập tốt, không bị móp méo, biến dạng hay nứt vỡ sau thời gian dài sử dụng, có độ bền cao và tuổi thọ sử dụng lâu dài, không bị ăn mòn bởi hóa chất. 
  • Y lọc nhựa CPVC: Thiết bị có thiết kế chắc chắn, nhỏ gọn, có khả năng chịu được nhiệt độ lên đến 95 độ C và chống ăn mòn vượt trội. Chúng có khả năng chống cháy hiệu quả, hoàn toàn không bị bắt lửa, đảm bảo an toàn cho các hệ thống sản xuất. Bên cạnh đó, còn có trọng lượng nhẹ, dễ dàng tháo lắp và di chuyển, vận hành êm ái không và không phát ra nhiều tiếng ồn.
  • Y lọc nhựa PPR: Thiết bị có khả năng chịu được áp lực cao hơn so với các loại van nhựa khác, có độ cứng cao, chống va đập vượt trội, chịu được áp lực lớn và nhiệt độ làm việc có thể lên đến 95 độ C. Với khả năng chống ăn mòn vượt trội, chúng được lắp đặt rất nhiều trong các hệ thống hóa chất như axit, muối, bazo… Ngoài ra, chất liệu nhựa này cũng giúp van hoàn toàn không bị đóng bụi, đóng cặn, dễ dàng vệ sinh, lau chùi, dễ dàng di chuyển và lắp đặt tại nhiều vị trí.
y lọc nhựa UPVC
Thiết kế của y lọc chất liệu nhựa UPVC

Phân loại lọc chữ y nhựa theo thiết kế

  • Y lọc chất liệu nhựa trong: Thường sản xuất từ nhựa UPVC, chúng có thiết kế với phần thân có thể nhìn xuyên thấu bên trong, giúp dễ dàng quan sát được trạng thái hoạt động của thiết bị. Đây là loại van có tính chất tương đối sạch, hoàn toàn không bị bong tróc hay chứa các chất độc hại, thích hợp ứng dụng trong những hệ thống cung cấp nước sạch, các nhà máy chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm…
  • Y lọc thiết kế nhựa đục: Van thường được sản xuất từ nhựa PVC, CPVC… có thiết kế thân van đục, không thể quan sát được trạng thái hoạt động của thiết bị từ bên ngoài. Chúng hoàn toàn không bị ăn mòn bởi hóa chất nên thích hợp ứng dụng trong những hệ thống vận chuyển dung dịch muối, axit, bazo, kiềm… So với dòng nhựa trong thì nhựa đục sẽ có tuổi thọ kém hơn, thành phần của chúng cũng chứa nhiều tạp chất nên không được sử dụng cho những loại lưu chất sạch.
giá y lọc nhựa
Y lọc thiết kế nhựa trong

Phân loại y lọc nhựa theo phương thức kết nối

  • Y lọc nối ren: Nối ren là kiểu kết nối được sử dụng chủ yếu cho những dòng van có kích thước nhỏ, thường dưới DN50, ứng dụng phổ biến cho những hệ thống quy mô nhỏ, áp lực thấp. Các chân ren sẽ được đúc ngay tại vị trí kết nối của van y lọc nhựa, khi muốn lắp đặt, chỉ cần thực hiện vặn siết chân ren theo đúng chiều, chắc chắn vào chân ren đường ống là có thể hoàn thành. 
  • Y lọc mặt bích: Mặt bích là kiểu kết nối được sử dụng phổ biến ở những dòng van có kích thước vừa và lớn, thường từ DN50 trở lên. Mặt bích sẽ được đúc ngay trên thân van theo nhiều tiêu chuẩn như JIS, DIN, BS, ANSI… với dạng hình tròn và có các lỗ bulong được khoét trên vành mặt bích. Khi muốn lắp đặt, chỉ cần vặn siết tất bulong qua mặt bích của van và mặt bích đường ống là có thể hoàn thành. Để tạo độ đóng kín tuyệt đối, tránh gây rò rỉ lưu chất, giúp thiết bị hoạt động êm ái, người ta thường đệm một miếng gioăng bằng vật liệu đàn hồi như NBR, EPDM, PTFE… tại vị trí tiếp xúc giữa hai mặt bích.
  • Y lọc dán keo: Dán keo là kiểu kết nối được sử dụng chủ yếu cho những dòng van nhựa. Là loại van được thiết kế hai đầu trơn, khi muốn lắp đặt, chỉ cần bôi một lớp keo chuyên dụng vào đầu van và kết nối với mặt bích hoặc đường là có thể hoàn thành.
báo giá y lọc nhựa
Thiết kế của y lọc mặt bích nhựa

Đánh giá ưu nhược điểm của y lọc nhựa

Ngày nay, y lọc chất liệu nhựa hiện đang được sử dụng vô cùng rộng rãi trong các hệ thống đường ống và nhận được nhiều đánh giá cao từ người tiêu dùng nhờ vào những ưu điểm vượt trội mà chúng mang đến.

Ưu điểm:

  • Lắp đặt chủ yếu trong các hệ thống nước, hệ thống hóa chất… có chức năng lọc bỏ các loại rác thải, cặn bẩn có trong lưu chất, giúp lưu chất trở nên sạch sẽ, hạn chế xảy ra các tình trạng tắc nghẽn gây hư hỏng đường ống và các thiết bị.
  • Van y lọc nhựa có kích thước nhỏ gọn chỉ từ DN15 – DN100, thích hợp với nhiều quy mô hệ thống, lắp đặt dễ dàng tại nhiều vị trí, tiết kiệm được nhiều diện tích.
  • Thiết bị vận hành hoàn toàn tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất, tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành.
  • Nhựa được sử dụng để sản xuất lọc chữ y đa dạng với các loại phong phú như PVC, UPVC, CPVC, PPR… có độ bền cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài, chống ăn mòn hiệu quả.
  • Không chứa nhiều tạp chất hay các chất độc hại, thích hợp lắp đặt trong môi trường lưu chất sạch.
  • Van có trọng lượng nhẹ, dễ dàng tháo lắp và di chuyển, hoạt động êm ái, không phát ra nhiều tiếng ồn.
  • Kết nối chắc chắn với hệ thống thông qua nhiều phương thức như nối ren, mặt bích, dán keo… tháo lắp dễ dàng mà không đòi hỏi nhiều chuyên môn, giúp mang đến khả năng liên kết chắc chắn, chống rò rỉ hiệu quả.
  • Đối với dòng van nhựa trong, người sử dụng có thể dễ dàng quan sát trạng thái hoạt động của chúng từ bên ngoài.
  • Lưới lọc bên trong được thiết kế chắc chắn, có khả năng chịu được áp lực tốt, dễ dàng tháo lắp để vệ sinh.
  • Có cấu tạo đơn giản, không nhiều bộ phận, không có chi tiết chuyển động nên ít xảy ra tình trạng hư hỏng.
  • Có thể lắp đặt theo nhiều chiều hướng khác nhau như chiều đứng, chiều ngang…
  • Giá thành y lọc nhựa rẻ hơn rất nhiều so với các dòng van y lọc sản xuất từ kim loại như inox, gang, đồng…
y lọc nhựa pvc
Y lọc nhựa có rất nhiều tính năng tuyệt vời

Hạn chế:

  • Không thích hợp sử dụng cho những hệ thống có nhiệt độ cao trên 120 độ C.
  • Kích thước bị hạn chế, thường dưới DN100.
  • Không dùng cho các loại lưu chất dạng rắn, dạng sệt nhão…
  • Lưu lượng và tốc độ dòng chảy đi qua van có thể bị giảm sút do chịu ảnh hưởng của lưới lọc.
  • Đối với dòng van được sản xuất từ chất liệu nhựa đục, không thể quan sát được trạng thái hoạt động của chúng từ bên ngoài.

Ứng dụng của van y lọc nhựa

Với những tính năng tuyệt vời của mình, lọc chữ y nhựa hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và mang đến hiệu quả tối ưu. Một số ứng dụng tiêu biểu của chúng có thể kể đến như:

  • Ứng dụng trong các hệ thống máy bơm.
  • Ứng dụng trong các nhà máy hóa chất, vận chuyển axit, muối, bazo…
  • Ứng dụng trong các ngành dệt, nhuộm, tẩy, rửa…
  • Ứng dụng trong các nhà máy chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm…
  • Ứng dụng trong ngành chế biến giấy, bột giấy…
  • Ứng dụng trong các hệ thống HVAC.
  • Ứng dụng trong các nhà máy thủy điện, nhiệt điện…
  • Ứng dụng trong các hệ thống cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, vận chuyển nước thô…
  • Ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm…
  • Ứng dụng trong các bể chứa, bình chứa, hồ chứa…
  • Ứng dụng trong ngành thủy lợi, tưới tiêu, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…
  • Ứng dụng trong lĩnh vực lọc hóa xăng, dầu…
  • Ứng dụng trong lĩnh vực đóng tàu, hàng hải…

Báo giá y lọc nhựa và NPP uy tín nhất

Với 15 năm hoạt động trên thị trường, Tổng Kho Van tự hào vì là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phân phối van công nghiệp, mang đến thị trường những sản phẩm chất lượng nhất với giá thành phải chăng, nhận được nhiều đánh giá cao và tin tưởng từ người tiêu dùng.

van công nghiệp
Tổng Kho Van – Doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối van công nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam

Có rất nhiều lý do để quý khách hàng lựa chọn chúng tôi khi có nhu cầu mua lọc chữ y nhựa hoặc các sản phẩm van công nghiệp khác như:

  • Sản phẩm được chúng tôi nghiên cứu và lựa chọn kỹ càng từ những thương hiệu danh tiếng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia… Sau đó nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian, đầy đủ giấy tờ kiểm định, chứng chỉ CO (chứng nhận nhập khẩu) và CQ (chứng nhận chất lượng) kèm theo mỗi sản phẩm nên có thể hoàn toàn yên tâm. 
  • Kho chứa rộng rãi, luôn có sẵn nguồn hàng số lượng lớn từ nhiều thương hiệu với đầy đủ chủng loại, mẫu, kích thước, chất liệu… đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
  • Được các nhà sản xuất ủy quyền chính hãng tại thị trường Việt Nam với mức chiết khấu tốt nhất, mang đến thị trường những sản phẩm uy tín với giá cả cạnh tranh nhất, kèm theo đó là nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
  • Bảo hành chính hãng theo quy định, cam kết giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng, hợp lý, rõ ràng, thực hiện đổi trả 1:1 ngay lập tức nếu phát hiện lỗi từ nhà sản xuất hoặc trong quá trình vận chuyển.
  • Giao hàng tận nơi, miễn phí trên toàn quốc, nhiều hình thức linh hoạt trong thanh toán.
  • Hướng dẫn lắp đặt và giải đáp mọi thắc mắc kỹ thuật trong suốt quá trình sử dụng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo, cơ chế vận hành, phân loại, ứng dụng, báo giá,… của y lọc nhựa PVC, UPVC, CPVC, PPR. Hy vọng sẽ giúp quý khách có cái nhìn rõ hơn về thiết bị này cũng như đưa ra được những lựa chọn chính xác nhất. Liên hệ ngay với Tổng Kho Van – Hotline 0981805266 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

BÀI VIẾT THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *