Van 1 Chiều Khí Nén | Nhập Khẩu Chính Hãng, Báo Giá Tốt Nhất

Van 1 chiều khí nén là một thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống nén khí. Van được cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn, có chức năng điều phối khí nén đi theo một chiều nhất định, hạn chế tình trạng thất thoát và rò rỉ khí ra bên ngoài, đặc biệt là bảo vệ đường ống dẫn khí không bị hư hỏng.

Van 1 chiều khí nén là gì?

Van 1 chiều khí nén hay còn có nhiều tên gọi khác như van khí 1 chiều, van khí nén 1 chiều. Dòng van công nghiệp này chủ yếu được ứng dụng trong các hệ thống khí nén. Khác với các loại van khác, van một chiều khí nén chỉ cho phép dòng khí đi qua van một hướng duy nhất và không thể quay ngược lại.

Van 1 chiều khí nén
Tại Tổng Kho Van luôn có sẵn van một chiều khí nén với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Thiết bị được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, đơn giản, trọng lượng nhẹ hơn so với các loại van khác. Chất liệu chế tạo van thường là đồng thau, thép không gỉ nên có độ bền cao, khả năng chịu được nhiệt độ và áp suất lớn, ít bị ăn mòn hay oxy hóa, có thể ứng dụng được trong các môi trường khắc nghiệt.

Van 1 chiều khí có áp lực và nhiệt độ làm việc hoàn toàn khác nhau. Cần dựa vào quy mô, tính chất và mục đích sử dụng của hệ thống để lựa chọn van cho phù hợp. Bởi vì nếu van có thông số quá nhỏ so với ứng dụng thì bộ truyền động sẽ không hoạt động bình thường, còn nếu quá lớn sẽ gây lãng phí tiền bạc cũng như năng lượng sử dụng.

Tìm hiểu vai trò của van 1 chiều khí nén

Van khí nén một chiều là thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống khí nén, chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng, cụ thể:

  • Điều phối lượng khí nén đi qua đường ống theo một chiều như đã quy định, ngăn chặn tuyệt đối dòng khí nén đi ngược lại về vị trí ban đầu. Đồng thời bảo vệ đường ống dẫn khí tránh tình trạng hư hỏng.
  • Lắp đặt van 1 chiều khí nén có công dụng giúp cho hệ thống tránh được thấp nhất nguy cơ rò rỉ, thất thoát khí nén ra bên ngoài. Điều này không chỉ cung cấp một lượng khí nén đầy đủ giúp cho hệ thống vận hành ổn định, hiệu quả mà còn ngăn chặn được sự hư hỏng của các thiết bị liên quan.
  • Đối với những trường hợp các thiết bị máy khí nén được lắp đặt nằm song song với nhau thì việc sử dụng van một chiều khí nén sẽ giúp giảm thiểu được tình trạng lỗi tụt áp, từ đó tránh được hiện tượng lượng khí nén từ máy này tràn qua máy khác gây hư hỏng các bộ phận xung quanh và giảm tuổi thọ van.
  • Đặc biệt với thiết kế đơn giản, nhỏ gọn với kiểu kết nối đa dạng như cùm, mặt bích, nối ren nên có thể lắp đặt được ở nhiều vị trí khác nhau, chẳng hạn từ bình dầu – ống khí ra, giúp cho hệ thống vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả cao.

Thông số kỹ thuật chung của van 1 chiều khí nén

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN MỘT CHIỀU KHÍ NÉN
Áp suất làm việc tối đa0.1 bar – 16 bar
Chất liệuThép không gỉ, đồng, cao su, nhựa
Áp suất phá vỡ0.5 bar – 40 bar
Đường kính đầu vào4mm – 50mm
Kiểu kết nốiCùm, mặt bích, nối ren
Áp lực làm việcPN6, PN10, PN16, PN25, PN40,…
Nhiệt độ làm việc-20 – 120 độ C

 

Cấu tạo của van một chiều khí nén

Cũng tương tự như các dòng van công nghiệp khác, để tạo nên một thiết bị van khí nén 1 chiều hoàn chỉnh, cần có sự góp mặt của nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm: Thân van, van lá, lò xo, nắp van, kết nối. Cụ thể như sau:

Cấu tạo của van 1 chiều khí nén
Sơ đồ cấu tạo của van 1 chiều khí nén, bao gồm thân van, van lá, lò xo, nắp van, kết nối
  • Thân van: Đây là một trong những bộ phận chính và quan trọng hàng đầu của van 1 chiều khí. Chúng thường có kích thước, mẫu mã đa dạng. Chất liệu làm nên thân van có thể là nhựa hoặc kim loại, tùy thuộc vào từng môi chất của hệ thống mà chọn chất liệu van cho thích hợp.
  • Van lá: Tương tự như thân van, van lá cũng là một bộ phận chính của thiết bị. Van lá có thể được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như vải, cao su, nhựa, kim loại. Bộ phận này có công dụng cho phép khí nén chạy qua nhưng chỉ duy nhất một chiều.
  • Lò xo: Khi không có áp suất khí, bộ phận lò xo có nhiệm vụ giữ cho phần van lá nằm trong vị trí đóng lại. Lò xo thường được chế tạo từ chất liệu thép không gỉ, hợp kim cao cấp nên có khả năng đàn hồi tốt, ít bị hư hỏng, gỉ sét bởi lưu chất hoặc các tác nhân từ ngoài môi trường tác động.
  • Nắp van: Bộ phận này chủ yếu được làm từ nhựa hoặc kim loại, có công dụng bao quanh phần van lá, bảo vệ chúng khỏi các tác động xấu từ môi trường ngoài.
  • Kết nối: Đây là bộ phận có chức năng giúp cho van khí 1 chiều được gắn hoàn chỉnh, chính xác vào hệ thống khí nén. Phần kết nối này có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như cao su, nhựa, kim loại.

Nguyên lý hoạt động của van 1 chiều khí nén

So với các loại van khác như van cầu điều khiển khí nén, van giảm áp thủy lực, van búa nước,…thì dòng van một chiều khí nén có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Bởi vì loại van này vận hành hoàn toàn tự động dựa vào sự tác động của dòng khí nén, đồng thời chỉ vận hành khi có lực tác động theo 1 chiều duy nhất.

Ở trạng thái đóng, khi không có dòng khí chảy qua, dưới sự tác động của bộ phận lò xo sẽ khiến cho phần cửa xoay của van giữ chặt. Khi có dòng lưu chất (cụ thể là khí nén) đi tới van, bộ phận cửa van sẽ chịu tác động từ dòng khí nén và bị đẩy khỏi vị trí đóng. Lúc này cửa van đã hoàn toàn ở trạng thái mở, có thể cho dòng khí đi qua van một cách dễ dàng.

Một số loại van một chiều khí nén phổ biến hiện nay

Tương tự như van 1 chiều, dòng van 1 chiều khí nén được thiết kế đa dạng phong phú về mặt chất liệu, kiểu dáng, kích cỡ giúp cho người dùng thoải mái lựa chọn không giới hạn. Hiện nay trên thị trường có 6 loại cơ bản đó là:

Van 1 chiều khí nén dạng trượt

Đây được xem là một trong những dòng van một chiều khí nén phổ biến và được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Hai bộ phận trục đường ống dẫn và trục của mặt đế đỡ được thiết kế vuông góc với nhau. Loại van này thường được lắp đặt theo phương nằm ngang, còn nếu muốn lắp đặt theo phương thẳng đứng thì cần phải sử dụng đến bộ phận lò xo.

Van một chiều khí nén
Van 1 chiều khí dạng trượt thường được lắp đặt trong các hệ thống theo phương nằm ngang

Khi sử dụng van khí 1 chiều dạng trượt thường sẽ đảm bảo được độ an toàn tuyệt đối, đồng thời chắc chắn khi vận hành. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng có thể bị tắc nghẽn đường ống bởi các rác thải, tạp chất xâm nhập vào bên trong, do đó cần chú ý kiểm tra thường xuyên để tránh được những rủi ro không đáng có này.

Van một chiều khí nén dạng xoay

Khác biệt với dòng van 1 chiều khí nén dạng trượt là phần trục đường ống và mặt đế đỡ được thiết kế vuông góc, thì ở dạng xoay bộ phận đường ống dẫn khí luôn trùng với mặt đế đỡ. Điều này giúp cho thiết bị van luôn hoạt động tốt ở mọi môi trường, thậm chí cả những hệ thống đường ống lớn và lưu chất có lẫn các tạp chất, bụi bẩn.

Chính vì những ưu điểm vượt trội nêu trên nên dòng van một chiều khí nén dạng xoay thường được ứng dụng nhiều trong các hệ thống công trình khí nén có quy mô lớn, hiện đại hóa.

Van 1 chiều khí nén kết nối đuôi chuột

Như tên gọi, van 1 chiều khí kết nối đuôi chuột được thiết kế rất đặc biệt, phần khớp nối có kiểu nối đuôi chuột. Tức là một loại khớp nối chuyển từ một đoạn đường ống có kích thước lớn sang đường ống có kích thước bé hơn.

Ưu điểm của dòng van này là được chế tạo từ nhiều vật liệu khác nhau như thép, inox, đồng, gang,… nên có có thể ứng dụng được trong nhiều môi trường khác nhau. Chúng có độ bền cao, khả năng chống chịu áp suất, nhiệt độ tốt. Đặc biệt với kiểu kết nối đuôi chuột giúp cho quá trình lắp đặt trở nên dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi, đơn giản hơn và có độ kín tốt, chắc chắn.

Van khí 1 chiều
Sử dụng van khí 1 chiều dạng đuôi chuột giúp hệ thống chắc chắn, đảm bảo độ kín khít tuyệt đối

Van một chiều khí nén dạng bích

Dòng van 1 chiều khí nén dạng bích sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời như: Có khả năng giảm chiều dài lắp đặt van, so với các loại van khác thì phần chiều dài cũng như chi phí lắp ráp có thể giảm đến 6 – 8 lần giúp người dùng tiết kiệm được một nguồn chi phí đáng kể.

Van khí nén một chiều dạng bích thường có hai loại cơ bản đó là loại cửa đôi và đĩa bích lò xo. Thiết bị có khả năng được lắp đặt theo cả chiều nằm ngang và chiều thẳng đứng. Tùy thuộc vào đặc điểm, tính chất của hệ thống công trình mà lựa chọn loại van khí 1 chiều dạng đĩa bích hay cửa đôi cho phù hợp.

Van 1 chiều khí nén màng

Loại van này được thiết kế khá đặc biệt, chúng có cấu trúc màng mỏng, cho phép lượng khí nén đi qua một cách dễ dàng đơn giản mà không gây cản trở nhiều. Điều này giúp hệ thống tiết kiệm được một nguồn năng lượng đáng kể thông qua việc giảm thiểu tổn thất áp suất.

Van 1 chiều khí nén màng có khả năng làm việc ở tốc độ cao, chịu được nhiều áp suất khác nhau. Do đó thường được ứng dụng trong các hệ thống khí nén công nghiệp với quy mô lớn, tính chất hiện đại, đồng thời mang lại hiệu suất công việc cao.

Van một chiều khí nén cửa

Van khí 1 chiều cửa được thiết kế với một cửa đóng mở và một tấm van chắn có nhiệm vụ cho phép lượng khí nén đi qua theo một hướng nhất định, đồng thời ngăn chặn chúng chảy ngược trở lại. Điều này giúp cho hệ thống luôn vận hành đúng hướng của dòng chảy và đảm bảo áp suất khí nén ở mức độ nhất định.

Đối với dòng van 1 chiều khí nén cửa thường được sử dụng trong các hệ thống khí nén công nghiệp, điều hòa không khí. Việc ứng dụng loại thiết bị này trong các hệ thống công trình còn giúp giảm tiêu thụ năng lượng, tăng hiệu suất công việc, đồng thời tăng tuổi thọ của các thiết bị liên quan.

Ứng dụng thực tế của van 1 chiều khí nén

Nhờ tính năng ngăn chặn lượng khí nén quay trở lại vị trí ban đầu và giữ cho hệ thống khí nén luôn trong tình trạng áp suất ổn định nên dòng van một chiều khí nén được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp lớn nhỏ. Dưới đây là một số ứng dụng thực tế của van:

Van khí nén một chiều
Van 1 chiều khí nén có tính ứng dụng cao, được sử dụng trong hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp
  • Công nghiệp thực phẩm: Đây được xem là một trong những ứng dụng hàng đầu của van 1 chiều khí nén. Chúng được sử dụng nhằm mục đích ngăn ngừa sự lây lan của các vi khuẩn, virus độc hại trong môi trường làm việc. Điều này giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hiệu suất công việc mang lại cao.
  • Công nghiệp điện tử: Đối với ngành công nghiệp điện tử, dòng van này được sử dụng trong quá trình chế tạo và sản xuất các linh kiện điện tử. Khi sử dụng thiết bị van một chiều khí nén có tác dụng ngăn chặn được các tạp chất, bụi bẩn xâm nhập vào các sản phẩm, đồng thời đảm bảo sự ổn định áp suất của hệ thống. Qua đó giúp cho hệ thống giảm được tình trạng gặp các lỗi sản xuất, đảm bảo chất lượng từng thiết bị, năng suất cao.
  • Công nghiệp dược phẩm: Van 1 chiều khí không thể thiếu trong các ngành sản xuất dược phẩm. Chúng được ứng dụng trong quá trình chế tạo, sản xuất và đóng gói các loại thuốc. Thiết bị có chức năng ngăn chặn các tạp chất, bụi bẩn cũng như các loại khí độc hại xâm nhập vào dược phẩm, từ đó đảm bảo chất lượng và sự an toàn của các loại thuốc trước khi đưa vào đóng gói và đưa đến tay người tiêu dùng.
  • Công nghiệp xây dựng: Đây cũng là một ứng dụng vô cùng quan trọng của van 1 chiều khí nén. Đối với ngành công nghiệp xây dựng loại van này thường góp mặt trong các thiết bị như máy cắt, máy khoan. Việc sử dụng van trong các hệ thống này có tác dụng đảm bảo hiệu suất công việc mang lại cao, hiệu quả.
  • Công nghiệp ô tô: Van một chiều khí nén được dùng để lắp đặt trong các hệ thống phanh khí nén, nhằm giúp chúng hoạt động ổn định từ đó luôn đảm bảo sự an toàn khi lái xe.

Những ưu điểm nổi bật của van 1 chiều khí nén

Không phải vì lẽ tự nhiên mà van một chiều khí nén được nhiều người đánh giá cao và lựa chọn sử dụng trong các hệ thống công trình. Mà bởi vì dòng van này sở hữu nhiều đặc tính ưu việt, cụ thể như:

  • Thiết bị được thiết nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản nên giúp cho quá trình vận chuyển đi lại dễ dàng, việc lắp đặt nhanh chóng từ đó tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể từ việc lắp đặt, thuê nhân công.
  • Hệ thống được lắp đặt đơn giản nên quá trình bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay mới thiết bị cũng diễn ra nhanh gọn, dễ dàng.
  • Sản phẩm được thiết kế với nhiều kích cỡ lớn nhỏ, kiểu kết nối, đa dạng chất liệu nên được ứng dụng trong nhiều môi chất với môi trường làm việc khác nhau. Hầu hết các thiết bị đều có khả năng chống va đập tốt, chịu được nhiệt độ, áp suất cao.
  • Van 1 chiều khí nén được ứng dụng nhiều trong các hệ thống công trình, đặc biệt là hệ thống có lưu chất là khí nén. Việc lắp đặt thiết bị này có tác dụng làm giảm áp suất xuống mức thấp nhất giúp cho hệ thống luôn trong trạng thái vận hành ổn định, đảm bảo an toàn, hiệu quả.
  • Cơ chế vận hành của dòng van này là hoàn toàn tự động dựa vào dòng chảy cũng như áp lực của khí nén đi qua van. Điều này giúp hệ thống tiết kiệm được nhiều năng lượng, công sức, không phải cung cấp nguồn nhiên liệu như đối với các loại van điều khiển khí nén, điều khiển điện hay kiểu tay vặn, tay quay.

Một số lưu ý khi lựa chọn và sử dụng van khí nén một chiều

Van 1 chiều khí nén được thiết kế đặc biệt, đồng thời chỉ có khả năng cho lượng khí đi qua một chiều duy nhất mà không thể quay ngược trở lại. Chính vì vậy mà trong quá trình lựa chọn, lắp đặt cũng như sử dụng van chúng ta cần tuân thủ và thực hiện tốt những vấn đề cơ bản sau đây:

Van khí nén 1 chiều
Xác định vị trí và phương hướng lắp đặt chính xác để lựa chọn van khí nén một chiều phù hợp nhất
  • Cần lựa chọn những điểm bán hàng uy tín, chất lượng để mua van có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng cũng như hiệu quả công việc.
  • Nắm chắc tính chất, đặc điểm của hệ thống công trình để lựa chọn van sao cho đúng về mặt chất liệu, áp suất, nhiệt độ và các thông số kỹ thuật khác thì mới đảm bảo hệ thống được vận hành trơn tru, hiệu quả.
  • Một số vị trí có thể lắp đặt van một chiều khí nén được kể đến như: Lắp bên trong piston, lắp từ cửa ra với bộ phận ống trung chuyển, lắp ở trong máy bơm khí nén vào trong bồn chứa khí.
  • Tuyệt đối không được lắp thiết bị van 1 chiều khí ở các bộ phận như bồn chứa qua các cụm lọc thô, bộ tách ẩm.
  • Có thể áp dụng phương pháp thổi khí để biết được tình trạng van hiện tại. Nếu như khí không đi qua được thì tức là van đã bị lỗi hoặc hư hỏng, còn nếu như khí vẫn có thể đi qua được thì hệ thống van hoạt động bình thường.
  • Cần xác định được chiều lắp của van khí 1 chiều là nằm ngang hay thẳng đứng, áp lực của dòng khí nén để lựa chọn van cho tương thích. Ngoài ra trước khi lắp đặt van cần vệ sinh phần đường ống, mối hàn một cách sạch sẽ tránh bụi bẩn, tạp chất bám dính.
  • Trong quá trình sử dụng cần theo dõi các yếu tố như áp suất, nhiệt độ của hệ thống để đảm bảo van hoạt động một cách an toàn, tránh tình trạng rò rỉ khí gây nguy hiểm cho người sử dụng và các thiết bị xung quanh, giảm tuổi thọ van.
  • Kiểm tra van thường xuyên, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống theo định kỳ 6 tháng một lần để sớm phát hiện ra những hư hỏng bất thường, từ đó có hướng khắc phục và xử lý hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống.

TỔNG KẾT: Van 1 chiều khí nén là thiết bị có vai trò quan trọng trong nhiều hệ thống, công trình. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật về chất liệu, kích thước, phương thức kết nối,… để có được lựa chọn phù hợp giúp đem đến hiệu quả làm việc cao nhất mà vẫn có thể tối ưu chi phí. Nếu quý khách hàng cần tư vấn thêm về sản phẩm hoặc các dòng van công nghiệp khác, hãy liên hệ với Tổng Kho Van theo HOTLINE: 0981805266 để được hỗ trợ và báo giá tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *