Van Búa Nước: Cấu Tạo, Cách Lắp Đặt Và Báo Giá Tốt Nhất

Van búa nước là thiết bị giữ vai trò bảo vệ đường ống trong các hệ thống chất lỏng để chống tình trạng búa nước, tránh xảy ra hiện tượng nứt vỡ đường ống do áp lực dòng chảy quá cao. Thiết bị có cấu tạo đơn giản, lắp đặt dễ dàng, chủng loại và kích thước đa dạng, giá bán hợp lý,… nên phù hợp với nhiều môi trường lưu chất và các hệ thống công trình, lĩnh vực khác nhau.

Van búa nước là gì?

Van búa nước hay còn được gọi là van chống va, van chống búa nước, van chống va đập nước, búa nước giảm chấn… Chúng là một trong những thiết bị khá quen thuộc trong các hệ thống nước và chất lỏng khác, đặc biệt là các hệ thống bơm.

Van búa nước
Búa chống búa nước là những thiết bị được sử dụng chủ yếu trong các đường ống chất lỏng để bảo vệ đường ống

Khi xảy ra tình trạng mất điện đột ngột, các hệ thống bơm sẽ nhanh chóng ngừng hoạt động, lực hút sinh ra trong quá trình bơm cũng sẽ mất đi, lượng lưu chất đang di chuyển với áp lực lớn và lưu lượng cao không thể tiếp tục di chuyển vào bên trong hệ thống mà không chảy ngược lại về nguồn. 

Tốc độ chảy ngược lớn sẽ sinh ra những va đập và rung chấn mạnh bên trong đường ống, điều này sẽ gây ra hiện tượng búa nước khiến đường ống có thể bị nứt vỡ dẫn đến tình trạng thất thoát lưu chất lưu chất ra bên ngoài. 

Để đảm bảo hệ thống có thể hoạt động ổn định trong những trường hợp này sẽ cần sử dụng van chống búa nước để ngăn chặn tình trạng búa nước. Ngoài ra, thiết bị này còn có khả năng đảm bảo vệ thống hoạt động êm ái, chống rung lắc, giảm tiếng ồn hiệu quả.

Van chống va được sản xuất từ nhiều loại vật liệu như inox, gang… với đa dạng kích thước từ DN15 – DN200, lắp đặt vào đường ống bằng phương thức mặt bích hoặc nối ren, vận hành hoàn toàn tự động thông qua các chuyển động cơ bên trong hệ thống, giúp xử lý các sự cố nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí năng lượng cho người sử dụng.

Thông số kỹ thuật của van búa nước

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA VAN CHỐNG BÚA NƯỚC
Kích thước:DN15, DN20, DN25, DN32, DN40, DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200
Chất liệu:Gang, inox
Phương thức vận hành:Tự động
Kiểu kết nối:Mặt bích, nối ren
Tiêu chuẩn kết nối:JIS, ANSI, DIN, BS
Gioăng làm kín:NBR, EPDM, PTFE
Lớp sơn lót:Epoxy
Áp lực làm việc:PN10, PN16, PN25…
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 200 độ C
Môi trường sử dụng:Nước, chất lỏng…
Xuất xứ:Hàn Quốc,  Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia…
Bảo hành:12 tháng

Cấu tạo của van búa nước chống va

Một thiết bị van búa nước hoàn chỉnh sẽ được cấu thành từ những bộ phận cơ bản sau như:

  • Thân van: Thường sản xuất từ chất liệu gang dẻo hoặc inox với khả năng chống chịu tốt, là nơi cho phép lưu chất trực tiếp di chuyển qua, được thiết kế các chân ren hoặc mặt bích để lắp đặt vào đường ống, bề mặt được sơn epoxy có chức năng chống gỉ hiệu quả.
  • Nắp van: kết nối trực tiếp với thân van, có chức năng bịt kín van không cho phép lưu chất trào ngược ra ngoài khi đang vận hành, đồng thời dễ dàng tháo lắp để kiểm tra những bộ phận bên trong thiết bị.
  • Lọc tự xả: Có chức năng xả bớt lưu chất để giảm thiểu áp lực bên trong van.
  • Van 2 chiều: Có chức năng đóng/ mở để ngăn chặn hoặc cho phép dòng chảy đi qua. 
  • Van kim: Có chức năng theo dõi, kiểm soát và điều tiết chính xác lưu lượng và áp lực dòng chảy lưu chất qua van dễ dàng.
  • Gioăng làm kín: Sản xuất từ những loại vật liệu có tính chất đàn hồi như cao su NBR, EPDM, PTFE… có chức năng bịt kín các bị trí kết nối hoặc đệm giữa các bộ phận chuyển động để ngăn chặn rò rỉ và hạn chế tình trạng ma sát ăn mòn.
  • Ngoài ra, trong một thiết bị van chống va còn kèm theo một số bộ phận khác như pilot 2 chiều, ốc điều chỉnh áp lực…
Cấu tạo van búa nước
Hình ảnh mô phỏng cấu tạo của van búa nước

6 Loại van chống búa nước phổ biến nhất

Van búa nước được phân chia thành rất nhiều loại khác nhau. Trong số đó, được sử dụng phổ biến nhất là các thiết bị của thương hiệu YDK (Hàn Quốc), ShinYi (Đài Loan) hoặc những loại được làm từ inox, gang, hoặc có phương thức kết nối là nối ren hoặc mặt bích.

Van búa nước chống va JIS 10K – Hiệu YDK (Hàn Quốc)

Một trong những thiết bị van chống búa nước nhận được nhiều quan tâm từ người tiêu dùng hiện nay là sản phẩm đến từ thương hiệu YDK (Hàn Quốc), được đánh giá là một trong những thương hiệu sản xuất van công nghiệp hàng đầu với những thiết bị có chất lượng vượt trội và giá thành phải chăng.

Van búa nước YDK được sản xuất với kích thước vừa phải từ DN40 – DN150. Toàn bộ thân van được sản xuất từ chất liệu gang cầu với độ dày tiêu chuẩn, thân van được thiết kế với hình trụ tròn được đúc nguyên khối với mặt bích, tạo cảm giác bền vững khi sử dụng. 

van chống búa nước
Thiết kế của van chống búa nước hiệu YDK (Hàn Quốc)

Nắp van được chế tạo từ chất liệu gang tương đồng với thân van, kết nối với thân thông qua các bulong, điều này sẽ giúp van đóng kín trong điều kiện bình thường, ngăn chặn trào lưu chất ra bên ngoài khi đang hoạt động, đồng thời có thể tháo lắp nắp van dễ dàng khi thực hiện bảo trì, kiểm tra các bộ phận khác được thiết kế bên trong thân van.

Van được sản xuất theo tiêu chuẩn JIS 10K của Nhật với tiêu chuẩn áp lực tương đương PN10, nhiệt độ làm việc ổn định ở mức 5 độ C – 60 độ, thích hợp sử dụng chủ yếu trong các hệ thống nước có điều kiện bình thường, không thích hợp sử dụng trong các hệ thống hóa chất.

Loại van chống búa nước này được lắp đặt chắc chắn vào đường ống thông qua phương thức kết nối mặt bích, được lót một miếng gioăng bằng chất liệu NBR ở giữa để tạo khả năng đóng kín tuyệt đối.

Van búa nước hiệu ShinYi (Đài Loan)

Van chống va thương hiệu Shinyi là thiết bị được lắp đặt phổ biến trong các hệ thống đường ống để giúp ngăn chặn tình trạng búa nước, chống rung và giảm ồn hiệu quả.

Sản phẩm được chế tạo từ gang cầu, trên bề mặt được sơn epoxy màu xanh hoặc màu đỏ. Với đa dạng kích thước từ DN50 – DN200, van thích hợp lắp đặt trong những hệ thống có quy mô vừa và lớn.

van búa nước shinyi
Van búa nước Shinyi (Đài Loan) có sẵn tại Tổng Kho Van với giá tốt nhất thị trường

Thiết kế của van vô cùng chắc chắn với dạng hình trụ tròn, van có cấu trúc khá gọn gàng, sang trọng và hiện đại, thích hợp lắp đặt tại mọi vị trí, mang đến khả năng thẩm mỹ cao cho các hệ thống mà chúng sử dụng.

Van chống búa nước Shinyi được thiết kế theo tiêu chuẩn BS EN 1074-4, lực làm việc tiêu chuẩn từ PN10 – PN25, nhiệt độ sử dụng thoải mái trong khoảng -10 – 80 độ C. Van được lắp đặt vào hệ thống bằng kiểu mối nối mặt bích, mặt bích được thiết kế theo nhiều tiêu chuẩn từ JIS, DIN, BS, ASME…

Với chất lượng tốt, tuổi thọ sử dụng lâu dài, giá thành phải chăng, van búa nước giảm chấn Shinyi xứng đáng là một trong những sản phẩm nhận được nhiều tin tưởng từ người tiêu dùng.

Van chống búa nước gang

Nếu có nhu cầu muốn sở hữu một thiết bị van chống va đập nước có khả năng chống chịu tốt, độ bền cao và giá thành rẻ, các dòng van gang chắc hẳn là lựa chọn quý khách hàng nên cân nhắc.

Van búa nước giảm chấn
Van búa nước giảm chấn chất liệu gang

Không phải tự nhiên mà những thiết bị van công nghiệp từ chất liệu gang lại chiếm số lượng lớn nhất so với các loại vật liệu khác. Chúng có rất nhiều ưu điểm vượt trội, có thể đáp ứng được hầu hết các tiêu chí cơ bản về một thiết bị sử dụng hiệu quả trong môi trường nước như:

  • Chất liệu gang cầu có khả năng chống chịu tốt, độ cứng vượt trội, hoàn toàn không bị vỡ nứt trước áp lực dòng chảy mạnh, không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác bên trong thân van nếu xảy ra các sự cố va đập.
  • Áp lực làm việc ổn định có thể lên đến PN25.
  • Nhiệt độ sử dụng lên đến 80 độ C.
  • Luôn được sơn một lớp epoxy cao cấp bề mặt thiết bị với độ dày tiêu chuẩn, lớp sơn này có khả năng kháng nước, chống bụi, ngăn chặn oxy hóa hiệu quả, giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng cho van, đảm bảo tính thẩm mỹ cho hệ thống sử dụng.
  • Gang là loại vật bình dân, dễ sản xuất, vì vậy, các loại van công nghiệp được chế tạo từ vật liệu này thường sẽ có giá thành tương đối rẻ.
  • Có độ bền cao, ít xảy ra hư hỏng vô cớ.
  • Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ cho các dòng van gang là khả năng kháng hóa chất ăn mòn tương đối kém nên được sử dụng trong môi trường này.

Van búa nước chống va inox

Ngoài van gang, nếu quý khách hàng muốn sở hữu một thiết bị có tính chất cao cấp hơn, nhiều tính năng vượt trội hơn, khả năng ứng dụng linh hoạt hơn thì van inox chắc chắn đây là sản phẩm nên cân nhắc ưu tiên lựa chọn.

Van búa nước chống va
Van búa nước chống va chất liệu inox

Thiết bị này được sản xuất từ chất liệu inox 304, inox 316… chứa đựng tất cả những tính năng quan trọng và vượt trội nhất về một thiết bị van công nghiệp mà hầu hết người tiêu dùng luôn mong muốn. Một số ưu điểm tiêu biểu của dòng van inox là:

  • Có tính thẩm cao nhất trong tất cả các loại vật liệu, van inox luôn được đánh giá cao về vẻ ngoài khi sở hữu một thiết kế vô cùng sang trọng, bề mặt van luôn sáng bóng, ánh bạc với độ nhẵn cao, hoàn toàn không bị trầy xước hay nhiễm bụi, khi van bị bẩn, chỉ cần lau chùi là có thể sạch sẽ hoàn toàn như mới.
  • Van inox cũng được đánh giá cao về khả năng chống chịu khi áp lực làm việc có thể lên đến PN40, nhiệt độ bình thường có thể lên đến 200 độ C.
  • Ngoài ra, van chất liệu inox còn có khả năng kháng hóa chất tốt, sử dụng thoải mái để vận chuyển các loại lưu chất đặc biệt như muối, axit, bazo, xăng, dầu… mà không bị bong tróc hay ăn mòn, vô cùng tiện lợi khi sử dụng.
  • Van inox cũng là một thiết bị nhận được nhiều tin tưởng khi sử dụng lắp đặt trong các hệ thống sạch như các nhà máy chế biến thực phẩm, nước giải khát, dược phẩm, mỹ phẩm… vì inox không chứa các tạp chất độc hại, vô cùng an toàn cho người sử dụng.
  • Có thiết kế đa dạng, thích hợp lắp đặt trong nhiều hệ thống, có độ bền cao, sử dụng bền bỉ theo thời gian, tiết kiệm được nhiều chi phí bảo trì do ít xảy ra tình trạng hư hỏng.
  • Có giá thành cao hơn so với các dòng van gang, van đồng, van nhựa…

Van chống búa nước nối ren

Là thiết bị van chống búa nước có thiết kế khá nhọ gọn với khả năng lắp đặt vào đường ống dễ dàng thông qua các chân ren được thiết kế trên thân van.

báo giá van búa nước
Van chống búa nước nối ren

Vì thiết kế nhỏ gọn nên sản phẩm được sử dụng chủ yếu cho những hệ thống có quy mô vừa phải, áp lực thấp, dễ dàng vận chuyển và lắp đặt ở những vị trí có không gian hẹp.

Mặc dù hạn chế về kích thước, những thiết bị van nối ren này hoàn toàn mang đến khả năng lắp đặt vô cùng chắc chắn, không gây thất thoát lưu chất ra bên ngoài.

Van búa nước mặt bích

Mặt bích được sản xuất theo nhiều tiêu chuẩn như JIS, DIN, ANSI, BS… được đúc liền vào trong thân van, giúp thiết bị được lắp đặt bền vững vào trong hệ thống với khả năng chống chịu tốt nhất, thuận tiện tháo lắp khi cần kiểm tra, bảo trì thiết bị.

van búa nước là gì
Van chống búa nước kết nối mặt bích

Khác với kiểu nối ren chỉ cần vặn để gắn liền các chân ren, mặt bích sẽ được lắp đặt có phần cầu kỳ hơn khi sự kết nối được thực hiện thông qua các bulong, đinh vít giữa các lỗ mặt bích. Lắp đặt kiểu này giúp mối nối trở nên vững chãi hơn, không xảy ra tình trạng rung khớp hay lỏng khớp nối trong quá trình sử dụng, ngăn chặn hiện tượng rò rỉ lưu chất ra môi trường bên ngoài. 

Phương thức lắp đặt bằng mặt bích được sử dụng cho những thiết bị có kích thước từ DN50 trở lên, hoạt động hiệu quả trong những hệ thống có quy mô lớn, áp lực cao. 

Đánh giá ưu điểm của van búa nước giảm chấn

Van chống búa nước là một trong những sản phẩm tối ưu nhất để bảo vệ đường ống không bị hư hỏng trong quá trình sử dụng, kéo dài tuổi thọ cho hệ thống sản xuất. Một số tính năng tiêu biểu của thiết bị này có thể kể đến như:

  • Thực hiện cân bằng áp lực bên trong đường ống một cách nhanh chóng khi xảy ra các sự cố mất điện đột ngột, ngăn chặn hiện tượng búa nước hiệu quả.
  • Bảo vệ đường ống không bị hư hỏng, nứt vỡ trước áp lực dòng chảy ngược quá lớn
  • Hạn chế những va đập xảy ra trên thành ống, tránh các hiện tượng rung lắc khi sử dụng, giúp hệ thống vận hành êm ái, ngăn chặn những tiếng ồn lớn khó chịu.
  • Có thiết kế hiện đại, chắc chắn, chịu được áp lực tốt, tuổi thọ sử dụng lâu dài.
  • Thân van được sản xuất từ nhiều loại vật liệu có độ bền cao như inox, gang… thích hợp với từng môi trường hệ thống riêng biệt.
  • Liên kết chặt chẽ vào đường ống thông qua 2 kiểu kết nối chính là mặt bích và rối ren, tháo lắp dễ dàng khi cần thiết.
  • Đa dạng kích thước từ DN15 – DN200, thích hợp với nhiều quy mô hệ thống.
  • Vận hành tự động khi xảy ra sự cố mất điện, giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng, kịp thời, không cần sự giúp bên ngoài của người sử dụng.
  • Giá van chống búa nước vô cùng hợp lý.
van chống va
Van chống búa nước hiện đang được sử dụng phổ biến trong các hệ thống bơm

Ứng dụng của van búa nước chống va

Ngày nay, thiết bị van chống búa nước này được sử dụng vô cùng phổ biến trong các hệ thống đường ống vận chuyển lưu chất lỏng, một số ứng dụng tiêu biểu của chúng là:

  • Lắp đặt trước các hệ thống bơm nước, các loại máy móc thiết bị khác…
  • Lắp đặt trong các mạng lưới cấp thoát nước, các hệ thống vận chuyển nước lên cao…
  • Lắp đặt trong các nhà máy thủy điện, nhiệt điện…
  • Lắp đặt trong các nhà máy sản xuất như thực phẩm, dược phẩm, nước đóng chai…
  • Lắp đặt trong các nhà máy hóa chất, lọc hóa xăng dầu, nhà máy luyện kim…
  • Lắp đặt trong các hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  • Lắp đặt trong các hệ thống chiller.

Vị trí và cách lắp đặt van búa nước

Vị trí và cách lắp đặt cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo thiết bị van chống búa nước có thể kết nối chắc chắn vào hệ thống và mang đến khả năng làm việc tối ưu. Quý khách hàng có thể lưu ý những điều sau:

  • Ngắt kết nối hệ thống trước khi tiến hành lắp đặt.
  • Thực hiện vệ sinh đường ống sạch sẽ, loại bỏ các loại rác thải, tạp chất, cặn bẩn trong đường ống để tránh làm dơ lưu chất hoặc gây tắc nghẽn đường ống khi sử dụng.
  • Vị trí lắp đặt phải có không gian đủ rộng dành cho van búa nước, thuận tiện cho quá trình tháo lắp.
  • Khoảng cách giữa hai đường ống phải vừa với kích thước của van.
  • Quan sát van theo đúng chiều mũi tên được ký hiệu trên thân van.
  • Chỉ sử dụng lực vừa đủ để vặn siết van để tránh làm hư hỏng các đầu nối, có thể bôi một lớp keo tan tại các đầu ren hoặc đệm gioăng giữa các mặt bích để tránh rò rỉ lưu chất khi sử dụng.
  • Có thể lắp đặt thêm một số loại van công nghiệp khác để hỗ trợ chức năng cho van chống búa nước.
  • Kiểm tra lại toàn bộ các vị trí kết nối trước khi kết thúc lắp đặt.
  • Chạy thử thiết bị van búa nước trước khi đưa vào hoạt động chính thức, kiểm tra xem các mối nối có bị rung lắc hay rò rỉ khi sử dụng, khả năng giảm chấn, chống rung và ngăn chặn búa nước có hiệu quả hay không.
  • Nếu mọi thứ đều ổn định, van chống va có thể được đưa vào hoạt động bình thường.

Báo giá van chống búa nước chính hãng

Nếu quý khách hàng có nhu cầu muốn tìm kiếm một đơn vị phân phối các dòng van chống búa nước chính hãng, nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu danh tiếng từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia… với giá cả tốt nhất thị trường, Tổng Kho Van chắc chắn là lựa chọn hàng đầu.

báo giá van chống búa nước
Tổng Kho Van hiện đang phân phối các loại van chống búa nước nhập khẩu chính hãng và giá cả hợp lý, phải chăng

Chúng tôi với 15 năm kinh nghiệm hoạt động trên thị trường đã và đang mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất, với các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất:

  • Sản phẩm được nhập khẩu từ nhà sản xuất mà không qua trung gian, đầy đủ chứng chỉ CO – CQ.
  • Bảo hành chính hãng với thời gian lên đến 12 tháng.
  • Báo giá van chống búa nước tốt nhất thị trường, nhiều hình thức ưu đãi hấp dẫn.
  • Giao hàng miễn phí trên toàn quốc, được kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán.
  • Giải đáp mọi thắc mắc liên quan về kỹ thuật trong suốt thời gian sử dụng.
  • Sản phẩm mới 100%, thực hiện đổi trả 1:1 nếu có lỗi phát sinh trong quá trình vận chuyển .

Trên đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo, phân loại, vị trí và cách lắp đặt, báo giá van chống búa nước. Các sản phẩm này luôn có sẵn số lượng lớn tại TỔNG KHO VAN với đầy đủ mẫu mã, chất liệu, kích thước… Nếu có nhu cầu muốn được tư vấn và đặt hàng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo HOTLINE: 098 1805 266 để được phục vụ tốt nhất.

BÀI VIẾT THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *