Tiêu Chuẩn JIS Là Gì? Tìm Hiểu Về Tiêu Chuẩn Công Nghiệp Nhật Bản

Trong quá trình sản xuất các ngành công nghiệp, để tạo ra những quy chuẩn chung giúp cho việc sản xuất trở nên đồng bộ, mang lại hiệu suất cao, chúng ta cần sử dụng đến các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó không thể không nhắc đến tiêu chuẩn JIS. Để nắm rõ hơn về khái niệm, vai trò, ý nghĩa, quá trình phát triển của bộ tiêu chuẩn này, xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tìm hiểu sơ lược về tiêu chuẩn JIS

JIS có tên đầy đủ là Japanese Industrial Standards được ban hành vào năm 1901, đây được xem là một trong những tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới hiện nay. Lúc đầu khi mới thành lập, bộ tiêu chuẩn JIS chủ yếu được ứng dụng trong ngành sản xuất vũ khí chiến tranh.

Tuy nhiên, sau khi đất nước hòa bình, do nhu cầu phát triển các ngành công nghiệp ngày càng cao nên Ủy ban tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản đã nghiên cứu và cải thiện bộ tiêu chuẩn JIS trở nên hoàn chỉnh, mở rộng và bao trùm tất cả các lĩnh vực.

Tiêu chuẩn JIS
Hình ảnh biểu tượng của tiêu chuẩn JIS (Japanese Industrial Standards)

Một số lĩnh vực tiêu biểu được kể đến như: Kỹ thuật điện và điện tử; cơ khí, xây dựng kiến trúc, luyện kim, hóa học, dệt may, khai thác mỏ, sản xuất giấy, đồ gia dụng, hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin, thiết bị y tế.

Cho đến hiện tại, Bộ tiêu chuẩn JIS Nhật Bản đã hoạt động hơn 1 thế kỷ và đem lại nhiều thành tựu to lớn cho đất nước. Chính vì vậy mà bộ tiêu chuẩn ngày càng được nhiều nước trên thế giới biết đến, công nhận, đánh giá cao và lựa chọn sử dụng, đồng thời mang lại nhiều hiệu quả vượt trội.

Các giai đoạn phát triển của bộ tiêu chuẩn JIS

Bộ tiêu chuẩn JIS đã trải qua rất nhiều giai đoạn phát triển mới có được sự hoàn thiện, ổn định ở thời điểm hiện tại. Dưới đây là những cột mốc phát triển qua từng giai đoạn của bộ tiêu chuẩn này, cụ thể như sau:

  • Năm 1921: Ở thời điểm này, tiêu chuẩn JES được thành lập, đây chính là tiền thân của bộ tiêu chuẩn JIS. Lúc đầu JES chỉ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp các thiết bị vũ khí, đạn dược nhằm phục vụ nhu cầu chiến tranh cho đất nước.
  • Năm 1945: Hiệp hội Tiêu chuẩn Nhật Bản được thành lập ngay sau khi Nhật bị thất bại tại đại chiến thế giới lần hai.
  • Năm 1946: Ở thời điểm này, các quy chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản ra đời nhằm mục đích ban hành nên các tiêu chuẩn mới phục vụ tất cả các ngành công nghiệp, sản xuất.
  • Năm 1949: Giai đoạn này xuất hiện bộ luật tiêu chuẩn hóa công nghiệp, đây cũng chính là nền tảng cơ sở pháp lý cho tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản về sau.
  • Năm 2004: Vào thời điểm này bộ luật tiêu chuẩn hóa công nghiệp Nhật Bản được tiến hành sửa đổi những vấn đề cơ bản kể cả con dấu JIS.
  • Từ năm 2005 đến 2008: Đây được xem là khoảng thời gian chuyển tiếp quan trọng khi thực hiện thay đổi con dấu và các vấn đề trong bộ tiêu chuẩn được sửa đổi.
  • Từ sau tháng 10/ 2008 cho đến nay: Bắt đầu từ sau giai đoạn tháng 10 năm 2008, tất cả các sản phẩm công nghiệp tại đất nước Nhật Bản bắt buộc hoàn toàn sử dụng con dấu mới.

Ký hiệu và cách phân loại các tiêu chuẩn JIS

Hiện tại, tiêu chuẩn JIS đang được áp dụng cho hầu hết các sản phẩm, ngành sản xuất trong hệ thống công nghiệp. Do đó để giúp quá trình sản xuất, tìm kiếm, tra cứu thông tin sản phẩm một cách đơn giản, nhanh gọn, chính xác, người ta đã nghiên cứu và đưa ra cách ký hiệu cũng như phân loại các tiêu chuẩn JIS cụ thể sau đây:

Ký hiệu trong tiêu chuẩn JISLĩnh vực, ngành hàng (Tiếng việt)Lĩnh vực, ngành hàng (Tiếng anh)
ALĩnh vực kỹ thuật xây dựng và kiến trúcCivil Engineering and Architecture
BLĩnh vực cơ khíMechanical Engineering
CLĩnh vực kỹ thuật điện và điện tửElectronic and Electrical Engineering
DLĩnh vực kỹ thuật ô tôAutomotive Engineering
ELĩnh vực kỹ thuật đường sắtRailway Engineering
FNgành đóng tàuShipbuilding
GNgành vật liệu sắt và luyện kimFerrous Materials and Metallurgy
HNgành vật liệu màu và luyện kimNonferrous materials and metallurgy
KKỹ thuật hóa họcChemical Engineering
LNgành kỹ thuật dệt mayTextile Engineering
MNgành khai thác mỏMining
PLĩnh vực sản xuất bột giấy và giấyPulp and Paper
QLĩnh vực hệ thống quản lýManagement System
RLĩnh vực gốm sứCeramics
SLĩnh vực các sản phẩm được sản xuất trong nướcDomestic Wares
TLĩnh vực thiết bị y tế và thiết bị an toànMedical Equipment and Safety Appliances
WLĩnh vực hàng không, vũ trụ, máy bayAircraft and Aviation
XLĩnh vực xử lý thông tinInformation Processing
ZMột số lĩnh vực khácMiscellaneous

Một số lĩnh vực đạt tiêu chuẩn JIS thông dụng nhất hiện nay

Như đã chia sẻ, tiêu chuẩn JIS bao trùm tất cả các ngành sản xuất trong đời sống dân dụng nhỏ lẻ hàng ngày cho đến sản xuất công nghiệp quy mô lớn hiện đại.

Trong đó, hệ thống ống được xem là một trong những hệ thống công trình quan trọng và thông dụng nhất trong hầu hết các lĩnh vực. Chúng có chức năng lưu thông và vận chuyển lưu chất, phục vụ quá trình sản xuất hàng hóa và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Hệ thống ống bao gồm các sản phẩm cơ bản và chủ lực như: Van công nghiệp, mặt bích, các loại ống, phụ kiện nối ống. Mỗi loại thiết bị sẽ có những vai trò, chức năng, đặc điểm, tính ứng dụng hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

2. Van công nghiệp tiêu chuẩn JIS

Van công nghiệp tiêu chuẩn JIS được ứng dụng trong hầu hết các công trình có hệ thống đường ống vận chuyển lưu chất. Thiết bị này có chức năng đóng, mở giúp lưu chất dễ dàng lưu thông qua đường ống, ngoài ra còn có thể điều tiết lưu lượng dòng chảy một cách hiệu quả.

Không chỉ vậy, một số loại van còn có khả năng xả bớt lượng khí nén dư thừa ra bên ngoài, điều chỉnh lượng áp suất ở mức ổn định nhằm đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả, an toàn. Đồng thời còn giúp lọc các chất cặn bã, rác thải lớn tránh tình trạng tắc nghẽn, gây ảnh hưởng đến chất lượng dòng chảy qua van.

Tùy vào tính chất, quy mô và mục đích sử dụng của từng hệ thống mà các loại van được sản xuất với nhiều chất liệu, mẫu mã, kích thước, thông số kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại van được sản xuất theo tiêu chuẩn JIS. Khi nhìn vào chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được thiết bị đạt mức tiêu chuẩn áp lực bao nhiêu.

Tiêu chuẩn JIS
Các loại van công nghiệp đạt tiêu chuẩn JIS hiện đang được Tổng Kho Van phân phối với nhiều chủng loại

Một ví dụ điển hình để người dùng có thể hiểu rõ hơn, chẳng hạn như van bướm tay gạt JIS 10K tức là thiết bị được quy định làm việc trong môi trường có mức áp suất tối đa là 10 bar, tương ứng với 10kg/cm2. Hoặc van 1 chiều JIS 10K mặt bích có nghĩa là sản phẩm có khả năng vận hành tốt trong môi trường làm việc có mức áp lực tối đa là 10 bar (10kg/cm2). Do đó cần dựa vào tính chất của từng hệ thống để lựa chọn van cho phù hợp.

Thông thường van công nghiệp có khả năng ứng dụng được trong nhiều môi chất khác nhau, chẳng hạn như nước, khí nén, hóa chất, hơi nóng…Một số loại van phổ biến và thông dụng nhất trong các hệ thống hiện nay được kể đến như: Van bướm, van cổng, van bi, van cầu, van một chiều, van y lọc, van phao, van giảm áp, van an toàn, van báo động báo báo cháy, van chữa cháy

Tham khảo một số sản phẩm van công nghiệp đạt tiêu chuẩn JIS phổ biến hiện nay, cụ thể:

2. Mặt bích tiêu chuẩn JIS

Mặt bích tiêu chuẩn JIS tức là dòng thiết bị được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn JIS Nhật Bản. Đây được xen là phụ kiện không thể thiếu trong mọi hệ thống công trình, chúng có chức năng kết nối các bộ phận van công nghiệp, đường ống lại với nhau một chắc chắn, kín khít, từ đó giúp quá trình vận hành êm ái, hiệu quả.

Mỗi loại mặt bích sẽ được các nhà sản xuất quy định mức áp lực khác nhau, từ nhỏ đến lớn, thường dao động trong khoảng JIS 2K, JIS 5K, JIS 10K, JIS 16K,…JIS 63K. Tuy nhiên mức áp lực phổ biến nhất là từ JIS 5K đến JIS 20K. Dựa vào ký hiệu này chúng ta có thể biết được mức áp lực tiêu chuẩn của mặt bích. Ví dụ như mặt bích tiêu chuẩn JIS 10K là dòng thiết bị được quy định làm việc trong môi trường có mức áp suất tối đa là 10 bar (10kg/cm2).

Tiêu chuẩn JIS
Mặt bích tiêu chuẩn JIS

Trên thực tế mặt bích có mức tiêu chuẩn càng lớn thì khả năng chịu áp lực càng cao. Do đó cần dựa vào tính chất và mục đích của từng hệ thống để lựa chọn mặt bích cho phù hợp, từ đó mới đem lại hiệu suất công việc cao.

Ngoài mức áp lực thì tiêu chuẩn JIS còn quy định về các yếu tố khác của mặt bích, chẳng hạn như kích thước, độ dày, đường kính ngoài, đường kính trong, thành phần hóa học, chất liệu sản xuất, số lỗ bulong trên mặt bích, tâm mặt bích…Dựa vào các tiêu chuẩn này mà các nhà sản xuất dễ dàng hơn trong việc chế tạo mặt bích một cách đồng bộ và đảm bảo chất lượng cao.

Tham khảo một số sản phẩm mặt bích đạt tiêu chuẩn JIS:

3. Ống dẫn tiêu chuẩn JIS

Ống dẫn tiêu chuẩn JIS cũng là một trong những thiết bị quan trọng hàng đầu trong các hệ thống sản xuất công nghiệp. Chúng có chức năng vận chuyển và lưu thông lưu chất một cách hiệu quả.

Tiêu chuẩn JIS áp dụng cho các loại ống được quy định ở các yếu tố như chất liệu chế tạo, kích thước chiều dài, trọng lượng, đường kính ngoài/ trong, thành phần hóa học, độ dày, mức áp lực, khả năng chịu nhiệt.

Tiêu chuẩn JIS
Ống thép mạ kẽm tiêu chuẩn JIS

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu cung cấp các dòng ống dẫn, điển hình là hiệu Hòa Phát (Việt Nam), Hoa Sen (Việt Nam), Cangzhou (Trung Quốc), SeAH (Hàn Quốc), CSC (Trung Quốc). Mỗi loại ống khác nhau sẽ có tính chất, đặc điểm và tính ứng dụng khác nhau.

Tuy nhiên, các loại ống dẫn này đều được làm từ chất liệu thép hoặc inox, gang, nhựa nên có khả năng vận hành tốt trong nhiều môi chất khác nhau. Kích thước ống, mức áp suất và nhiệt độ đa dạng nên thích hợp với nhiều hệ thống.

Tham khảo một số loại ống dẫn đạt tiêu chuẩn JIS:

4. Phụ kiện nối ống tiêu chuẩn JIS

Để hệ thống ống được liên kết với nhau một cách chặt chẽ, liền mạch, cho phép rẽ nhánh, điều hướng và vận chuyển lưu chất đến các vị trí xa một cách hiệu quả thì luôn cần đến sự góp mặt của các phụ kiện nối ống.

Một số phụ kiện nối ống đạt tiêu chuẩn JIS phổ biến nhất được kể đến đó là: Các loại tê như tê giảm, tê đều, rắc co, bầu, măng sông, thập, co lơi, co điều, co đều…Chúng thường được thiết kế kiểu kết nối khá đa dạng, chẳng hạn như mặt bích, nối ren, hàn kín giúp cho quá trình lắp đặt và sửa chữa trở nên linh hoạt hơn.

Tiêu chuẩn JIS
Phụ kiện nối ống được xem là những thành phần không thể thiếu trong hệ thống ống

Các phụ kiện nối ống được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn JIS luôn đảm bảo các yếu tố về độ dày, đường kính, kích thước, trọng lượng, thành phần hóa học, chất liệu, phương thức kết nối, đồng thời chất lượng đạt chuẩn nên khi ứng dụng lắp đặt trong các hệ thống luôn mang lại hiệu suất công việc cao.

Tham khảo một số loại phụ kiện nối ống thông dụng nhất hiện nay:

Những lợi ích tuyệt vời của tiêu chuẩn JIS mang lại

Khi áp dụng tiêu chuẩn JIS vào các ngành sản xuất công nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Dưới đây là một số vai trò quan trọng và những lợi ích cơ bản mà tiêu chuẩn quốc tế JIS mang đến, cụ thể:

  • Tiêu chuẩn JIS giúp tạo nên một quy tắc chuẩn mực và đồng bộ về các yếu tố thông số kỹ thuật của sản phẩm, chẳng hạn như: Chất liệu, kích thước, khả năng chịu lực, áp suất, nhiệt độ, môi trường làm việc, phạm vi ứng dụng…
  • Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn JIS luôn đảm bảo chất lượng cao, an toàn cho người dùng, được số đông đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn sử dụng.
  • Doanh nghiệp, hệ thống sản xuất có được chứng nhận quốc tế JIS sẽ nâng cao vị thế, tăng độ uy tín và được nhiều đối tác lựa chọn hợp tác cùng phát triển.
  • Người dùng cũng dễ dàng trong việc tham khảo lựa chọn những thiết bị có thông số phù hợp nhất với các hệ thống công trình. Ngoài ra còn giúp cho quá trình lắp đặt trở nên đơn giản, nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian công sức.
  • Hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra các sự cố không đáng có như lỗi mẫu mã sản phẩm, lỗi các thông số kỹ thuật. Đồng thời tránh tuyệt đối tình trạng sản xuất ra các sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp và lợi ích người dùng.
  • Chất lượng thiết bị vượt trội, độ tương thích cao, khả năng vận hành tốt từ đó mang đến hiệu suất công việc cao, ít xảy ra sự cố hư hỏng thiết bị hoặc các bộ phận trong hệ thống, kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm.
  • Vấn đề ít xảy ra những sự cố không mong muốn, thời gian sử dụng thiết bị lâu dài sẽ giúp cho hệ thống và người dùng tiết kiệm được nhiều khoản chi phí đáng kể, chẳng hạn như chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay mới.
  • Tạo ra những quy ước chuẩn mực cho toàn bộ các hệ thống sản xuất công nghiệp, từ đó tăng tính cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm, thu về một khoản lợi nhuận cao, giúp phát triển kinh tế đất nước.

Tổng Kho Van – Sự lựa chọn hoàn hảo về các dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn JIS

Hiện tại Tổng Kho Van đang là một trong những địa chỉ uy tín cung cấp và phân phối các dòng sản phẩm trong hệ thống đường ống đạt tiêu chuẩn JIS và nhiều tiêu chuẩn quốc tế khác như DIN, BS, ASTM, ANSI. Chính vì vậy nếu đang có nhu cầu tìm kiếm và lựa chọn các thiết bị liên quan đến hệ thống đường ống, xin mời quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay HOTLINE: 098 1805 266 để được hỗ trợ tư vấn.

Một số thiết bị, sản phẩm liên quan đến hệ thống đường ống được kể đến như van công nghiệp, các loại ống dẫn, mặt bích, các loại phụ kiện nối ống (tê, rắc co, cút, măng sông, thập, bầu), với sự đa dạng chủng loại này mọi người có thể thoải mái lựa chọn không giới hạn.

Tiêu chuẩn JIS
Các sản phẩm van công nghiệp, mặt bích…đạt tiêu chuẩn JIS hiện đang có sẵn hàng tại Tổng Kho Van

Tất cả các sản phẩm này đều được nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng như trong nước, điển hình là YDK Hàn Quốc, Shinyi Trung Quốc, Samyang Hàn Quốc, van ARV/ ARITA/ AVK của Malaysia, Hoa Sen/ Hòa Phát Việt Nam.

Các thiết bị, sản phẩm này đều được kiểm định trước khi nhập hàng vì vậy có đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ và đạt chất lượng cao. Đặc biệt Tổng Kho Van luôn đảm bảo các thiết bị được bán với giá thành ổn định, hợp lý, rẻ hơn các đại lý nhỏ lẻ khác trên thị trường, vì vậy mọi người có thể yên tâm lựa chọn sử dụng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bộ tiêu chuẩn JIS và một số lĩnh vực đạt tiêu chuẩn JIS thông dụng nhất hiện nay, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, từ đó lựa chọn cho mình một thiết bị phù hợp với hệ thống. Nếu đang có nhu cầu báo giá, sử dụng sản phẩm, quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Tổng Kho Van hoặc liên hệ ngay hotline để được tư vấn miễn phí, hỗ trợ đặt hàng.

Có thể hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *