Van xả đáy lò hơi: Chức năng, Cách sử dụng, Báo giá

Van xả đáy lò hơi là dòng van công nghiệp có chức năng xả nước, xả các loại chất cặn bã ở dưới đáy lò hơi nhằm loại bỏ chúng ra bên ngoài. Điều này giúp cho hệ thống công trình làm việc ổn định, mang lại hiệu suất công việc cao.

Van xả đáy lò hơi là gì?

Van xả đáy lò hơi (tiếng Anh là Blowdown Valve) hay còn có tên gọi khác là van xả cặn. Dòng van công nghiệp này thường được dùng để lắp đặt trong hệ thống lò hơi, cụ thể là vị trí dưới đáy. Van được thiết kế nhằm mục đích dùng để xả nước, xả cặn, loại bỏ các loại cặn bẩn, cation kim loại ở dưới đáy ra khỏi lò hơi.

Chức năng của van xả cặn là giúp cho hệ thống hoạt động trơn tru, tăng khả năng truyền nhiệt, đảm bảo chất lượng hơi, mang lại hiệu suất làm việc cao. Đồng thời giữ cho hệ thống luôn trong trạng thái sạch sẽ, không gây ảnh hưởng và làm hư hại máy móc, thiết bị do bụi bẩn bám dính.

Van xả đáy lò hơi
Van xả đáy lò hơi có chức năng xả cặn, xả nước giúp hệ thống luôn sạch sẽ

Dòng van này được thiết kế với kích thước từ nhỏ đến vừa, dao động trong khoảng DN40 – DN50. Thường được làm từ chất liệu gang xám, thép, inox, các chất liệu này đều có độ bền và độ cứng rất cao, khả năng chống va đập, chịu áp lực và ăn mòn tốt, thích nghi với nhiều điều kiện môi trường.

Với kiểu kết nối chính đó là phương thức nối ren giúp cho sản phẩm luôn thuận tiện trong quá trình tháo lắp, đồng thời liên kết chặt chẽ, hạn chế thấp nhất nguy cơ rò rỉ lưu chất ra bên ngoài. Ngoài ra van xả đáy lò hơi còn được vận hành theo phương thức thủ công dùng tay gạt đơn giản nên có giá thành vừa phải, phù hợp với túi tiền của nhiều người, giúp người dùng tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn.

Van xả đáy lò hơi hiện nay được ứng dụng khá phổ biến nên nhu cầu tìm kiếm sản phẩm ngày càng tăng cao. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu báo giá và sử dụng dòng van này, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van – Địa chỉ cung cấp van công nghiệp hàng đầu trên cả nước để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ đặt hàng sớm nhất.

Tìm hiểu thêm:

Thông số kỹ thuật của van xả đáy lò hơi

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN XẢ ĐÁY LÒ HƠI
Kích thước:DN40, DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150
Chất liệu:Thép, gang, inox
Lớp sơn:Epoxy
Gioăng làm kín:NBR, Teflon
Phương thức vận hành:Tay gạt
Tiêu chuẩn kết nối:BS, JIS, DIN
Kiểu lắp đặt:Mặt bích
Áp lực làm việc:PN10, PN16, PN25
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 200 độ C
Môi trường sử dụng:Khí nén, hơi nóng, chất lỏng
Xuất xứ:Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc
Bảo hành:12 tháng

Cấu tạo của van xả đáy lò hơi

Van xả đáy lò hơi gồm có 5 bộ phận chính cấu thành, bao gồm: Thân van, nắp van, đĩa van, tay giật và lò xo, cụ thể các bộ phận như sau:

van xả đáy lò hơi
Van xả đáy lò hơi được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau như thân van, nắp van, đĩa van,…
  • Thân van: Đây là bộ phận bên ngoài của van, giúp bảo vệ, bao bọc tất cả các bộ phận nằm ở bên trong van, giúp chúng tránh được các tác động xấu từ bên ngoài gây hư hỏng, gỉ sét. Thân van thường được làm từ chất liệu gang đúc nguyên khối nên có khả năng chịu áp lực và nhiệt độ rất tốt.
  • Nắp van: Tương tự với thân van, bộ phận nắp van thường được làm từ chất liệu gang hoặc inox, thép. Có chức năng bảo vệ toàn bộ hệ thống van xả cặn và giúp cho việc sửa chữa trở nên thuận tiện hơn khi van bị trục trặc, hư hỏng. Nắp van kết nối với thân van thông qua đai ốc và bulong.
  • Đĩa van: Chất liệu tạo nên đĩa van thường là thép không gỉ nên có độ cứng rất cao, đồng thời có khả năng chống ăn mòn, chịu áp suất, chịu nhiệt tốt. Bộ phận này có chức năng tham gia vào việc đóng ngắt van giúp xả đáy của bể chứa lưu chất.
  • Lò xo: Bộ phận này thường được ưu tiên làm từ các dòng kim loại cao cấp nhằm đảm bảo khả năng đàn hồi tốt, giúp nâng cao hiệu suất công việc. Lò xo chịu tác động trực tiếp từ bộ phận đĩa van từ đó thực hiện chức năng đóng van sau khi xả cặn lò hơi kết thúc thành công.
  • Tay giật: Hay còn được gọi là bộ phận điều khiển, tay gạt nhằm mục đích điều khiển hoạt động của phần đĩa van làm chúng đóng mở, từ đó giúp van xả cặn bẩn ở trong các bồn chứa ra bên ngoài môi trường. Bộ phận này thường lắp ở bên ngoài thân van, được vận hành bằng phương pháp thủ công.

Nguyên lý làm việc của van xả đáy lò hơi

Tương tự như các loại van công nghiệp đóng mở khác, dòng van xả đáy lò hơi có nguyên lý hoạt động rất đơn giản. Van được lắp ở dưới đáy lò hơi, bình thương van sẽ ở trạng thái đóng, phần cửa van được đĩa van chắn lại dựa vào lực đẩy của bộ phận lò xo giúp cho lưu chất không bị tràn ra bên ngoài môi trường.

nguyên lý hoạt động của van xả đáy lò hơi
Hình ảnh minh họa nguyên lý hoạt động của van xả đáy lò hơi

Khi muốn mở van để xả các loại cặn bã ở dưới đáy lò hơi, người vận hành sẽ tiến hành thực hiện kéo bộ phận tay gạt về một hướng. Lúc này sẽ tạo ra một lực tác động lên phần đĩa van đẩy chúng ngược về phía sau và ép chặt bộ phận lò xo. Cùng lúc phần đĩa van rời khỏi vị trí và mở cửa van một cách hoàn toàn.

Khi cửa van mở, các loại tạp chất, cặn bã dư thừa ở dưới đáy lò hơi sẽ được đào thải ra bên ngoài giúp cho không gian lò hơi được sạch sẽ, thông thoáng, không gây ảnh hưởng đến chất lượng hơi. Sau khi thực hiện xong quá trình xả cặn bẩn, chỉ cần thực hiện kéo phần tay gạt đi qua hướng ngược lại. Lúc này lò xo sẽ tự động bung ra theo lực đàn hồi do không còn chịu áp lực. Đồng thời đẩy đĩa van quay về vị trí ban đầu và chắn cửa van lại.

4 Loại van xả đáy lò hơi phổ biến nhất hiện nay

So với các dòng van bi, van bướm, van cổng được phân loại theo nhiều cách khác nhau như dựa vào cấu tạo, chất liệu, phương thức vận hành, kiểu kết nối, kiểu đóng mở thì van xả đáy lò hơi lại phân loại đơn giản hơn, chủ yếu dựa theo chất liệu (gang, inox, thép) và phương thức kết nối là mặt bích. Cụ thể:

Van xả đáy lò hơi bằng gang

Gang được xem chất liệu phổ biến nhất để tạo nên các loại van ứng dụng trong lò hơi, đặc biệt là gang xám, gang dẻo, gang cầu. Bởi vì chất liệu gang không chỉ có tính chống ăn mòn tốt, độ bền cao, chịu được áp lực lớn, thời gian sử dụng lâu dài. Đặc biệt chi phí khá hợp lý, chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp, khi không may bị hư hỏng dễ tìm kiếm phụ kiện thay thế tại các cửa hàng vật liệu lớn nhỏ trên thị trường.

Van xả đáy lò hơi gang
Van xả đáy lò hơi bằng gang thường được ứng dụng rộng rãi trong các môi chất có tính ăn mòn cao

Ở phần thân ngoài của van xả cặn lò hơi làm bằng gang được phủ một lớp sơn Epoxy màu xanh đặc trưng, dòng sơn này rất cao cấp nên vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho thiết bị, đồng thời giúp chống oxy hóa tốt, tránh ăn mòn các bộ phận bên trong van dưới sự tác động xấu từ các tác nhân môi trường ngoài.

Sản phẩm bán chạy: Van Xả Đáy JS | DN40 – DN50

Van xả đáy lò hơi lò hơi bằng thép

Ngoài gang, inox thì thép cũng là một dòng chất liệu phổ biến được dùng để chế tạo ra các loại van công nghiệp, trong đó có van xả cặn lò hơi. Khi sử dụng thép để chế tạo van xả đáy, người ta thường áp dụng phương pháp đúc nguyên khối ở trong các lò nung với áp suất, nhiệt độ rất cao. Vì vậy mà thành phẩm van xả đáy lò hơi bằng thép luôn có khả năng thích ứng với hệ thống lò hơi có nhiệt độ cao.

Ngoài ra thép còn có những đặc tính khác như độ cứng tốt, giúp bảo vệ toàn bộ hệ thống van được đảm bảo an toàn, tránh được những tác động vật lý từ bên ngoài môi trường. Đồng thời khả năng chống oxy hóa và ăn mòn hiệu quả giúp van tránh được gỉ sét, hư hỏng do các tác động hóa học.

Van xả đáy lò hơi bằng inox

Van xả đáy lò hơi bằng inox là một trong những dòng sản phẩm được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn sử dụng cho hệ thống công trình của mình. Bởi vì dòng van này có thiết kế đơn giản nhưng vô cùng hiện đại, sang trọng bởi màu một màu trắng sáng, bóng đẹp từ inox.

Van xả đáy lò hơi inox
Van xả đáy lò hơi inox luôn đạt chất lượng tiêu chuẩn, giá thành cao hơn so với các dòng van khác cùng loại

Chất liệu inox để sản xuất van xả đáy có thể là inox 303, inox 304, inox 316…Hầu hết các loại inox này đều có khả năng chống oxy hóa và ăn mòn tốt, chịu được nhiệt độ cao, áp lực lớn, ít bị cong vênh, nứt bể bởi các tác nhân vật lý từ bên ngoài môi trường. Ngoài ra bề ngoài trơn bóng rất dễ lau chùi vệ sinh, tiết kiệm thời gian, chi phí ở khâu bảo dưỡng.

Sản phẩm có độ bền cao, thích hợp với mọi vị trí lắp đặt khác nhau, ít hư hỏng, tuổi thọ van cao. Tuy nhiên, so với các loại vật liệu khác thì inox luôn có giá thành nhỉnh hơn, nhưng điều này lại tương ứng với tiêu chuẩn chất lượng, hiệu suất công việc mà thiết bị mang lại.

Van xả đáy lò hơi mặt bích

Hầu hết các loại van công nghiệp thường có hai kiểu kết nối đó là mặt bích và nối ren, tuy nhiên đối với dòng van xả đáy lò hơi chỉ có dạng mặt bích. Bởi vì van được thiết kế với kích thước dao động trong khoảng DN40 – DN150 nên thích hợp với phương thức kết nối này. Chúng giúp cho hệ thống trở nên chắc chắn, đảm bảo hiệu suất công việc cao.

Mặt bích thường có những tiêu chuẩn như JIS (Nhật Bản), BS (Anh), DIN (Anh), chúng được thiết kế ngay trên thân van. Cần dựa vào hệ thống để lựa chọn các loại mặt bích cho phù hợp mới có thể lắp đặt chuẩn xác, hiệu quả, chắc chắn. Các mặt bích sẽ được kết nối với nhau thông qua các đai ốc, bulong, chú ý khi siết chặt các bulong này chúng ta cần dùng lực vừa phải, vì nếu quá nhẹ có thể lỏng lẻo còn quá mạnh có thể gây cong vênh.

Phương thức kết nối mặt bích thường mang lại sự bền vững cho hệ thống, không gây tình trạng rò rỉ lưu chất ra bên ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt van xả đáy lò hơi dạng mặt bích chúng ta nên sử dụng thêm miếng gioăng đệm kín để giúp tạo độ kín tuyệt đối, hệ thống vận hành êm ái, hiệu quả hơn.

Van xả đáy lò hơi mặt bích
Van xả đáy lò hơi mặt bích được thiết kế với kích thước đa đạng từ DN40 đến DN150, phù hợp với nhiều hệ thống

Đánh giá ưu nhược điểm của van xả đáy lò hơi

Tuy khá hạn chế về kiểu thiết kế, tính chất đa dạng về chủng loại không sánh bằng các loại van công nghiệp khác. Nhưng dòng van xả đáy lò hơi sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội, chẳng hạn như:

  • Có khả năng loại bỏ các chất thải, cặn bẩn dưới đáy hệ thống lò hơi hiệu quả mà ít có dòng van nào làm được.
  • Quá trình đóng mở van diễn ra nhanh chóng, độ chính xác rất cao.
  • Bảo vệ đường ống không gặp phải tình trạng tắc nghẽn do các chất thải, cặn bẩn tồn đọng lại lâu ngày dưới đáy lò. Đồng thời bảo vệ các thiết bị trong hệ thống không bị hư hỏng, mắc kẹt, gỉ sét hay gặp các sự cố cháy nổ nguy hiểm.
  • Phương thức vận hành thủ công tay gạt được thực hiện đơn giản, không đòi hỏi kiến thức chuyên môn kỹ thuật cao, đồng thời tiết kiệm chi phí nguồn năng lượng tiêu thụ.
  • Các chất liệu chế tạo van thường là inox, thép, gang, chúng đều sở hữu ưu điểm độ bền cao, khả năng chịu nhiệt, áp lực, áp suất tốt, chống oxy hóa hiệu quả, không bị ăn mòn, thời gian sử dụng lâu dài.
  • Với kiểu kết nối mặt bích giúp cho việc lắp đặt, tháo dỡ, kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng đơn giản, dễ dàng hơn. Đồng thời kiểu mặt bích rất chắc chắc, ít bị rò rỉ lưu chất, trong quá trình sử dụng không bị rung lắc.
  • Giá thành sản phẩm van xả đáy lò hơi khá hợp lý, nằm ở ngưỡng trung bình, phù hợp với túi tiền của nhiều người vì vậy giúp người dùng dễ dàng lựa chọn và tiết kiệm chi phí đầu vào.

Mặc dù sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng van xả cặn vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm, chẳng hạn như:

  • Van được vận hành bằng phương thức thủ công tay gạt nên cần phải được lắp đặt ở những vị trí thuận tiện, dễ với tới để giúp người vận hành dễ dàng thực hiện công việc.
  • Loại van này chỉ thích hợp với các hệ thống có kích thước nhỏ hơn DN150, còn những hệ thống lớn hơn sẽ không phù hợp.

Ứng dụng thực tế của van xả đáy lò hơi

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như chi đầu vào thấp, tiết kiệm năng lượng, thời gian sử dụng lâu dài, hiệu suất công việc cao, ít rò rỉ lưu chất nên dòng van xả đáy lò hơi được ứng dụng vào hầu hết các công trình lớn nhỏ trong đời sống, sản xuất hàng ngày. Ngoài các hệ thống lò hơi, nồi hơi thì van còn thích hợp với nhiều lĩnh vực khác như:

Van xả đáy lò hơi
Ngoài hệ thống lò hơi thì dòng van xả cặn còn được ứng dụng nhiều vào các hệ thống công trình khác
  • Hệ thống xử lý nước thải, cấp thoát nước, cung cấp nước sạch cho các tòa nhà, khu dân cư.
  • Ứng dụng trong các hồ chứa nước, bồn chứa, bể chứa.
  • Sử dụng trong các nhà máy sản xuất giấy, sản xuất gỗ, dây chuyền sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, lương thực thực phẩm.
  • Ứng dụng trong hệ thống sưởi ấm, tuabin tàu thủy, hệ thống giặt ủi công nghiệp.
  • Sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp khai thác và lọc hóa dầu, các nhà máy khí nén, hóa chất, nhiệt điện, thủy điện.
  • Lắp đặt và ứng dụng trong lĩnh vực y tế.

Lưu ý trong cách sử dụng van xả đáy lò hơi

Để quá trình sử dụng van xả đáy lò hơi mang lại hiệu suất cao, đảm bảo van vận hành tốt và kéo dài tuổi thọ sản phẩm cần lưu ý 6 vấn đề cơ bản sau:

  • Cần theo dõi tình trạng và quá trình hoạt động của lò hơi để nắm được vấn đề lắng cặn. Trường hợp nếu như cặn lắng quá nhiều một cách đột ngột thì phải kiểm tra lại nguồn nước đầu vào.
  • Thường xuyên vệ sinh nguồn lưu chất trước khi đưa vào hệ thống để đảm bảo nước sạch, không có nhiều tạp chất, cặn bẩn.
  • Khoảng 3 – 6 tháng nên thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng van xả cặn lò hơi một lần để giúp hệ thống vận hành trơn tru, hạn chế hư hỏng mất chi phí thay mới.
  • Ngoài bảo dưỡng thì chúng ta cũng nên chú ý thường xuyên tra dầu nhớt vào các vị trí bulong, ốc vít, vệ sinh thiết bị để chúng không bị gỉ sét, vận hành êm ái và tháo lắp dễ dàng.
  • Cần thực hiện vận hành van đúng cách, cẩn thận, đúng quy trình thì mới mang lại hiệu suất công việc cao, kéo dài tuổi thọ van.
  • Nếu có những thắc mắc trong quá trình sử dụng van xả đáy lò hơi cần liên hệ với các cơ sở cung cấp và phân phối van để được hỗ trợ, tư vấn giải quyết vấn đề, tránh tự xử lý có thể gây hư hỏng van, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, thậm chí có thể gây ra các sự cố cháy nổ nguy hiểm.
báo giá van xả đáy lò hơi
Van xả đáy lò hơi có sẵn tại Tổng Kho Van với đa dạng kích thước, chất liệu, giá cả cạnh tranh nhất thị trường

Trên đây là giới thiệu chi tiết về dòng van xả đáy lò hơi, quý khách hàng có thể tham khảo để nắm rõ hơn về sản phẩm. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm loại van này, hãy liên hệ ngay với Tổng Kho Van – HOTLINE: 0981805266 để được báo giá, tư vấn đúng mục đích sử dụng và hỗ trợ đặt hàng sớm nhất.

BÀI VIẾT THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *