Van Cổng DN40 | Gang, Inox, Đồng, Thép, Nhựa | Chính Hãng, Giá Rẻ

Van cổng DN40 là dòng van công nghiệp phổ biến được ứng dụng chủ yếu trong các hệ thống công trình có kích thước nhỏ. Ưu điểm của van là đóng/mở nhanh, chính xác, chất liệu, phương thức kết nối, cấu tạo,… đa dạng, độ bền cao, lắp đặt đơn giản, đặc biệt là giá thành phải chăng.

Thông tin chung về van cổng DN40

Van cổng DN40 hay còn có các tên gọi khác như van chặn, van cửa,… là một trong những dòng van công nghiệp phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại van này phù hợp với nhiều hệ thống đường ống trong công nghiệp, dân dụng nhưng chỉ ở kích thước và quy mô nhỏ đến trung bình.

Van cổng DN40
Van cổng DN40 có kích thước nhỏ nên thường được ứng dụng trong các hệ thống công trình nhỏ và trung bình

Chất liệu tạo nên thiết bị thường đa dạng, phong phú chẳng hạn như inox, gang, thép, nhựa,… giúp cho van có khả năng thích nghi với nhiều kiểu môi chất làm việc khác nhau. Khác với các loại van bướm, van cầu, dòng van cửa DN40 chỉ có chức năng đóng mở lưu chất trong đường ống, không có khả năng điều tiết lưu lượng của dòng chảy.

Van cổng DN40 làm việc theo cơ chế đóng mở bằng sự di chuyển của đĩa van hạ xuống, nâng lên liên tục giống như một cánh cửa. Từ đó giúp cho dòng chảy đi qua hoặc bị ngăn lại hoàn toàn. Đối với dòng van này, lượng lưu chất và lưu lượng của dòng chảy khi đi qua ít bị ảnh hưởng, áp lực khi dòng chảy đi qua van gần như không tạo ra, vì vậy rất an toàn cho cả người và các thiết bị xung quanh khi sử dụng.

Hiện tại ngoài van chặn DN40 thì Tổng Kho Van còn cung cấp và phân phối các loại van cổng khác với đầy đủ kích thước lớn nhỏ, chất liệu đa dạng phong phú, phù hợp với nhiều quy mô công trình. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm và lựa chọn dòng sản phẩm này, quý khách hàng hãy gọi ngay HOTLINE 0981805266 để được báo giá, tư vấn tốt nhất.

Thông số kỹ thuật của van cổng DN40

BẢNG THÔNG SỐ KỸ CỦA VAN CỔNG DN40
Kích cỡ van cho các đường ốngDN40 phi 48
Vật liệu sản xuất vanInox, đồng, gang xám, gang cầu, nhựa
Áp lực làm việcPN10, PN16
Tiêu chuẩn kết nốiKiểu nối ren, kiểu mặt bích
Môi trường sử dụngChất lỏng (Nước sạch, nước thải, xăng, dầu,…)
Nhiệt độ làm việc0 – 70 độ C
Áp suất làm việcPN10, PN16

Cấu tạo của van cổng DN40

Tương tự như các loại van cổng khác, dòng van cổng DN40 được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau bao gồm: Thân van, đĩa van, nắp van, tay van, trục van, gioăng làm kín. Cụ thể các bộ phận như sau:

  • Thân van: Bộ phận này thường được chế tạo từ nhiều vật liệu khác nhau như inox, gang xám, gang cầu,…theo phương pháp đúc nên có khả năng chịu áp lực tốt, ít bị hư hỏng, nứt vỡ bởi các tác động vật lý từ bên ngoài. Phần thân van thường được kết nối đường ống hoặc các thiết bị khác trong hệ thống bằng phương thức nối ren.
  • Đĩa van: Còn có tên gọi khác là cửa van, đây chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các lưu chất đi qua đường ống, do đó thường được chế tạo từ các chất liệu có khả năng chống oxy hóa và chống ăn mòn tốt để tránh tình trạng bị gỉ sét, hư hỏng. Bộ phận này được cố định với phần trên của trục van, có chức năng đóng mở dòng chảy của lưu chất.
  • Tay van: Hay còn gọi là bộ phận truyền động, chính là phần dùng để trực tiếp thực hiện thao tác mở hoặc đóng van. Phần tay van này có hình dạng trông giống như một chiếc vô lăng. Chúng được chế tạo từ thép hoặc gang, bên ngoài được bao phủ một lớp sơn Epoxy giúp chống oxy hóa, ăn mòn bởi các yếu tố từ môi trường ngoài.
  • Nắp van: Bộ phận này có khả năng tháo lắp dễ dàng giúp cho việc bảo trì van cổng DN40 trở nên thuận tiện và đơn giản hơn. Chúng thường được lắp đặt ở phía trên của thân van.
  • Trục van: Hay còn được gọi là ty van, là một trục ren có chức năng kết nối phần đĩa van với tay quay, đảm nhiệm chức năng truyền chuyển động, thường được chế tạo từ các loại kim loại có độ cứng cao, chịu áp lực và ma sát tốt.
  • Gioăng làm kín: Chức năng chính của bộ phận này đó là giúp cho van đảm bảo độ kín, tránh tình trạng bị hở gây rò rỉ lưu chất ra bên ngoài. Chúng thường được làm từ chất liệu cao su EPDM, NBR, có khả năng chịu nhiệt độ, áp lực cao, môi trường khắc nghiệt.
cấu tạo của van cổng DN40
Sơ đồ cấu tạo của van cửa DN40, bao gồm bộ phận thân van, đĩa van, tay van, nắp van, trục van, gioăng làm kín

Nguyên lý làm việc của van cổng DN40

Nguyên lý hoạt động của van cổng DN40 rất đơn giản. Ở trạng thái bình thường van đóng hoàn toàn, khi người vận hành tác động một lực vừa phải theo chiều từ phải qua trái lên bộ phận truyền động. Lúc này phần ty van (trục van) bắt đầu di chuyển lên phía trên, đồng thời kéo theo đĩa van đi lên và lưu chất dễ dàng đi qua. Chúng sẽ không thể tiếp tục quay khi vị trí mở van đã đạt giới hạn cực đại.

Khi cần đóng van, chúng ta chỉ cần thực hiện thao tác ngược lại đó là xoay bộ phận truyền động theo chiều từ trái qua phải. Lúc này trục van sẽ đi xuống, kéo theo đĩa van xuống, điều này đồng nghĩa với việc lưu chất bị chặn lại hoàn toàn, không thể đi qua. Riêng đối với dòng van cổng ty nổi, sẽ nhận biết được van đang ở vị trí mở hay đóng thông qua bộ phận trục van nhô lên hay không.

Phân loại van cổng DN40

Để phân loại van cổng DN40 thường sẽ dựa vào các yếu tố như kiểu kết nối, chất liệu, hình dáng cấu tạo, nguồn gốc/xuất xứ. Cụ thể van cổng DN40 bao gồm các loại cơ bản sau:

Phân loại theo kiểu kết nối

Hầu hết đối với các loại van công nghiệp sẽ có hai kiểu kết nối chính đó là mặt bích và nối ren, kể cả dòng van cổng DN40.

  • Kiểu nối ren: Van cổng DN40 có kích thước nhỏ nên thường được áp dụng phương thức nối ren để kết nối trực tiếp với hai đầu của đường ống. Dòng van này được sử dụng trong các hệ thống không cố định, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị.
  • Kiểu mặt bích: Mặc dù kích thước nhỏ thường áp dụng kiểu nối ren, nhưng trong một số trường hợp vẫn lựa chọn kiểu mặt bích. Chúng được ứng dụng trong các hệ thống cố định giúp cho đường ống luôn đảm bảo kín tuyệt đối, không gặp tình trạng rò rỉ lưu chất. Van cổng kiểu mặt bích thường có giá thành cao hơn so với kiểu nối ren.
Van cổng DN40
Phân chia van chặn DN40 dựa theo kiểu kết nối sẽ có hai loại chính là van cổng nối ren và van cửa mặt bích

Phân loại theo cấu tạo của ty van

Ty van (trục van) có chức năng truyền lực xuống đĩa van, chúng thường được thiết kế theo hai kiểu đó là van cổng ty nổi DN40 và van cổng ty chìm DN40. Tùy thuộc vào không gian và vị trí lắp đặt mà lựa chọn loại van cho phù hợp.

  • Van cổng ty nổi DN40: Để nhận dạng van cổng ty nổi chúng ta thường dựa vào phần ty van lộ ra phía bên ngoài. Do phần ty van lộ ra nên hình dáng khá cồng kềnh, thường được lắp đặt ở những vị trí thoáng đãng, rộng rãi. Khi van ở trạng thái đóng thì phần ty van sẽ thụt vào bên trong, còn khi ở trạng thái mở sẽ thấy ty van nổi lên phía trên.
  • Van cổng ty chìm DN40: Dòng van này thường được lắp đặt ở trong các hệ thống đường ống hoặc các vị trí có diện tích nhỏ hẹp, trong lòng đất. Loại van cổng ty chìm này chúng ta sẽ không thể biết được thiết bị đang ở trạng thái đóng hay mở thông qua việc quan sát bằng mắt thường.

Dựa vào chất liệu chế tạo

Tương tự như các loại van bi, van y lọc,…hay các loại van công nghiệp khác, van cổng DN40 được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau, chẳng hạn như nhựa, đồng, thép, gang, inox. Mỗi loại sẽ có những đặc tính riêng biệt, thích hợp với từng môi chất và hệ thống khác nhau.

  • Van cửa đồng DN40: Chất liệu đồng thường được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất van công nghiệp, trong đó có van cửa. Loại vật liệu này có khả năng chống oxy hóa cao, ít bị gỉ sét, hư hỏng, chịu được nhiệt độ và áp suất tốt. Tuy nhiên, đối với chất liệu đồng thường có giá thành đắt nên khá ít công trình lựa chọn loại van này.
  • Van chặn gang DN40: Gang dùng để chế tạo van chặn thường là gang dẻo, gang xám, gang cầu,… chúng đều có khả năng chịu nhiệt, chịu áp lực tốt, giá thành rẻ nên được nhiều người lựa chọn áp dụng cho công trình. Đặc biệt bên ngoài thiết bị được bao phủ một lớp Epoxy nên có khả năng chống ăn mòn hiệu quả.
  • Van cổng inox DN40: Inox cũng là một trong những dòng vật liệu được ứng dụng nhiều trong sản xuất van công nghiệp. Inox có thể là loại 201, 304, 316,… chúng thường có những đặc tính như độ bền cao, chịu lực, chịu nhiệt tốt, không bị gỉ sét, hư hỏng do tác động từ môi trường ngoài. Đặc biệt với bề mặt trơn bóng, bằng phẳng nên ít bị bám bẩn, lắng đọng tạp chất, dễ thực hiện vệ sinh, lau chùi, bảo dưỡng thiết bị.
  • Van chặn thép DN40: Chất liệu thép thường có độ bền cứng tốt, có khả năng chịu nhiệt cao trong khoảng 400 – 500 độ C. Vì vậy những hệ thống công trình có môi trường làm việc áp lực, nhiệt độ cao thì van chặn thép là một sự lựa chọn hoàn hảo.
  • Van cổng nhựa DN40: Ưu điểm của dòng van cổng nhựa DN40 đó chính là không bị oxy hóa hay ăn mòn bởi các tác nhân hóa học, giá thành rẻ giúp người dùng tiết kiệm được một khoản chi phí đầu vào khá đáng kể. Nhựa chế tạo nên van cổng thường là nhựa PVC, PP, UPVC.
Van cổng DN40
Van cổng DN40 được chế tạo từ nhiều chất liệu như gang, đồng, inox,… phù hợp với nhiều hệ thống khác nhau

Phân loại dựa vào phương thức hoạt động

Đối với dòng van cổng DN40 thường được thiết kế cho các hệ thống công trình có đường ống  nhỏ, trung bình do đó chủ yếu hoạt động theo phương thức vận hành thủ công đó là tay quay. Tuy nhiên, đối với những hệ thống có vị trí lắp đặt khó khăn, môi trường độc hại, không gian hạn chế người ta sẽ lựa chọn van hoạt động tự động thông qua bộ điều khiển khí nén hoặc bộ điều khiển điện. Cụ thể:

  • Vận hành thủ công: Dòng van cổng DN40 vận hành thủ công tức là dựa vào sức người. Muốn van hoạt động, người vận hành sẽ dùng sức xoay vô lăng để làm thay đổi các vị trí đĩa van, trục quay cho lưu chất đi qua hệ thống. Đối với phương thức hoạt động thủ công thường có chi phí rẻ, nhưng lại tốn công sức và thời gian.
  • Van cổng điều khiển khí nén: Thay vì phải sử dụng sức người thì dòng van cổng điều khiển khí nén DN40 sẽ vận hành bằng bộ truyền động khí nén.
  • Van cổng điều khiển điện: Đây là một trong một trong những dòng van cổng được ứng dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Khi được cung cấp điện, bộ điều khiển sẽ hoạt động, lực tác động lên đĩa van, trục van và bắt đầu chuyển động cho lưu chất đi qua.
  • Van cổng tín hiệu điện: Dòng van này thường được ứng dụng trong hệ thống phòng cháy chữa cháy, đây thực chất là loại van vận hành bằng tay. Tuy nhiên chúng được lắp thêm một bộ tín hiệu phía trên có tác dụng truyền tín hiệu đến vùng trung tâm điều khiển. Điều này có tác dụng nhận biết được trạng thái hoạt động của van hiện tại.

Dựa vào nguồn gốc/xuất xứ

Là dòng van công nghiệp được ứng dụng phổ biến nên hầu hết các hãng van trên thế giới đều sản xuất loại van này. Dựa vào yếu tố nguồn gốc, xuất xứ thì van cổng DN40 được chia làm các loại như:

  • Van cổng DN40 Hàn Quốc: Bao gồm van cổng Wonil, van cổng YDK, van chặn Samyang, van Jeoun,…
  • Van cổng DN40 Trung Quốc: Bao gồm van cổng JS, van chặn BTL, van cổng Tek,…
  • Van cổng DN40 Đài Loan: Bao gồm van cổng ShinYi, van cửa Jaki, van cửa Unik,…
  • Van cổng DN40 Nhật Bản: Bao gồm van cổng ToZen, van cửa Kitz,…
  • Van cổng DN40 Malaysia: Bao gồm van cổng ART, van chặn Meiji, van cổng ARV, van cổng Arita,…

Ưu nhược điểm của van cổng DN40

Sở dĩ van cổng DN40 được nhiều người lựa chọn sử dụng cho công trình là bởi vì dòng van này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Van được chế tạo từ nhiều chất liệu nên có khả năng thích nghi với nhiều môi trường làm việc khác nhau.
  • Giá thành của van cửa DN40 khá rẻ thích hợp với túi tiền của nhiều người, giúp người dùng tiết kiệm được chi phí đầu vào.
  • Khi ở trạng thái mở, dòng chảy không bị ảnh hưởng bởi phần nắp van nằm ở phía trên, hầu như áp suất và lưu lượng của dòng chảy lưu chất đi qua đường ống sẽ không bị tác động hoặc thay đổi.
  • So với van cầu thì dòng van cổng này ít sử dụng lực hơn, đồng thời thời gian đóng mở nhanh, chính xác.
  • So với các loại van khác cùng chất liệu, kích thước thì van cổng có trọng lượng nhẹ hơn và cấu tạo khá đơn giản.
  • Van cổng DN40 có tính ứng dụng cao, có thể sử dụng trong bất kỳ ngành nghề nào, từ dân dụng đến sản xuất công nghiệp.
  • Ít xảy ra tình trạng sốc áp, rung giật đường ống do thời gian đóng/mở van không quá đột ngột, nhanh chóng.
  • Kích thước nhỏ nên thường áp dụng kiểu kết nối nối ren (một số ít sử dụng kiểu mặt bích). Điều này giúp cho việc lắp đặt, bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị trở nên đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều chi phí, công sức.
  • Van chặn DN40 có khả năng hoạt động hai chiều nên trong quá trình lắp đặt chúng ta không cần phải chú ý đến dấu mũi tên trên thiết bị như đối với loại van một chiều.

Tuy sở hữu nhiều đặc tính ưu việt, nhưng dòng van cổng DN40 vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm đáng kể, quý khách hàng cần nằm rõ để biết cách sử dụng, tránh gặp những sự cố không mong muốn, cụ thể:

  • Van cửa DN40 có kích thước nhỏ nên chỉ ứng dụng trong các hệ thống công trình có quy mô hoặc đường ống nhỏ đến trung bình. Còn những hệ thống lớn, hiện đại, có áp lực và nhiệt độ cao hơn thì cần lựa chọn loại van cổng có kích thước lớn hơn.
  • Van cổng chỉ có khả năng đóng mở và kiểm soát dòng chảy của lưu chất, chúng không được dùng để điều tiết dòng chảy. Nếu những hệ thống có mục đích sử dụng bao gồm hai chức năng này thì cần lựa chọn các dòng van khác để đáp ứng yêu cầu.
  • So với các loại van khác thì thời gian đóng, mở van của van cổng lâu hơn, đồng thời việc vận hành tạo ra tiếng ồn khá lớn.
  • Nếu như trong môi trường có lưu chất dạng bột, dạng sệt thì cần sử dụng van cổng dao, còn các loại van cổng bình thường khác không đáp ứng được nhu cầu.
  • Sau một thời gian dài sử dụng, phần cửa van, thành van thường bị mài mòn. Ngoài ra chúng ta nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, bảo dưỡng định kỳ để kéo dài thời gian sử dụng van, tránh tình trạng mắc kẹt khi hoạt động do bụi bẩn.
ưu điểm van cổng DN40
Van cổng DN40 có nhiều ưu điểm vượt trội như tính ứng dụng cao, giá thành rẻ, làm việc hiệu quả, độ bền tốt,…

Ứng dụng của dòng van cổng DN40

Van cổng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nên thích hợp với nhiều môi chất như nước sạch, hơi nước, chất thải, hóa chất,… Tuy nhiên, với kích thước DN40 thì dòng van này chỉ thích hợp với những hệ thống công trình có đường ống nhỏ đến trung bình. Do đó, van cổng DN40 thường được ứng dụng trong các hệ thống như:

  • Sử dụng trong các hệ thống cấp thoát nước, nhất là nước sạch, nước thải cho nhà ở, chung cư, khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp.
  • Lắp đặt trong các nhà máy sản xuất dẫn truyền hóa chất, xăng dầu, nhiên liệu đốt lò.
  • Ứng dụng trong các hệ thống sản xuất thực phẩm, dược phẩm.
  • Lắp đặt trong các hệ thống nhà máy nhiệt điện, thủy điện, hàng hải, ô tô.
  • Các hệ thống điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy cũng thường lựa chọn dòng van chặn DN40.

Van cổng DN40 được ứng dụng nhiều trong hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên với kích thước khá nhỏ nên chú ý áp dụng trong các hệ thống vừa và nhỏ. Còn những hệ thống lớn chúng sẽ không đáp ứng được các thông số về áp lực, nhiệt độ, điều này ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy của lưu chất, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

Một số lưu ý khi lựa chọn, lắp đặt và sử dụng van cổng DN40

Để mua được một dòng van chất lượng, giá thành đảm bảo chúng ta cần lựa chọn những địa chỉ cung cấp uy tín. Ngoài ra, trong quá trình lắp đặt và sử dụng van, quý khách hàng cũng cần chú ý một số vấn đề cơ bản dưới đây để hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả:

  • Cần dựa vào môi chất trong đường ống, hệ thống làm việc mà lựa chọn van cho phù hợp. Chẳng hạn như van cổng inox dùng cho các hệ thống làm việc hiện đại, yêu cầu khắt khe. Còn van cổng nhựa, đồng, gang dùng cho các hệ thống dân dụng hàng ngày.
  • Những hệ thống tự động hóa hiện đại thì nên chọn van cổng vận hành theo phương thức điều khiển điện, điều khiển khí nén. Còn những hệ thống đơn giản, quy mô nhỏ lẻ có thể chọn dòng van vận hành thủ công để tiết kiệm chi phí.
  • Đối với van cổng DN40 chỉ nên áp dụng cho các hệ thống có kích thước nhỏ và nên chọn kiểu kết nối nối ren. Còn những hệ thống có kích thước lớn từ DN100 trở lên thì nên chọn van cổng có kích thước lớn hơn.
  • Cần dựa vào những thông số cơ bản trên thân van như nhiệt độ, áp suất để lựa chọn van cho phù hợp. Tránh tình trạng tốn kém chi phí hoặc gặp sự cố khi lựa chọn van không đáp ứng các yêu cầu kể trên.
  • Trong thời gian sử dụng van nên kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ cho van 6 tháng một lần để tránh van bị hư hỏng, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho van.
  • Bôi dầu nhớt vào các trục van, kiểm tra đai ốc, bulong trên thiết bị để sớm phát hiện ra những hư hỏng nhằm kịp thời xử lý, sửa chữa, tránh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
Van cổng DN40
Hiện tại Tổng Kho Van đang phân phối van cổng DN40 đủ chất liệu, kiểu kết nối,… với giá tốt nhất thị trường

Van cổng DN40 là một dòng van công nghiệp phổ biến, được ứng dụng nhiều trong hầu hết các hệ thống. Việc nắm được các thông số cơ bản, cấu tạo, nguyên lý làm việc, ứng dụng, ưu/nhược điểm sẽ giúp người dùng biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với công trình. Hiện tại Tổng Kho Van đang là địa chỉ cung cấp các dòng van cổng chất lượng, đầy đủ các kích thước, mẫu mã, chất liệu. Quý khách hàng có thể đến trực tiếp để xem mẫu hoặc liên hệ ngay HOTLINE 0981805266 để được báo giá, hỗ trợ đặt hàng sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *