Van Hơi 1 Chiều Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý, Phân Loại Và Ứng Dụng

Van hơi 1 chiều là dòng van công nghiệp chuyên dùng cho các hệ thống hơi nước, chẳng hạn như hơi nóng, lò hơi, nồi hơi…Van có chức năng giúp lưu chất lưu thông qua van theo một chiều nhất định. Thiết bị được thiết kế nhỏ gọn, đơn giản nhưng khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, hiệu suất công việc mang lại cao. Nắm rõ đặc điểm cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phân loại và ứng dụng sẽ giúp người dùng dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.

Tổng quan về van hơi 1 chiều

Van 1 chiều hơi hay còn có nhiều tên gọi khác như van hơi một chiều, van một chiều chữ ngã. Đây được xem là dòng van công nghiệp khá phổ biến, chuyên dụng cho các hệ thống khí hơi có môi trường làm việc khắc nghiệt như lò hơi, nồi hơi, nồi áp suất, hệ thống khí nén.

Tương tự như các dòng van một chiều khác, van hơi một chiều có chức năng lưu thông dòng chảy lưu chất đi quan van theo một chiều nhất định. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, van sẽ đóng lại không cho lưu chất chảy ngược trở lại vị trí ban đầu. Chính nhờ đặc điểm này mà hệ thống đảm bảo không bị thất thoát lưu chất, hạn chế thấp nhất tình trạng hư hỏng các thiết bị liên quan.

Van hơi 1 chiều
Van hơi 1 chiều hiện đang được Tổng Kho Van phân phối với giá tốt nhất trên thị trường

Van một chiều hơi có khả năng vận hành tự động thông qua áp lực dòng chảy lưu chất, vì vậy giúp cho hệ thống tiết kiệm được một nguồn năng lượng khá đáng kể. Van có kích thước dao động từ DN15 – DN300, thích hợp với nhiều kiểu đường ống lớn nhỏ. Ngoài ra, chất liệu van chủ yếu là đồng, gang, thép, inox nên rất bền cứng, hoạt động hiệu quả trong môi trường có nhiệt độ và áp lực cao.

Thiết bị được thiết kế kiểu kết nối đa dạng, bao gồm kiểu mặt bích và nối ren. Điều này giúp cho quá trình lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng trở nên linh hoạt, đơn giản, tiết kiệm thời gian hơn. Hiện tại, sản phẩm van hơi 1 chiều đang được Tổng Kho Van phân phối với đầy đủ mọi kích thước, kiểu dáng, chủng loại, chất liệu. Nếu đang có nhu cầu sử dụng thiết bị, quý khách hàng có thể đến trực tiếp đại lý để được tư vấn, hỗ trợ đặt hàng.

Thông số kỹ thuật của van hơi 1 chiều

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN HƠI 1 CHIỀU
Kích thước:DN15 – DN600
Chất liệu:Inox, thép, gang, đồng
Kiểu kết nối:Mặt bích, nối ren
Tiêu chuẩn mặt bích:DIN, ANSI, BS, JIS
Phương thức vận hành:Tự động nhờ vào áp lực dòng chảy lưu chất
Nhiệt độ làm việc:Tối đa 300 độ C
Lớp sơn lót:Epoxy
Môi trường làm việc: Hơi nóng, khí nén
Áp suất làm việc:PN10, PN16, PN25, PN40
Xuất xứ:Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Italya, Thổ Nhỹ Kỳ, Malaysia
Bảo hành:12 tháng

Đặc điểm cấu tạo của van một chiều hơi

Tương tự như các loại van công nghiệp nói chung và van một chiều nói riêng, dòng van hơi một chiều được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Để có được một thiết bị hoàn chỉnh giúp cho quá trình vận hành êm ái, trơn tru, hiệu quả công việc cao, van hơi một chiều cần có sự góp mặt của 4 bộ phận cơ bản sau:

  • Thân van: Đây là bộ phận bao quát bên ngoài, được làm từ chất liệu thép, gang hoặc inox nên có độ bền cứng cao. Chức năng chính của thân van là chứa đựng tất cả các bộ phận liên quan ở bên trong van, đồng thời cố định và bảo vệ chúng tránh được các tác nhân độc hại từ môi trường ngoài tác động vào. Bên ngoài thân van được thiết kế kiểu nối ren hoặc mặt bích để giúp việc kết nối với đường ống dễ dàng hơn. Đồng thời được phủ thêm một lớp sơn Epoxy vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm vừa chống ăn mòn, gỉ sét, bụi bẩn hiệu quả.
  • Đĩa van: Bộ phận này thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với lưu chất nên dễ bị ăn mòn, hư hỏng, do đó thường được chế tạo từ các loại vật liệu có độ bền cứng cao như thép, inox. Theo thiết kế, đĩa van chỉ có khả năng mở theo một chiều nhất định. Khi có dòng chảy lưu chất đi qua, nhờ áp lực tự động của dòng chảy đẩy đĩa van mở ra và cho lưu chất lưu thông qua van dễ dàng, sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, kết thúc dòng chảy, cửa van sẽ đóng lại.
  • Lò xo: Đây chính là bộ phận liên kết trực tiếp với đĩa van, chức năng chính là bung ra hoặc nén lại để giúp ngăn chặn hoặc lưu thông dòng chảy đi qua van. Do thường xuyên phải chịu lực cao nên lò xo được chế tạo từ chất liệu inox cao cấp như inox 304/ 316.
  • Nắp van: Bộ phận này được kết nối trực tiếp với thân van thông qua các bulong, đai ốc, do đó thường được làm bằng chất liệu tương tự như thân van. Nắp van có khả năng tháo lắp linh hoạt giúp cho quá trình bảo dưỡng, sửa chữa van đơn giản hơn.

Nguyên lý làm việc của van hơi 1 chiều

Khác với van bướm, van cầu, van bi…chúng thường hoạt động nhờ vào sức người hoặc bộ điều khiển điện, bộ truyền động khí nén, thì van hơi một chiều lại hoạt động dựa trên áp lực của dòng chảy lưu chất. Điều này có nghĩa là van hoạt động một cách tự động, không có sự hỗ trợ hay liên quan đến các nguồn năng lượng khác.

Nguyên lý vận hành của van hơi một chiều khá đơn giản, cụ thể như sau:

  • Đĩa van hoàn toàn đóng lại khi ở trạng thái bình thường.
  • Khi có dòng lưu chất đi qua van, nhờ vào áp lực của dòng chảy sẽ tác động và đẩy bộ phận đĩa van mở ra.
  • Lúc này sẽ tạo ra một khoảng trống vừa đủ giúp lưu chất lưu thông qua van một cách dễ dàng.
  • Do đĩa van được thiết kế mở theo một chiều nhất định nên dòng chảy lưu chất chỉ được phép đi qua một chiều, không thể quay ngược lại.
  • Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ngắt dòng chảy, đĩa van không còn chịu áp lực của dòng chảy lưu chất nên tự động đóng chặt lại.
  • Lưu chất trong đường ống bị ngăn chặn lại hoàn toàn, không thể di chuyển về phía nguồn.

Các loại van hơi một chiều phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại van hơi một chiều. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có hình dáng, đặc điểm bên ngoài, đặc tính cũng như khả năng ứng dụng khác nhau. Để phân loại van hơi một chiều người ta thường dựa vào 2 tiêu chí cơ bản đó là chất liệu chế tạo và phương thức kết nối. Dưới đây là cách phân loại cụ thể:

Dựa vào yếu tố chất liệu chế tạo van

Van hơi một chiều được sản xuất để phục vụ các hệ thống hơi, khí, lỏng có môi trường làm việc khắc nghiệt, chính vì vậy mà thiết bị thường được chế tạo từ các chất liệu có độ bền cứng cao như gang, inox, thép, đồng. Cụ thể từng loại van như sau:

Van hơi 1 chiều
Van hơi 1 chiều inox có độ bền cao, ứng dụng được trong các môi chất sạch
  • Van hơi một chiều gang: Sản phẩm vừa có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, vừa có mức chi phí ổn định, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người nên luôn được số đông đánh giá cao và lựa chọn sử dụng. Gang dùng để chế tạo van hơi một chiều có thể là gang cầu, gang dẻo. Sau khi thành phẩm người ta thường sơn phủ bên ngoài thân van một lớp sơn Epoxy để giúp chống ăn mòn, gỉ sét, bám bụi, trầy xước hiệu quả.
  • Van hơi một chiều inox: Inox chế tạo van hơi một chiều có thể là inox 201/ 304/ 316, đây đều là các loại vật liệu cao cấp, có độ bền cứng tuyệt đối, không bị gỉ sét, ăn mòn nên được ứng dụng trong các môi chất độc hại, có nồng độ cao. Ngoài ra inox là chất liệu sạch nên được lắp đặt trong các hệ thống chất lỏng phục vụ đời sống hàng ngày của con người mà không lo độc hại. Inox có màu trắng sáng, bóng đẹp nên đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho công trình, tuy nhiên giá thành cao hơn so với các chất liệu khác.
  • Van hơi một chiều thép: Thép cũng là dòng vật liệu có độ bền cứng cao, khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, ứng dụng hiệu quả trong các hệ thống khí nén, hơi nóng có mức áp suất, nhiệt độ cực cao. Tuy nhiên khả năng chống oxy hóa, ăn mòn chỉ ở mức tương đối nên các hệ thống có môi chất nồng độ cao như acid, kiềm thì không nên ứng dụng dòng van thép.
  • Van hơi một chiều đồng: Khả năng chống chịu nhiệt độ, áp lực cũng như sự ăn mòn, oxy hóa của chất liệu đồng chỉ ở mức vừa phải, tương đối. Vì vậy van hơi một chiều đồng chủ yếu được thiết kế dành cho các hệ thống có mức áp lực thấp, môi trường làm việc bình thường.

Dựa vào yếu tố phương thức kết nối van

Van hơi 1 chiều có hai phương thức kết nối cơ bản đó là nối ren và mặt bích, cả hai kiểu kết nối này đều giúp cho hệ thống đảm bảo độ chắc chắn, kín khít tuyệt đối, đồng thời dễ dàng, đơn giản hơn trong việc thi công, lắp ráp hệ thống.

Van hơi một chiều
Hình ảnh van hơi một chiều kiểu nối ren
  • Van 1 chiều hơi mặt bích: Loại van này ở trên thân van được thiết kế kiểu mặt bích, khi lắp đặt với đường ống chúng ta cần sử dụng thêm các đai ốc, bulong và siết chặt lại. Kiểu mặt bích thường được sử dụng cho các loại đường ống có kích cỡ từ DN50 trở lên. Mặt bích được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế như BS, JIS, DIN, ANSI, ASTM nên có độ bền chắc cao, ứng dụng tốt trong các hệ thống có áp lực lớn, nhiệt độ cao.
  • Van hơi 1 chiều nối ren: Đây cũng là một trong những phương thức kết nối phổ biến được nhiều người lựa chọn áp dụng. Tuy nhiên, đối với kiểu lắp đặt này chỉ thích hợp với các hệ thống đường ống có kích thước từ DN50 trở xuống. Khi kết nối với đường ống chúng ta chỉ cần đặt trùng khớp các đường chân ren và vặn chặt lại. Lưu ý, van một chiều hơi nối ren chỉ nên áp dụng cho các hệ thống quy mô nhỏ đến trung bình với mức áp lực thấp.

Ưu điểm vượt trội của dòng van hơi 1 chiều

Van hơi 1 chiều là dòng van không thể thiếu trong các hệ thống hơi nóng, khí nén. Sở dĩ thiết bị được nhiều người đánh giá cao, lựa chọn sử dụng là bởi vì sản phẩm sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, chẳng hạn như:

Van hơi một chiều
Tuy có hình dáng nhỏ gọn, đơn giản nhưng van hơi một chiều có khả năng chịu lực, chịu nhiệt cực tốt
  • Van có khả năng lưu thông dòng chảy chỉ theo một hướng nhất định, không để lưu chất quay trở lại đường ống. Điều này giúp cho hệ thống ngăn chặn được tình trạng chảy ngược, giảm thấp nhất hiện tượng thất thoát lưu chất, đồng thời không gây hư hỏng các thiết bị liên quan.
  • Van có hình dáng nhỏ gọn, thiết kế đơn giản, vô cùng chắc chắn, thời gian sử dụng lâu dài, thuận tiện trong quá trình vận chuyển đi lại.
  • Thiết bị vận hành hoàn toàn tự động dựa vào áp lực dòng chảy lưu chất, vì vậy không chỉ tiết kiệm được sức người mà còn giảm chi phí sử dụng các nguồn năng lượng cần thiết như điện năng, khí nén.
  • Kiểu kết nối mặt bích hoặc nối ren vừa giúp quá trình lắp đặt, sửa chữa van đơn giản, linh hoạt vừa đảm bảo độ kín khít, ngăn chặn hiện tượng rò rỉ lưu chất ảnh hưởng đến chất lượng công việc của hệ thống.
  • Kích thước, chất liệu chế tạo van đa dạng nên có khả năng hoạt động tốt trong nhiều dạng môi chất cũng như kiểu đường ống lớn nhỏ.
  • Van có khả năng chịu được nhiệt độ, áp lực lớn, đồng thời chống ăn mòn, gỉ sét hiệu quả.
  • Kiểu van đơn giản, ít có các bộ phận thường xuyên chuyển động nên tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể từ việc sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị.
  • Với chất liệu inox hoặc bên ngoài thân van được phủ một lớp sơn cao cấp nên thiết bị ít bị bám bụi, gỉ sét, ăn mòn, dễ dàng trong việc lau chùi vệ sinh.

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng dòng van một chiều hơi vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhỏ, mọi người cần lưu ý, chẳng hạn như: Van hoạt động tự động nhờ vào áp lực của dòng chảy lưu chất nên chúng ta rất khó nắm bắt được van đang trong tình trạng mở hay đóng. Khi không may bộ phận đĩa van hư, lưu chất sẽ bị chảy ngược lại, trường hợp không kiểm tra sẽ không biết sự cố xảy ra, lâu ngày gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống.

Ứng dụng thực tế của van hơi một chiều trong đời sống, sản xuất

Với những đặc tính ưu việt kể trên, van hơi một chiều là sự lựa chọn hoàn hảo cho các hệ thống công trình có sử dụng nguồn hơi nóng, khí nén. Hiện tại, dòng van này đang được ứng dụng phổ biến trong các hệ thống như:

  • Ứng dụng trong các hệ thống hơi nóng như nồi hấp, nồi sấy, nồi hơi, lò hơi…
  • Sử dụng trong các hệ thống điều hòa không khí, thông gió, dầu tản nhiệt, thổi khí, bơm hơi.
  • Lắp đặt trong các hệ thống năng lượng như nhà máy nhiệt điện, nhà máy nén khí và các dạng năng lượng khác.
  • Các hệ thống giặt ủi, nhà máy dệt, khách sạn, spa, phòng xông hơi không thể thiếu dòng van hơi 1 chiều.
  • Ứng dụng trong các hệ thống sản xuất, vận chuyển và tách lưu các loại lưu chất.
  • Sử dụng trong các hệ thống sản xuất đóng tàu và các thiết bị máy móc.

Một số lưu ý trong quá trình lựa chọn, lắp đặt và sử dụng van hơi 1 chiều

Để việc lắp đặt diễn ra đơn giản, dễ dàng, đồng thời việc ứng dụng mang lại hiệu quả cao, hệ thống vận hành đảm bảo trơn tru, êm ái, kéo dài tuổi thọ van, chúng ta cần lưu ý thực hiện các vấn đề cơ bản sau đây:

Van hơi một chiều
Sau một thời gian sử dụng, chúng ta nên bảo dưỡng thiết bị định kỳ để giúp kéo dài tuổi thọ van
  • Cần chọn được địa chỉ mua hàng uy tín để đảm bảo thiết bị đạt chất lượng cao, thời gian sử dụng lâu dài.
  • Tính toán, xác định được tính chất, quy mô hệ thống, áp lực làm việc để lựa chọn van có thông số kỹ thuật về kích thước, chất liệu cho phù hợp.
  • Van hơi một chiều giành cho khí hơi và chất lỏng hoàn toàn khác nhau, vì vậy trước khi lựa chọn thiết bị cần được tư vấn kỹ càng, đúng mục đích sử dụng.
  • Van chỉ có khả năng lưu thông lưu chất theo một hướng duy nhất, vì vậy cần lắp đặt van đúng theo chiều mũi tên hướng dẫn trên thân van.
  • Đối với kiểu kết nối mặt bích nên sử dụng thêm gioăng cao su mặt bích, còn kiểu nối ren nên dùng thêm băng keo tan để giúp hệ thống đảm bảo độ kín khít, chặt chẽ, hạn chế rò rỉ lưu chất.
  • Nên bảo trì, bảo dưỡng thiết bị theo định kỳ 6 tháng một lần để kéo dài tuổi thọ van, đồng thời sớm phát hiện những sự cố hỏng hóc để có hướng xử lý kịp thời, hạn chế gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống.

Báo giá van hơi một chiều tốt nhất từ Tổng Kho Van

Van 1 chiều hơi đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong các hệ thống hơi nóng, khí nén. Chính vì vậy mà nhu cầu sử dụng thiết bị ngày càng cao. Nếu đang có nhu cầu báo giá, lựa chọn một sản phẩm thích hợp nhất với công trình của mình, xin mời quý khách hàng nhấc máy lên và gọi ngay HOTLINE: 098 1805 266 hoặc cũng có thể đến trực tiếp đại lý Tổng Kho Van để được tư vấn xem hàng, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc cần thiết nhất.

Tổng Kho Van hiện đang là doanh nghiệp uy tín hàng đầu trên cả nước về cung cấp, phân phối các dòng van công nghiệp, trong đó có van một chiều hơi. Sản phẩm van 1 chiều hơi tại đây luôn có sẵn hàng số lượng lớn, đồng thời đa dạng về chất liệu, kích thước, kiểu kết nối, đặc biệt giá thành ổn định, tốt nhất trên thị trường. Lựa chọn sản phẩm tại đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Van 1 chiều hơi
Có sẵn kho hàng lớn nên Tổng Kho Van luôn đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng

Ngoài van hơi 1 chiều, đại lý còn cung cấp nhiều dòng van công nghiệp khác như: Van bi, van cổng, van an toàn, van chữa cháy, van phao, van giảm áp…và các thiết bị, phụ tùng liên quan khác như rọ bơm, ống thép, mặt bích, các loại tê thép, rắc co, thập…Nếu có nhu cầu mọi người có thể tìm hiểu thêm.

Trải qua gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực van công nghiệp, Tổng Kho Van luôn đặt tiêu chí uy tín và lợi ích người dùng lên hàng đầu. Mua hàng tại đây quý khách còn được hỗ trợ vận chuyển tận nơi, chế độ bảo hành dài hạn, đổi trả nhanh chóng. Chính vì vậy, quý khách hàng hãy yên tâm lựa chọn sử dụng và trải nghiệm.

Thông tin hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *