Van Bướm Tay Gạt Trong Ngành Nước: Phân Loại, Ưu Điểm, Ứng Dụng

Van bướm tay gạt trong ngành nước tức là những thiết bị chuyên dùng trong các hệ thống liên quan đến ngành nước, chẳng hạn như cứu hộ, cấp thoát nước,… Van được phân chia thành nhiều loại dựa trên chất liệu chế tác, phương thức kết nối và nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, van sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và có giá thành hợp lý nên ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

Van bướm tay gạt trong ngành nước là gì?

Van bướm tay gạt là một trong những sản phẩm được ứng dụng phổ biến trong ngành nước. Bởi vì chúng có hai chức năng chính đó là đóng/mở giúp ngăn chặn hoặc lưu thông lưu chất qua van, đồng thời điều tiết lưu lượng dòng chảy vô cùng hiệu quả.

Dòng van này được ứng dụng chủ yếu trong các hệ thống như phòng cháy chữa cháy, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch, hệ thống tưới tiêu, thủy lợi. Chúng vận hành hoàn toàn bằng phương pháp thủ công sử dụng tay gạt. Bộ phận tay gạt này được thiết kế nằm ở bên ngoài thân van.

Van bướm tay gạt trong ngành nước
Các loại van bướm trong ngành nước hiện đang được Tổng Kho Van phân phối với giá thành tốt nhất

Van bướm tay gạt hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như van bướm mặt bích, van bướm hai chiều,… Chất liệu chế tạo van đa dạng bao gồm nhựa, đồng, inox, gang, thép nên thích hợp ứng dụng với nhiều loại chất lỏng khác nhau.

Van có kích thước khá đa dạng, cơ chế vận hành đơn giản. Chỉ cần kéo phần tay gạt qua trái hoặc phải là có thể đóng mở van. Không chỉ có độ bền cao, hoạt động nhanh chóng, hiệu suất công việc cao mà sản phẩm còn có giá thành hợp lý, phù hợp với kinh tế của nhiều người.

Đặc điểm cấu tạo của van bướm tay gạt

So với các dòng van công nghiệp khác thì van bướm được thiết kế khá đơn giản. Thiết bị van bướm tay gạt trong ngành nước được cấu thành từ 5 bộ phận chính đó là: Thân van, đĩa van, trục van, bộ phận điều khiển và gioăng cao su làm kín. Cụ thể từng bộ phận như sau:

cấu tạo của van bướm tay gạt trong ngành nước
Sơ đồ mô phỏng cấu tạo chi tiết từng bộ phận của van bướm tay gạt
  • Thân van: Đây chính là phần vỏ bên ngoài có hình dáng như một chiếc vòng lớn bao bọc lấy bộ phận đĩa van. Chất liệu chế tạo chủ yếu là thép, gang, inox, nhựa nên có khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt, không bị ăn mòn, gỉ sét. Trên thân van có các mặt bích giúp cho việc kết nối van với đường ống trở nên đơn giản, linh hoạt hơn.
  • Đĩa van: Bộ phận này có dạng hình tròn, mỏng, bao bọc lấy phần trục van, được lắp theo chiều dọc. Do tính chất thường xuyên tiếp xúc với dòng chảy lưu chất nên chúng thường được làm từ chất liệu có độ bền cứng cao như thép, inox. Đây cũng chính là bộ phận có chức năng đóng/ mở giúp ngăn chặn, lưu thông và điều tiết dòng chảy qua van.
  • Trục van: Phần này có chức năng truyền lực nhằm thực hiện quá trình đóng/ mở van. Chất liệu chế tác là inox hoặc thép nên có khả năng chống ăn mòn tốt, chịu được nhiệt độ cao, áp lực lớn.
  • Bộ phận điều khiển: Dòng van bướm này có bộ phận điều khiển là tay gạt, dạng vận hành thủ công bằng sức người. Chỉ cần kéo tay gạt sang phải hoặc trái là van có thể đóng mở để thực hiện nhiệm vụ.
  • Gioăng làm kín: Bộ phận này có hình dạng như một chiếc vòng, có hai loại cơ bản đó không có lỗ hoặc có lỗ. Chúng được làm từ chất liệu cao su tự nhiên hoặc nhân tạo nên có tính đàn hồi tốt. Chức năng chính của gioăng làm kín là giúp hệ thống đảm bảo độ kín khít, hạn chế thấp nhất nguy cơ rò rỉ lưu chất trong quá trình vận hành.

Nguyên lý hoạt động của van bướm tay gạt trong ngành nước

Khác với dòng van cổng chỉ có chức năng đóng mở giúp ngăn chặn và vận chuyển lưu chất thì van bướm vừa đóng mở vừa điều tiết lưu lượng dòng chảy hiệu quả.

Cơ chế vận hành van bướm tay gạt trong ngành nước khá đơn giản, van sẽ đóng khi ở trạng thái bình thường. Lúc này cửa van đóng lại và đĩa van nằm hoàn toàn bên trong thân van. Nhờ vào bộ phận gioăng làm kín mà lưu chất được ngăn chặn không thể đi vào bên trong hệ thống.

Nguyên lý làm việc của van bướm tay gạt trong ngành nước
Sơ đồ nguyên lý làm việc của van bướm tay gạt

Khi muốn khởi động van, chúng ta chỉ cần kéo cần gạt theo chiều lắp đặt ghi trên thân van. Lúc này hệ thống sẽ tạo ra một lực momen xoắn tác động trực tiếp lên bộ phận trục van làm cho chúng quay theo.

Phần đĩa van bao quanh trục van cũng di chuyển theo và rời khỏi vị trí ban đầu tạo nên một khoảng trống vừa đủ giúp lưu chất đi qua. Nếu muốn điều tiết lưu lượng dòng chảy chỉ cần điều chỉnh độ mở van ít hay nhiều. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, chỉ cần kéo tay gạt theo chiều ngược lại thì van sẽ đóng hoàn toàn.

Phân loại van bướm tay gạt trong ngành nước

Trên thực tế ngành nước rất đa dạng, bao gồm các hệ thống như cứu hỏa, cấp thoát nước, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch, hệ thống tưới tiêu, ngành nông nghiệp…Mỗi hệ thống sẽ có quy mô, tính chất cũng như môi chất làm việc khác nhau. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất đã chế tạo nhiều loại van bướm tay gạt khác nhau.

Dưới đây là tổng hợp các loại van bướm tay gạt trong ngành nước phổ biến nhất hiện nay, quý khách hàng có thể tham khảo và đưa ra lựa chọn phù hợp với hệ thống:

1. Dựa vào yếu tố chất liệu chế tác

Van bướm tay gạt trong ngành nước được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau, chẳng hạn như inox, gang, thép, nhựa…Mỗi dòng vật liệu sẽ có đặc tính cũng như khả năng ứng dụng khác nhau, cụ thể:

Van bướm tay gạt inox
Van bướm tay gạt inox đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho công trình
  • Van bướm tay gạt inox: Đây được xem là loại van cao cấp nên giá thành khá đắt hơn so với các loại chất liệu khác. Tuy nhiên, với dòng vật liệu inox 201/ 304/ 316 nên sản phẩm luôn đạt độ bền cứng tuyệt đối, khả năng làm việc tốt trong môi trường có nhiệt độ 200 độ C và áp lực PN40. Chất liệu inox an toàn nên thích hợp ứng dụng trong các nhà máy chế biến thực phẩm, nước uống phục vụ đời sống con người.
  • Van bướm tay gạt gang: Gang chính là dòng vật liệu phổ biến được sử dụng để sản xuất các loại van công nghiệp, trong đó có van bướm. Sản phẩm van bướm gang có khả năng làm việc tốt trong môi trường nhiệt độ 80 độ C, áp lực PN16. Loại vật liệu này mang tính bình dân nên giá thành hợp lý, được nhiều người lựa chọn sử dụng.
  • Van bướm tay gạt thép: Nếu bạn đang tìm kiếm một dòng van ứng dụng trong ngành nước với môi trường khắc nghiệt như áp lực, nhiệt độ cực cao thì van bướm thép là một sự lựa chọn hoàn hảo. Một số môi trường làm việc khắc nghiệt chúng ta có thể kể đến như xăng dầu, khí tự nhiên.
  • Van bướm tay gạt nhựa: Chất liệu nhựa dùng để chế tạo van bướm tay gạt thường là nhựa PVC, nhựa uPVC, nhựa cPVC nên rất bền bỉ, khả năng chống ăn mòn, gỉ sét tốt. Ngoài ra trọng lượng nhẹ nên dễ dàng vận chuyển, lắp đặt, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

Sản phẩm nổi bật:

2. Dựa vào yếu tố phương thức kết nối

Thông thường các loại van cầu, van bi, van phao và các dòng van công nghiệp khác thường có ba kiểu kết nối chính đó là mặt bích, nối ren và hàn kín. Tuy nhiên, dòng van bướm tay gạt trong ngành nước lại có đặc điểm khác biệt đó là được kết nối theo kiểu wafer, plug và mặt bích, cụ thể:

Van bướm tay gạt gang kiểu mặt bích
Van bướm tay gạt gang kiểu mặt bích
  • Van bướm tay gạt mặt bích: Loại van này được thiết kế các mặt bích theo tiêu chuẩn quốc tế như BS, DIN, JIS, ANSI nên có độ bền chắc tuyệt đối. Trên thân mặt bích có các lỗ tròn để lắp đai ốc, bulong. Thông thường khi lắp đặt van người ta sẽ dùng thêm một miếng gioăng cao su mặt bích để giúp hệ thống đảm bảo độ kín khít.
  • Van bướm tay gạt dạng Wafer: Dòng van này thường được ứng dụng trong các hệ thống công trình có quy mô lớn, tính chất hiện đại. Thân van được thiết kế các lỗ tròn đều nhằm mục đích gắn bulong và cố định hệ thống một cách chặt chẽ, chắc chắn. Van bướm dạng Wafer có giá thành hợp lý nên tính ứng dụng cao, được nhiều người đánh giá tốt.
  • Van bướm tay gạt dạng tai bích (Plug): Khác với hai loại van bướm nêu trên, dòng van bướm tai bích được thiết kế các lỗ để gắn bulong nhưng ở phía ngoài rìa thân van. Với kiểu lắp đặt này giúp hệ thống luôn đảm bảo độ chắc chắn, chịu được môi trường làm việc khắc nghiệt.

Phân loại dựa vào nguồn gốc/ xuất xứ

Van bướm tay gạt có tính ứng dụng cao nên được nhiều hãng van công nghiệp trên thế giới chú trọng sản xuất và phát triển. Một số thương hiệu van bướm nổi tiếng nhất hiện nay được kể đến như:

Van bướm tay gạt gang hiệu YDK - Hàn Quốc
Van bướm tay gạt gang hiệu YDK – Hàn Quốc
  • Van bướm tay gạt Hàn Quốc: Van Hàn Quốc luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế nên thích hợp ứng dụng trong nhiều hệ thống công trình khác nhau. Một số thương hiệu van bướm Hàn Quốc điển hình được nhắc đến như YDK, Masteco, Samwoo, Wonil.
  • Van bướm tay gạt Trung Quốc: Nếu bạn đang tìm kiếm một dòng van bướm vừa có giá thành hợp lý, vừa đảm bảo chất lượng cao thì không nên bỏ qua dòng van Trung Quốc. Các thương hiệu van bướm Trung Quốc nổi tiếng không thể bỏ qua đó là BTL, JS, APIRT, TEK, ETM…
  • Van bướm tay gạt Đài Loan: Đây cũng là một dòng van có mức giá tầm trung nên được nhiều người lựa chọn sử dụng. Các thương hiệu van công nghiệp Đài Loan nói chung và van bướm tay gạt Đài Loan nói riêng được kể đến như Shin Yi, Wahsin, Sun-Yeh.
  • Van bướm tay gạt Malaysia: Với độ bền vượt trội, giá thành hợp lý nên van Malaysia luôn được số đông lựa chọn và đánh giá cao. ARV, AVK, ARITA, AUT…đều là những thương hiệu van nổi tiếng đến từ đất nước Malaysia.

Sản phẩm nổi bật:

Đặc tính ưu việt của van bướm tay gạt trong ngành nước

Thiết bị van bướm tay gạt được ứng dụng phổ biến trong nhiều hệ thống công trình, đặc biệt là ngành nước. Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội mà dòng van này luôn được số đông ưa chuộng và đánh giá cao. Dưới đây là một số đặc tính ưu việt của thiết bị:

Van bướm tay gạt trong ngành nước
Van bướm tay gạt nhựa có trọng lượng nhẹ, chống ăn mòn tốt
  • Sản phẩm được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau như nhựa, thép, inox, gang nên có khả năng làm việc tốt trong hầu hết các môi trường lưu chất, từ chất lỏng bình thường đến hóa chất, dầu khí đặc biệt.
  • Độ bền cao, thời gian sử dụng lâu dài, ít bị hư hỏng, nứt vỡ khi bị lực tác động mạnh.
  • Kích thước đa dạng, dao động từ DN50 – DN300 nên thích hợp lắp đặt trong nhiều loại đường ống lớn nhỏ khác nhau.
  • Van vận hành bằng phương pháp tay gạt sử dụng sức người nên đơn giản, không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp.
  • Ngoài chức năng đóng/mở giúp lưu thông, ngăn chặn lưu chất thì van bướm còn có khả năng điều tiết lưu lượng dòng chảy hiệu quả.
  • Tuy vận hành bằng phương pháp thủ công nhưng khả năng đóng mở nhanh nhạy, hiệu suất công việc mang lại cao. Ngoài ra với kiểu vận hành này nên không tốn nguồn năng lượng điện, khí đốt giúp tiết kiệm được nhiều chi phí.
  • Có nhiều kiểu kết nối với đường ống như plug, wafer, mặt bích nên linh hoạt trong việc lắp đặt, tháo gỡ. Đặc biệt luôn giúp hệ thống đảm bảo độ chắc chắn, không bị rung lắc, rò rỉ lưu chất trong quá trình vận hành.
  • Van bướm tay gạt trong ngành nước có hình dáng nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nên quá trình vận chuyển đơn giản, lắp đặt dễ dàng, tiết kiệm thời gian, công sức.
  • Van vận hành cơ nên không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn đảm bảo hoạt động tốt khi không may gặp sự cố mất điện. Điều này giúp quá trình vận hành diễn tra trơn tru, không ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
  • Giá thành hợp lý, không quá đắt đỏ, chi phí lắp đặt tương đối rẻ vì vậy giúp người dùng tiết kiệm được một khoản chi phí lớn từ việc đầu tư ban đầu.

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng dòng van bướm tay gạt vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhỏ như: Kích thước nhỏ, chỉ dao động từ DN300 trở xuống nên không thích hợp với những hệ thống có đường ống quá lớn. Chỉ nên lắp đặt van ở những nơi thông thoáng mới có thể vận hành được. Ngoài ra khả năng điều tiết lưu lượng không đạt mức chính xác tuyệt đối như với các dòng van điều khiển tự động.

Việc nắm rõ ưu, nhược điểm của van sẽ giúp người dùng lựa chọn được một dòng thiết bị phù hợp nhất với hệ thống công trình, từ đó mới đảm bảo hiệu suất công việc mang lại cao.

Ứng dụng thực tế của van bướm tay gạt trong ngành nước

Van bướm tay gạt gang trong ngành nước tức là dòng van chủ yếu được ứng dụng trong các hệ thống chất lỏng. Tuy nhiên, với nhiều ưu điểm vượt trội, thiết bị còn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều hệ thống khác, cụ thể:

  • Sử dụng trong các hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp nước sạch.
  • Ứng dụng trong hệ thống tưới tiêu, hệ thống thủy lợi, mạch nước ngầm, giếng khoan.
  • Lắp đặt trong hệ thống cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy.
  • Ứng dụng trong ngành nuôi trồng thủy hải sản, chăn nuôi gia súc.
  • Sử dụng trong các hệ thống nhà máy chế biến dược phẩm, lương thực thực phẩm, dụng cụ y tế, các loại nước uống đóng chai, nước uống có gas.
  • Ứng dụng trong các nhà máy hóa chất, xăng dầu, khí đốt, khai thác khoáng sản, nhiên liệu tự nhiên.
  • Lắp đặt trong hệ thống nhà máy nhiệt điện, nhà máy thủy điện, ngành đóng tàu, hàng hải.
Van bướm tay gạt ứng dụng trong ngành nước
Van bướm tay gạt có tính ứng dụng cao, thích hợp với nhiều môi trường làm việc

Tổng Kho Van – Địa chỉ mua van bướm tay gạt tốt nhất hiện nay

Trải qua gần 15 năm hoạt động không ngừng nghỉ, Tổng Kho Van hiện trở thành một trong những doanh nghiệp phân phối van công nghiệp hàng đầu trên toàn quốc. Tại đây, rất đa dạng sản phẩm trong đó có dòng van bướm tay gạt sử dụng trong ngành nước.

Tất cả các thiết bị luôn được nhập khẩu từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nên chất lượng đạt chuẩn, tính ứng dụng cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài. Đặc biệt thiết bị nhập khẩu trực tiếp tại kho sản xuất, không qua trung gian nên giá thành hợp lý, giúp người dùng yên tâm thoải mái lựa chọn.

Van bướm tay gạt ứng dụng trong ngành nước
Các loại van bướm hiện đang có sẵn hàng số lượng lớn tại Tổng Kho Van, giá tốt nhất thị trường

Van bướm tay gạt tại Tổng Kho Van không chỉ đạt chất lượng cao, giá thành hợp lý mà còn đa dạng về kích thước, chất liệu chế tác, mẫu mã, chủng loại, tính ứng dụng. Nếu đang có nhu cầu báo giá, sử dụng sản phẩm xin mời quý khách hàng liên hệ ngay HOTLINE: 098 1805 266 để được hỗ trợ tư vấn, đặt hàng.

Ngoài van bướm tay gạt trong ngành nước, Tổng Kho Van còn cung cấp đến người dùng rất nhiều các dòng van công nghiệp khác như: Van cầu, van bi, van an toàn, van giảm áp, van xả khí, y lọc, rọ bơm, mặt bích… Nếu đang có nhu cầu, quý khách hàng có thể tham khảo thêm.

BÀI VIẾT THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *