Van Cổng Lớn | DN800 – DN2000 | Nhập Khẩu Giá Tốt, Bảo Hành Uy Tín

Van cổng lớn tức là thiết bị có kích thước lớn dao động từ DN800 – DN2000, hiện tại các dòng van cổng lớn đang được Tổng Kho Van cung cấp và phân phối với giá thành tốt nhất. Đặc biệt thiết bị đa dạng về kích thước, kiểu dáng, phương thức kết nối, chất liệu chế tác…mọi người có thể thoải mái lựa chọn không giới hạn.

Tìm hiểu chung về thiết bị van cổng lớn

Van cổng (Gate valve) là một trong những dòng van công nghiệp phổ biến được ứng dụng trong hầu hết các hệ thống công trình. Chức năng chính của van là đóng/ mở hết cỡ giúp ngăn chặn hoặc lưu thông lưu chất đi qua van. Tuy nhiên, một đặc điểm mà người dùng nên lưu ý đó là đối với những hệ thống công trình cần khả năng điều tiết lưu lượng dòng chảy thì không nên sử dụng thiết bị van cổng, vì có thể làm hư hỏng bộ phận đĩa van.

Van cổng lớn tức là thiết bị có kích thước lớn, thường dao động từ DN800 – DN2000. Các loại van này được ứng dụng chủ yếu cho các hệ thống làm việc quy mô lớn, có môi trường làm việc khắc nghiệt như nhiệt độ, áp suất cao mà các dòng van có kích thước nhỏ không đáp ứng được. Điều này nhằm tránh thấp nhất nguy cơ cháy nổ, hư hỏng các bộ phận liên quan do mức áp lực nước chảy quá mạnh.

Van cổng lớn
Các loại van cổng lớn hiện đang được Tổng Kho Van phân phối với giá thành tốt nhất

Tương tự như các dòng van công nghiệp khác, van cổng được chế tạo từ nhiều loại chất liệu như thép, gang, inox. Do được thiết kế với kích thước lớn nên phương thức kết nối van với đường ống là kiểu mặt bích. Điều này giúp cho hệ thống luôn đảm bảo độ kín cao, không bị rò rỉ lưu chất gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Thiết bị van cổng lớn có nhiều kiểu vận hành như điều khiển thủ công tay quay, điều khiển khí nén, điều khiển điện nên có khả năng vận hành hiệu quả trong nhiều hệ thống công trình. Tuy nhiên, với kiểu vận hành bằng tay quay vô lăng áp dụng cho các hệ thống lớn sẽ khiến người vận hành mất nhiều sức lực. Do đó chúng ta nên ưu tiên lựa chọn kiểu hoạt động bằng điện hoặc khí nén để giúp tối ưu sức lực cũng như mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

Van cổng lớn thường được ứng dụng trong các hệ thống có quy mô lớn như: Nhà máy thủy điện, nhà máy nhiệt điện, hệ thống cấp thoát nước, khai thác hóa chất, xăng dầu…Hiện tại dòng thiết bị này đang được Tổng Kho Van phân phối với kiểu dáng đẹp mắt, đa dạng, tính ứng dụng cao, đặc biệt là giá thành hợp lý nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn sử dụng.

Bảng thông số kỹ thuật của van cổng lớn

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHUNG CỦA VAN CỔNG LỚN
Kích thước:DN800 – DN2000
Chất liệu:Inox, thép, gang
Kiểu van:Van cổng ty chìm, van cổng ty nổi
Kiểu vận hành:Tay quay vô lăng, điều khiển điện khí nén, điều khiển điện
Kiểu kết nối:Kiểu kết nối mặt bích
Tiêu chuẩn kết nối:JIS, ANSI, BS
Áp lực làm việc:PN10 – PN25
Nhiệt độ làm việc:Nhiệt độ tối đa khoảng 180 độ C
Môi trường làm việc:Nước, xăng dầu, hóa chất và các loại chất lỏng khác
Xuất xứ:Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc
Bảo hành:12 tháng

Đặc điểm cấu tạo của van cổng lớn

Để có được một thiết bị van cổng lớn hoàn chỉnh cần đến sự góp mặt của 5 bộ phận cơ bản đó là: Thân van, đĩa van, trục van, bộ phận điều khiển, gioăng làm kín. Cụ thể từng bộ phận như sau:

Cấu tạo của van cổng lớn
Sơ đồ cấu tạo chi tiết từng bộ phận của van cổng lớn
  • Thân van: Đây là bộ phận nằm ở bên ngoài nhằm mục đích bảo vệ các thiết bị ở bên trong. Thân van được làm từ các chất liệu như inox, gang, thép nên có độ bền cao, chống nứt vỡ tốt, đồng thời không bị gỉ sét, oxy hóa do các tác nhân như mưa nắng, acid, kiềm tác động. Bên trên phần thân van có các mặt bích giúp cho việc kết nối với hệ thống đường ống linh hoạt hơn.
  • Đĩa van: Bộ phận này kết nối trực tiếp với trục van, nằm chắn ngang ở phần cửa van, có hình dáng như tấm kim loại mỏng. Đĩa van có khả năng nâng hạ lên xuống để đóng/ mở van giúp lưu thông hoặc ngăn chặn lượng lưu chất đi qua đường ống. Phần đĩa van này cũng được chế tạo từ các loại chất liệu có độ bền cứng cao như thép, gang, inox.
  • Trục van: Chất liệu chế tạo trục van thường là inox hoặc thép, có chức năng chính là kết nối các bộ phận như đĩa van, bộ điều khiển để thực hiện nhiệm vụ vận hành van. Có hai loại trục van chính đó là kiểu ty chìm (ty van nằm hoàn toàn ở bên trong thân van), kiểu ty nổi (ty van nằm ở bên ngoài thân van).
  • Bộ phận điều khiển: Chức năng chính của bộ phận điều khiển đó là tạo ra nguồn năng lượng chuyển động để giúp thiết bị hoạt động. Chúng có thể là bộ điều khiển điện, bộ truyền động khí nén, kiểu tay quay vô lăng…
  • Gioăng làm kín: Hay còn gọi là gioăng cao su mặt bích, là thiết bị được dùng để làm tấm lót giữa mặt bích đường ống và mặt bích van. Chức năng chính của phụ kiện là đảm bảo độ kín khít cho hệ thống giúp quá trình hoạt động diễn ra trơn tru, êm ái, không bị rung lắc, đồng thời tránh hiện tượng rò rỉ lưu chất ra bên ngoài môi trường.

Nguyên lý làm việc của thiết bị van cổng lớn

Nguyên lý hoạt động của van cổng lớn khá đơn giản, dựa vào khả năng đóng mở hết cỡ của bộ phận đĩa van. Trong điều kiện bình thường van ở trạng thái đóng, đĩa van nằm chắn ngang ở cửa van, lưu chất bị chặn lại hoàn toàn không thể đi qua.

Tùy vào từng phương thức vận hành van mà chúng ta sẽ thực hiện các cách mở van khác nhau. Đối với van điều khiển tự động chỉ cần bật công tắc có sẵn trên thân van là hệ thống sẽ được cung cấp khí nén hoặc nguồn điện. Còn nếu như kiểu vận hành là thủ công thì cần dùng sức người để xoay vô lăng theo đúng chiều, khi đĩa van mở ra lưu chất sẽ dễ dàng lưu thông đi qua.

Van cổng lớn
Sơ đồ nguyên lý hoạt động của thiết bị van cổng lớn

Khi được cấp một lượng điện năng hoặc lực xoay vô lăng vừa đủ sẽ tạo ra một lực momen xoắn có khả năng tác động trực tiếp lên trục van. Lúc này trục van sẽ quay, kéo phần đĩa van quay theo và di chuyển lên trên làm mở cửa van hoàn toàn giúp lưu chất lưu thông qua van dễ dàng.

Khi đóng van chỉ cần ngắt nguồn khí nén, nguồn điện hoặc tay quay vô lăng theo chiều ngược kim đồng hồ là đĩa van và trục van sẽ di chuyển theo hướng ngược lại là đi xuống, đóng hoàn toàn cửa van, lưu chất bị chặn lại không thể đi qua van để vào hệ thống. Như đã đề cập, van cổng chỉ nên ứng dụng cho các hệ thống cần lưu thông lưu chất, không nên sử dụng trong các trường hợp có nhu cầu điều tiết lưu lượng dòng chảy vì có thể gây hư hỏng thiết bị.

Cách phân loại van cổng lớn

Tương tự như các loại van cổng kích thước nhỏ, van cổng lớn được phân loại dựa vào các tiêu chí như: Kiểu thiết kế, chất liệu sản xuất, phương thức vận hành. Cụ thể từng cách phân loại như sau:

Phân loại dựa vào kiểu dáng thiết kế

Dựa vào kiểu dáng thiết kế bên ngoài, van cổng lớn được chia thành hai loại cơ bản đó là van cổng ty nổivan cổng ty chìm. Mỗi loại sẽ có tính chất, đặc điểm cũng như tính ứng dụng hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

Van cổng lớn ty nổi:

Van cổng lớn ty nổi là dòng van rất phổ biến, giống như tên gọi van được thiết kế kiểu ty van nằm hoàn toàn bên ngoài thân van. Bộ phận này có khả năng di chuyển lên xuống giúp cho người dùng dễ dàng nắm bắt được thiết bị đang trong trạng đóng hay mở.

Van cổng lớn ty nổi
Hình ảnh thực tế của van cổng lớn ty nổi tại kho hàng Tổng Kho Van

Phần ty van được thiết kế kiểu lộ ra bên ngoài nên không tiếp xúc với áp lực của lưu chất bên trong van, vì vậy mà độ bền cao, thời gian sử dụng lâu dài, ít bị hư hỏng. Tuy nhiên, chúng lại thường tiếp xúc với bụi bẩn, nắng mưa nên cần phải chú ý vệ sinh sạch sẽ thân van thường xuyên để không bị cũ, gỉ sét, oxy hóa.

Van cổng lớn ty chìm:

Van cổng lớn ty chìm tức là phần trục van nằm bên trong thân van. Với kiểu thiết kế này phần ty van phải thường xuyên tiếp xúc với lưu lượng lưu chất đi qua van, vì vậy cần được chế tạo từ các chất liệu bền bỉ như gang, thép, inox thì mới đảm bảo độ bền bỉ trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, ty van lại không phải tiếp xúc với bụi bẩn, nắng mưa nên ít bị cũ, phai màu, oxy hóa, gỉ sét.

Thiết bị van cổng lớn ty chìm có phần ty van nằm bên trong thân van nên khi hoạt động người dùng không thể biết được van đang trong tình trạng đóng hay mở. Nhưng ưu điểm của van được kể đến đó là khi vận hành kích thước không hề thay đổi, ty van không bị nhô ra ngoài nên thích hợp lắp đặt ở cả những vị trí chật hẹp, từ đó tiết kiệm được không gian.

Dựa vào yếu tố chất liệu sản xuất

Van cổng lớn thường ứng dụng trong các hệ thống có quy mô lớn, mức áp suất mạnh. Vì vậy cần được chế tác từ các chất liệu có độ bền cứng cao như gang, inox, thép thì mới có khả năng vận hành vận hành hiệu quả trong các môi trường làm việc khắc nghiệt. Dưới đây là cụ thể từng loại chất liệu van, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn.

Van cổng gang lớn: 

Gang là chất liệu phổ biến được dùng để chế tạo các loại van công nghiệp nói chung cũng như van cổng nói riêng. Gang ở đây có thể là gang cầu, gang đúc, gang dẻo, gang xám…tất cả các loại gang này đều có độ bền cứng cao, khả năng chịu lực, chịu nhiệt, chịu va đập tốt.

Sau khi thành phẩm người ta thường sơn thêm một lớp sơn Epoxy có màu xanh ở bên ngoài. Điều này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho công trình mà còn giúp cho thiết bị chống được gỉ sét, oxy hóa, không bị bám bụi bẩn, dễ lau chùi, dọn dẹp.

Van cổng lớn
Van cổng gang lớn thường được phủ một lớp sơn Epoxy nên có màu xanh đặc trưng

Van cổng gang có giá thành hợp lý, không quá đắt nên thích hợp với điều kiện của nhiều người, nhưng độ bền vẫn đảm bảo mức tiêu chuẩn. Vì vậy đây chính là thiết bị được số đông đánh gia cao và lựa chọn sử dụng. Một số hệ thống thường xuyên ứng dụng van cổng gang được kể đến như cấp thoát nước, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch, lắp đặt trong các hệ thống nhà máy sản xuất công nghiệp.

Van cổng inox lớn:

Những hệ thống công trình có quy mô cực lớn, môi trường làm việc khắc nghiệt như nhiệt độ, áp suất cao, tính ăn mòn mạnh thì van cổng inox lớn là sự lựa chọn hoàn hảo. Chất liệu inox có thể là inox 304/ 316 nên có độ bền cứng tuyệt vời, ít bị hư hỏng, cong vênh, thời gian sử dụng lâu dài, tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể từ việc thay mới, sửa chữa.

Van cổng inox lớn luôn đảm bảo tính thẩm mỹ cao, bóng đẹp, thích hợp với nhiều hệ thống công trình. Đặc biệt, inox là vật liệu sạch nên thường được lắp đặt trong các hệ thống môi chất sạch phục vụ đời sống con người. Trong quá trình sử dụng không bị biến dạng, ăn mòn, gỉ sét gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Chính vì những ưu điểm vượt trội nêu trên nên van cổng inox luôn có giá thành cao hơn so với các loại chất liệu khác. Thiết bị thường xuyên được lắp đặt trong các hệ thống như: Nhà máy nhiệt điện, nhà máy thủy điện, hệ thống nước nóng, nhà máy vận chuyển hóa chất, nhà máy sản xuất sản lượng lớn, ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ, hệ thống cấp thoát nước quy mô lớn.

Dựa vào phương thức vận hành van

Giống như van bướm, van cầu, van bi…dòng van cổng lớn có phương thức vận hành đa dạng, bao gồm: Vận hành thủ công bằng tay quay vô lăng; Vận hành hiện đại thông qua bộ truyền động khí nén, bộ điều khiển điện. Dưới đây là cụ thể từng kiểu vận hành, mọi người nên tham khảo để nắm rõ hơn.

Van cổng lớn tay quay:

Van cổng lớn tay quay tức là kiểu vận hành thủ công thông qua sức người. Khi muốn van hoạt động, chúng ta chỉ cần xoay vô lăng theo chiều đã quy định là van sẽ đi vào vận hành. Còn nếu muốn đóng van cần thực hiện thao tác tương tự nhưng ngược chiều mở lúc ban đầu.

Thông thường phần tay quay vô lăng sẽ được chế tạo bằng các chất liệu như phần thân van. Do không sử dụng nguồn năng lượng điện năng, khí nén để vận hành van nên thiết bị được thiết kế khá đơn giản. Ngoài ra với kiểu vận hành thủ công nên không đòi hỏi yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao, giá thành rẻ hơn so với các loại van vận hành kiểu hiện đại.

Van cổng lớn
Van cổng lớn tay quay vô lăng

Kiểu vận hành tay quay khá phổ biến đối với van cổng, nhưng với dòng van có kích thước lớn sẽ khiến người vận hành tốn nhiều công sức. Ngoài ra, van cổng cần phải được lắp đặt ở những vị trí gần tầm với của người dùng thì mới dễ dàng thực hiện đóng mở van theo nhu cầu sử dụng.

Van cổng lớn điều khiển điện:

Van cổng điều khiển điện kích cỡ lớn thường có khả năng đóng mở nhanh chóng, độ chính xác cao, đảm bảo hiệu suất công việc. Van chỉ hoạt động khi được cung cấp một lượng điện áp vừa đủ vào hệ thống. Mức điện áp thường sử dụng đó là 24V, 110V, 220V, 380V…nhưng chủ yếu vẫn là 220V.

Ngoài đóng mở nhanh, hiệu suất công việc cao thì van cổng lớn điều khiển điện còn sở hữu thêm nhiều ưu điểm vượt trội như: Có thể điều khiển từ xa, thích hợp lắp đặt ở nhiều vị trí, kể cả những nơi có tính chất nguy hiểm như dưới sâu, trên cao, môi chất độc hại mà không lo gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng người dùng.

Lắp đặt van cổng lớn điều khiển điện sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như chi phí thuê nhân công. Tuy nhiên giá thành van khá cao. Ngoài ra, như đã đề cập mỗi loại van sẽ có mức điện áp sử dụng khác nhau. Vì vậy nên xác định tính chất, quy mô hệ thống chính xác để lựa chọn mức điện áp cho phù hợp. Bởi vì nếu điện áp quá thấp sẽ không hoạt động được, còn quá cao có thể gây cháy nổ, chập điện nguy hiểm.

Van cổng lớn điều khiển khí nén:

Ngoài điều khiển điện thì phương thức điều khiển khí nén cũng được ứng dụng khá phổ biến, đồng thời mang lại hiệu quả công việc cao. Khi cần khởi động van, chúng ta chỉ cần cấp vào hệ thống một lượng khí nén vừa đủ. Còn khi muốn đóng van thì ngắt lượng khí nén van sẽ đóng lại hoàn toàn.

Van cổng lớn
Van cổng lớn điều khiển khí nén hiện đang có sẵn hàng số lượng lớn tại Tổng Kho Van

Thông thường khí nén là nguồn năng lượng sạch nên luôn đảm bảo an toàn cho người sử dụng, ít khi xảy ra các sự cố không mong muốn như chập điện, cháy nổ gây nguy hiểm. Dòng van này cũng có nhiều đặc tính nổi trội như khả năng đóng mở nhanh chóng, có thể điều khiển từ xa, độ chính xác cao.

So với van cổng tay quay thì van cổng điều khiển khí nén có quá trình lắp đặt phức tạp hơn, bởi vì cần sử dụng thêm các phụ kiện cần thiết như ống truyền dẫn khí, máy nén khí…Cũng chính vì lý do này mà thiết bị có giá thành đắt đỏ, chi lắp đặt cao.

Những đặc tính ưu việt của van cổng lớn

Sở dĩ van cổng lớn được ứng dụng phổ biến trong hầu hết các hệ thống công trình là bởi vì sản phẩm sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Dưới đây là tổng hợp những đặc tính ưu việt của thiết bị, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, cụ thể:

Ưu điểm của van cổng lớn
Van cổng lớn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên được số đông ưa chuộng lựa chọn sử dụng
  • Kích thước van lớn, dao động từ DN800 – DN2000 nên có khả năng hoạt động hiệu quả trong các hệ thống có lưu lượng dòng chảy mạnh, áp lực cao, quy mô lớn.
  • Khả năng đóng hoàn toàn hoặc mở hoàn toàn một cách nhanh chóng giúp cho quá trình lưu thông lưu chất luôn đảm bảo hiệu quả, năng suất cao.
  • Chất liệu sản xuất van đa dạng bao gồm inox, thép, gang, những loại vật liệu này có độ cứng cao, ít bị ăn mòn, oxy hóa nên thích hợp với nhiều môi chất như nước sạch, nước thải, hóa chất nồng độ cao…
  • Phương thức vận hành có thể là điều khiển khí nén, điều khiển điện, tay quay vô lăng nên giúp người dùng thoải mái lựa chọn.
  • Tốc độ dòng chảy cũng như lưu lượng lưu chất khi đi qua van vẫn đảm bảo, không bị sụt giảm.
  • Kiểu kết nối mặt bích giúp cho quá trình lắp đặt chắc chắn, đơn giản, đảm bảo độ kín khít không gây rung lắc trong quá trình hoạt động cũng như rò rỉ lưu chất ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Tuy sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội nhưng van cổng lớn vẫn còn tồn tại một số nhược điểm cơ bản không thể bỏ qua như: Chỉ có khả năng đóng mở giúp ngăn chặn hoặc lưu thông lưu chất qua van, không thực hiện chức năng điều tiết lưu lượng dòng chảy; Kích thước van lớn nên đối với phương thức vận hành tay quay khó thực hiện, mất nhiều công sức do lưu lượng dòng chảy mạnh; Hình dáng cồng kềnh, trọng lượng nặng nên khó khăn trong việc di chuyển thiết bị.

Ứng dụng thực tế của van cổng lớn

Như đã chia sẻ, van cổng lớn có khả năng thích nghi với nhiều hệ thống, đặc biệt là công trình có môi trường làm việc khắc nghiệt như áp lực, nhiệt độ cao, môi chất độc hại. Dưới đây là một số ứng dụng thực tế của thiết bị van cổng lớn, mọi người nên tham khảo để nắm rõ hơn, từ đó lựa chọn cho công trình một thiết bị phù hợp nhất.

  • Ứng dụng trong các hệ thống nhà máy năng lượng như nhiệt điện, thủy điện.
  • Sử dụng trong các nhà máy sản xuất và vận chuyển hóa chất độc hại như acid, kiềm, bazo.
  • Lắp đặt trong các hệ thống cấp thoát nước quy mô lớn như cấp nước sạch, xử lý nước thải.
  • Ứng dụng trong các ngành công nghiệp lọc hóa dầu, khai thác dầu khí.
  • Lắp đặt trong các hệ thống công nghiệp hàng hải, lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Nên mua van cổng lớn ở đâu tốt nhất trên thị trường?

Nên mua van cổng lớn ở đâu tốt nhất hiện nay là thắc mắc của khá nhiều người? Để mua được một sản phẩm đạt chất lượng cao, đúng giá không phải là điều đơn giản. Bởi vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều đại lý lớn nhỏ cung cấp và phân phối các loại van công nghiệp.

Chính vì điều này nên có nhiều cơ sở lợi dụng thời cơ để buôn bán các dòng sản phẩm kém chất lượng để thu lợi nhuận. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất công việc cũng như sức khỏe người dùng.

Van cổng lớn
Mua van cổng lớn tại Tổng Kho Van luôn đảm bảo chất lượng cao, giá thành ổn định

Nếu đang có nhu cầu sử dụng van cổng lớn thì Tổng Kho Van là một địa chỉ uy tín nhất hiện nay mà người dùng không nên bỏ qua. Hiện tại Tổng Kho Van đang là doanh nghiệp phân phối van công nghiệp lớn nhất trên toàn quốc. Các sản phẩm tại đây luôn có xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là được nhập khẩu từ các hãng van công nghiệp chất lượng trên toàn thế giới như van YDK, van ARV, van BTL

Không chỉ đạt chất lượng tiêu chuẩn mà van công nghiệp tại đây còn đa dạng về các yếu tố như chất liệu, kiểu dáng, phương thức kết nối van, kiểu vận hành, môi trường ứng dụng…Chính vì vậy mà người dùng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn sử dụng.

Ngoài van cổng, Tổng Kho van còn cung cấp nhiều dòng van công nghiệp khác van an toàn, van chữa cháy, van xả khí, van báo động báo cháy, van giảm áp…và các phụ kiện liên quan như tê thép hàn, mặt bích gang, rắc co, khớp nối chữ thập, ống thép đen, ống thép hàn…mọi người có thể tham khảo nếu có nhu cầu sử dụng.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 098 1805 266 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí, đặt hàng sớm nhất có thể.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *